Qua nhiều năm công tác , tôi nhận thấy trong quá trình dạy học ,thông qua các hoạt động (nghe ,nói , đọc ,viết . ) được thể hiện một cách thường xuyên. Trong đó , chữ viết đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành tiếp thu các kiến thức của học sinh. Qua đó cứ mỗi năm học trải qua các em sẽ lên lớp trên thì kiến thức cũng được nâng cao dần theo từng giai đoạn (lớp). đông thời quá trình rèn luyện qua nhận thức của học sinh cũng từng bứơc nâng cao. Nhưng chữ viết của các em đáng lẽ cũng được nâng cao theo (viết đẹp) ngược lại thì còn rất nhiều hạn chế. Chẳng những còn có chiều hướng xuống cấp trong những năm qua.
Thật vậy, khi học sinh lên học các lớp ở đầu cấp 2 thì chữ viết vẫn chưa được phát huy nhiều do ảnh hưởng những nguyên nhân sau:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hình thành các yếu tố qua biện pháp rèn chữ viết - Giúp học sinh tham gia phong trào thi ”vở sạch chữ đẹp”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự luyện tập.
Hình thành những nguyên tắc chính tả cơ bản để học sinh nắm và vận dụng:
Vì đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến giữ vở sạch chữ đẹp. Do các em không nắm qui tắc chính tả nên thường xuyên lưỡng lự ,hiểu mập mờ dẫn đến viết sai rồi sửa chữa ,đè lên ,học tẩy xoá. Thậm chí đánh dấu (X) ghi vào đó (bỏ) hoặc xé.
Vận dụng từ nhận thức nghe đọc và phát âm đúng.
Nắm được ngữ nghĩa ,văn cảnh.
Qui tắc chính tả ,mẹo luật…
Chẳng hạn dựa vào mẹo luật chính tả để phân biệt dấu hỏi ngã đối với từ láy.
Chị huyền mang nặng ngã đau
Anh sắc không hỏi một câu gọi là.
Nhóm 1: chữ nào viết chung trong một từ láy mang thanh ( \ ; . ) thì được viết dấu ngã.
Nhóm 2: chữ nào viết chung trong một từ láy mang thanh huyền ( \ ) và thanh ngang ( - ) thì viết dấu hỏi.
Tác động từ 3 phía ( Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm , gia đình):
Từ phiên họp định kì đầu năm. Giáo viên chủ nhiệm thông qua việc học tập, nêu ra thuận lợi và khó khăn của lớp ,… thảo luận bàn bạc với phụ huynh học sinh đưa ngững biện pháp để giáo dục thuyết phục trẻ tốt hơn. Thông qua kiểu chữ mới. Nắm được cách đánh giá xếp loại “VSCĐ” cho học sinh ở 3 mức A,B,C để phụ huynh cùng giá dục và tác động (khuyến khích ). Ký tên và nhận xét góp ý vào phiếu liên lạc. Hỗ trợ việc học ở nhà như kiểm tra đôn đốc , nhắc nhở thực hiện đúng được khung chữ cơ bản và kích cở của mẫu chữ mới này (viết hoa,viét thường)(chữ vừa ,chữ nhỏ)tương tự như khung chữ củ cùng với một vài thuật ngữ ( định vị , ước lượng). Trong năm học này được dạy tiếp lớp 1 nên tôi cũng dể dàng rèn chữ viết cho học làm nền tảng ở các lớp trên. Qua hơn một học kì tôi đã nhận thấy công sức của tôi đỗ ra cũng mang lại cho tôi một kết quả rất khả quan sau khi kiểm chứng.
Kiểm nghiệm lại kinh nghiệm :
a) Kết quả:
Qua quá trình hình thành và vận dụng sáng kiến kinh nghiệm thực tiễn đã mang lại một niềm phấn khởi trong từ đầu năm học đến nay.
BẢNG THỐNG KÊ HS ĐẠT KẾT QUẢ SAU ÁP DỤNG SKKN
Năm học
2008 - 2009
Lớp
Số HS viết chưa đúng
Số HS viết đạt sau khi rèn luyện
HS thi đạt cấp trường(08-09)
Đầu HKI
1C
14
8
2 em
Cuối HKI
6
1
Đầu HKII
5
3
Cuối HKII
2
1
b) Nguyên nhân thành công và tồn tại :
* Thành công:
Do sự chú trọng và hình thành thói quen tập luyện cho các em thường xuyên nên có chuyển biến khá tốt. Qua năm học vừa rồi tôi nhận thấy học sinh có chuyển biến rất khả quan nên bản thân cũng lấy làm phấn khởi. Đồng thời cũng không ngại khó hướng dẫn học sinh luyện tập bên cạnh đó cũng nhờ sự chịu khó tích cực tự giác trao dồi của học sinh. Thông qua quá trình dẫn dắt của giáo viên như từ cách trình bày bảng, kẻ khung mẫu đơn giản định vị các đường nét ,…. Trên khung nên học sinh dễ nắm dễ viết. Khi chấm điểm và sửa chữa giáo viên nên minh hoạ lại chỗ đúng chỉ ra chỗ sai của học sinh để các học sinh viết đúng sạch đẹp ,ít tẩy xoá bôi sửa. Qua môn tập viết để hình thành thói quen cho học sinh vận dụng khi viết bài vào vở , biết tự rèn luyện cho mình giữ vở sạch chữ đẹp có thể tham gia phong trào thi “VSCĐ”.
