Khi đến trường học sinh người kinh đã có vốn tiếng Việt đủ để tìm hiểu thế giới xung quanh, ngoài ra các em có nhiều thời gian và cơ hội sử dụng tiếng Việt liên tục với nhiều người và nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống ngoài nhà trường. Còn học sinh dân tộc thì lại khác trước khi đi học các em mới chỉ nắm vững tiếng mẹ đẻ và phát triển nhận thức bằng tiếng mẹ đẻ chứ không phải bằng tiếng Việt. Vốn tiếng Việt của các em rất ít hoặc không có gì, khi được đến trường các em mới bắt đầu học tiếng Việt và các em phải học tiếng Việt trên cơ sở kinh nghiệm của tiếng mẹ đẻ.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giúp học sinh dân tộc đọc đúng trong phân môn Tập Đọc Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
̣n văn học – Khi giáo viên có kiến thức về lí luận văn học sẽ có năng lực cảm thụ bài văn, bài thơ nhờ đó giáo viên mới có giọng đọc mẫu chuẩn xác.
d. Việc chuẩn bị bài của giáo viên chiếm vị trí quan trọng. Trong khi chuẩn bị bài giáo viên mới xác định nội dung, mục tiêu cần truyền thụ, có khả năng lựa chọn rút từ chính xác đồng thời nghiên cứu hệ thống câu hỏi sách giáo khoa. Mỗi tiết dạy cần thiết nhất là đồ dùng dạy học, dụng cụ trực quan, tạo điều kiện cho các em mắt thấy tai nghe thì nhận thức mới dễ dàng đối với các em học sinh dân tộc thiểu số. Dựa vào trình độ của học sinh lớp mình để chuẩn bị thêm các câu hỏi gợi mở và dự kiến các tình huống xảy ra. Đặc biệt là chuẩn bị bài giảng ngắn gọn, súc tích.
đ. Mục tiêu chính của Tập đọc lớp 2 là rèn kỹ năng đọc. Giáo viên cố gắng tạo mọi điều kiện để các em được đọc. Việc tìm hiểu nội dung bài chủ yếu là dựa vào hệ thống câu hỏi ở sách giáo khoa. Giải nghĩa từ phải đặt trong văn cảnh- giáo viên không nên tham lam, dài dòng, mất thời gian.
e. Chất lượng sinh hoạt của tổ chuyên môn tốt sẽ có tác động tích cực làm tiền đề quan trọng để giúp giáo viên học hỏi - đúc rút kinh nghiệm giảng dạy để chất lượng trên lớp ngày càng tốt hơn.
g. Trong tiết tập đọc giáo viên cần phân loại đối tượng – có yêu cầu riêng với từng đối tượng học sinh. Với những học sinh đọc chưa đạt chuẩn về tốc độ , giáo viên cần ưu tiên để các em được đọc nhiều. Giáo viên cần linh hoạt khi lên lớp. Lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức cho học sinh được “chơi mà học” nhằm kích thích, khơi gợi sự hứng thú của các em.
2. KhuyÕn nghÞ
- Sù quan t©m, l·nh chØ ®¹o cña ngµnh vµ c¸c cÊp qu¶n lý gi¸o dôc cÇn s©u s¸t vµ kÞp thêi h¬n n÷a.
- Thêng xuyªn tæ chøc c¸c héi thi, héi diÔn vµ c¸c héi th¶o chuyªn ®Ò, c¸c líp tËp huÊn chuyªn ®Ò vÒ m«n tËp ®äc líp 2; cung cÊp ®å dïng d¹y - häc vµ cung cấp bàn ghế HS đúng qui cách dễ tổ chức học nhóm,...T¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn tham gia tập huấn nghiệp vụ ®Ó häc tËp trau dåi kiÕn thøc. Ban giám hiệu thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ riêng cho giáo viên năng lực nghiệp vụ còn yếu ở các phân môn, nhất là môn tập đọc.
Có đầy đủ đồ dùng dạy học cho giáo viên.
Hàng năm tổ chức phong trào thi kể chuyện, ngâm thơ, đọc diễn cảm cho giáo viên, cho học sinh trong khối, trong trường và toàn xã.
