Đề tài Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn tập đọc

Phân môn Tập đọc là rèn luyện cho học sinh các kỹ năng đọc, nghe và nói. Bên cạnh, đó thông qua hệ thống bài đọc theo chủ điểm và hệ thống những câu hỏi, những bài tập khai thác nội dung bài đọc, phân môn Tập đọc cung cấc cho học sinh những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, vốn diễn đạt, những hiểu biết về tác phẩm văn học (như đề tài, cốt truyện, nhân vật ) và góp phần rèn luyện nhân cách cho học sinh

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3871 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH MGHIỆM ---------–]—--------- ĐỀ TÀI : MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP ĐỌC - Họ và tên : Phạm Kiều Thanh - Chứ vụ : Giáo viên - Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Định An 1 Phân môn Tập đọc là rèn luyện cho học sinh các kỹ năng đọc, nghe và nói. Bên cạnh, đó thông qua hệ thống bài đọc theo chủ điểm và hệ thống những câu hỏi, những bài tập khai thác nội dung bài đọc, phân môn Tập đọc cung cấc cho học sinh những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, vốn diễn đạt, những hiểu biết về tác phẩm văn học (như đề tài, cốt truyện, nhân vật …) và góp phần rèn luyện nhân cách cho học sinh. Để đạt được những mục tiêu trên thì phân môn Tập đọc là một trong các phân môn có vị trí hàng đầu trong chương trình Tiếng việt ở Tiểu học. Như vậy làm thế nào để giúp học sinh đọc tốt. Điều đó phụ thuộc vào giáo viên người tổ chức, hướng dẫn học sinh tiếp xúc với văn bản đọc. Để giúp học sinh đọc tốt, phải có định hướng rõ ràng một phương pháp dạy học ngắn gọn, dễ hiểu. Với một ý nghĩa quan trọng và tốt đẹp như vậy. Là một giáo viên được nhà trường phân công dạy lớp 4, tôi rất lo lắng và luôn suy nghĩ làm thế nào giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Tập đọc, phát huy hết ý nghĩa và tầm quan trong của môn học này. * Những khó khăn : Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy : - Ở trường tôi, là địa bàn nông thôn, con em dân tộc chiếm số đông nên việc dạy tiếng Việt cho các em gặp rất nhiều khó khăn, sức tập trung của các em còn hạn chế mà với đặc thù của phân môn tập đọc là tạo cho các em một tâm lý hết sức thoải mái, tránh gò bó, cưỡng ép. Vì vậy nếu giáo viên không rèn cho các em tính tự giác và tăng sức hấp dẫn của môn học thì sẽ rất khó khăn trong việc tiếp thu bài. - Với những khó khăn trên, bản thân tôi luôn cố gắng từng bước bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng môn học, đặc biệt là đối với học sinh lớp 4 ở địa phương tôi. * Các biện pháp thực hiện : Để khắc phục những khó khăn trên, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau : - Bước thứ nhất : Đầu năm học tôi khảo sát phân loại học sinh thành 4 nhóm (Giỏi, khá,trung bình và yếu). Phát hiện sớm những học sinh đọc yếu để có biện pháp phụ đạo và tạo cảm giác tự tin, giúp các em nhanh chóng đọc được tốt, để các em hoà nhập kịp thời với các bạn cùng lớp. Tôi không bao giờ chê trách các em dù các em đọc sai, tôi luôn khéo léo tìm cách sửa chữa, động viên, khuyến khích các em để các em mạnh dạn và phấn khởi học tốt hơn. - Bước thứ hai : Tôi đã tranh thủ họp phụ huynh học sinh của lớp, để trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa và hiệu quả của môn học, để phụ huynh học sinh nhận biết và đồng tình với tôi, cùng với tôi giúp các em học sinh học tốt hơn phân môn tập đọc này. - Bước thứ ba : Đối với bản thân tôi, tôi cố gắng tìm tòi những phương pháp dạy sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế của từng đối tượng học sinh của mình. Trước khi dạy một bài Tập đọc, ngoài việc luyện đọc, tìm hiểu bài tôi còn sưu tầm thêm các tranh ảnh để minh hoạ trực quan, những trò chơi dân gian, trò chơi tập thể gây cho sự thích thú cho các em, để tạo cho các em một tâm lý thoải mái khi học. Thi đọc diễn cảm là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng và cũng là biện pháp tăng cường sự yêu thích môn học cho các em. Sau khi luyện đọc cho vác em có giọng đọc đúng. Tôi cho các em thi đọc diễn cảm tuỳ theo sự cảm nhận tình cảm của các em qua bài đọc, như vậy sẽ giúp cho các em có thể biểu lộ được giọng đọc một cách hồn nhiên và trong sáng, qua đó tôi có thể sửa chữa những sai phạm của các em mà uốn nắn từ từ. Để nâng cao trình độ hơn, tôi tập cho các em đọc theo cách phân vai, theo từng mục tiêu, yêu cầu của từng bài Tập đọc, để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục, điều chỉnh. * Kết quả : Sau một năm học 2006 – 2007, khi áp dụng theo các biện pháp trên, tôi nhận thấy số học sinh đọc yếu của lớp tôi đã đạt yêu cầu phân môn tập đọc. Khả năng tiếp thu bài và nhận biết về thiên nhiên, xã hội và con người cũng được nâng cao hơn, chất lượng môn học đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là các học sinh yếu, hay trốn học hoặc những học sinh ít phát biểu nay không còn nữa. Các em đã tự giác và sẵn sàng đứng lên phát biểu ý kiến trước tập thể lớp học. Có thể nói đây là thành công bước đầu trong việt cải tiến phương pháp của tôi. * Kết quả cụ thể cuối năm của phân môn Tập đọc như sau : - Tổng số học sinh : 26 - Trong đó có : + 4 học sinh xếp loại giỏi. + 8 học sinh xếp loại khá. + 14 học sinh xếp loại trung bình. + Không có học sinh nào xếp loại yếu phân môn Tập đọc. Trên đây là một số biện pháp tôi đã và đang thực hiện dạy cho học sinh lớp 4, cũng đã mang lại một số kết quả khả quan, song tôi nhận thấy rằng, ngoài các biện pháp trên, về phần giáo viên phải luôn cố gắng tìm tòi cải tiến phương pháp có như vậy, tôi chắc rằng hiệu quả giáo dục qua phân môn Tập đọc còn cao hơn nữa, góp phần không nhỏ vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh thân yêu của chúng ta. Định An, ngày 24 tháng 02 năm 2008 Người viết Phạm Kiều Thanh

File đính kèm:

  • docSang Kien KN Tap doc lop 4.doc
Giáo án liên quan