Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi đội ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1

 Sinh hoạt Chi đội là một trong những nội dung không thể thiếu trong Chương trình hoạt động của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, vì qua đó góp phần cho các em rèn luyện tính tự tin, mạnh dạn trước tập thể, tính kỷ luật, đoàn kết, Đồng thời là cơ hội để các em được thể hiện và phát huy tốt các kỹ năng: nhanh nhẹn, khéo léo, sáng tạo, đặc biệt là phát huy vai trò tự quản của tổ chức Đội.

Mặt khác buổi sinh hoạt Chi đội còn là một sân chơi bổ ích mang tính giáo dục cao đối với học sinh. Hiện nay, hầu hết các Chi đội có tổ chức sinh hoạt nhưng chất luợng và hiệu quả chưa cao, chưa thật sự thu hút sự tham gia của các em. Từ thực tế nêu trên, tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi đội ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1”

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5171 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi đội ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập trung một cách tự nhiên và vui vẻ. + Giới thiệu nội dung sinh hoạt: Yêu cầu ngắn gọn, rõ ràng. + Tiến hành sinh hoạt: * Tổ chức 1 trò chơi. * Ôn 1 bài hát truyền thống của Đội. * Nhận xét 1 đến 2 phong trào mà chi đội đã thực hiện trong tuần qua. Yêu cầu nhận xét ngắn gọn, nhẹ nhàng, chủ yếu là tuyên dương các phân đội và cá nhân xuất sắc. * Nêu mục đích ý nghĩa và phát động 1 đến 2 phong trào trọng tâm mà chi đội cần thực hiện trong tuần này để tạo khí thế thi đua. Riêng đối với những tuần cao điểm của tháng: Cần tuyên truyền ngắn gọn về ý nghĩa của ngày lễ lớn trong tháng. + Kết thúc buổi sinh hoạt: * Nhận xét ngắn gọn buổi sinh hoạt. * Giới thiệu nội dung buổi sinh hoạt sau. 5.4.1.5 Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường: Với suy nghĩ làm gì để cho toàn trường đều làm công tác Đội, các tổ chức ngoài nhà trường (Đoàn, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh…) đều tham gia công tác Đội, tôi đã trăn trở và biết rằng muốn làm được điều đó mình cần phải: + Xây dụng kế hoạch phối hợp đồng bộ, xây dựng được các hoạt động chung với các phương thức linh hoạt, phong phú vừa đáp ứng đuợc nhiệm vụ của nhà trường, vừa hỗ trợ tích cực cho công tác giáo dục ở địa phương. Ví dụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức tết Trung thu tại trường. + Tham mưu với BGH trường, BCH xã Đoàn, Chi đoàn trường và đặc biệt là các hoạt động nhân các ngày lễ lớn để cùng giúp đỡ, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. + Phối hợp với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh quan tâm và tạo điều kiện cho các em được hoạt động Đội. + Giao lưu với Hội phụ nữ xã, Hội cựu chiến binh của xã nhân các ngày lễ lớn. Với những việc làm đó tôi đã làm cho các tổ chức trong và ngoài nhà trường biết đến công tác Đội và bắt tay cùng giúp đỡ hoạt động Đội có hiệu quả. 5.4.1.6 Tăng cường kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ các Chi đội: - Tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khen thưởng từng tập thể Chi đội và từng đội viên. - Khi đã hình thành được nếp sinh hoạt Chi đội, bên cạnh việc đưa vào bảng điểm thi đua tuần, phân công Đội cờ đỏ chấm điểm. Bản thân tôi đã tăng cường việc kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ. - Nội dung kiểm tra. + Việc chuẩn bị, cách thức tổ chức của Ban chỉ huy. + Số lượng học sinh tham gia, số tham gia sinh hoạt có thật sự tích cực hay không. + Các em tham gia có thật sự thích sinh hoạt hay không. + Tính tự quản của Chi đội khi sinh hoạt. - Sau khi kiểm tra, cuối tuần tôi mời Ban chỉ huy Liên, Chi đội để rút kinh nghiệm, hướng dẫn cho các em thực hiện tốt ở tuần sau. Riêng đối với tình hình học sinh