Đề tài Một số kinh nghiệm kiểm tra bài cũ có hiệu quả trong việc dạy học bộ môn tiếng anh lớp 5

MỤC LỤC

 Trang

PHẦN MỞ ĐẦU 2

1. Lí do chọn đề tài 2

2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3

3. Đối tượng nghiên cứu 3

4. Phạm vi nghiên cứu 4

PHẦN NỘI DUNG 5

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 5

II. THỰC TRẠNG 5

1. Thuận lợi 5

2. Khó khăn 6

III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 6

1. Những việc cần chuẩn bị cho việc kiểm tra bài cũ 7

2. Những việc làm cần lưu ý khi kiểm tra bài 8

3. Sự phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh 9

4. Các phương pháp kiểm tra 10

4.1 Kiểm tra sau các tiết có dạy kỹ năng nghe 10

4.2 Kiểm tra sau các tiết có dạy kỹ năng nói 13

4.3 Kiểm tra sau các tiết có dạy kỹ năng đọc 16

4.4 Kiểm tra sau các tiết có dạy kỹ năng viết 18

5. Hiệu quả của quá trình áp dụng 22

PHẦN KẾT LUẬN 24

1. Bài học kinh nghiệm 24

2. Ý nghĩa của việc áp dụng các phương pháp 24

3. Khả năng ứng dụng các phương pháp 24

TÀI LIỆU THAM KHẢO 26

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5311 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm kiểm tra bài cũ có hiệu quả trong việc dạy học bộ môn tiếng anh lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo viên không mất nhiều thời gian ghi trên bảng, tổ chức được việc thực hành theo nhóm cho học sinh. Phiếu học tập vừa cung cấp cho học sinh yêu cầu của bài tập và vừa làm đơn giản hóa bài tập, đem lại sự hứng thú cho học sinh. Phiếu học tập: Dịch những câu sau qua tiếng Anh Có một đèn ngũ bên cạnh cái giường. Có những bức tranh trong phòng khách. Có một tivi trước ghế sofa. Có một tủ lạnh phía sau bếp lò phải không? Ví dụ: Kiểm tra kỹ năng viết sau phần Let`s Learn More – Unit 3 Có thể nói, việc vận dụng các phương pháp trên để kiểm tra bài cũ không chỉ kiểm tra được từng kỹ năng cụ thể, mà còn phối hợp kiểm tra các kỹ năng khác một cách hiệu quả. Các kỹ năng tiếng Anh liên quan mật thiết với nhau, thông qua việc kiểm tra một kỹ năng cũng có thể hệ thống, rèn luyện thêm các kỹ năng khác cho học sinh. Mục đích chính là để biết được các em hình thành và phát triển các kỹ năng sau các tiết dạy là như thế nào. Tùy theo nội dung trọng tâm đã giảng dạy ở những tiết học trước đó, mà giáo viên có thể áp dụng các phương pháp và hình thức phù hợp. 5. Hiệu quả của quá trình áp dụng Việc vận dụng những phương pháp kiểm tra bài cũ này vào quá trình giảng dạy đã đem lại những hiệu quả khách quan sau: Học sinh hứng thú hơn với môn học, chăm học bài để thực hiện tốt quá trình kiểm tra bài cũ hơn. Giáo viên có thể nắm bắt thực lực học của các em, qua đó có hướng xử lý và điều chỉnh phù hợp. Lớp học sôi nổi, học sinh tích cực. Các em không còn cảm giác sợ bị kiểm tra bài cũ như trước. Các kỹ năng của các em được cũng cố và hoàn thiện hơn Kết quả khảo sát chất lượng kiểm tra bài cũ các lớp thực nghiệm : (Khối lớp 5 – Trường tiểu học Tân Hiệp, năm học 2013-2014) Số lượng Học sịnh tự giác,tự tin thể hiện kiến thức tốt Học sinh thuộc và nắm vững kiến thức tương đối Học sinh nắm vững kiến thức chưa tốt Học sinh chưa học, chưa nắm được kiến thức 84 HS 41 HS 48.8% 30 HS 35.7% 13 HS 15.5% 0 HS 0% Với những phương pháp kiểm tra bài cũ phù hợp, nắm bắt được khả năng tiếp thu của các em sau các