Đổi mới giáo dục là một thử thách đối với giáo viên tiểu học,chúng ta cần phải thay đổi quan niệm,điều chỉnh các phương pháp dạy học cho phù hợp để đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của nội dung sách giáo khoa mới.Công việc thực sự không đơn giản chút nào.Đối với phân môn Luyện từ và câu cũng vậy là một phân môn mới đối với các em học sinh lớp 2 đã có một số bậc phụ huynh nói với tôi rằng “Phân môn Luyện từ khó quá, tôi dạy mãi mà cháu không hiểu
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện phỏp góp phần giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu - Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hong nhanh nhÑn, luyÖn trÝ th«ng minh vµ c¸ch øng xö nhanh.
B. ChuÈn bÞ:
B¶ng phô hoÆc giÊy nh¸p
C. C¸ch tiÕn hµnh
- Trß ch¬i cã tõ 2- 4 nhãm, mçi nhãm cã tõ 3- 4 häc sinh tham gia.
- Sau khi gi¶i nghÜa tõ ng÷ ®îc dïng ®Ó gäi tªn chñ ®Ò.
(VD: §å dïng häc tËp lµ nh÷ng dông cô cña c¸ nh©n dïng ®Ó häc tËp; vËt nu«i lµ nh÷ng con vËt nu«i trong nhµ), Gi¸o viªn (ngêi dÉn trß) nªu yªu cÇu:
+ H·y kÓ ra nh÷ng tõ gäi tªn ®å dïng häc tËp (hoÆc nh÷ng tõ nãi vÒ t×nh c¶m gia ®×nh).
+ Tõng nhãm ghi l¹i nh÷ng tõ ®ã vµo b¶ng phô (®· ®îc chia theo sè lîng nhãm), hoÆc ghi vµo giÊy nh¸p ®Ó ®äc lªn. Thêi gian viÕt kho¶ng 2- 3 phót.
+ Mçi tõ viÕt ®óng ®îc tÝnh 1 ®iÓm; mçi tõ viÕt sai bÞ trõ 1 ®iÓm; nhãm nµo cã sè ®iÓm cao nhÊt sÏ ®øng ë vÞ trÝ sè 1, c¸c nhãm kh¸c dùa theo sè ®iÓm ®Ó xÕp vµo c¸c vÞ trÝ 2, 3, 4
Chó ý: Trß ch¬i nµy cã thÓ ®îc sö dông ë c¸c bµi luyÖn tõ vµ c©u:
- Trong s¸ch gi¸o khoa TV 2, tËp 1:
+ KÓ tªn c¸c m«n em häc ë líp 2 (tuÇn 7, T59).
+ H·y kÓ tªn nh÷ng viÖc em ®· lµm ë nhµ gióp cha mÑ (tuÇn 13, T108).
+ T×m nh÷ng tõ chØ ®Æc ®iÓm cña ngêi vµ vËt (tuÇn 15, T122).
+ ViÕt tªn c¸c con vËt trong tranh (tuÇn 16, T134).
- Trong s¸ch gi¸o khoa TV 2, tËp 2:
+ Nãi tªn c¸c loµi chim trong tranh (tuÇn 22, T35).
+ T×m c¸c tõ ng÷ cã tiÕng "biÓn" (tuÇn 25, T 64).
+ KÓ tªn c¸c con vËt sèng ë díi níc (tuÇn 26, T74).
+ KÓ tªn c¸c loµi c©y (tuÇn 28, T87)
+ T×m nh÷ng tõ ng÷ chØ nghÒ nghiÖp (tuÇn 33 T129);
2. Trß ch¬i: Thi ghÐp tiÕng thµnh tõ.
A. Môc ®Ých:
- Më réng vèn tõ b»ng c¸ch ghÐp tiÕng.
- RÌn kh¶ n¨ng nhËn ra tõ, rÌn t¸c phong nhanh nhÑn.
B. ChuÈn bÞ :
- Dùa theo bµi tËp 1, tiÕt luyÖn tõ vµ c©u tuÇn 12 ( s¸ch gi¸o khoa TV 2 tËp 1- T99) Gi¸o viªn lµm c¸c bé qu©n bµi ghi tiÕng ( ®ñ cho sè nhãm häc sinh tham gia thi); mçi bé qu©n bµi cã kÝch thíc kho¶ng 5 cm x 15 cm . Mçi bé gåm 24 qu©n ghi c¸c tiÕng sau: yªu (8 qu©n); th¬ng (4 qu©n); quý (3 qu©n); mÕn ( 6 qu©n); kÝnh (3 qu©n).
