Đề tài Các hoạt động trong giáo dục ngoài giờ lên lớp

Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới, hội nhập với sự phát triển chung của thế giới. Công cuộc đổi mới và tiến hành CNH, HĐH đất nước cho phù hợp xu thế phát triển chung của thời đại cần đến một lực lượng lao động không chỉ đủ về số lượng mà phải đảm bảo về chất lượng nhằm đáp ứng những yêu cầu đó.

 

doc14 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Các hoạt động trong giáo dục ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
pháp thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. Để tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả,người giáo viên phải thực hiện theo qui trình đảm bảo tính khoa học và chặt chẽ. Chính vì vậy, quy trình tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải bao gồm các bước nhằm đảm bảo tính lôgic trong tư duy và đảm bảo tính thực tiễn trong việc phát triển hoạt động. - Qui trình tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp gồm các bước liên hoàn với nhau: 1. Đặt tên cho hoạt động và xác định yêu cầu giáo dục. 2. Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức hoạt động. 3. Chuẩn bị cho hoạt động. 4. Tiến hành hoạt động. 5. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động. - Thực hiện theo qui trình như trên sẽ đem laiï kết quả và hiệu quả giáo dục một cách tích cực. *** Ví dụ: Sau khi học xong bài “ Một số loài cây sống trên cạn”, Gv tổ chức cho HS về nhà sưu tầm tên các loại cây sống trên cạn và ích lợi của nó. Đặt tên hoạt động: Vườn cây của chúng mình Yêu cầu giáo dục: + Về nhận thức: mở rộng cho các em hiểu biết về các loài cây sống trên cạn và ích lợi của chúng. Từ đó tạo cho các em sự yêu thích học hỏi, khám phá thế giới xung quanh, đồng thời hình thành cho các em tinh thần tập thể, sự ham thích được hợp tác, giúp đỡ, học hỏi từ các thành viên trong nhóm mình và có kĩ năng trao đổi thông tin với nhóm khác. + Về kĩ năng: rèn luyện kĩ năng tự học, tự đánh giá mình và đánh giá bạn khác ở mức độ tương đối, biết tự quản, rèn luyện tinh thần tập thể. + Về thái độ: Giúp các em có thái độ tích cực xây dựng nhóm học tập tiến bộ, các em có cơ hội thể hiện mình với các thành viên trong nhóm và nhóm khác. - Nội dung và hình thức tổ chức: + Thi đua học tập giữa các nhóm. + Học sinh tích cực tham gia sưu tầm tranh ảnh về các loài cây sống trên cạn và lợi ích của chung để bổ sung vào vườn cây của nhóm mình Các bước chuẩn bị: + Tiến độ thực hiện: Tuần giữa tháng 3: tổ chức cuộc thi “ Vườn cây của nhóm mình“ . Tuần kế tiếp của tháng 3: các nhóm tổng hợp sản phẩm của nhóm mình, các nhóm tham quan vườn cây của nhóm khác và đặt câu hỏi. GV và cả lớp tổng kết, nhận xét. 2 nhóm có vườn cây đa dạng nhất sẽ được khen thưởng. + Phương tiện vật chất: Kinh phí cho giải thưởng: 50.000 Cơ cấu giải thưởng: nhóm nhất, nhì, ba Cách phát thưởng và hình thức phát thưởng: cả lớp cùng giáo viên đánh giá và phát thưỏng. Phần thưởng là: bánh, kẹo + Địa điểm : tổ chức tại vườn trường. + Phân công công việc và cách thức thực hiện: Người thực hiện Nội dung công việc và cách thức thực hiện Thời gian. Cả lớp và giáo viên. Thống nhất hoạt động thi đua: mỗi nhóm bàn bạc, phân công nhau về nhà sưu tầm tranh ảnh, lợi ích các loài cây sống trên cạn, sau đó nhóm trưởng tổng hợp sản phẩm. Tuần giữa tháng 3 Giáo viên Phát động thi đua trong lớp, động viên các em tích cực sưu tầm vừa đem lại niềm vui cho ba mẹ, cho cơ giáo. Tuy nhiên cần nhắc nhở các nhĩm trưởng thường xuyên tao đổi với giáo viên nếu nhóm gặp khó khăn trong quá trình sưu tầm. Tuần giữa tháng 3 Học sinh Tích cực thi đua học tập và