* Những vấn đề còn bỏ ngỏ:
Về giáo viên : Qua quá trình giảng dạy môn tập đọc đặc biệt về rèn đọc cho học sinh (dân tộc) lớp 2, tôi thấy còn nhiều khó khăn và có những mặt hạn chế chưa phát huy tốt vì thời gian có hạn. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện đề tài này đến cuối năm học để đạt được mục đích mà tôi đã đưa ra.
Về học sinh: Một số em học sinh dân tộc chưa thật sự tự tin khi thể hiện cách đọc của mình và còn đọc sai về dấu thanh (ngã thành sắc), còn đọc ngọng đọc vẫn chưa khắc phục triệt để. Bản thân cần phải học hỏi và rèn luyện nhiều hơn.
VI.Tµi liÖu tham kh¶o
1. Sách giáo khoa, Sách giáo viên Tiếng Việt 2 tập 1 + 2
2. Phương pháp rèn đọc tập 1+ 2
3. Sách hướng dẫn tập 1+ 2
4. T¸c ®éng cña viÖc kÕt hîp sö dông ng«n ng÷ c¬ thÓ víi lêi nãi, tranh ¶nh ®Ó gi¶i nghÜa tõ ng÷ trõu tîng trong d¹y häc m«n TiÕng ViÖt líp 2 (Trêng TiÓu häc Trần Quốc Toản xã Đăk Đ Rông)
5.S¸ng kiÕn kinh nghiÖm rÌn ®äc diÔn c¶m cho häc häc sinh líp 2 (Trêng TiÓu häc Trần Quốc Toản xã Đăk Đ Rông)
6. Các tạp chí giáo dục tiểu học, báo Giáo dục thời đại và các trang Web Giáo dục…
7. Học tập chương trình SEQUAP, dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc.
VII. Phô lôc cña ®Ò tµi
Tªn
Trang
I. Tãm t¾t
2
II. Giíi thiÖu
3
III. Ph¬ng ph¸p
6
1. Kh¸ch thÓ nghiªn cøu
6
2. ThiÕt kÕ nghiªn cøu
7
3. Quy tr×nh nghiªn cøu
8
4.§o lêng vµ thu thËp d÷ liÖu
8
IV. Ph©n tÝch d÷ liÖu vµ bµn luËn kÕt qu¶
8
V.KÕt luËn vµ khuyÕn nghÞ
10
VI. Tµi liÖu tham kh¶o
13
VII. Phô Lôc
14
Gi¸o ¸n thùc nghiÖm
14
B¶ng ®iÓm cña häc sinh
17
KÕ ho¹ch kiÓm tra sau t¸c ®éng: KiÓm tra 2 líp 2A vµ 2C bµi tËp ®äc: Tìm ngọc
Giáo án dạy thực nghiệm Bài dạy: Tìm ngọc
Các bước tiến hành:
I.Muïc tieâu: Giúp HS:
1/Reøn kyõ naêng ñoïc thaønh tieáng
-Ñoïc trôn caû baøi. Bieát nghæ hôi sau caùc daáu caâu: daáu chaám, daáu phaåy, giöõa caùc cuïm töø
-Bieát ñoïc truyeän baèng gioïng keå nheï nhaøng, tình caûm, nhaán gioïng nhöõng töø ngöõ keå veà söï thoâng minh vaø tình caûm cuûa choù, meøo.
2/Reøn kyõ naêng ñoïc hieåu:
-Hieåu nghóa caùc töø: Long vöông, thôï kim hoaøn, ñaùnh traùo.
-Hieåu yù nghóa truyeän: Khen ngôïi nhöõng vaät nuoâi trong nhaø tình nghóa, thoâng minh, thaät söï laø baïn cuûa con ngöôøi.
II.Ñoà duøng hoïc taäp:
Tranh Sgk phoùng to. Bảng phụ chép đoạn cần luyện đọc.
III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: Tieát 1
1.Troø chôi khôûi ñoäng
2.KT baøi cuõ:
-GV nhaän xeùt, chaám ñieåm töøng HS
3.Baøi môùi:
a.GT baøi:
-Ñính tranh vaø HD HS khai thaàm.