tham gia không đủ và không tích cực thì tôi sẽ trực tiếp nhắc nhở các em hoặc rút kinh nghiệm với giáo viên phụ trách chi trong phiên họp hoặc qua trao đổi trực tiếp hàng tuần. - Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, tôi đã tiếp thu những ý kiến phản hồi của đội viên và Ban chỉ huy để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Ví dụ: Đối với đội viên thì có thể là trò chơi không vui hay Ban chỉ huy tổ chức không tốt … Ban chỉ huy phổ biến, trình bày không hiểu… Đối với Ban chỉ huy thì có thể là các bạn không tích cực tham gia hay không tự quản, các tình huống xảy ra mà Ban chỉ huy không biết cách xử lý cho phù hợp…. - Để các lớp thực hiện tốt nếp sinh hoạt thì cần thực hiện các biện pháp sau: + Giáo viên phụ trách chi trực tiếp xuống giám sát tình hình thực hiện sinh hoạt của Chi đội để nhắc nhở đội viên và hỗ trợ cho Ban chỉ huy sinh hoạt. Có thể hướng dẫn hoặc cùng tham gia với Chi đội. + Tổng phụ trách kiểm tra thường xuyên. + Chọn phong trào này là hoạt động trọng tâm trong bảng điểm thi đua tuần. + Giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban chỉ huy: Một em chịu trách nhiệm về trò chơi, em chịu trách nhiệm về ôn và hướng dẫn các bài hát, em thì chịu trách nhiệm phần nội dung truyên truyền các phong trào của Đội, các ngày chủ điểm của tháng và nhận xét đánh giá buổi sinh hoạt. Đồng thời các em phải hỗ trợ cho nhau để tổ chức tốt buổi sinh hoạt. + Chọn Chi đội có Ban chỉ huy sinh hoạt đội sôi nổi, có chất lượng sinh hoạt đầu tuần mẫu cho các Chi đội khác học tập. + Tổ chức, giới thiệu cho Ban chỉ huy của các Chi đội tham gia sinh hoạt thêm ở Chi đội khác. Để các em có dịp để giao lưu và học tập kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt là Ban chỉ huy Chi đội ở khối lớp 4 phải đi học tập các anh chị khối lớp 5. 5.4.2 – Khả năng áp dụng: - Bản thân sẽ áp dụng “Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi độ” ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1 trong suốt năm học và những năm tiếp theo. - Báo cáo kinh nghiệm thực hiện “Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi độ ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1 ” lên Hội đồng đội cấp trên để được áp dụng ở các Liên đội Tiểu học trong toàn Huyện . 5.4.3 – Kết quả thực hiện Từ đầu năm học 2011 - 2012 đến nay, sau khi áp dụng một số biện pháp trên. Tôi đã nhận thấy rằng: Kết quả việc tổ chức buổi sinh hoạt Chi đội ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1 đã có tiến bộ về chất lượng hơn những năm qua. Các Chi đội đã thực hiện tốt nếp sinh hoạt với tinh thần tự giác tích cực, có tính tự quản cao, không có học sinh không tham gia sinh hoạt ở Chi đội mình theo định kỳ 1 lần/ tuần, không có học sinh cố tình gây rối các bạn khi sinh hoạt. Các em đã biết được thêm nhiều bài hát truyền thống của Đội, các bài hát sinh hoạt tập thể dành cho thiếu nhi, biết được nhiều trò chơi mới, nắm rõ ý nghĩa các chủ điểm, ngày cao điểm, tham gia tốt các phong trào do Nhà trường và Liên đội phát động. So với năm học 2011 - 2012 kết quả các phong trào và các Hội thi có nhiều tiến bộ. Đặc biệt sau thời gian áp dụng “Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi đội ở Liên đội”, kết quả cụ thể như sau: T T PHONG TRÀO NĂM HỌC: 2011-2012 NĂM HỌC: 2012-2013 TS Chi đội tham gia TS đội viên tham gia Kết quả cả năm TS Chi đội tham gia TS đội viên tham gia Kết quả cả năm 1 Sinh hoạt Đội 6 112 6 chi x 30 tuần = 180 buổi 6 120 6 chi x 30 tuần = 180 buổi 2 Thuộc 11 bài hát quy định ĐV 6 112 80/ 112 em thuộc 11 bài hát 6 120 110/ 120 em thuộc 11 bài hát 3 Trò chơi dân gian 6 112 Đã tổ chức chơi 8 trò chơi dân gian 6 120 Đã tổ chức chơi 14 trò chơi dân gian 4 Biết tên chủ điểm và các ngày cao điểm 6 112 96/ 112 em biết 6 120 