Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Kinh tế phát triển rất nhanh trong năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Bện cạnh những thành tựu đáng ghi nhận về về kinh tế văn hóa xã hội. Đảng và Nhà nước ta cũng hết sức quan tâm đến vấn đề phổ cập giáo dục nói riêng và giáo dục và đào tạo nói chung. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng khoá VIII, khoá IX và khoá X gần đây, đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để bàn về giáo dục và đào tạo, coi giáo dục - đào tạo là vấn đề then chốt để đưa nước ta thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, phấn đấu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2283 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hiệu phó với công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần - Sĩ số học sinh ở trường tiểu học Đăk Ơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh viên trong tổ mình phụ trách tích cực tham gia vào công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh trong khối. Đưa việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh vào công tác thi đua, đánh giá xếp loại hàng tháng, năm, đề nghị nhà trường cùng các cấp khen thưởng những giáo viên duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh của lớp, đặc biệt là các lớp có đa số học sinh dân tộc Stiêng.
Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện về việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh trong các khối, lớp. Phối hợp với các đoàn thể trong trường tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trong học sinh, làm cho các em thích đến trường, đến lớp để học, để vui chơi.
Tổ chức các buổi hội thảo bàn về công tác nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp, chú ý đến hình thức tổ chức dạy học. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy chúng ta sẽ thấy rõ được nhưng vấn đề cần làm trong việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh.
+ Giáo viên chủ nhiệm:
Xậy dựng kế hoạch chủ nhiệm năm học, tập trung phân loại học sinh theo từng địa bàn dân cư, đưa việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh lên hàng đầu. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong việc này là phải làm sao cho học sinh của lớp mình phụ trách không có em nào bỏ học, tỷ lệ chuyên cần phải được duy trì ở mức trên 98%. Để làm được điều này ngoài việc tuyên truyền vận động như kế hoạch chỉ đạo, phối hợp của các bên. Người giáo viên chủ nhiệm lớp khi vào lớp giảng dạy, động thái đầu tiên là phải kiểm tra sĩ số của lớp, nắm tình hình học sinh nghỉ học có phép hay không phép.
Tập trung đầu tư vào bài soạn, bài dạy, áp dụng triệt để việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. Năng động, sáng tạo chủ động trong giảng dạy, hướng tập trung vào học sinh, tổ chức trò chơi trong học tập, kích thích tính thi đua của học sinh. Tuyên truyền vận động học sinh trong lớp hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, động viên giúp đỡ, khen thưởng kịp thời những em có tinh thần vượt khó học tập. Tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi trong và ngoài giờ học. Nhận học sinh 5 tuổi cho vào ngồi ở lớp 1 để các làm quen với tiếng Việt trước khi vào học lớp 1 (chỉ dành đối với những đối tượng là con em đông bào dân tộ S tiêng và vùng sâu, vùng xa)
Lập kế hoạch tổ chức thăm gia đình học sinh, gặp gỡ trao đổi với gia đình về các vấn đề có liên qua đến học tập, đặc biệt là các em học sinh yếu, học sinh dân tộc, các em hay nghỉ học. Phối hợp với các bộ phận trong trường duy trì tỷ lệ chuyên cần, vận động các đối tượng bỏ học ra học lại. Thường xuyên cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ, ngoại khóa do trường khối tổ chức.
Việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩõ số học sinh trong trường học là việc cực kỳ quan trọng đòi hỏi các thành viên trong đơn vị phải hết sức nỗ lực phấn đấu, cố gắng, kiên trì, bền bỉ, tích cực thường xuyên quan tâm đến mọi đối tượng học sinh trong lớp đặc biệt là học sinh hay nghỉ học và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Với sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị trong việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh năm học 2007 - 2008 vừa qua, chúng tôi đã thu được một số kết quả đáng khích lệ như sau:
Trong quá trình theo dõi chúng tôi nhận thấy học sinh tham gia học tập đầy đủ, tích cực hơn, tinh thần học tập của các em đã có sự chuyển biến rõ nét, phong trào thi đua học tập giữa các lớp, từng học sinh được phát triển rộng rãi và được duy trì thường xuyên, đều đặn hơn.