- B¨ng dÝnh ®Ó ghÐp 2 qu©n bµi ghi tiÕng thµnh mét tõ (2 tiÕng).
C. C¸ch tiÕn hµnh:
1. C¨n cø vµo sè bé qu©n bµi ®· chuÈn bÞ, gi¸o viªn lËp c¸c nhãm thi ghÐp tiÕng thµnh tõ (mçi nhãm kho¶ng 4; 5 häc sinh ); Cö nhãm trëng ®iÒu hµnh vµ vµo ban gi¸m kh¶o.
VD: Cã 4 bé qu©n bµi- lËp 4 nhãm thi- cö 4 nhãm trëng tham gia vµo ban gi¸m kh¶o cïng víi gi¸o viªn .
2. Gi¸o viªn nªu yªu cÇu:
- Mçi nhãm cã 1 bé qu©n bµi ghi c¸c tiÕng dïng ®Ó ghÐp thµnh c¸c tõ cã 2 tiÕng, c¸c nhãm dïng bé qu©n bµi ®Ó ghÐp tõ (xÕp lªn mÆt bµn, hoÆc dïng b¨ng dÝnh ®Ó ghÐp 2 qu©n bµi ghi tiÕng l¹i ®Ó thµnh 1 tõ).
- Sau kho¶ng 5 phót, c¸c nhãm dõng l¹i; ban gi¸m kh¶o (Gi¸o viªn cïng c¸c nhãm trëng) lÇn lît ®i ®Õn tõng nhãm ®Ó ghi kÕt qu¶ vµ cho ®iÓm (cø xÕp ®îc 1 tõ ®óng, ®îc 1 ®iÓm).
3. Gi¸o viªn trao c¸c bé bµi cho c¸c nhãm thi ghÐp tõ; ph¸t lÖnh ''b¾t ®Çu'' cho c¸c nhãm lµm bµi. Ban gi¸m kh¶o ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ghÐp tõ theo néi dung bé bµi ®· chuÈn bÞ (môc B) nh sau:
- GhÐp ®óng, ®ñ 12 tõ (mçi tõ cã 2 tiÕng) VD: Yªu th¬ng, th¬ng yªu, yªu mÕn, mÕn yªu, kÝnh yªu, yªu kÝnh, yªu quý, quý yªu, th¬ng mÕn, mÕn th¬ng, quý mÕn, kÝnh mÕn.
- GhÐp ®óng mçi tõ ®îc 1 ®iÓm; ®óng c¶ 12 tõ ®îc 12 ®iÓm.
- Dùa vµo ®iÓm sè, ban gi¸m kh¶o xÕp gi¶i nhÊt, nh×, ba, (hoÆc ®ång gi¶i nhÊt, nh×, ba)
3. Trß ch¬i: Thi ®Æt c©u theo mÉu: (Ai lµ g×?)
A. Môc ®Ých:
- RÌn kÜ n¨ng nãi, viÕt c©u ®óng mÉu: Ai lµ g×? cã sù t¬ng hîp vÒ nghÜa gi÷a thµnh phÇn chñ ng÷ vµ thµnh phÇn vÞ ng÷.
- LuyÖn ãc so s¸nh, liªn tëng nhanh, t¸c phong nhanh nhÑn.
B. ChuÈn bÞ :
- Gi¸o viªn chuÈn bÞ mét sè tõ ng÷ (danh tõ, ng÷ danh tõ) phï hîp víi ®èi tîng häc sinh líp 2, phôc vô cho viÖc d¹y c¸c bµi tËp ®Æt c©u theo mÉu Ai lµ g×? trong s¸ch gi¸o khoa TV2
C. C¸ch tiÕn hµnh :
- Nh÷ng ngêi ch¬i chia thµnh tõng cÆp (2 ngêi) hoÆc thµnh 2 nhãm (A; B) Ngêi thø nhÊt hoÆc häc sinh ë nhãm thø nhÊt nªu vÕ ®Çu.