-GT teân baøi vaø ghi leân baûng
b.Luyeän ñoïc:
-GV ñoïc maãu
-HD ñoïc töø khoù: Trai, gieát, Long vöông, kim hoaøn, ngoaïm
-HD ñoïc töøng caâu. GV theo doõi vaø höôùng daãn ñoïc ñuùng
-HD ñoïc caâu:
+Xöa/coù…con raén nöôùc/ lieàn… mua/ roài thaû raén ñi/ khoâng ngôø/con raén aáy laø con cuûa Long vöông//
+Meøo lieàn chaïy tôùi/ ngoaïm ngoïc/chaïy bieán//
-HD ñoïc ñoaïn
-Giaûng nghóa caùc töø: Long vöông, thôï kim hoaøn, ñaùnh traùo
-Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm
-Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm
-GV höôùng daãn
Tieát 2
c.Tìm hieåu baøi:
Do ñaâu chaøng trai coù vieân ngoïc quyù?
-Ai ñaùnh traùo vieân ngoïc?
-Meøo vaø choù ñaõ laøm gì ñeå laáy laïi vieân ngoïc nhaø ngöôøi thôï?
-Khi ngoïc bò quaï cöôùp maát.
-Tìm trong baøi nhöõng töø khen ngôïi meøo vaø choù?
d.Luyeän ñoïc laïi:
-GV vaø Hs nhaän xeùt vaø bình choïn baïn ñoïc hay ñeå khen
Hát bài thơ Trâu ơi!
-1 HS ñoïc thôøi gian bieåu vaø traû lôøi caâu hoûi 2
-2 HS noùi thôøi gian bieåu trong ngaøy cuûa mình
-HS khai thaùc tìm hieåunoäi dung tranh
-Vaøi HS nhaéc laïi teân baøi “Tìm Ngoïc”
HS theo doiõ ôû Sgk
-HS ñoïc caù nhaân ñoàng thanh
-HS noái tieáp nhau ñoïc töøng caâu trong moãi ñoaïn
-HS ñoïc caù nhaân, ñoàng thanh
+HS ñoïc ngaét nghæ hôi ñuùng
+Ñoïc gioïng nhanh, hoài hôïp
-HS noái tieáp nhau ñoïc töøng ñoaïn trong baøi
-Ba HS ñoïc chuù giaûi sau baøi
-Töøng HS trong nhoùm ñoïc caùc HS khaùc nghe vaø goùp yù
-Ñaïi dieän nhoùm thi ñoïc
-Caû lôùp ñoïc ñoàng thanh
-Chaøng trai cứu con raén nöôùc, con raén aáy laø con cuûa Long vöông taëng chaøng vieân ngoïc
-Moät ngöôøi thôïkim hoaøn ñaùnh traùo vieân ngoïc quyù hieám
-Meøo baét moät con chuoät ñi tìm ngoïc.
Meøo vaø choù rình beân soâng, thaáy coù ngöôøi ñaùnh con caù lôùn, moå ruoät caù coù vieân ngoïc, meøo nhaûy tôùi ngoaïm ngoïc chaïy
-Meo naèm phôi buïng vôø cheát quaï xaø xuoáng toan ræa thòt, meøo nhaûy xoûâ leân voà, quaï van laïy traû laïi ngoïc
-Thoâng minh, tình nghóa
-4 HS ñoïc laïi baøi
4.Cuûng coá, daën doø:
-Qua caâu chuyeän, em hieåu ñieàu gì? (neâu nd baøi)
-Gd HS yeâu quyù caùc vaät nuoâi.
-Nhaän xeùt tieát hoïc, khen ngôïi HS.
-Daën xem laïi baøi ñeå chuaån bò cho tieát keå chuyeän.
