Trong những năm qua, toàn ngành đã và đang ra sức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD & ĐT phát động. Nhìn chung các nhà trường đã có nhiều chuyển biến hết sức rõ rệt. Đặc biệt là sự tăng trưởng về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, các nhà trường đã có sự “thay da đổi thịt” Khuôn viên, trường lớp ngày càng sạch đẹp khang trang, chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường đã được cải thiện và từng bước phát triển.
Là một giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa phụ trách công tác Đội của một trường tiểu học, qua nhiều năm tôi đã nhận thấy rằng: Muốn xây dựng được “trường học thân thiện” theo đúng nghĩa của nó, trước hết phải xây dựng được “lớp học thân thiện” vì có “lớp học thân thiện” thì mới có “trường học thân thiện”.
Từ những thực tế của bản thân và đồng nghiệp tôi đã mạnh dạn áp dụng “Một số kinh nghiệm và biện pháp xây dựng lớp học thân thiện học xinh tích cực”
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 13661 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm và biện pháp xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủ nhiệm đề ra.
Hoạt động học nhóm
2.2 Họp PHHS lớp đầu năm: báo tình hình lớp vận động sự hổ trợ của phụ huynh cho hoạt động của lớp.
2.3 Tổ chức cho HS tham gia nhiều hoạt động tập thể nhằm giáo dục ý thức, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau như: xây dựng kế hoạch nhỏ lấy tiền giúp đỡ những bạn khó khăn, thiếu thốn dụng cụ học tập, liên hoan, cắm trại vào những ngày lễ, tết, hè...
2.4 Phát động thi đua trong các tổ nhóm lẫn nhau như: Giúp bạn tiến bộ, giúp hạn vượt khó …và có tổng kết khen thưởng sau mỗi tiết học, bài đạt điểm 10, sản phẩm đẹp được trưng bày
Cây hoa điểm 10
2.5 Sân chơi sôi nổi nhất trong lớp là cây hoa điểm 10. Hàng ngày các em thi đua nhau đính từng bông hoa tươi thắm. Ngày đầu của tuần cây còn ít hoa, sau những ngày cuối tuần, cây nở rất nhiều hoa làm đẹp thêm phần trang trí của lớp. Cuối tuần, tiết sinh hoạt chủ nhiệm rất rộn rã. Tôi phải rất thận trong khi đánh giá nhận xét và rất công bằng. Ngoài ra tôi rất tôn trọng và động viên các em, tổ chưa đạt như mong muốn cố gắng phấn đấu ở tuần sau.
Góc thư viện và chia sẽ đồ chơi
2.6 Góc thư viện là nơi các em chia sẽ những mẫu chuyện mà các em đã được đọc qua để giới thiệu với bạn mình và cũng là nơi để các em thường xuyên trao đổi, học hỏi giao lưu với nhau. Các em chẳng những trao đổi việc học tập mà còn tìm thêm về hoàn cảnh gia đình. Từ đó các em biết chia sẽ đồ dùng, đồ chơi với các bạn, từ đó tình bạn thêm thân thiết hơn.
Trồng và chăm sóc hoa cảnh
2.7 Giờ sinh hoạt ngoài trời cũng rất quan trọng, các em được biết thêm rất nhiều môi trường sống xung quanh, các em được biết kĩ năng sống, những việc nên làm và không nên làm. Biết tái tạo các những đồ dùng đã bỏ đi để làm những đồ chơi ngộ nghỉnh làm phong phú thêm cho góc sản phẩm (bao thuốc làm thành Ô tô, chai nước làm chậu hoa, ống hút làm nên bông hoa nhiều màu sắc…). Biết tự tạo cho mình một cảnh quan thiên nhiên mà do chính các em xây dựng và chăm sóc làm tăng thêm vẽ đẹp sân trường.
Trò chơi dân gian
2.8 Giờ ra chơi nếu chúng ta không chú ý, không nhắc nhỡ thì các em lại sẽ chơi những trò chơi có tính chất nguy hiểm như chạy đuổi nhau có thể gây chấn thương. Xác định được vấn đề, giờ ra chơi tôi hướng dẫn các em chơi những trò chơi dân gian, bước đầu các em chưa quen nhưng dần dần các em chơi rất thành thạo và rất thích.
2.9 Sự chuyển biến: Qua thời gian thực hiện, bản thân thấy lớp tiến bộ rõ rệt. Các em chung sống rất hoà đồng, biết quan tâm và chia sẻ lẫn nhau. Đặc biệt là thực hiện tốt các yêu cầu mà giáo viên chủ nhiệm lớp đề ra với sự phấn khởi và hăng hái.
3. Kết quả thực hiện kiểm chứng:
3.1 HS tiến bộ khá tốt; biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.
3.2 Đi đầu trong các phong trào thi đua của trường.