100% đv nhớ tên chủ điểm, ngày lễ 5 Nói lời hay làm việc tốt 6 112 3.786 việc tốt 6 120 4.289 việc tốt 6 Sinh hoạt sao 6 40 S.hoạt được:40 sao x 30 tuần = 1200 lần 6 S.hoạt được:40sao x 30tuần = 1200 lần 7 Đền ơn đáp nghĩa 6 112 Thăm 2GĐTB 6 120 Thăm 4GĐTB 9 Ủng hộ trẻ em khuyết tật,… 6 112 400.000đ 6 120 2.040.000đ 10 Báo ảnh 6 112 6 báo ảnh 6 120 16 báo ảnh 11 Phong trào Tết bạn nghèo 6 112 48 kg gạo nếp 6 120 65 kg gạo và 4 bộ quần áo. 13 T.chức Đố vui ôn luyện 6 80 1 lần/ 80 em T.gia 6 120 4 lần/ 120 em T.gia 14 Kế hoạch nhỏ: Nuôi heo đất 6 112 782.000đ 6 120 1.232.000đ 15 Chương trình rèn luyện ĐV 6 112 85 em đạt 4 C.hiệu 6 120 110 em đạt 4 C.hiệu 6. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình nghiên cứu và đưa vào thực hiện, bản thân tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm sau: - Tích cực tham mưu và tranh thủ sự ủng hộ của Ban Giám hiệu về hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà trường. - Phối hợp chặt chẽ với giáo viên Phụ trách chi, Ban chấp hành Chi đoàn trường trong việc tổ chức thực hiện. - Trường xuyên Bồi dưỡng Ban chỉ huy Chi đội về kỹ năng tổ chức sinh hoạt: Cách xử lý các tình huống xảy ra, nội dung sinh hoạt cần phong phú hơn. - Mạnh dạn giao việc cho BCH Chi đội. 7.Kết luận: Đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa những yêu cầu phát triển đất nước đòi hỏi cao về nhân cách con người. Với chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa cơ hội phát triển của thiếu niên, nhi đồng ngày càng mở rộng hơn. Các em không chỉ cần được chuẩn bị về năng lực sáng tạo, khã năng hoạt động độc lập mà còn phải được tăng cường giáo dục nhân cách, đạo đức. Ngày nay khi các phương tiện thông tin đại chúng đang phát triển rầm rộ, nhà trường sẽ không giữ được vai trò độc tôn trong truyền đạt tri thức. Cho nên công tác Đội trong nhà trường phải thay đổi về nội dung phương pháp sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của trẻ có như vậy mới thu hút các em tham gia sinh hoạt. Do vậy, trong tình hình mới hiện nay giáo viên tổng phụ trách phải sáng suốt cân nhắc và nhạy bén để có nội dung sinh hoạt chi đội cho sát thực tế đời sống, phù hợp với thực tiễn xã hội, của lớp của trường. Có như vậy mới đưa phong trào sinh hoạt của chi đội phát triển sâu rộng, có kĩ cương và theo sự hướng dẫn của Tổng phụ trách. Qua viêc tham gia công tác sinh hoạt chi đội giúp nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học nhằm thực hiện lời dạy của Bác: “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt ” Được Nhà trường phân công làm Tổng phụ trách Đội từ tháng 10/2009 đến nay với kinh nghiệm chưa phải là nhiều, tôi chỉ xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm mà bản thân đã nghiên cứu và thực hiện trong quá trình tổ chức sinh hoạt Chi đội về “Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Chi đội ở Liên đội Tiểu học Tân Nghĩa 1”. Với trình độ lí luận và thời gian giành cho nghiên cứu có hạn nên đề tài này không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Kính mong nhận được sự quan tâm, đóng góp của Hội đồng khoa học để đề tài này được hoàn chỉnh hơn. Ý kiến của lãnh đạo đơn vị Người viết (ký, đóng dấu) Lê Thị An .............................................................................. ................................................................................ ............................................................................... ............................................................................... .............................................................................. Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở đánh giá, nhận xét ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docGiai phap Doi.doc
Giáo án liên quan