Kết quả khảo sát học sinh trước tác động
Stt
Hä vµ tªn HS líp 2A
§iÓm KT tríc TĐ
Hä vµ tªn HS líp 2C
§iÓm KT tríc TĐ
1
Nông Bảo Quốc Anh
7
Chu Thị Bích Diệp
9
2
Chu Ngọc Ánh
4
Mông Thị Thanh Dung
8
3
Hoàng Thái Bảo
6
Bế Thị Thu Hiền
4
4
Lương Văn Chiều
3
Nguyễn Hữu Hồng
9
5
Lý Văn Chính
5
Lãnh Thị Thu Hoài
5
6
Nguyễn T. Mỹ Dung
7
Nông Minh Hiếu
5
7
Hoàng Mạnh Dũng
7
Lương Thị Mỹ Linh
6
8
Nguyễn Tiến Dũng
6
Ma Thị Ngọc Mai
8
9
Trương Quốc Đạt
4
Chu Thị Yến Nhi
7
10
Lý Lâm Hùng
5
Dương Văn Nhật
3
11
Hoàng Văn Hùng
5
Hoàng Văn Nam
8
12
Lý Tuấn Kiệt
3
Vi Yến Nhi
6
13
Hoàng Văn Kiên
5
Bế Văn Quản
5
14
Vi Hoàng Lâm
6
Tô Văn Thương
6
15
Bế Thị Mỹ Lệ
8
Vi Văn Thượng
4
16
Hoàng Chúc Linh
6
Lâm Thị Thương
5
17
Nông Văn Lợi
4
Triệu Minh Thắng
3
18
Hoàng T.Thảo Ngân
9
Nguyễn Văn Toàn
3
19
Hoàng Thị Thân
9
Lâm Xuân Tuyền
6
20
Vi Văn Thiết
4
Hoàng Đức Trọng
4
21
Tô Đức Thịnh
6
Thẩm Văn Toàn
6
22
Nguyễn Thị Trang
9
Hà Ngọc Toản
7
23
Nguyễn Anh Tuấn
7
Lương Thị Ánh Tuyết
7
Kết quả khảo sát học sinh sau tác động
Stt
Hä vµ tªn HS
líp 2A
§iÓmKT sau t¸c ®éng
Hä vµ tªn HS
líp 2B
§iÓm Kt sau t¸c ®éng
1
Nông Bảo Quốc Anh
8.5
Chu Thị Bích Diệp
9
2
Chu Ngọc Ánh
8.5
Mông Thị Thanh Dung
8
3
Hoàng Thái Bảo
8.5
Bế Thị Thu Hiền
6
4
Lương Văn Chiều
9
Nguyễn Hữu Hồng
8
5
Lý Văn Chính
8.5
Lãnh Thị Thu Hoài
6
6
Nguyễn T. Mỹ Dung
9
Nông Minh Hiếu
7
7
Hoàng Mạnh Dũng
6
Lương Thị Mỹ Linh
9
8
Nguyễn Tiến Dũng
8
Ma Thị Ngọc Mai
7
9
Trương Quốc Đạt
8.5
Chu Thị Yến Nhi
6
10
Lý Lâm Hùng
7
Dương Văn Nhật
6
11
Hoàng Văn Hùng
7
Hoàng Văn Nam
7
12
Lý Tuấn Kiệt
7.5
Vi Yến Nhi
5
13
Hoàng Văn Kiên
8.5
Bế Văn Quản
6
14
Vi Hoàng Lâm
8
Tô Văn Thương
4
15
Bế Thị Mỹ Lệ
9.5
Vi Văn Thượng
5
16
Hoàng Chúc Linh
7
Lâm Thị Thương
4
17
Nông Văn Lợi
7
Triệu Minh Thắng
4
18
Hoàng T.Thảo Ngân
9
Nguyễn Văn Toàn
7
19
Hoàng Thị Thân
9.5
Lâm Xuân Tuyền
5
20
Vi Văn Thiết
7
Hoàng Đức Trọng
6
21
Tô Đức Thịnh
8.5
Thẩm Văn Toàn
7
22
Nguyễn Thị Trang
9
Hà Ngọc Toản
7
23
Nguyễn Anh Tuấn
8
Lương Thị Ánh Tuyết
7
Trên đây là một số kinh nghiệm về dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy môn Tập đọc của tôi đã được đúc rút qua nghiên cứu và thực tế giảng dạy. Trong quá trình viết chuyên đề này hẳn không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong được sự góp ý của Hội đồng khoa học các cấp và các đồng nghiệp để ý tưởng tôi đưa ra được hoàn thiện hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Đăk D Rông, ngày 20 tháng 12 năm 2012
Người viết đề tài
La Thị Cúc
File đính kèm:
- nghien cuu su pham ung dung tap doc 2.doc