Nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII đã khẳng định nhiệm vụ rất quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay là: Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục-đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thói quen, nếp tư duy sáng tạo của người học. Đây là một định hướng hết sức quan trọng mà các nhà giáo dục phải có trách nhiệm suy nghĩ và thực hiện.
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học tại trường tiểu học thị trấn Tiên Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a dự giờ trên lớp đánh giá xếp loại tiết dạy; cần
thu thập được những thông tin chính xác nhất về việc thực hiện theo phương pháp mới trên các thảnh viên trong tổ để báo cáo lên hiệu trưởng nắm bắt kịp thời.
b/ Nhiệm vụ của hiệu trưởng, hiệu phó
Thu thập tổng hợp lượng thông tin của các tổ trưởng báo cáo lên từ đó lập kế hoạch kiểm tra giáo viên.
Kiểm tra việc soạn bài, nội dung giáo án. Dự giờ thăm lớp, nắm chắc tình hình, dánh giá việc thực hiện đổi mới phương pháp theo chuyên đề của giáo viên; thống kê dánh giá chất lượng toàn trường; từ đó điều chỉnh và ra quyết định mới chỉ đạo giáo viên thực hiện.Tiếp tục dự giờ kiểm tra đánh giá thường xuyên dể có lượng thông tin chính xác nhất để để điều chỉnh cho hợp lí từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy.
c/ Đổi mới công tác quản lí của hiệu trưởng
NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
Sau thời gian chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy họctừ năm 2005 đến 2008 đã đạt được kết quả như sau :
Bảng 4 -Thống kê chất lượng học sinh từ năm 2005 đến 2008.
Năm học
Tổng số
họcsinh
GIỎI
SL-%
KHÁ
SL-%
TB
SL-%
YẾU
SL-%
TTB
SL-%
2005-2006
645
429(66.5)
185(28.7)
26(4)
05(0.8)
640(99.2)
2006-2007
642
430 (67)
190(29.6)
18(2.8)
4(0.6)
638(99.3)
2007-2008
684
460(67.3)
201(29.4)
20(2.9)
3(0.4)
681(99.6)
Đánh giá chung kết quả của các năm học :
Qua bảng 4 so với bảng 3( kết quả của các năm học )
Phần học sinh giỏi ,khá được tăng dần.
Học sinh yếu đã giảm dần .
Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng ngày được nâng cao (Từ 99.2 % năm 2005 tăng lên 99.6 % năm 2008 )
Tóm lại : Từ kết quả thực tế đã được thống kê như trên . Bước đẩu trường tiểu học thị trấn đã đạt được những kết quả đáng kể.Chúng ta có thể khẳng định rằng : Đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà trường ,của ngành giáo dục nói chung, là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học hiện nay .
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. KẾT LUẬN:
- Với thực trạng về chất lượng đào tạo của trường tiểu học Phước Long 1trong 3 năm học từ 2005-2008, tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng ngày càng được nâng cao .Số lượng học sinh giỏi ,khá tăng dần ,số lượng học sinh yếu giảm dần . Điều này đã làm cho cán bộ quản lý, đặc biệt là hiệu trưởng đã mạnh dạn với tinh thần trách nhiệm cao, từng bước học hỏi tìm ra biện pháp thích hợp với đặc điểm của trường để đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn để nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục hàng năm.
- Sự quan tâm này đòi hỏi phải thường xuyên và mang tính chất sàng lọc, sáng tạo thay đổi phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, của đội ngũ, của học sinh thì công tác dạy học từng bước sẽ được nâng cao. “Người hiệu trưởng chỉ đạo thường xuyên, khoa học, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy thì chất lượng dạy học ngày càng được nâng cao”.
- Trong đổi mới phương pháp dạy học lực lượng các tổ trưởng đóng vai trò rất quan trọng, hiệu trưởng cần phải quan tâm chỉ đạo. bởi vì hoạt động của tổ là hoạt động dạy học xoay quanh mấy vấn đề “dạy” của giáo viên, “học” của học sinh. Yêu cầu họ hoạt động theo chức năng quản lý của tổ về: cách soạn giảng, lựa chọn phương pháp, cách kiểm tra đánh giá xếp loại hội cha mẹ học sinh, bồi dưỡng nghiệp vụ cho tổ viên…tổ chức hội giảng, chuyên đề thảo luận đổi mới phương phápdạy học.
- Nếu phát huy tốt vai trò của tổ trưởng thì người hiệu trưởng sẽ thu được kết quả tốt về nhiều mặt: chính họ là cầu nối giữa hiệu Trưởng và giáo viên, họ nhận thong tin từ hiệu trưởng, thu thập thông tin từ giáo viên và hiệu trưởng xem xét giải quyết đưa ra quyết định.
