Đề tài Một số biện phỏp góp phần giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu - Lớp 2

Đổi mới giáo dục là một thử thách đối với giáo viên tiểu học,chúng ta cần phải thay đổi quan niệm,điều chỉnh các phương pháp dạy học cho phù hợp để đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của nội dung sách giáo khoa mới.Công việc thực sự không đơn giản chút nào.Đối với phân môn Luyện từ và câu cũng vậy là một phân môn mới đối với các em học sinh lớp 2 đã có một số bậc phụ huynh nói với tôi rằng “Phân môn Luyện từ khó quá, tôi dạy mãi mà cháu không hiểu

doc20 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện phỏp góp phần giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hong nhanh nhÑn, luyÖn trÝ th«ng minh vµ c¸ch øng xö nhanh. B. ChuÈn bÞ: B¶ng phô hoÆc giÊy nh¸p C. C¸ch tiÕn hµnh - Trß ch¬i cã tõ 2- 4 nhãm, mçi nhãm cã tõ 3- 4 häc sinh tham gia. - Sau khi gi¶i nghÜa tõ ng÷ ®­îc dïng ®Ó gäi tªn chñ ®Ò. (VD: §å dïng häc tËp lµ nh÷ng dông cô cña c¸ nh©n dïng ®Ó häc tËp; vËt nu«i lµ nh÷ng con vËt nu«i trong nhµ), Gi¸o viªn (ng­êi dÉn trß) nªu yªu cÇu: + H·y kÓ ra nh÷ng tõ gäi tªn ®å dïng häc tËp (hoÆc nh÷ng tõ nãi vÒ t×nh c¶m gia ®×nh). + Tõng nhãm ghi l¹i nh÷ng tõ ®ã vµo b¶ng phô (®· ®­îc chia theo sè l­îng nhãm), hoÆc ghi vµo giÊy nh¸p ®Ó ®äc lªn. Thêi gian viÕt kho¶ng 2- 3 phót. + Mçi tõ viÕt ®óng ®­îc tÝnh 1 ®iÓm; mçi tõ viÕt sai bÞ trõ 1 ®iÓm; nhãm nµo cã sè ®iÓm cao nhÊt sÏ ®øng ë vÞ trÝ sè 1, c¸c nhãm kh¸c dùa theo sè ®iÓm ®Ó xÕp vµo c¸c vÞ trÝ 2, 3, 4 Chó ý: Trß ch¬i nµy cã thÓ ®­îc sö dông ë c¸c bµi luyÖn tõ vµ c©u: - Trong s¸ch gi¸o khoa TV 2, tËp 1: + KÓ tªn c¸c m«n em häc ë líp 2 (tuÇn 7, T59). + H·y kÓ tªn nh÷ng viÖc em ®· lµm ë nhµ gióp cha mÑ (tuÇn 13, T108). + T×m nh÷ng tõ chØ ®Æc ®iÓm cña ng­êi vµ vËt (tuÇn 15, T122). + ViÕt tªn c¸c con vËt trong tranh (tuÇn 16, T134). - Trong s¸ch gi¸o khoa TV 2, tËp 2: + Nãi tªn c¸c loµi chim trong tranh (tuÇn 22, T35). + T×m c¸c tõ ng÷ cã tiÕng "biÓn" (tuÇn 25, T 64). + KÓ tªn c¸c con vËt sèng ë d­íi n­íc (tuÇn 26, T74). + KÓ tªn c¸c loµi c©y (tuÇn 28, T87) + T×m nh÷ng tõ ng÷ chØ nghÒ nghiÖp (tuÇn 33 T129); 2. Trß ch¬i: Thi ghÐp tiÕng thµnh tõ. A. Môc ®Ých: - Më réng vèn tõ b»ng c¸ch ghÐp tiÕng. - RÌn kh¶ n¨ng nhËn ra tõ, rÌn t¸c phong nhanh nhÑn. B. ChuÈn bÞ : - Dùa theo bµi tËp 1, tiÕt luyÖn tõ vµ c©u tuÇn 12 ( s¸ch gi¸o khoa TV 2 tËp 1- T99) Gi¸o viªn lµm c¸c bé qu©n bµi ghi tiÕng ( ®ñ cho sè nhãm häc sinh tham gia thi); mçi bé qu©n bµi cã kÝch th­íc kho¶ng 5 cm x 15 cm . Mçi bé gåm 24 qu©n ghi c¸c tiÕng sau: yªu (8 qu©n); th­¬ng (4 qu©n); quý (3 qu©n); mÕn ( 6 qu©n); kÝnh (3 qu©n). - B¨ng dÝnh ®Ó ghÐp 2 qu©n bµi ghi tiÕng thµnh mét tõ (2 tiÕng). C. C¸ch tiÕn hµnh: 1. C¨n cø vµo sè bé qu©n bµi ®· chuÈn bÞ, gi¸o viªn lËp c¸c nhãm thi ghÐp tiÕng thµnh tõ (mçi nhãm kho¶ng 4; 5 häc sinh ); Cö nhãm tr­ëng ®iÒu hµnh vµ vµo ban gi¸m kh¶o. VD: Cã 4 bé qu©n bµi- lËp 4 nhãm thi- cö 4 nhãm tr­ëng tham gia vµo ban gi¸m kh¶o cïng víi gi¸o viªn . 