Trong năm học vừa rồi thì nhà trường cũng có tổ chức cho học sinh thi vòng trường cho tất cả học sinh từ khối 1 đến khối 5 cũng đã phát thưởng cho học sinh có thành tích tốt và cũng nêu gương cho học sinh khác.
* Tồn tại :
- Gia đình không quan tâm nhiều đến chữ viết của các em mà chỉ giao nhiệm vụ đó cho giáo viên mà không kèm gì ở nhà cả.
- Một số giáo viên còn chưa tự giác rèn chữ viết mẫu của mình, hơn nữa cũng chưa nắm bắt được kịp thời mẫu chữ mới theo TT/31 dẫn đến minh họa trên bảng còn sai mẫu chữ gây khó khăn cho học sinh luyện tập.
- Hiện nay đang đẩy mạnh phong trào công nghệ thông tin, nên cũng có đôi phần ảnh hưởng đến giáo viên. Nếu không chịu khó rèn chữ viết cho bản thân thì cũng khó mà rèn cho học sinh.
- Giáo viên chưa mạnh dạn đề nghị với Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh và biểu dương khen ngợi kịp thời ở trường cho học sinh đạt thành tích trong hàng tháng kiểm tra “VSCĐ” ở lớp ,và nêu gương học sinh dưới cờ, qua đó cũng làm gương tác động đến học khác trong trường.
III. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Qua việc vận dụng và hình thành cho học sinh về việc rèn chữ viết và giữ vở sạch viết chữ đẹp vào trong thực tiễn. Trong những năm vừa qua và cùng đầu năm học này tôi cũng rất tâm đắc với quyết định của nhà trường về việc rèn chữ viết cho giáo viên là hàng tháng mỗi khi giáo viên nộp sổ bài soạn cần phải kèm theo vở luyện viết mẫu chữ viết hoa và bài luyện viết khoảng 40 dòng tôi cảm thấy rất thú vị.
Một là, bản thân có việc học hỏi , nghiên cứu mẫu chữ mới,được cập nhật trao dồi rèn luyện. Đồng thời để quá trình truyền thụ cho học sinh lĩnh hội tốt hơn,viết chữ đẹp hơn. Bên cạnh cũng muốn để cho anh em đồng nghiệp có thể góp ý cho hoàn chỉnh hơn và có thể áp dụng đạt hiệu quả hơn.
Hai là,về phía nhà trường đồng thời quan tâm nhiều hơn nữa để giúp cho phong troà thi “VSCĐ” ngày càng đạt hiệu quả hơn. Qua đó tôi cũng rút ra bài học kinh nghiệm là: cần phải phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và gia đình. Vì vậy,giáo viên và cha mẹ là chổ dựa đáng tin cậy cho học sinh,mà các em ghe lời nhất là giáo viên. Hơn nữa nên phối hợp cùng tác động,động viên,nhưng phải vừa nghiêm vừa mềm dẻo,trong đó động viên thuyết phục,uốn nắn là chủ yếu. Được như vậy trẻ mới an tâm và hứng thú trong việc tự hình thành thói quen trao dồi bản thân như: siêng năng,chịu khó luyện tập và thấy được cái ích lợi của việc rèn luyện. Qua đó các em chuyển từ nhận thức sang hành động. Từ ham thích ham thích chữ viết đẹp dẫn đến viết cẩn thận và “cảm thấy” chữ của mình cũng đẹp. Từ đó học sinh dần dần khắc phục cái lười,cái viết vội vả và tự sửa những chỗ sai sót, lệch lạc,biết thế nào là “giữ vở sạch,viết chữ đẹp”như tôi đã nêu trên. Vì đó là những yếu tố quan trọng để khắc phục những hạn chế ,…. Và hình thành thói quen cẩn thận và việc rèn luyện.
Ba là, khi bồi dưỡng cho học sinh viết sai mẫu chữ,chưa bắt kịp cập theo mẫu chữ mới đặc biệt là học sinh trung bình,yếu,giáo viên cần phải sử dụng phương pháp mềm dẻo và phải thật sự mềm dẻo để các em có một chỗ tựa tin thần thật vững chắc. Từ đó,các em tự tin rèn luyện chữ viết của mình.