- Hiệu trưởng phải tạo điều kiện về mọi mặt để giáo viên phát huy tốt vai trò, chức năng của người giáo viên trong hoạt động dạy học, làm việc có “buộc” có “mở” để giáo viên tự biết nhìn nhận và điều chỉnh cho đúng. Cụ thể Hiệu Trưởng luôn quan tâm và tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thời gian… đồng thời duy trì trong giáo viên tư tưởng
về quan điểm, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, tạo cho giáo viên có cơ hội tự học hỏi, tự bồi dưỡng; trong họ có tinh thần tự giác, nhiệt tình, công tác với tinh thần trách nhiệm cao.
- Có thể khẳng định rằng “những biện pháp chỉ đạo của hiệu trưởng được thành công nhất khi đội ngũ giáo viên đồng tình nhất trí quán triệt chỉ đạo ấy, thực hiện tự giác, tích cực, có tinh thần trách nhiệm cao”.
- Bên cạnh đó khi đổi mới phương pháp, người hiệu trưởng cần phải lưu ý tới các vấn đề sau:
+ Đổi mới phương pháp phải chú ý tính kế thừa, phát huy mặt tích cực , đồng thời việc đổi mới phải phù hợp với đặc điểm tình hình của trường(trình độ đội ngũ học sinh, cơ sở vật chất, các hoạt động tổ khối, thực trạng của phương pháp hiện tại , sự hỗ trợ bên ngoài…). cần phải định hướng thời gian tiến hành hợp lý, hình thức chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đánh giá có khoa học.
+ Việc đổi mới phương pháp không thể coi như công việc một sớm một chiều được, mà phải tiến hành từng bước có kế hoạch lâu dài không nên nóng vội, ồ ạt, trải rộng, cần xác định cải tiến từng khâu, từng bước, từng bộ môn, từng tổ khối đến toàn trường.
Ở mỗi bước, mỗi giai đoạn đều phải kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và đi đến thực hiện chuyên đề và thống nhất giảng dạy. tiến hành như vậy thể hiện được tính khoa học và vai trò chỉ đạo của người hiệu trưởng. Tạo được cơ sở khoa học, để khi vận dụng đồng bộ có hiệu quả cao.
2. NHỮNG KIẾN NGHỊ:
Để tiến hành thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp mới trong dạy học có hiệu quả , tôi xin có một số kiến nghị như sau:
Phòng Giáo dục cung cấp thêm trang thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học, các loại sách tham khảo đề cập đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học: Mô hình dạy học kiểu mới, xây phòng đa năng dạy thêm giáo án điện tử …phương pháp dạy học, cách thức tổ chức lớp học, và các vấn đề có liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học.
Cung cấp cho trường trang thiết bị hiện đại(máy vi tính, máy… để dễ dàng trong việc đổi mới phương pháp dạy học .
Thường xuyên tổ chức cho giáo viên tham ra vào các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng đội ngũ, có kế hoạch bồi dưỡng các tổ trưởng, tổ chuyên môn để nâng cao hiệu quả quản lý.
Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp theo đúng tiêu chuẩn của phòng GD-ĐT cho tất cả các môn với các biện pháp, hình thức tiến hành cụ thể để hiệu Trưởng cụ thể hóa sử dụng trong trường mình được tốt hơn.
Đối với sở GD - ĐT Khánh Hòa: Cần cung cấp thiết bị dạy học kịp
thời, tăng cường đầu tư các thiết bị hiện đại cho cac strường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
DANH MUÏC TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
1) Ñaûng Coäng Saûn Vieät Nam. Vaên kieän hoäi nghò laàn 2 ban chaáp haønh trung öông khoaù VIII. Nhaø xuaát baûn chính trò quoác gia 1997,trang 26
2) moät soá vaán ñeà chung cuûa baäc tieåu hoïc vaø Luaät phoå caäp giaùo duïc tieåu hoïc.( Boä Giaùo Duïc –Ñaøo Taïo,Vuï giaùo vieân,Haø Noäi 1996)
3) giaùo Duïc Hoïc (Haø Theá Ngöõ-Chuû Bieân. Nhaø xuaát baûn giaùo duïc 1993)
4) nghieân cöùu giaùo duïc.(taïp chí lyù luaän – KHGD - Boä giaùo duïc thaùng 4/1996)
5) nghieân cöùu giaùo duïc.(taïp chí lyù luaän – KHGD - Boä giaùo duïc thaùng 3/1997)
6) nghieân cöùu giaùo duïc.(taïp chí lyù luaän – KHGD - Boä giaùo duïc thaùng 3/1995)
7) nghieân cöùu giaùo duïc.(taïp chí lyù luaän – KHGD - Boä giaùo duïc thaùng 7/1995)
(taïp chí lyù luaän – khoa giaùo duïc – boä giaùo duïc – ñaøo taïo thaùng 7/1999)
8) taïp chí phaùt trieån giaùo duïc.(Vieän nghieân cöùu phaùt trieån giaùo duïc,Boä GD –ÑT soá thaùng 11+12/1999)
9) thoâng tin khoa hoïc giaùo duïc.
