Hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh trong trường tiểu học mục đích là giáo dục cho các em đội viên, thiếu nhi trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người đội viên tốt,. Là một hoạt động hấp dẫn , bổ ích, lí thú tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn, hiểu biết xã hội, cuộc sống nhiều hơn.
Chính bởi thế mà hoạt động Đội trong trường học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Không những nó góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà nó còn góp phần giúp học sinh rèn luyện, hình thành và hoàn thiện nhân cách, giúp các em làm quen và mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể.
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoạt động Đội ở Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh giá một hoạt động Đội phải đảm bảo tính khách quan, chính xác, kịp thời, công bằng. Có như thế thì mới thì mới thúc đẩy được phong trào thi đua. trong công tác thi đua nếu có những cá nhân tập thể nào còn băn khoăn về vấn đề nào đó thì cần phải làm rõ và giải thích tường tận, cụ thể, rõ ràng để đi đến đã thông tư tưởng, thống nhất quan điểm một cách dứt khoát.
8. Chú ý đầu tư quan tâm về nhân lực, vật lực cho công tác Sao nhi đồng bằng cách phân công các Chi đội phụ trách các lớp nhi đồng, các Chi đội cử ra các đội viên có khả năng tổ chức sinh hoạt Sao cho các em. Mặt khác Liên đội phải chú trọng công tác tập huấn cho các đội viên phụ trách Sao nhi đồng về nghiệp vụ, khả năng và những hiểu biết cần thiết phục vụ cho sinh hoạt Sao, đồng thời tham mưu với chi đoàn giáo viên cử ra các đoàn viên phụ trách, hướng dẫn các lớp nhi đồng. Làm tốt công tác này là trước một bước từ gốc để nâng cao chất lượng đội viên, góp phần xây dựng tổ chức Đội vững mạnh. Vì vậy tôi thiết nghĩ rằng nên chăng cần đưa công tác sinh hoạt Sao nhi đồng vào 1 tiết học của các lớp đối với những trường Tiểu học, học 2 buổi / ngày. Sinh hoạt Sao vào một tiết sinh hoạt trong tháng của lớp đối với những trường học 1 buổi / ngày. Đồng thời các cấp Hội đồng Đội huyện,tỉnh, trung ương cần chú trọng đầu tư, đẩy mạnh công tác chỉ đạo hướng dẫn cho công tác sinh hoạt Sao nhi đồng ở Tiểu học bằng cách xây dựng các mô hình, cách thức sinh hoạt hợp lí và sát thực tế hơn.
9. Tổng phụ trách phải biết xây dựng chương trình, quy chế hoạt động Đội một cách cụ thể, khoa học, thiết thực, có ý nghĩa và phù hợp với Liên đội mình. Đồng thời thường xuyên tham mưu với Hội đồng Đội, Đoàn xã chỉ đạo các chi đoàn ở trên địa bàn phối kết hợp để tổ chức tốt các hoạt động Đội; quản lý, giáo dục tốt đội viên và nhi đồng trên địa bàn dân cư.
III. Kết quả thực hiện:
Nhờ vận dụng các phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động Đội như trên nên trong quá trình tổ chức các hoạt động Đội ở trường tiểu học Quỳnh Hậu đã đạt hiệu quả khả quan như sau:
1. Tất cả các cuộc thi do liên đội tổ chức đều được giáo viên phụ trách và học sinh hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình, các đối tượng tham gia đạt 100%, cụ thể như sau:
- Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 có 17/ 17 lớp tham gia, với mỗi lớp 2 tiết mục đảm bảo nội dung, ý nghĩa và thành công tốt đẹp.
- Hội thi: “ Nghi thức đội” nhằm chào mừng ngày 22 -12, có 17/17 lớp trong toàn trường tham gia và có hiệu quả cao.
- Cuộc thi tìm hiểu: “ Bác Hồ kính yêu của chúng em” để thiết thực mừng Đảng, mừng xuân có 100% học sinh khối 3, 4, 5 tham gia đạt 469 bài.
- Hội thi: “ Nét đẹp đội viên” có 8 học sinh đại diện cho 8 chi đội tham gia đạt tỉ lệ 100%.
- Hội thi: “ Kể chuyện theo sách đạo đức” có 17 học sinh đại diện cho 23 lớp trong toàn trường tham gia đầy đủ.
- Hội thi: “ Làm báo ảnh” chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam được 100% học sinh trong toàn trường hưởng ứng nhiệt tình.
- Giải bóng đá mini, cờ vua cấp liên đội được các em học sinh khối hưởng ứng nhiệt tình và tham gia sôi nổi: 100% lớp tham gia.