tiết dạy, từ đó tôi đã có hướng bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh của mình phù hợp, giúp các em hệ thống hóa kiến thức. Chất lượng giảng dạy được nâng lên rõ rệt, cụ thể có được kết quả kiểm tra cuối học kì I khả quan như sau: Bảng thống kê chất lượng môn học tiếng Anh khối lớp 5. (Học kì I - Năm học 2013-2014) STT Lớp Sĩ Số Giỏi Khá Trung Bình Yếu TSHS % TSHS % TSHS % TSHS % 1 5/1 32 15 46.9% 9 28,1% 6 18,.8% 2 6.2% 2 5/2 25 11 44% 9 36% 4 16% 1 4% 3 5/3 27 14 51.9% 8 29.6% 3 11.1% 2 7.4% TC 84 40 47.6% 26 31% 13 15.5% 5 5.9% PHẦN KẾT LUẬN 1. Bài học kinh nghiệm Giáo viên nên quan tâm, khích lệ học sinh trong việc học bài cũ. Phân loại học sinh để có phương pháp và hình thức kiểm tra phù hợp. Giáo viên nên chuẩn bị chu đáo mọi việc cho quá trình kiểm tra bài. Nhận xét và cho điểm khách quan, công bằng. Thái độ và kỹ năng xử năng xử lý tình huống sư phạm khéo léo. Thu hút sự quan tâm của các em trong quá trình kiểm tra, tổ chức hiệu quả các hoạt động trong quá trình kiểm tra. Giáo viên phải thường xuyên khuyến khích học sinh trong quá trình học tập, rút ra kinh nghiệm tiết dạy để bảo đảm đạt được mục tiêu giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu và nắm vững kiến thức, tạo nền tảng cho các cấp học tiếp theo. 2. Ý nghĩa của việc áp dụng các phương pháp Đối với giáo viên: Biết được khả năng học và nhớ kiến thức của học sinh. Định hướng được cách thức giảng dạy bài học mới hiệu quả. Dễ dàng lựa chọn các phương pháp và hình thức kiểm tra bài cũ, phù hợp với từng kỹ năng khác nhau. Đối với học sinh: Học sinh nắm vững kiến thức, tích cực hơn trong các hoạt động. Các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh phát triển. Không còn tâm lý lo sợ khi bị kiểm tra bài. Cảm thấy thoải mái khi học trong một lớp học sôi động, không áp lực. 3. Phạm vi ứng dụng các phương pháp Không chỉ phù hớp với chương trình sách giáo khoa tiếng Anh và học sinh lớp 5, những phương pháp này còn có thể áp dụng cho các chương trình sách giáo khoa khác và các lớp học khác. Có thể được dùng để kham khảo cho các đồng nghiệp ở các cấp học khác. Trên đây là những kinh nghiệm của tôi trong việc kiểm tra bài cũ có hiệu quả ở bộ môn tiếng Anh. Theo quan điểm của tôi, trong mỗi tiết học, người thầy luôn muốn sử dụng nhiều phương pháp bổ trợ để tiết học trở nên sinh động, học sinh hứng thú và chủ động hơn trong việc lĩnh hội tri thức mà nội dung bài dạy cần đạt theo chủ đích của người dạy. Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực, quyết tâm, tìm tòi, nghiên cứu, trao đổi và học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp. Đó cũng chính là mục đích của bài viết mà tôi muốn đề cập. Hy vọng những kinh nghiệm từ bản thân tôi sẽ được quý đồng nghiệp gần xa đóng góp ý kiến xây dựng để được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! TÀI LIỆU KHAM KHẢO Let`s Go 2A Third Edition (Student book / Workbook), OXFORD Let`s Go 2 Test And Quizzes, OXFORD How to teach English, Jeremy Harmer, LongMan Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, PGS.TS Nguyễn Kế Hào (Chủ biên), NXB ĐH Sư Phạm Những vấn đề chung của giáo dục học, GS.TSKH Thái Duy Tuyên Báo chí, thông tin Internet..... NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docPhuong phap kiem tra bai cu mon Tieng Anh.doc