(VD: Häc sinh) ; ngêi thø 2 (hoÆc häc sinh ë nhãm thø 2) nªu vÕ thø (VD: Lµ ngêi ®i häc). Sau ®ã 2 ngêi (hoÆc 2 nhãm) ®æi lît cho nhau. Ngêi nµo (hoÆc nhãm nµo) kh«ng nªu ®îc sÏ bÞ trõ ®iÓm. HÕt giê ch¬i, ai hoÆc nhãm nµo ®îc nhiÒu ®iÓm h¬n sÏ th¾ng cuéc.
* Chó ý: C¸c kiÓu mÉu c©u kh¸c (Ai lµm g×? Ai thÕ nµo?) cã thÓ tiÕn hµnh t¬ng tù.
Chương III: Kết quả
Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, t«i lu«n thay đổi phï hîp các hình thức dạy học trong mçi bµi tËp, mçi tiÕt d¹y. KÕt qu¶ thu ®îc lµ c¸c em tiÕp thu bµi tèt, ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng s¸ng t¹o cña häc sinh , gióp c¸c em häc tËp mét c¸ch tù nhiªn, nhÑ nhµng vµ hiÖu qu¶. ChÊt lîng häc sinh häc m«n TiÕng ViÖt n©ng lªn râ rÖt. C©u v¨n cña c¸c em Ýt cã tõ dïng sai h¬n. §Æc biÖt rÌn kÜ n¨ng nãi, diÔn ®¹t cña c¸c em rÊt m¹ch l¹c, phong phó, tù nhiªn. NhiÒu c©u v¨n hay, tõ ng÷ g©y sù bÊt ngê thó vÞ, cã søc gîi c¶m lín. §iÒu ®ã chøng tá vèn tõ cña c¸c em ®îc n©ng lªn, c¸c em biÕt sö dông vèn tõ mét c¸ch hîp lý h¬n, sinh ®éng h¬n. Sau mçi giê häc g©y ®îc sù s¶ng kho¸i ham thÝch häc tËp.
§Ó cã kÕt qu¶, t«i tiÕn hµnh kh¶o s¸t t¹i líp mµ t«i ®îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y kÕt qu¶ điểm phân môn Tiếng Việt (đọc) ®¹t ®îc nh sau:
Năm học
TSHS
ĐIỂM GIỎI
ĐIỂM KHÁ
ĐIỂM TB
ĐIỂMYẾU
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
KT ĐK cuối kì 2
2010-2011
30
11
36,7
14
46,7
5
16.6
0
0
KT ĐK cuối kì 2
2011-2012
27
11
40,7
11
40,7
5
18,6
0
0
KT ĐK HKI 2012-2013
32
13
40,6
14
43,8
5
15,6
0
0
Víi ph©n m«n luyÖn tõ vµ c©u, ®Ó häc sinh líp 2 bíc ®Çu cã ®îc vèn tõ phong phó, dïng tõ t¬ng ®èi chuÈn x¸c, cã chän läc nh»m gióp c¸c em häc tèt tiÕng mÑ ®Î còng nh c¸c m«n häc kh¸c th× kh«ng thÓ ''nhåi nhÐt'' mét c¸ch cøng nh¾c kiÕn thøc vµo ®Çu häc sinh mµ ®ßi hái c¶ gi¸o viªn vµ häc sinh ph¶i kiªn tr×. Häc sinh ph¶i thùc hµnh nhiÒu t¹o thãi quen, tõ ®ã h×nh thµnh kÜ n¨ng, kÜ x¶o. Tuú theo tõng bµi, tõng ®èi tîng häc sinh ®Ó cã nh÷ng ph¬ng ph¸p vµ nh÷ng h×nh thøc, trß ch¬i kh¸c nhau thÝch hîp gióp häc sinh n¾m v÷ng kiÕn thøc.
PHẦN III: KẾT LUẬN:
1, Bµi học kinh nghiệm
§øng tríc vai trß, vÞ trÝ, tÇm quan träng cña viÖc d¹y phân môn Luyện từ và câu cho HS TiÓu häc nãi chung vµ ®èi víi HS líp Hai nãi riªng, t«i thÊy viÖc híng dÉn cho c¸c em n¾m ®îc ph¬ng ph¸p häc phân môn Luyện từ và câu lµ hÕt søc cÇn thiÕt.
