Đề tài Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức chuyên đề cấp trường

Mục tiêu giáo dục Tiểu học được xác định : “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở”. Với yêu cầu trên, cho ta thấy đội ngũ giáo viên chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò then chốt trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh. Muốn học sinh học tốt cần phải có người thầy giỏi vững chuyên môn, có kiến thức sâu rộng, nắm bắt được tâm lý học sinh, để từ đó tổ chức được các hoạt động học tập cho các em nhằm giúp các em có thể chủ động học tập tích cực và chiếm lĩnh được kiến thức. Chính vì thế, công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là vấn đề cấp thiết mà nhà trường cần phải thực hiện.

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3538 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức chuyên đề cấp trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n như trong sách giáo viên mà trở nên linh động, sáng tạo hơn nhiều. Tình hình hội giảng, dự giờ, các tiết xếp loại tốt cũng dần được nâng lên. Bảng thống kê sau đây sẽ chứng minh điều đó: - Xếp loại tay nghề GV : TSGV Tốt Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 36 25 69.4 11 30.6 0 - Giáo viên dạy giỏi (cấp trường): TSGV TSGV tham gia Xếp loại Tốt Khá TB Yếu 36 29 26 3 0 0 Đến nay, năng lực sư phạm của giáo viên ngày một nâng cao, các thầy cô đã tự tin hơn khi lên lớp dù có người dự giờ đột xuất. Giáo viên đã hoàn toàn làm chủ giờ dạy của mình, nắm rõ phương pháp đặc trưng của từng bộ môn. Cụ thể là qua đợt thanh tra toàn diện vừa qua của Phòng giáo dục, đoàn kiểm tra dự giờ ngẫu nhiên 15/36 giáo viên, ở 5 khối lớp kết quả có 13 giáo viên với 26 tiết được xếp loại tốt và 2 giáo viên với 4 tiết xếp loại khá. C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác Hoạt động dạy và học là hoạt động trung tâm của nhà trường mà tổ chuyên môn là nơi tổ chức, quản lý chặt chẽ, thường xuyên quá trình đó dưới sự quản lý, theo dõi, chỉ đạo của các Phó Hiệu trưởng. Nội dung hoạt động của tổ chuyên môn rất phong phú trong đó hoạt động chuyên đề là hoạt động cơ bản, giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn. Qua hoạt động chuyên đề chất lượng giảng dạy được nâng lên, phát huy năng lực, sáng kiến của từng thành viên trong trường, nhân rộng những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong tổ, trong toàn trường, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Thực tế hiện nay chương trình giáo dục luôn coi trọng thực hành, vận dụng chương trình theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học. Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp để giảng dạy sát với từng đối tượng học sinh trên lớp, có lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống, an toàn giao thông, phòng chống bệnh dịch... vào các môn học trong chương trình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dạy - học nảy sinh những vấn đề cần phải giải quyết và cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy, việc tổ chức các chuyên đề trong nhà trường để giáo viên học tập và vận dụng trong giảng dạy là biện pháp vừa hiệu quả vừa tiện lợi nhất. Xuyên suốt đề tài là phương pháp, cách thức tổ chức chuyên đề trong nhà trường một cách có hiệu quả. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức chuyên đề đạt hiệu quả. Công tác tổ chức các chuyên đề trong nhà trường là công tác không thể thiếu được. Cho nên việc nghiên cứu vận dụng nó như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất là việc nên làm nhất hiện nay. II. Bài học kinh nghiệm hướng phát triển a) Bài học kinh nghiệm : Để tổ chức có hiệu quả chuyên đề ở trường tiểu học đòi hỏi: - Cán bộ quản lý phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động chuyên đề, phải biết chọn những nội dung chuyên đề “thiết thực, cấp bách” là vướng mắc mà giáo viên đang cần tháo gỡ trong chuyên môn, biết kết hợp các phương pháp, hình thức tổ chức chuyên đề hợp lí, đầy đủ nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. - Cần lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện chuyên đề. Cân đối thời gian hợp lý cho việc tổ chức chuyên đề thuận tiện cho giáo viên và gặt hái được hiệu quả cao nhất. - Khi xây dựng nội dung chuyên đề cần tập trung làm rõ : Sự cần thiết, mục đích của chuyên đề. Nội dung, phương pháp, những khó khăn vướng mắc của giáo viên trong quá trình giảng dạy và các giải pháp tháo gỡ. - Khi triển khai chuyên đề cần thực hiện đầy đủ các bước như đề tài đã nêu. Tránh việc chạy theo hình thức, số lượng mà bỏ đi các bước theo như đã trình bày làm cho tính hiệu quả của chuyên đề không có. - Trong công tác chuyên đề cần kết hợp chặt chẽ nội dung lí thuyết với phần thực hành. Phải biết đúc kết kinh nghiệm trên thực tế giảng dạy của giáo viên, tránh nặng về lí thuyết bỏ qua thực tế. - Cần biết lưu giữ hồ sơ chuyên đề khoa học, theo từng nội dung chuyên đề, để mọi người dễ dàng tham khảo và sử dụng lâu dài... b) Hướng phát triển : Những gì viết trong bài này có thể ứng dụng cho chuyên đề cấp tổ khối, cấp trường ở tất cả các trường trong huyện, tỉnh, cũng như cho bộ phận chuyên môn các phòng tổ chức. Nội dung bài viết chưa được sâu, và còn nhiều mặt chưa được đề cập đến, việc thực hiện với thời gian còn ngắn nên tính khả thi chưa cao. Do vậy đề tài nay cần các trường, các cấp tiếp tục nghiên cứu để đưa ra một kết luận hoàn thiện hơn. Việc tổ chức chuyên đề trong nhà trường là không thể thiếu được. Có tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Nên chúng ta không thể dừng lại ở một mô hình nào hết mà cần tiếp tục đưa ra những hình thức tổ chức chuyên đề cho có hiệu quả hơn. III. Đề xuất : - Ban giám hiệu các trường cần quan tâm đến công tác tổ chức chuyên đề trong nhà trường. - Các cấp nên tiếp tục tập trung nghiên cứu các phương pháp, hình thức tổ chức chuyên đề trong nhà trường để công tác chuyên đề trở thành một công tác trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. - Hiện nay các trường gần như tổ chức chuyên đề không đầy đủ các nội dung. Hồ sơ cũng còn bất cập chưa thống nhất. Chuyên môn phòng giáo dục nên thống nhất lại các bước để tổ chức chuyên đề cấp trường, cách lưu giữ hồ sơ đầy đủ và khoa học hơn. Trên đây là một số vấn đề tôi rút ra trong việc đổi mới phương pháp, hình thức để tổ chức chuyên đề cấp trường. Nhằm nâng cao tay nghề cho giáo viên trường tiểu học Xuyên Mộc năm 2010-2011 và năm 2011-2012. Xuyên mộc, ngày 05 tháng 03 năm 2012 Người viết Nguyễn Hồng Hà ĐÁNH GIÁ CỦA CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO TRƯỜNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ĐÁNH GIÁ CỦA CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docMOT VAI KINH NGHIEM TRONG VIEC TO CHUC CHUYEN DE CAPTRUONG.doc
Giáo án liên quan