2. Gi¸o viªn nªu yªu cÇu: - Mçi nhãm cã 1 bé qu©n bµi ghi c¸c tiÕng dïng ®Ó ghÐp thµnh c¸c tõ cã 2 tiÕng, c¸c nhãm dïng bé qu©n bµi ®Ó ghÐp tõ (xÕp lªn mÆt bµn, hoÆc dïng b¨ng dÝnh ®Ó ghÐp 2 qu©n bµi ghi tiÕng l¹i ®Ó thµnh 1 tõ). - Sau kho¶ng 5 phót, c¸c nhãm dõng l¹i; ban gi¸m kh¶o (Gi¸o viªn cïng c¸c nhãm tr­ëng) lÇn l­ît ®i ®Õn tõng nhãm ®Ó ghi kÕt qu¶ vµ cho ®iÓm (cø xÕp ®­îc 1 tõ ®óng, ®­îc 1 ®iÓm). 3. Gi¸o viªn trao c¸c bé bµi cho c¸c nhãm thi ghÐp tõ; ph¸t lÖnh ''b¾t ®Çu'' cho c¸c nhãm lµm bµi. Ban gi¸m kh¶o ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ghÐp tõ theo néi dung bé bµi ®· chuÈn bÞ (môc B) nh­ sau: - GhÐp ®óng, ®ñ 12 tõ (mçi tõ cã 2 tiÕng) VD: Yªu th­¬ng, th­¬ng yªu, yªu mÕn, mÕn yªu, kÝnh yªu, yªu kÝnh, yªu quý, quý yªu, th­¬ng mÕn, mÕn th­¬ng, quý mÕn, kÝnh mÕn. - GhÐp ®óng mçi tõ ®­îc 1 ®iÓm; ®óng c¶ 12 tõ ®­îc 12 ®iÓm. - Dùa vµo ®iÓm sè, ban gi¸m kh¶o xÕp gi¶i nhÊt, nh×, ba, (hoÆc ®ång gi¶i nhÊt, nh×, ba) 3. Trß ch¬i: Thi ®Æt c©u theo mÉu: (Ai lµ g×?) A. Môc ®Ých: - RÌn kÜ n¨ng nãi, viÕt c©u ®óng mÉu: Ai lµ g×? cã sù t­¬ng hîp vÒ nghÜa gi÷a thµnh phÇn chñ ng÷ vµ thµnh phÇn vÞ ng÷. - LuyÖn ãc so s¸nh, liªn t­ëng nhanh, t¸c phong nhanh nhÑn. B. ChuÈn bÞ : - Gi¸o viªn chuÈn bÞ mét sè tõ ng÷ (danh tõ, ng÷ danh tõ) phï hîp víi ®èi t­îng häc sinh líp 2, phôc vô cho viÖc d¹y c¸c bµi tËp ®Æt c©u theo mÉu Ai lµ g×? trong s¸ch gi¸o khoa TV2 C. C¸ch tiÕn hµnh : - Nh÷ng ng­êi ch¬i chia thµnh tõng cÆp (2 ng­êi) hoÆc thµnh 2 nhãm (A; B) Ng­êi thø nhÊt hoÆc häc sinh ë nhãm thø nhÊt nªu vÕ ®Çu. (VD: Häc sinh) ; ng­êi thø 2 (hoÆc häc sinh ë nhãm thø 2) nªu vÕ thø (VD: Lµ ng­êi ®i häc). Sau ®ã 2 ng­êi (hoÆc 2 nhãm) ®æi l­ît cho nhau. Ng­êi nµo (hoÆc nhãm nµo) kh«ng nªu ®­îc sÏ bÞ trõ ®iÓm. HÕt giê ch¬i, ai hoÆc nhãm nµo ®­îc nhiÒu ®iÓm h¬n sÏ th¾ng cuéc. * Chó ý: C¸c kiÓu mÉu c©u kh¸c (Ai lµm g×? Ai thÕ nµo?) cã thÓ tiÕn hµnh t­¬ng tù. Chương III: Kết quả Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, t«i lu«n thay đổi phï hîp các hình thức dạy học trong mçi bµi tËp, mçi tiÕt d¹y. KÕt qu¶ thu ®­îc lµ c¸c em tiÕp thu bµi tèt, ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng s¸ng t¹o cña häc sinh , gióp c¸c em häc tËp mét c¸ch tù nhiªn, nhÑ nhµng vµ hiÖu qu¶. ChÊt l­îng häc