Đề tài Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác giải toán qua mạng Internet –Violimpic cấp Tiểu học tại trường TH Tân Hiệp – Phú Giáo – Bình Dương

 

MỤC LỤC CỦA ĐỀ TÀI

Phần mục Nội dung Trang

A ĐẶT VẤN ĐỀ

I Lý do chọn đề tài 2

II Mục đích nghiên cứu 4

III Phương pháp nghiên cứu 4

IV Phạm vi nghiên cứu và áp dụng 5

B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Chương I Thực trạng 6

Chương II Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề 7

Chương III Biện pháp tổ chức thực hiện 9

C KẾT LUẬN

I Những ứng dụng thực tiễn, bài học kinh nghiệm 30

II Những kết quả đạt được 31

III Kết luận 34

IV Những ý kiến đề xuất 34

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6261 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác giải toán qua mạng Internet –Violimpic cấp Tiểu học tại trường TH Tân Hiệp – Phú Giáo – Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính tổng các số từ 33 đến 41. * Thay vào đó ta có cách tính nhanh như sau: Số lượng số từ 33 đến 41 là: 41 - 33 +1 = 9 (số) Tổng của số đầu và số cuối là : 33 + 41 = 74 Tiếp theo, nhân kết quả cho số lượng số trong nhóm (từ 33 đến 41 có 9 số): 74 x 9 = 666 Cuối cùng chia kết quả lại cho 2. 666 : 2 = 333 Kết quả: 333 là tổng của các số từ 33 đến 41 * Từ cách làm trên, khi gặp các dạng toán tương tự giáo viên hướng dẫn học sinh ta áp dụng qui tắc sau:  + Tìm số lượng số trong nhóm số đã cho; + Tìm tổng số nhỏ nhất và số lớn nhất trong nhóm số; + Tìm tích (1) giữa số lượng số và tổng số nhỏ nhất, lớn nhất trong nhóm số; + Lấy kết quả (1) chia cho 2. Tóm lại: Các dạng toán của ViOlympic rất đa dạng và phong phú. Luôn đòi hỏi học sinh phải có sự suy luận lôgic, cách nhận dạng bài toán nhanh nhạy, ... thì kết quả bài làm của các em mới đạt hiệu quả cao. C/ KẾT LUẬN: I/ NHỮNG ỨNG DỤNG THỰC TIỄN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Qua kinh nghiệm tổ chức công tác này, tôi thấy việc ứng dụng các biện pháp chỉ đạo trên là rất có hữu ích cho việc để nâng cao chất lượng học sinh giỏi của trường. + Các ứng dụng trọng tâm đó là: Ban giám hiệu phải xác định rõ công tác tổ chức cho học sinh tham gia giải toán qua Internet trong tình hình hiện nay là công việc hết sức cần thiết vì nó phù hợp với chủ trương của Ngành, thực hiện công tác thi đua: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Dạy - học tích cực vì công tác này giúp cho học sinh học được nhiều điều tốt, tránh cho học sinh sa ngã vào những trò chơi vô bổ, bạo lực ngoài sân trường, trên mạng. Muốn đạt hiệu quả tốt về công tác này thì đòi hỏi người cán bộ quản lý nhà trường là phải biết kết hợp chỉ đạo một cách hài hoà các biện pháp để mang lại hiệu quả đích thực cho công cuộc hiện đại hóa hiện nay. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Phải có kế hoạch khoa học, phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh. Trong đơn vị cần có một người giỏi tin học để nhờ hỗ trợ kỹ thuật máy móc khi cần thiết. Xác định vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng; lựa chọn đúng đối tượng học sinh để đưa vào bồi dưỡng; Xem trọng vai trò hỗ trợ phối hợp của phụ huynh học sinh; xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng khoa học, sáng tạo; lựa chọn phương pháp dạy học dễ hiểu và không ngừng đổi mới; hướng dẫn và theo dõi học sinh thực hành trên máy tính. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên bồi dưỡng, giảm buổi, giảm tiết và có chế độ bồi dưỡng, khen thưởng kịp thời cho giáo viên và học sinh và đưa tiêu chuẩn này vào việc xét thi đua cuối năm. Nỗ lực, quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra và có giải pháp linh hoạt để thực hiện được mục tiêu đã định một cách kịp thời. Biết tranh thủ tạo được sự đồng thuận, hợp tác, ủng hộ, hỗ trợ của đội ngũ giáo viên, các đoàn thể, lãnh đạo, cha mẹ học sinh,... Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán am hiểu về công nghệ thông tin và kĩ năng hướng dẫn học sinh giải toán tốt. Thường xuyên trau dồi, học hỏi thêm kinh nghiệm để từng bước xây dựng tiền đề cho công tác bồi dưỡng giải toán ngày càng hiệu quả hơn. II/ NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU ĐẠT ĐƯỢC: Trong năm học 2012-2013 áp dụng các biện pháp chỉ về công tác Bồi dưỡng giải toán qua mạng Internet - ViOlympic trường chúng tôi đã bước đầu đạt được các kết quả rất khả quan: + Đối với trường và cán bộ quản lý: Tạo được uy tín cao hơn đối với lãnh đạo địa phương cũng như đối với Cha mẹ học sinh. Phát huy được chủ trương xã hội hóa giáo dục: các Đoàn thể, Cha mẹ học sinh đã hỗ trợ tích cực cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục. Có thêm kinh nghiệm trong công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện giải toán qua mạng Internet - ViOlympic. Tự hào về chất lượng nhà trường ngày một tốt hơn. + Đối với đội ngũ giáo viên: Vận dụng, sử dụng tương đối thành thạo các thao tác trên máy máy tính, tự tin và có kiến thức, kĩ năng vững vàng hơn nhiều so với trước đây trong việc hướng dẫn học sinh giải qua mạng. Nhiệt tình, tâm huyết có trách nhiệm cao đối với công việc. Tự hào về kết quả đạt dược trong quá trình bồi dưỡng. 100% GV bồi dưỡng đội tuyển cuối năm được cấp trên khen tặng Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. + Đối với phụ huynh: Hưởng ứng mạnh mẽ phong trào này. Quan tâm, phối hợp cùng nhà trường và giáo viên phụ trách trong quá trình bồi dưỡng để mang lại hiệu quả thiết thực. Tích cực phối hợp với nhà trường trong việc theo dõi, quan tâm nhắc nhở con em mình tự học tập ở nhà. Đã có nhiều phụ huynh học sinh khi luyện thêm cho con ở nhà gặp phải những khó khăn vướng mắc đối với những bài toán khó đã trực tiếp điện thoại hỏi giáo viên cách giải bài toán đó, song song bên cạnh đó cũng đã có nhiều phụ huynh chia sẻ các kinh nghiệm về cách bồi dưỡng thêm cho con ở nhà. Những điều trên cho ta thấy rằng tác động nhận thức về phong trào học tập đến phụ huynh học sinh là việc làm rất hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bồi dưỡng. + Đối với học sinh: Vận dụng đổi mới phương pháp học, các em tỏ ra sôi nổi hào hứng, trong các tiết học, các em được cùng nhau trao đổi, bày tỏ ý kiến của mình trong hoạt động học tập vì thế mà chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Đa số học sinh trong đội tuyển đều được cha mẹ đầu tư cho máy tính nên rất tiện lợi cho việc vừa học ở trường, vừa học ở nhà. Thu hút được đông đảo các em tham gia luyện thi. Đa số là chăm ngoan, có ý thức học tập, rèn luyện tốt, chất lượng học tập ngày một tốt hơn. Tạo sự tự tin bản thân, tích cực học tập, thân thiện hơn với trường học, thầy cô, bạn bè trong và ngoài nhà trường qua giao lưu ở sân thi. Phấn khởi vì những gì đạt được qua đợt tham gia giải toán này. Trải qua các cấp thi: Từ cấp trường đến cấp cấp Tỉnh các em bước đầu cũng đạt được kết quả tương đối cao. Sau những thành tích mà các em đạt được nhà trường luôn có những phần thưởng khích lệ đối với các em. SO SÁNH KẾT QUẢ CỤ THỂ: 1. Về phía học sinh: Chất lượng GTQM: Năm học SL trong đội tuyển SL đạt cấp Trường SL đạt cấp Huyện SL đạt cấp Tỉnh 2011-2012 (Chưa áp dụng SKKN) 5 em (1,7%) 2 em (1,7%) 0 em (0 %) 0 em (0 %) 2012-2013 (Áp dụng SKKN) 20 em (6,8 %) 15 em (5,1 %) (20 em dự thi) 6 em (2.,1 %) (6 em dự thi) 2 em (0,7 %) (3 em dự thi) * Ghi chú: Năm học 2011 - 2012 số học sinh đạt giỏi cấp huyện là 6 em. Trong đó 1 em đạt giải nhất, 1 em đạt giải nhì, 1 em đạt giải 3, 1 em đạt khuyến khích và 1 em đạt công nhận; Đạt giải 3 toàn