IV. KẾT LUẬN:
Từ những yếu tố trên và các biện pháp nêu trên. Qua thực tiễn nhiều năm liền đều có phát huy và có tác dụng. Đặc biệt là phong trào thi “VSCĐ” chúng ta cũng cần phải tham khảo rút ra những điều có tính khả thi để thực hiện cho từng khối,từng lớp, từng trường. Không phải chỉ nói lí luận suôn trong chương trình chữ viết mới này. Trước hết,chúng ta nên tiếp cận nhưng cũng cần phải linh hoạt vận dụng nghệ thuật và kĩ năng sư phạm,vừa giáo dục,vừa hình thành thói quen trong học tập và rèn luyện viết qua các bài viết v.v… khắc phục những nguyên nhân còn hạn chế như các tư thế ngồi,cầm bút,.v.v… đồng thời sử dụng các giải pháp cụ thể như phối hợp 3 mặt nói trên để tác động kích ứng các em. Qua đó,các em biết yêu nghệ thuật viết chữ đẹp của bản thân mình và làm gương cho các bạn chưa biết “giữ vở sạch ,viết chữ đẹp”. Bên cạnh đó còn đăng ký tham gia phong trào thi “VSCĐ” các cấp.
Qua những biện pháp và cách giải quyết vấn đề cụ thể trên tôi xin đưa ra một biện pháp chung để luyện viết cho học sinh như sau:
* Luyện viết cho học sinh:
Đây là kĩ năng cần chú trọng:
- Để rèn chữ viết đúng (đúng quy trình ,đúng kĩ thuật , đúng thời gian quy định ) tiến tới viết đẹp , cần giúp hs :
+ Biết cách cầm bút ,cầm phấn : cầm 3 ngón tay ( cái ,trỏ ,giữa), cách đầu bút (phấn) khoảng chừng 2cm .
+ Biết ngồi viết đúng tư thế : ngồi thẳng lưng , thẳng đầu , đầu cách vở khoảng 3 gang tay (30 cm)
+ Biết cách để vở : để vở ngay ngắn (không để xéo)
+viết đúng quy trình ,kĩ thuật ,tiến tới viết nhanh , viết đẹp.
- Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc rèn viết cho hs sau này , ngay từ những tiết đầu dạy viết các nét cơ bản Gv cần dạy kỹ như sau:
+ Cho hs xem mẫu
+ Gv nêu tên nét – Hs nhắc lại để nhớ tên nét .
+ Gv hướng dẫn hs quan sát đặc điểm của nét : độ cao ,độ rộng ,độ xiên…
+ GV vừa viết vừa nêu quy trình ,kĩ thuật viết nét : điểm đặt bút , điểm dừng bút.
+ Hs viết thư các nét vào bảng con.
+ HS viết các nét vào vở
+ Gv chấm chữa – nhận xét một số vở.
Khi hs nắm được quy trình kĩ thuật viết các nét cơ bản ,các em sẽ vaanj dụng một cách nhanh chóng vào việc rèn chữ. Nhờ đó Gv đỡ mất thời gian hướng dẫn viết sau này.
Để giúp học sinh viết đúng thời gian quy định , tiến tới viết đẹp các chữ ,khi hướng dẫn viết Gv hướng dẫn kĩ thuật viết liền nét ,viết các nét nối trong con chữ.
Ví dụ:
- Khi hướng dẫn vần “iêng”. Cần lưu ý hướng dẫn cho hs các nét nối giữa i với
ê – n – g.
- Khi gv hướng dẫn viết tiếng “bé” cần lưu ý cho hs cách nối nét giữa chữ b và chữ e, viết cân đối ,đẹp nét khuyết trên ,viết liền mạch nét khuyết trên và nét thắt trong chữ b.
Nên viết không nên viết
* Hy vọng rằng qua biện pháp tôi đưa ra luôn nhận được sự góp ý chân thành của anh em đồng nghiệp để đề tài tôi có thể hoàn thiện một cách mỹ mãn.
* Để thực hiện được sáng kiến này: cần xác định rõ nhiệm vụ và vai trò đặc ra cho từng giáo viên dạy lớp nhất là lớp 1,2,3 cũng như giáo viên ở lớp 4,5. Từ đây về sau cần phải rèn luyện cho mình một cách cụ thể chủ yếu là trình bày bảng sao cho đúng mẫu là quan trọng hơn cả và đó cũng là mẫu cho học sinh luyện viết chính xác, chẳng những vậy mà còn thu hút học sinh hăng sai viết bài vào vở của mình cho đẹp. Qua đó tập thêm cho các em tính cẩn thận hơn,không cẩu thả, và giữ sách vở sạch đẹp.
* Hướng nghiên cứu tới:
Tiếp tục áp dụng những kinh nghiệm này vào các năm học sau này thu thập ý kiến xác thực của đồng nghiệp. Đồng thời đang áp dụng cho học sinh yếu có thuận lợi và khó khăn gì? có những trở ngại gì ? cần khắc phục như thế nào?
Vĩnh Xương, ngày 22 tháng 02 năm 2010
Người thực hiện
Nguyễn Quốc Tuấn Sĩ
Naêm Hoïc : 2009 - 2010
PHOØNG GIAÙO DUÏC & ÑAØO TAÏO TX TAÂN CHAÂU
TRÖÔØNG TH A VĨNH XƯƠNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
HÌNH THÀNH CÁC YẾU TỐ QUA BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT – GIÚP HỌC SINH THAM GIA PHONG TRÀO THI
“ VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP”
Giáo viên : Nguyeãn Quoác Tuaán Só
File đính kèm:
- sang kien kinh nghiem mot so bien phap ren chu vietcho hs lop 1.doc