3.3 Đi đầu trong các phong trào vận động quyên góp như: Giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai; giúp bạn vượt khó; quỹ đền ơn đáp nghĩa; quỹ tấm lòng vàng….
3.4 Hầu hết các em đều biết tham gia các hoạt động sinh hoạt vui chơi, biết một số trò chơi dân gian như: trò chơi Rồng rắn lên mây, kéo co, nhảy dây, chuyền chuyền, Chốn tìm, … mà lâu nay các em còn bỡ ngỡ .
3.5 Tất cả học sinh ở lớp đều hiểu được cách ứng xử với bạn bè, với thầy cô, với người lớn. Biết chào lễ phép mỗi khi có thầy cô giáo nơi khác đến. Trong lớp các em tự làm cho mình góc trưng bày và chia sẽ đồ chơi với nhau, các em còn trồng thêm hoa cảnh xung quanh lớp và xung quanh khung viên trường. Góc thư viện hoạt động hiệu quả, mỗi học sinh có 8 đầu sách thiếu nhi, các em rất tích cực mỗi khi học tiết học thư viện.
3.6 Chất lượng qua 3 năm học :
3.6.1 Năm học: 2011 – 2012:
- Số lượng hs yếu của lớp cuối năm giảm rõ rệt: đầu năm 7/31 em - cuối năm: 0/31 em.
- HS hoàn thành chương trình tiểu học 100%; HS duy trì sĩ số 100%
- Học sinh viết chữ đẹp cấp trường 2, đạt huyện 1
3.6.2 Năm 2012 – 2013:
- Số HS yếu đầu năm 7/33 – giữa HKI 0/33
- Cuối HKI: Số HS yếu 0/33; Số HS Trung bình 17/33; Số HS khá: 9/33; Số HS Giỏi: 7/33.
- Cuối năm: khá 8; Giỏi 8.
- Hoàn thành chương trình tiểu học 100%, duy trì sĩ số 100%.
- Học sinh mỹ thuật cấp trường 2, đạt huyện 1
- Học sinh giỏi văn hóa cấp trường 2, đạt cấp huyện 2, đạt cấp tỉnh 1
3.6.3 Năm học 2013-2014:
- Số HS yếu đầu năm 8/35 – giữa HKI 4/35
- Cuối HKI: Số HS yếu 3/35; Số HS Trung bình 21/35; Số HS khá: 8/35; Số HS Giỏi: 3/35.
- Giữa HKII: Số HS yếu 2/35; Số HS Trung bình 10/35; Số HS khá: 18/35; Số HS Giỏi: 5/35.
- Viết chữ đẹp cấp trường là 2 học sinh, cấp huyện 1 học sinh, Đi thi cấpTỉnh 1.
- Học sinh giỏi văn hóa cấp trường 2 , đi thi cấp huyện 1
IV). KIỂM NGHIỆM:
1 Đánh giá kết quả:
1.1 Qua việc áp dụng thực hiện “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Nghi Sơn mà từ lâu nay chúng ta thực hiện chưa có kết quả cao. Tuy nhiên bằng quyết tâm và áp dụng một cách đúng đắn thì kết quả nhất định sẽ đạt được mà cụ thể là học sinh có ý thức hơn, biết quan tâm đến trường lớp, quan tâm đến các hoạt động của lớp, biết giúp nhau học tập cùng nhau tiến bộ.
1.2 Qua thực tế đã đạt được, cần rút ra kết luận là: HS tiểu học tuy còn khó nhưng các em rất hiếu động, muốn được tham gia các hoạt động của lớp. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm chúng ta phải mạnh dạn phân công nhiệm vụ và có kế hoạch hướng dẫn để các em hoàn thành được những nhiệm vụ được giao. Từ đó các em sẽ gắn bó hơn với lớp với trường, tạo được mối tương thân, tương ái với nhau hơn.
1.3 Qua các năm thực hiện mô hình Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực, ở Trường Tiểu học Nghi Sơn năm học: 2011-2012 và năm học 2012-2013 bản thân nhận thấy: Ban đầu các em tuy chưa quen với công việc được giao vì vậy mà các em rất cần được hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ngay đầu năm. Bước đầu chỉ giao 1, 2 nhiệm vụ sau một thời gian các em đã quen dần với công việc thì giáo viên nâng dần nhiệm vụ lên. Khi mới thực hiện có thể các em gặp lúng túng, chưa thạo, nhưng khi quen dần, các em sẽ rất hứng thú.
1.4 Sự hổ trợ của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cũng là động lực phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh. Cụ thể qua phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm nêu những hoạt động của lớp và kêu gọi sự hổ trợ của phụ huynh.