sinh häc m«n TiÕng ViÖt n©ng lªn râ rÖt. C©u v¨n cña c¸c em Ýt cã tõ dïng sai h¬n. §Æc biÖt rÌn kÜ n¨ng nãi, diÔn ®¹t cña c¸c em rÊt m¹ch l¹c, phong phó, tù nhiªn. NhiÒu c©u v¨n hay, tõ ng÷ g©y sù bÊt ngê thó vÞ, cã søc gîi c¶m lín. §iÒu ®ã chøng tá vèn tõ cña c¸c em ®­îc n©ng lªn, c¸c em biÕt sö dông vèn tõ mét c¸ch hîp lý h¬n, sinh ®éng h¬n. Sau mçi giê häc g©y ®­îc sù s¶ng kho¸i ham thÝch häc tËp. §Ó cã kÕt qu¶, t«i tiÕn hµnh kh¶o s¸t t¹i líp mµ t«i ®­îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y kÕt qu¶ điểm phân môn Tiếng Việt (đọc) ®¹t ®­îc nh­ sau: Năm học TSHS ĐIỂM GIỎI ĐIỂM KHÁ ĐIỂM TB ĐIỂMYẾU TS % TS % TS % TS % KT ĐK cuối kì 2 2010-2011 30 11 36,7 14 46,7 5 16.6 0 0 KT ĐK cuối kì 2 2011-2012 27 11 40,7 11 40,7 5 18,6 0 0 KT ĐK HKI 2012-2013 32 13 40,6 14 43,8 5 15,6 0 0 Víi ph©n m«n luyÖn tõ vµ c©u, ®Ó häc sinh líp 2 b­íc ®Çu cã ®­îc vèn tõ phong phó, dïng tõ t­¬ng ®èi chuÈn x¸c, cã chän läc nh»m gióp c¸c em häc tèt tiÕng mÑ ®Î còng nh­ c¸c m«n häc kh¸c th× kh«ng thÓ ''nhåi nhÐt'' mét c¸ch cøng nh¾c kiÕn thøc vµo ®Çu häc sinh mµ ®ßi hái c¶ gi¸o viªn vµ häc sinh ph¶i kiªn tr×. Häc sinh ph¶i thùc hµnh nhiÒu t¹o thãi quen, tõ ®ã h×nh thµnh kÜ n¨ng, kÜ x¶o. Tuú theo tõng bµi, tõng ®èi t­îng häc sinh ®Ó cã nh÷ng ph­¬ng ph¸p vµ nh÷ng h×nh thøc, trß ch¬i kh¸c nhau thÝch hîp gióp häc sinh n¾m v÷ng kiÕn thøc. PHẦN III: KẾT LUẬN: 1, Bµi học kinh nghiệm §øng tr­íc vai trß, vÞ trÝ, tÇm quan träng cña viÖc d¹y phân môn Luyện từ và câu cho HS TiÓu häc nãi chung vµ ®èi víi HS líp Hai nãi riªng, t«i thÊy viÖc h­íng dÉn cho c¸c em n¾m ®­îc ph­¬ng ph¸p häc phân môn Luyện từ và câu lµ hÕt søc cÇn thiÕt. Mçi bµi phân môn Luyện từ và câu lµ mét dÞp cho c¸c em cã thªm kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng chñ ®éng tham dù vµo cuéc sèng v¨n ho¸ th­êng ngµy.V× vËy, GV cÇn hÕt søc linh ho¹t ®Ó lµm cho tiÕt phân môn Luyện từ và câu trë thµnh mét tiÕt häc høng thó vµ bæ Ých. §iÒu quan träng lµ cÇn c¨n cø vµo néi dung, tÝnh chÊt cña tõng bµi, c¨n cø vµo tr×nh ®é HS vµ n¨ng lùc, së tr­êng cña GV; c¨n cø vµo ®iÒu kiÖn, hoµn c¶nh cô thÓ cña tõng tr­êng, tõng líp mµ lùa chän, sö dông kÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p vµ h×nh thøc d¹y häc mét c¸ch hîp lý, ®óng møc. Tãm l¹i, muốn dạy tốt phân môn Luyện từ và câu trong chương tr×nh tiểu học th× bản th©n người gi¸o viªn phải yªu thÝch m«n Tiếng việt vµ đặc biệt lµ phân môn Luyện từ và câu.Ngoµi ra, người gi¸o viªn cần phải trau dồi thªm kiến thức, lu«n học hỏi, dự giờ chuyªn đề của c¸c đồng nghiệp, từ ®ã lựa chọn nội dung vµ phương ph¸p giảng dạy phï hợp với đối tượng học sinh.  2.