Hội thi: “Phụ trách Sao giỏi” có 8 học sinh đại diện cho 8 lớp khối 4, 5 tham gia chung kết đạt 100%,...
Học sinh trong toàn trường đã tham gia đầy đủ các cuộc thi do các cấp tổ chức như:
2. tất cả các cuộc thi, hội thi, hoạt động của Liên đội tổ chức đều có nội dung, hình thức, ý nghĩa tốt và đạt kết quả đáng phấn khởi cụ thể là:
- Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo việt Nam 20 - 11, đạt kết quả cụ thể là:
+ 3 giải nhất(1A, 2A, 4A).
+ 4 giải nhì( 1A, 2B, 5A, 5E).
+ 5 giải ba( 3A, 3B, 4B, 5D, 4C).
- Cuộc thi làm báo tường đạt kết quả cụ thể là:
+ 1 giải nhất( Lớp 5A).
+ 1 giải nhì( Lớp 5E).
+ 3 giải ba( Lớp: 5C).
- Tổ chức hội thi: “ Nghi thức Đội” đạt kết quả cụ thể là:
+ 5 giải nhất( Lớp: 1A, 2A, 3A, 4A, 5A).
+ 5 giải nhì (Lớp: 1B, 2C, 3B, 4B, 5E).
+ 4giải ba( Lớp: 1D, 3E, 4C, 5B). ( có 14/23 lớp đạt giải).
- Tổ chức hội thi kể chuyện theo sách đạo đức cho học sinh có 17 học sinh đại diện cho 17 lớp tham gia, đạt kết quả cụ thể như sau: 3 giải nhất, 5 giải nhì và 5 giải ba.
- Tổ chức tốt hội thi tìm hiểu: “ Bác Hồ kính yêu của chúng em” với kết quả là: 5 giải nhất, 10 giải nhì và 15 giải ba, 25 giải khuyến khích.
- Tổ chức giải bóng đá mi ni cho học sinh khối 4, 5 đạt kết quả là: 2 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba: + Khối 4: Nhất 4A, nhì 4B, ba 4D.
+ Khối 5: Nhất 5D, nhì 5C, ba 5B.
- Phát động xây dựng quỹ “ Vì bạn nghèo trong toàn liên đội đạt 1.060.000đ, đã tặng quà cho học sinh nghèo con gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn với trị giá đ,...
3. Nhờ tổ chức tốt các hoạt động Đội mà chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh trong trường được nâng lên rõ rệt kết quả xếp loại văn hoá cuối học kỳ 1 là:
+ Loại khá giỏi: %.
+ Loại TB: %
+ Loại yếu: %.
- Chất lượng giáo dục đạo đức trong toàn Liên đội rất khả quan cụ thể là:
+ Loại tốt: 85%.
+ Loại khá: 15%.
( Không có học sinh xếp loại cần cố gắng, học sinh cá biệt).
- Học sinh giỏi huyện: em.
- Học sinh giỏi tỉnh: em.
- Danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ trong toàn Liên đội đạt: 647 em, tỉ lệ 95%.
4. Các hoạt động Đội được tổ chức thường xuyên, liên tục có khoa học, đáp ứng được nhu cầu của học sinh nên chất lượng các hoạt động Đội được nâng cao rõ nét, góp phần giúp học sinh mến trường mến lớp đi học đầy đủ chuyên cần không có học sinh bỏ học, làm cho các em “ Mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui”; góp phần quan trong trong giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, Đoàn, Đội,truyền thống của dân tộc cho học sinh.Từ đó tạo cho các em có động lực học, tập tu dưỡng đạo đạo đức tốt hơn, tham gia tốt các hoạt động cộng đồng, thực hiện tốt phong trào “ Nói lời hay làm việc tốt” và các hoạt động khác của Đội: ủng hộ biên giới hải đảo đạt: 100 quyển sách giáo khoa, 200 quyển vở, 183 bút bi, bút chì và 20 cái thước.; tham gia các loại hình bảo hiểm trong học sinh đạt trên 90%; xây dựng quỹ Đội đạt trên 4.000.000đ; xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo” đạt 1.060.000đ; đóng góp ủng hộ đồng bào đân tộc miền núi Quỳnh Thắng đạt 400.000đ; mua tăm ủng hộ Hội người Quỳnh Lưu trị giá 500.000đ;...Có nhiều học sinh trong Liên đội nhặt được của rơi như: Cặp sách, vở, bút, tiền,... đều trả người đánh mất tiêu biểu như: em Trà lớp 3B, em Thu lớp 5B, em Giang lớp 5D, em Trang lớp 2B, ...
