MỤC LỤC
I. Đặt vấn đề . .Trang 2
1. Lý do chọn đề tài. .Trang 2
2. Mục đích nghiên cứu Trang 3
3. Đối tượng nghiên cứu Trang 3
4. Phạm vi nghiên cứu .Trang 3
5. Phương pháp .Trang 3
II. Giải quyết vấn đề .Trang 4
1. Cơ sở lí luận Trang 4
2. Thực trạng Trang 4
3. Các biện pháp tiến hành .Trang 6
4. Hiệu quả đạt được . . Trang 22
III. Kết Luận . . Trang 24
Tài liệu tham khảo . Trang 25
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4977 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn Toán ở lớp 1/3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giơ bảng chọn.
Học sinh giơ bảng chọn.
* Trò chơi: “Hoa điểm 10 dâng tặng thầy cô”.
*Chuẩn bị: Hai bảng nhóm, hai cái ghế, hai cái khay đựng và một số bông hoa có ghi các chữ số tương ứng và không tương ứng với các phép tính ghi trên bảng nhóm, hai bông hoa điểm 10.
*Cách chơi: Giáo viên đính hai bảng phụ có ghi một số phép tính lên, chia lớp ra thành hai tổ mời đại diện hai tổ lên thi đua (Mỗi tổ khoảng 4 đến 5 học sinh) trong một thời gian nhất định mà giáo viên đưa ra tổ nào chọn được nhiều bông hoa có kết quả đúng với các phép tính trên bảng phụ với thời gian nhanh nhất tổ đó sẽ chiến thắng và nhận được “ Bông hoa điểm 10” gắn lên bài thi của tổ và cả tổ sẽ đứng lên nói đồng thanh: “ Chúng em xin tặng cô (thầy) ạ!”. Trường hợp cả hai tổ cùng thi xuất sắc thì cả lớp cùng đồng thanh câu nói trên.
Ví dụ: Khi ôn tập bài: Phép trừ trong phạm vi 6. Tôi xin được dẫn chứng theo hình minh hoạ dưới đây:
Hai Tổ lên thi đua.
Viết đáp án đúng.
Giáo viên ghi nhận hoa điểm 10 cho hai Tổ.
* Öu ñieåm :
- Dễ thực hiện.
- Áp dụng được nhiều bài.
- Tập cho học sinh tính chủ động và tính toán khi chọn đáp án.
- Tập cho học sinh có tinh thần đoàn kết.
- Rèn luyện cho các em tính nhanh nhẹn.
- Giáo dục các em lòng kính yêu thầy cô.
*Trò chơi : “Bé làm Thủ Khoa”.
*Chuẩn bị: Một cái loa làm bằng giấy, một cái nón Thủ Khoa (có thể làm bằng giấy). Một số phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 đã học ( từ dễ đến khó ).
Cách chơi: Một bạn được cô chọn đứng lên thông báo:
A lô! A lô!
Lời cô thông báo
Mở cuộc thi đua
Tìm người tài đức
Ai mà giỏi nhất
Được làm Thủ Khoa.
Loa! Loa! Loa! Loa!
Thông báo mở cuộc thi.
Chia lớp ra làm 4 tổ, giáo viên tổ chức thi làm hai vòng, vòng 1 sẽ chọn ra bốn em xuất sắc nhất của 4 tổ, vòng 2 tiếp tục bốn em đó sẽ thi với nhau để chọn ra một em suất sắc nhất, em đó sẽ được vinh dự làm Thủ Khoa của lớp trong ngày hôm đó.
Voøng 1: Giáo viên lần lượt nêu từng phép tính, các em phải tính nhanh trong đầu và giơ tay nêu kết quả (không làm bảng con tránh tình trạng có thể một số em bắt chước viết theo bạn), ai nhanh và có số câu trả lời đúng nhiều nhất sẽ được chọn thi vào vòng 2.
Voøng 2: Cách thi tương tự như vòng 1 nhưng câu hỏi sẽ khó hơn. Em có số câu trả lời đúng nhiều nhất và nhanh nhất sẽ là Thủ Khoa. Giáo viên sẽ đích thân đội nón .