1.5 Tổ chức cho học sinh trồng và chăm sóc các cây bóng mát và hoa ở sân trường. Tổ chức cho học sinh họp mặt nụ cười xuân, chăm sóc tượng đài liệt sĩ tháng 1 lần.
2. Kiểm điểm lại kinh nghiệm:
2.1 Qua việc tổ chức thực hiện “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Nghi Sơn là việc làm đúng đắn và là phù hợp với tình hình giáo dục hiện nay nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
2.2 Khi có Chỉ thị 40 của Bộ giáo dục đào tạo, học sinh phấn khởi, tích cực hơn trong học tập. Các em không còn vị kỷ giữa giàu nghèo - giỏi- yếu mà các em đã biết quan tâm giúp đỡ nhau hơn, tạo cho lớp thành đoàn kết đưa lớp đứng đầu trong các phong trào của nhà trường.
2.3 Phạm vi tác dụng của phương pháp: Được nhiều lớp cùng trường áp dụng hưởng ứng.
2.4 Giáo viên mạnh dạn giao ước cho học sinh và có kế hoạch giúp đỡ các em thực hiện. Học sinh rất hứng thú và phấn khởi khi được giao việc và hoàn thành công việc. Được sự đồng tình của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và được sự chỉ đạo cụ thể của các ban nghành đoàn thể trong nhà trường.
V). KẾT LUẬNVÀ ĐỀ XUẤT:
1). Kết luận:
- Thiết nghĩ, đây là một việc làm trước đây chúng ta cũng đã từng làm, từng thực hiện. Tuy nhiên nó chưa đầy đủ và chưa cụ thể mà thôi.
- Khi có Chỉ thị 40 của Bộ phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” làm định hướng, chúng ta mới hiểu rõ thêm những việc cần làm và làm như thế nào? Và tác dụng của nó như thế nào đối với sự giáo dục học sinh của chúng ta.
- Tuy nhiên, với phương pháp nào cũng có mặt mạnh, mặt yếu của nó. Cái đáng quan tâm nhất là làm sao và làm như thế nào để chúng ta tổng hợp được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng chăm lo và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện đối với học sinh.
- Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và tinh thần tương thân, tương ái tạo lớp mình thành một khối đoàn kết thống nhất cùng nhau tiến bộ và trở thành con ngoan trò giỏi, có ích cho xã hội sau này.
- “ Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Nghi Sơn hy vọng sẽ là đề tài được các thầy cô và các đồng nghiệp ủng hộ, góp phần giảm thiểu sự phân hóa học sinh giữa giàu và nghèo - giỏi và yếu trong ngành giáo dục ở huyện Tĩnh Gia chúng ta.
2). Đề xuất:
- Qua Đề tài, tôi tha thiết kêu gọi các cấp, các ngành tăng cường đầu tư cơ sơ vật chất, trang thiết bị cho các trường ở vùng xa vùng khó khăn được tốt hơn, Ban giám hiệu, Phòng giáo dục thường xuyên thăm lớp, để giúp đỡ chúng tôi hoàn thiện hơn trong việc thực hiện phong trào “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Và có những kế hoạch cụ thể hơn để mỗi giáo viên mỗi học sinh các năm sau có ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn những thành quả các năm học trước xây dựng .
- Qua một thời gian làm công tác chủ nhiệm lớp và làm Tổng phụ trách Đội, bản thân tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm và biện pháp trong việc xây dựng lớp học thân thiện về một mặt nào đó xin được mạnh dạn nêu ra để đồng nghiệp cùng chia sẻ. Rất mong nhận được sự góp ý và những kinh nghiệm quý báu trong phong trào xây dựng “Lớp học thân thiện” từ phía các đồng nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Nghi Sơn, ngày 5 tháng 4 năm 2014
Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết không
sao chép nội dung của người khác.
Nguyễn Văn Tùng
PHỤ LỤC
STT
Nội dung
Trang
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I - Cơ sở lý luận:
2
2
II - Thực trạng của vấn đề:
1. Thực trạng chung
2. Thực trạng của trường tiểu học Nghi Sơn và địa bàn dân cư:
5
3
III. Giải pháp và tổ chức thực hiện
1. Quá trình phát triển kinh nghiệm
6
4
2 - Giải pháp và tổ chức thực hiện:
7
5
3. Kết quả thực hiện kiểm chứng.
8
6
IV- Kiểm nghiệm
1 .Đánh giá kết quả
9
7
2. Kiểm điểm lại kinh nghiệm
10
8
V. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
1. Kết luận
11
9
2. Đề xuất
12
File đính kèm:
- SKKN CAC BIEN PHAP XAY DUNG LOP HOC THAN THIEN HOC SINH TICH CUC.doc