đoàn cấp huyện. Chất lượng giáo dục: Năm học TSHS HỌC LỰC HK (THĐĐ) GIỎI KHÁ TB YẾU 2011-2012 433 31.1 % 28.7 % 37.5 % 2.7 % 100% 2012-2013 (CN) 446 34.5% 33.8% 31.7% 0.5% 100% * Ghi chú: Năm học 2012 – 2013 Thi Giải Toán Lương Thế Vinh Vòng Huyện đạt 5 giải nhất, 1 giải Khuyến khích. Đạt giải nhì toàn đoàn. Thi giải toán trên mạng vòng Huyện 30 em đạt: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải Khuyến khích, được thi vòng Tỉnh 20 em. Đạt: 2 giải nhất tỉnh, 1 giải nhì tỉnh. Chất lượng giáo dục: Năm học TSHS HỌC LỰC GIỎI KHÁ TB YẾU 2013-2014 (HKI môn Toán) 446 38,3 % 35, % 25,8 % 0.9 % III: KẾT LUẬN: Tiểu học là bậc học có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Do đó chỉ đạo công tác “Bồi dưỡng giải toán qua mạng Internet - VIOlympic cấp tiểu học” đã khẳng định và cho chúng ta thấy, cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà hơn thế nữa Violimpic đã thật sự trở thành sân chơi lành mạnh bổ ích cho học sinh trong giai đoạn hiện nay. Nó giúp các em vừa học tập vừa vui chơi giải trí lành mạnh “Học mà chơi, chơi mà học”. Kết quả thực nghiệm trên đã khẳng định tính đúng đắn và khoa học của những biện pháp chỉ đạo mà chúng tôi đã xây dựng trong đề tài. Muốn nâng cao chất lượng, BGH nhà trường phải luôn nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, không ngừng đổi mới nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất để đưa hoạt động giáo dục trong nhà trường Tiểu học đạt kết quả cao nhất. IV: NHỮNG Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 1/ Đối với Bộ GD và Sở giáo dục: Có những chế độ thích đáng đối với giáo viên làm tốt công tác “Bồi dưỡng nhân tài”. 2/ Đối với phòng giáo dục: Hàng năm cung cấp thêm tài liệu tham khảo, các thiết bị đồ dùng dạy học, các thiết bị máy móc như máy tính, đèn chiếu, ... để giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là làm tốt công tác bồi dưỡng giải toán qua mạng nhằm tăng cường sự tích cực học tập của các đối tượng HS trong giờ học. Mở các buổi trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn để chúng tôi có cơ hội: học hỏi, trao đổi, bổ sung hỗ trợ cho nhau những kinh nghiệm quý báu để đưa chất lượng giáo dục của huyện nhà ngày một nâng cao. 3/ Đối với nhà trường: Cán bộ giáo viên tâm huyết với nghề, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn. Giáo viên thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp trên, kiên trì vận dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, phải luôn đặt tiêu chí: “Muốn có trò giỏi trước hết thầy phải giỏi” . Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc “Chỉ đạo công tác bồi dưỡng giải toán qua mạng Internet - ViOlympic cấp tiểu học”. Tôi xin được phép được chia sẻ với đồng nghiệp. Vì tuối nghề về công tác quản lí còn ít (4 năm) nên không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế rất mong sự góp ý của đồng nghiệp và sự chỉ đạo của các cấp để đề tài tôi được hoàn thiện và đạt hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tân Hiệp, ngày 20 tháng 12 năm 2013 Người thực hiện đề tài Hoàng Mai Nguyệt TÀI LIỆU THAM KHẢO Giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông hiện nay – Tác giả: Phạm Quang Huân Viện nghiên cứu sư phạm Hà Nội (Tạp chí Dạy và Học ngày nay – Hội khuyến học VN. Số 2/2007) Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Phương pháp tự làm đồ dùng dạy học bằng nguyên vật đơn giản. Các văn bản pháp quy của Bộ giáo dục Việt Nam; Sở giáo dục Đào tạo Bình Dương và Phòng giáo dục huyện Phú Giáo. Các tài liệu phục vụ cho công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng Giải Toán qua mạng Internet - ViOlympic cấp Tiểu học.

File đính kèm:

  • docKINH NGHIEM CHI DAO CONG TAC GIAI TOAN QUA MANG INTERNET VIOLIMPIC(1).doc