Ý kiến đề xuất: -Đối với trường: Tăng cường tranh ảnh để phục vụ dạy vµ học phân môn Luyện từ và câu -Đối với PGD:Nªn mở chuyªn đề phân môn Luyện từ và câu lớp 2 trong Huyện để chóng t«i học hỏi, rót kinh nghiệm ở trường kh¸c để n©ng cao chất lượng dạy học phân môn Luyện từ và câu ngµy cµng cao hơn. 3.Kết luận: Chương trình phân môn Luyện từ và câu lớp 2 thực chất là thông qua các bài tập thực hành tổng hợp về tiếng Việt giúp học sinh củng cố,bổ sung kiến thức(ngôn ngữ,đời sống),rèn kĩ năng(nói,viết),qua đó nâng cao năng lực tư duy,giáo dục tư tưởng.tình cảm và mĩ cảm cho các em.Với nhiệm vụ trọng tâm đó mỗi người giáo viên phải xác định lựa chọn hình thức và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng bài,từng nội dung cụ thể và tình hình thực tế của lớp,của trường để các em tiếp thu một cách tốt nhất.Đối với việc dạy học phân môn Luyện từ và câu, nếu giáo viên thực hiện tốt các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực,chủ động của học sinh sẽ giúp các em phát huy cao độ trí tuệ,cảm xúc,sự năng động,sáng tạo trong học tập và trong giao tiếp. Trªn ®©y lµ s¸ng kiÕn nhá mµ t«i ®· ¸p dông ®Ó d¹y phân môn Luyện từ và câu ë líp Hai. Đề tµi của t«i hoµn thiện nhờ sự giúp đỡ đắc lực của Ban gi¸m hiÖu vµ c¸c ®ång nghiÖp trường tiểu học Tân Hiệp . Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn đọc.Xin chân trọng cảm ơn! Tân Hiệp, ngày 20 tháng 1 năm ngày 2013 Người thực hiện Phạm Thị Tâm Nhận xét,đánh giá của tổ khối ………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………… Nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học nhà trường ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học PGD ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Mục lục Trang PhÇnI Më ®Çu 1. Lý do chän ®Ò tµi...............................................................................1 2. Môc ®Ých nghiªn cøu.........................................................................1 3. NhiÖm vô nghiªn cøu.........................................................................1 4. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu....................................................................2 PhÇn II. Néi dung nghiªn cøu Ch­¬ng 1: C¬ së lý luËn........................................................................3 Ch­¬ng 2: Thùc tr¹ng d¹y vµ häc..........................................................4 Ch­¬ng 3: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn LT&C líp2 5 PhÇn III. KÕt luËn 19

File đính kèm:

  • docMot so bien phap gop phan giup hoc sinh hoc tot phanmon Luyen tu va cau lop 2.doc
Giáo án liên quan