" Thủ Khoa " cho bạn đó. Cả lớp tán thưởng bằng một tràng pháo tay thật lớn.
Ví dụ: Khi dạy bài Luyện tập chung ( Luyện tập các phép tính cộng và trừ trong phạm vi 10).
Voøng 1:
Câu hỏi dành cho Tổ 1:
Câu hỏi dành cho Tổ 2:
1 + 9 = ?
9 + 1 = ?
10 - 1 = ?
10 - 9 = ?
10 + 0 = ?
2 + 8 = ?
8 + 2 = ?
10 - 2 = ?
10 - 8 = ?
5 + 4 = ?
Câu hỏi dành cho Tổ 3:
Câu hỏi dành cho Tổ 4:
3 + 7 = ?
7 + 3 = ?
10 – 3 = ?
10 + 7 = ?
9 – 6 = ?
4 + 6 = ?
6 + 4 = ?
10 – 4 = ?
10 – 6 = ?
10 – 10 = ?
Vòng 2:
Phần 1: Tính:
4 + 5 – 9 = ?
10 – 3 + 1 = ?
Phần 2: Điền Số ?
10 = ..?.. + 5
7 = 7 – ..?..
Phần 3: Điền > < = ?
3 + 2 ..?.. 2 + 3
6 – 4 ...?.. 6 – 5
Phần 4:
Có : 8 lá cờ
Bớt đi: 4 lá cờ
Còn : … lá cờ ?
* Öu ñieåm :
- Dễ thực hiện.
- Tiết học sinh động.
- Tập cho các em tính chủ động tính tốn khi nêu đáp án.
- Rèn luyện cho các em tính nhanh nhẹn, mạnh dạn.
- Giáo dục các em tinh thần vươn lên trong học tập.
* Tóm lại :
Trong quá trình phụ đạo ,tôi còn sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để ôn tập và củng cố kiến thức cho các em nhằm mang lại hiệu quả cao trong quá trình học tập của các em .
sự sáng tạo của giáo viên trong quá trình dạy học là điều vô cùng cần thiết đối với học sinh lớp Một nói chung và đối với học sinh yếu nói riêng .Vì vậy trong từng tiết dạy,chúng ta phải biết lồng ghép trò chơi mang tính chất. “Học mà chơi - chơi mà học .”
để tạo không khí vui vẻ, hứng thú cho các em.
Sự thân thiện của giáo viên củng góp phần không nhỏ vào việc tạo không khí cho lớp học.Mỗi ngày chúng ta cho các em một trò chơi học tập, tức là chúng ta đã cho các em một niềm tin, một tình cảm tha thiết gắn bó giữa thầy và trò đẻ xoá đi nổi lo âu, sợ hải trong lòng các em khi không làm được bài.
4. HIỆU QUẢ:
Sau khi thực hiện “ Một số biện pháp ,hình thức dạy học toán .”kết quả đạt được như sau .
a. Các em thích đi học, đến lớp tâm trạng vui vẻ,tinh thần thoải mái, tự giác học tập.
b. Không khí lớp học tràn đầy niềm vui,khoảng cáh giữa thầy và trò ngày càng gần lại. Nhờ đó khiến các em ham thích học môn toán hơn làm cho tiết học hứng thú sôi động
c. Các em tiếp thu bài tốt hơn nhớ lâu vận dụng thực hành bài tập tốt đạt hiệu quả cao trong môn học.