Số học sinh nghỉ học hàng ngày, bỏ học ở các lớp, các khối, các điểm trường giảm hơn nhiều so với các năm học trước (cả năm học là 0.43%). Chất lượng học tập các bộ môn văn hóa của học sinh theo đánh giá đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, đã có học sinh giỏi cấp huyện, có 1 học sinh đạt huy chương vàng trong kỳ Đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh và được tham dự vòng thi quốc gia (năm trước không có) tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng và hoàn thành chương trình tiểu học cao hơn năm học trước.
Việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh được chỉ đạo quyết liệt trong suốt cả năm học, mọi thành viên tham gia tích cực, đều đặn và đã mạng lại kết quả rất khả quan qua bảng số liệu thống kê dưới đây.
Bảng thống kê số liệu học sinh nghỉ học, bỏ học của năm học: 2007-2008 như sau:
CÁC THÁNG
TRONG NĂM
TỔNG SỐ HỌC SINH
CHUYÊN CẦN
BỎ HỌC
GHI CHÚ
SỐ LƯỢNG
%
SỐ LƯỢNG
%
Tháng 09/07
1161
98
0,38
1
0,09
Tháng 10/07
1162
100
0,39
0
0,0
Tháng 11/07
1170
81
0,32
0
0,0
Tháng 12/07
1164
81
0,32
4
0,34
Tháng 01/08
1164
72
0,29
0
0,0
Tháng 02/08
1163
70
0,27
0
0,0
Tháng 03/08
1162
85
0,33
0
0,0
Tháng 04/08
1161
70
0,27
0
0,0
Tháng 05/08
1161
70
0,27
0
0,0
CẢ NĂM
1161
727
0,31
5
0,43
Tỷ lệ chuyên cần Số ngày nghỉ x 100%
Số buổi học x Sĩ số học sinh
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Qua một năm vận dụng hình thức, phương pháp, biện pháp duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học Đăk Ơ như đã trình bày, chúng tôi nhận thấy các đồng chí từ Chủ tịch Công đoàn, Bí thư chi Đoàn, Tổng phụ trách Đội, Cán bộ chuyên trách Xoá mù chữ - Phổ cập giáo dục, các đồng chí Tổ trưởng tổ Chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp đã năng động, sáng tạo, chủ động hơn trong công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh. Tinh thần, trách nhiệm lòng tự tin, tính khách quan được phát huy một cách rõ nét. Chúng tôi tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị sẽ phát huy cao hơn nữa tính tự học, tự rèn, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo ra bầu không khí vui để học, làm cho học sinh thích đến trường, đến lớp để học. Với phương pháp, biện pháp, hình thức vận động duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh của đơn vị trong năm học 2007 - 2008 như vậy, khi được thực hiện một cách nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Chúng tôi tin tưởng rằng, tất cả đội ngũ từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong việc duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh đáp ứng được kì vọng của Đảng, Nhà nước, của ngành góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo.
Đề tài “Hiệu Phó với công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh trường Tiểu học Đăk Ơ” chúng tôi đã, đang áp dụng trong đơn vị, bản thân tự đánh giá nó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên, có hiệu quả trong quá trình duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh của đơn vị, tạo bầu không khí thi đua sôi nổi, cũng như đã gián tiếp nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học 2007-2008 vừa qua.
Dù đề tài sáng kiến kinh nghiệm này có được đánh giá, xếp loại, công nhận hay không, thì bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp vẫn coi đó là một số kinh nghiệm quý trong quá trình quản lý, duy trì tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh ở trường Tiểu học Đăk Ơ, chúng tôi sẽ áp dụng, vận dụng sáng kiến kinh nghiệm này cho các năm học tiếp theo, nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng nghỉ học, bỏ học của học sinh trong đơn vị góp phần vào việc thực hiện mục tiêu Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi tiến tới hoàn thành kế hoạch Phổ cập Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo.
Đăk Ơ, ngày 11/ 5/ 2008
NGƯỜI VIẾT
Lại Văn Pha
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA HĐ KH NHÀ TRƯỜNG .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TM/ BCH CÔNG ĐOÀN HIỆU TRƯỞNG
CHỦ TỊCH
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HUYỆN PHƯỚC LONG
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- SANGKIENKINHNGHIEM.doc