Mçi bµi phân môn Luyện từ và câu lµ mét dÞp cho c¸c em cã thªm kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng chñ ®éng tham dù vµo cuéc sèng v¨n ho¸ thêng ngµy.V× vËy, GV cÇn hÕt søc linh ho¹t ®Ó lµm cho tiÕt phân môn Luyện từ và câu trë thµnh mét tiÕt häc høng thó vµ bæ Ých. §iÒu quan träng lµ cÇn c¨n cø vµo néi dung, tÝnh chÊt cña tõng bµi, c¨n cø vµo tr×nh ®é HS vµ n¨ng lùc, së trêng cña GV; c¨n cø vµo ®iÒu kiÖn, hoµn c¶nh cô thÓ cña tõng trêng, tõng líp mµ lùa chän, sö dông kÕt hîp c¸c ph¬ng ph¸p vµ h×nh thøc d¹y häc mét c¸ch hîp lý, ®óng møc. Tãm l¹i, muốn dạy tốt phân môn Luyện từ và câu trong chương tr×nh tiểu học th× bản th©n người gi¸o viªn phải yªu thÝch m«n Tiếng việt vµ đặc biệt lµ phân môn Luyện từ và câu.Ngoµi ra, người gi¸o viªn cần phải trau dồi thªm kiến thức, lu«n học hỏi, dự giờ chuyªn đề của c¸c đồng nghiệp, từ ®ã lựa chọn nội dung vµ phương ph¸p giảng dạy phï hợp với đối tượng học sinh.
2.Ý kiến đề xuất:
-Đối với trường: Tăng cường tranh ảnh để phục vụ dạy vµ học phân môn Luyện từ và câu
-Đối với PGD:Nªn mở chuyªn đề phân môn Luyện từ và câu lớp 2 trong Huyện để chóng t«i học hỏi, rót kinh nghiệm ở trường kh¸c để n©ng cao chất lượng dạy học phân môn Luyện từ và câu ngµy cµng cao hơn.
3.Kết luận:
Chương trình phân môn Luyện từ và câu lớp 2 thực chất là thông qua các bài tập thực hành tổng hợp về tiếng Việt giúp học sinh củng cố,bổ sung kiến thức(ngôn ngữ,đời sống),rèn kĩ năng(nói,viết),qua đó nâng cao năng lực tư duy,giáo dục tư tưởng.tình cảm và mĩ cảm cho các em.Với nhiệm vụ trọng tâm đó mỗi người giáo viên phải xác định lựa chọn hình thức và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng bài,từng nội dung cụ thể và tình hình thực tế của lớp,của trường để các em tiếp thu một cách tốt nhất.Đối với việc dạy học phân môn Luyện từ và câu, nếu giáo viên thực hiện tốt các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực,chủ động của học sinh sẽ giúp các em phát huy cao độ trí tuệ,cảm xúc,sự năng động,sáng tạo trong học tập và trong giao tiếp.
Trªn ®©y lµ s¸ng kiÕn nhá mµ t«i ®· ¸p dông ®Ó d¹y phân môn Luyện từ và câu ë líp Hai.
Đề tµi của t«i hoµn thiện nhờ sự giúp đỡ đắc lực của Ban gi¸m hiÖu vµ c¸c ®ång nghiÖp trường tiểu học Tân Hiệp . Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn đọc.Xin chân trọng cảm ơn!
Tân Hiệp, ngày 20 tháng 1 năm ngày 2013
Người thực hiện
Phạm Thị Tâm
Nhận xét,đánh giá của tổ khối
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học nhà trường
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Nhận xét, đánh giá của hội đồng khoa học PGD
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mục lục
Trang
PhÇnI Më ®Çu
1. Lý do chän ®Ò tµi...............................................................................1
2. Môc ®Ých nghiªn cøu.........................................................................1
3. NhiÖm vô nghiªn cøu.........................................................................1
4. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu....................................................................2
PhÇn II. Néi dung nghiªn cøu
Ch¬ng 1: C¬ së lý luËn........................................................................3
Ch¬ng 2: Thùc tr¹ng d¹y vµ häc..........................................................4
Ch¬ng 3: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn LT&C
líp2 5
PhÇn III. KÕt luËn 19
File đính kèm:
- Mot so bien phap gop phan giup hoc sinh hoc tot phanmon Luyen tu va cau lop 2.doc