5. Qua các hoạt động Đội đã tạo cho học sinh ý thức tự quản, tự giác cao trong mọi hoạt động, có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học và vệ sinh trường lớp luôn “ Xanh - Sạch - Đẹp”, học sinh đồng phục 100% vào các ngày thứ 2, 3, 5 hàng tuần, các lớp học đều có cây xanh, chậu cảnh trong lớp học mỗi lớp khối 4,5 chăm sóc tốt một công trình măng non( bồn hoa trong trường) đạt chất lượng cao.
6. Nhờ tổ chức tốt các hoạt động Đội nên khi Liên đội tham gia các cuộc thi do cấp trên tổ chức đều đạt kết quả cao như:
- Tham gia hội diễn văn nghệ ở huyện đạt giải khuyến khích.
- Tham gia hội khoẻ Phù Đổng đạt giải xuất sắc.
IV. Bài học kinh nghiệm:
Qua quá trình thực hiện các biện pháp để tổ chức tốt các hoạt động Đội ở trường tiểu học Quỳnh Hưng A, bản thân tôi nhận thấy và tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm như sau:
1. Trước tiên để tổ chức tốt hoạt động Đội ở trường tiểu học nói riêng bản thân tổng phụ trách ngoài khả năng của mình còn cần phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có “ Bầu nhiệt huyết” để nắm bắt, hiểu biết nguyện vọng của học sinh thì mới tổ chức tốt các hoạt động bổ ích, phù hợp với các em. Đó là một yếu tố cực kì quan trọng để dẫn đến thành công trong tổ chức các hoạt động Đội.
2. Giáo viên Tổng phụ trách phải nắm vững nguyên tắc, quy trình, phương pháp trong tổ chức các hoạt động Đội. Đây là chìa khoá để dẫn đến thành công trong tổ chức một hoạt động Đội.
3. Là một giáo viên Tổng phụ trách để hoàn thành nhiệm vụ của mình và tổ chức tốt các hoạt động Đội phải luôn cầu tiến, luôn luôn học hỏi, học hỏi đồng nghiệp - những người có nhiều kinh nghiệm, học ở tài liệu, ở sách báo để tự hoàn thiện mình.
4. Trong tổ chức các hoạt động Đội, sau mỗi hoạt động cần đánh giá thành tích của cá nhân, của tập thể một cách chính xác, công tâm và kịp thời để có tác dụng động viên thúc đẩy phong trào, phát huy ưu điểm trong những hoạt động tiếp theo đồng thời phải chỉ ra được những tồn tại, thiếu sót để khắc phục trong những hoạt động sắp tới. Phải xây dựng được điển hình về cá nhân và tập thể để nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động.
5. Để tổ chức tốt một hoạt động Đội phải biết tranh thủ sự ủng hộ về lực lượng, tinh thần, vật chất của Chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, hội phụ huynh, chi đoàn giáo viên, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường cũng như giáo viên phụ trách( Giáo viên chủ nhiệm). Đây là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công.
6. Một giáo viên Tổng phụ trách phải luôn thực hiện tốt “ Nề nếp - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” của mình đối với học sinh cũng như đối với mọi người và mọi việc làm.Thường xuyên qua lễ chào cờ, qua hệ thống phát thanh măng non của Liên đội để nêu gương những cá nhân, tập thể điển hình để học sinh học tập và noi theo đồng thời kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những sai sót để học sinh né tránh.
7. Là giáo viên Tổng phụ trách phải biết xây dựng cho Liên đội mình một chương trình, quy chế hoạt động một cách khoa học, cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa và phù hợp với thực tế Liên đội mình.
8. Để các hoạt động Đội có hiệu quả Tổng phụ còn cần phải thường xuyên tham mưu với Hội đồng Đội, Đoàn xã, liên hệ chặt chẽ với các chi đoàn địa phương để phối kết hợp quản lí chỉ đạo đội viên, nhi đồng tham gia tốt các hoạt động của Đội trong nhà trường cũng như trên địa bàn dân cư, đồng thời giáo dục nâng cao chất lưọng đạo đức cho các em.
Trên đây là một số phương pháp và những kinh nghiệm để tổ chức tốt các hoạt động Đội ở trường tiểu học Quỳnh Hưng A. Với khả năng và trình độ có hạn nên tôi chân thành mong nhận được sự góp ý, xây dựng của các quý lãnh đạo và các đồng chí, đồng nghiệp!
Quỳnh Hưng, ngày 15 tháng 2 năm 2006.
Người viết
File đính kèm:
- SKKN doi TNTP(1).doc