(boä GD – ÑT ,Vieän khoa hoïc giaùo duïc , soá 70 thaùng 11- 12/1998)
) Moät soá vaán ñeà veà moân toaùn tieåu hoïc.( Boä Giaùo Duïc –Ñaøo Taïo,Vuï giaùo vieân,Haø Noäi 1993)
)Nghieân Cöùu-Giaùo Duïc.(Taïp Chí Lyù Luaän – Khoa Giaùo Duïc – Boä GDÑT thaùng 3 naêm 1999)
MAÃU PHIEÁU ÑIEÀU TRA
Ñeå coù keát quaû ñoái chöùng trong nghieân cöuù,toâi ñaõ duøng phieáu ñieàu tra vôùi 3 ñoái töôïng (BGH,toå chuyeân moân,giaùo vieân)
A/- Ñoái vôùi ban giaùm hieäu
Vieäc chæ ñaïo caûi tieán PPDH theo caùch sau. Anh (Chò) ñoàng yù vôùi caùch naøo nhaát – ñaùnh daáu “X” vaøo oâ ñöôïc choïn.
1/ caûi tieán PPDH phaûi döïa vaøo ñaïc ñieåm tình hình ñoáitöôïng cuûa lôùp.
2/ kieåm tra chuyeân ñeà moä caùch thöôøng xuyeân .
3/ kieåm tra chuyeân ñeà theo ñòng kyø.
4/ ñoåi môùi töøng khaâu,töøng phaân moân daïy hoïc.
5/ phoái hôïp nhieàu nhoùm trong phöông phaùp daïy h ọc.
6/ chæ ñaïo đ thoáng nhaát PPDH duy nhaát.
B/- Ñoái vôùi toå chuyeân moân
Theo Anh (Chò) quaûn lyù toå chuyeân moân ñeå caûi tieán PPDH theo caùch sau, Anh (Chò) ñoàng yù vôùi caùch naøo nhaát – ñaùnh daáu “X” vaøo oâ ñöôïc choïn.
1/ thöôøng xuyeân döï giôø, ruùt kinh nghieäm ñeå quaû lyù PPDH.
2/ phoái hôïp nhieàu nhoùm phöông phaùp trong daïy hoïc.
3/ hoïp toå chuyeân moân thoáng nhaát phöông phaùp roài daïy, khoâng caàn döï giôø, môû chuyeân ñeà, ruùt kinh nghieäm
4/ caàn ñeà ra bieän phaùp, taêng cöôøng kieåm tra ,ñaùnh giaùchaát löôïngdaïy hoïc trong toå.
5/ noäi dung sinh hoaït toå chuyeân moânkhoâng caàn baøn baïcgiaûi quyeátyeáu keùm hoïc sinh maø chæ taäp trung thoáng nhaát phöông phaùp daïy hoïc.
C/- Ñoái Vôùi Giaùo Vieân
Theo Anh (Chò) caùch löïa choïn PPDH theo caùch sau,caùch naøo coù hieäu quaû thieát thöïc , ñaùnh daáu “X” vaøo oâ ñöôïc choïn.
1/ phoái hôïp nhieàu phöông phaùp trong moät tieát daïy.
2/ daïy moãi moân hoïc theo moät phöông phaùp.
3/ trong giaûng daïy khoâng aùp ñaët ñoái vôùi hoïc sinh maø phaûi phaùt huy toái ña khaû naêng saùng taïo cuûa hoïc sinh.
4/ daïy nhoùm nhoû hoïc sinh suoát tieát hoïc.
5/ söû duïng hôïp lyù vaø coù hieäu quaû caùc phöông tieïn kóthuaättrong daïy hoïc.
6/ Thöôøng xuyeân döï giôø ,ruùt kinh nghieäm trong daïy hoïc.
PHIEÁU GIAÙO VIEÂN
1) trong giaûng daïy Anh(Chò) thaáy vaän duïng phöông phaùp duøng lôøi coù keát quaû nhö theá naøo?
2) Phöong phaùp tröcï quan coù taùc duïng nhö theá naøokhi vaän duïng ñeå daïy hoïc sinh tieåu hoïc.
3)Trong quaù trình höôùng daãn hoïc sinh thöïc haønh Anh(Chò) thaáy coù thuaän lôïi gì trong vieäc söû duïng phöông phaùp naøy?
File đính kèm:
- TIEU LUAN.doc