Cụ thể như sau:
Soá TT
Hoï vaø teân
Ñieåm KT giöõa kì I
Ñieåm KT cuoái kì I
1
Nguyễn Ngọc Dương
Toaùn : 5
Toaùn : 10
2
Nguyễn Thị Mai Trâm
Toaùn : 7
Toaùn : 10
3
Phạm Thị Hồng Ánh
Toaùn : 8
Toaùn : 10
4
Huỳnh Thị Hồng Ngân
Toaùn : 6
Toaùn : 8
5
Nguyễn Thế Sang
Toaùn : 5
Toaùn : 7
6
Vũ Thành Luân
Toaùn : 5
Toaùn : 7
7
Cao Thị Cẩm Vân
Toaùn : 5
Toaùn : 8
8
Nguyễn Thị Ánh Sáng
Toaùn : 4
Toaùn : 6
9
Thái Hồng Nguyên
Toaùn : 5
Toaùn :8
10
Huỳnh Thanh Bình
Toaùn : 3
Toaùn : 5
11
Nguyễn Thị Ngọc Lan
Toaùn : 4
Toaùn : 7
Tuy nhiên điểm số chưa cao lắm, nhưng so với học sinh lưu ban, học sinh chậm hiểu,trí nhớ kém thì quả là một sự nổ lực lớn đố với cô trò chúng tôi. Các em đã dần dần ham thích học hơn trong giờ học toán .
Đến nay các em đã có sự tiến bộ rất nhanh về tính toán , các em đã hoàn thành bài tập ngay tại lớp nhanh. Đọc được từ và một số câu văn yêu cầu của đề toán đạng toán giải có lời văn, coi như các em đã theo kịp nội dung chương trình đúng chuẩn kiến thức kỹ năng. Tôi huy vọng kiểm tra trong học kỳ II sắp tới các em sẽ đạt điểm cao hơn như mong muốn của giáo viên chủ nhiệm.
III. KẾT LUẬN
Để dạy học toán có những kết quả cao, giáo viên cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
- Nghiên cứu kỹ từng nội dungbài dạy để từ đó phác hoạ ra ngững hình thức phụ đạo phù hợp học sinh yếu , kém. Bồi dưỡng học sinh khá giỏi.
- Tạo môi trường lớp học thân thiện học sinh tích cực để xoá đi những nỗi lo âu trong lòng trẻ.
- Tạo động cơ học tập cho các em có niềm tin vào tương lai, từ đó các thích học hơn.
- Cần sáng tạo nhiều hình thức dạy học đổi mới phương pháp gây thú trong từng tiết dạy, buổi dạy quy định về chuyên môn của ngành (trình tự các bước trong một tiết, không xa rời kiến thức).
- Cần nắm rõ hoàn cảnh ,tâm lí của học, xem các em cần gì, thích gì?
Để từ đó có hướng khắc phục kịp thời.
- Mỗi ngày, ít nhất giáo viên cũng có được một hình thức vui để học nhằm thu hút, lôi cuốn các em đến trường ,cho các em thấy được. “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
- Hãy dạy các em với tất cả tình yêu thương của một người mẹ dành cho con. Từ đó các em sẽ có niềm vui, cảm thấy ấm áp trong vòng tay cô, điều này sẽ giúp các em học tốt .
Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã tiến hành thực nghiệm có kết quả tốt trong thời gian qua . Qua quá trình viết sẽ không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, vì vậy tôi kính mong nhận được sự góp ý chân thành của các thầy cô đồng nghiệp, của các cấp lãnh đạo ban ngành để tôi có được những kinh nghiệm hoàn chỉnh hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tân Hiệp , ngày 10 tháng 1 năm 2014
Người viết
Mai Thị Thỏa
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. SGK Toán 1; Tiếng Việt 1.Toán nâng cao lớp 1
2. Đặc san SKKN.
3. Tài liệu chương trình thay sách lớp 1.
4. Sách thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 1(Hỗ trợ học buổi thứ hai).
5. Tài liệu về hướng dẫn cách làm và tổ chức các trò chơi học tập.
6. Tài liệu chương trình giảng dạy theo CKTKN bậc Tiểu học,nguồn thư viện nhà trường và nguồn internet
Ý KIẾN NHẬN XÉT, XẾP LOẠI
CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ý KIẾN NHẬN XÉT, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN PHÚ GIÁO
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ý KIẾN NHẬN XÉT, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
SỞ GD-ĐT TỈNH BÌNH DƯƠNG
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- MOT VAI KINH NHIEM GIUP HOC SINH HOC TOT MON TOAN O LOP 13.doc