tham gia hoạt động sưu tầm. Giáo viên theo dõi để nhắc nhở, động viên các nhóm kịp thời. Tuần giữa tháng 3 Nhóm trưởng Tổng hợp sản phẩm nhóm mình. Trình bày sản phẩm trước lớp. (Giáo viên giám sát, giúp đỡ nếu các em gặp khĩ khăn. ). Các nhóm bổ sung, nhận xét và đặt câu hỏi. Tuần kế của tháng 3 Giáo viên Theo dõi,động viên học sinh tham gia, giúp các em biết tự đánh giá nhận xét và báo cáo kết quả... Tổng kết, phát thưởng, giáo dục và khen tinh thần hăng hái học tập, rèn luyện của các em. Tuần kế của tháng 3 - Với những học sinh thụ động, nhút nhát thì giáo viên vận động, khuyến khích để các em tham gia vào các hoạt động học tập dạn dĩ , tự tin hơn. Từ đo,ù các em khắc phục được sự nhút nhát, biết hợp tác với bạn bè khi thảo luận, làm việc nhóm. - Với những học sinh hiếu động, nghịch ngợm, hoạt bát nhưng thành tích học tập chưa tốt thì giáo viên cho các em tham giao hoạt động ngoài giờ lên lớp cùng các bạn với điều kiện là phải cố gắng nổ lực học tốt hơn, ngoan hơn để nhóm mình được phần thưởng. - Với những học sinh ngoan, thông minh giáo viên các em tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp để các em thể hiện kỹ năng sống, tìm tòi những điều thú vị của môi trường xung quanh và tự rèn cho mình thói quen tự học, tự rèn luyện, ham học hỏi. - Chính nhờ lòng kiên trì của tôi và sự ham thích tìm tòi học hỏi của học sinh đã tạo động lực giúp tôi thực hiện công việc giảng dạy của mình ngày một tốt hơn, thể hiện qua kết quả như sau : Học sinh Tình hình ban đầu Tình hình hiện nay Ghi chú Bùi Anh Tài Hoạt bát,hiếu động, nghịch ngợm, thành tích học tập chưa cao, hay phát biểu linh tinh Hoạt bát, không còn phát biểu linh tinh, biết quan sát, nhận xét môi trường xung quanh và biết áp dụng sự hiểu bíêt đó vào bài học trên lớp, tích cực phát biểu, ngoan hơn, có tiến bộ trong học tập. GV cần nắm rõ đặc điểm tâm lý và tình hình học tập của các em để phân loại hs .Từ đó, kế hoạch đề ra mới đạt hiệu quả mong muốn. Tôn Nữ Ngọc Trân Chăm,ngoan,học giỏi nhưng chưa mạnh dạn trước tập thể. Mạnh dạn, tự tin hơn khi trình bày một vấn đề trước tập thể , là 1 lớp trưởng tích cực, biết điều động, phân công và đặt câu hỏi để các bạn trong thảo luận trả lời. Nhờ sự ham tìm tòi và sự gợi ý của Gv, nay em có thể tự giải đáp được những thắc mắc đơn giản cho các bạn trong lớp nghe, khi mắc sai lầm biết rút kinh nghiệm cho bản thân. Hoàng Trung Tín Chậm,nhút hát, kém tự tin, thành tích học tập yếu. Làm việc nhanh nhẹn hơn, biết tự ý thức học tập,mạnh dạn tham gia các hoạt động học tập, vui chơi ở lớp. Có sự cố gắng phát biểu, biết 1 số kĩ năng sống cần thiết cho bản thân, thành tích học tập có tiến bộ rõ rệt. ***Kết quả: Nhờ có hoạt động ngoài giờ lên lớp, tôi đã có thể củng cố cho học sinh bao gồm cả những kiến thức trên lớp và cả những kỹ năng thực hành, giúp các em mạnh dạn, tự tin và bản lĩnh hơn. Đa số học trò lớp tôi đã trở nên hoạt bát hơn, ham thích tham gia các hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp thi đua để đạt nhiều thành tích cao, biết áp dụng những điều đã học vào thực tế ở lớp cũng như ở nhà… Giờ đây những học trò bé nhỏ của tôi đã trở thành những mầm non năng động, sáng tạo trong thế giới nhỏ của chúng. Rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận vai trò, tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong việc củng cố tri thức, hình thành nhân cách và kỹ năng sống cho các em. Mỗi ngày, nhìn các em khơn lớn, tôi cảm thấy yêu quý nghiệp ”trồng người” hơn. Một người giáo viên nếu hiểu được ý nghĩa của câu:”Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, đó mới là người đáng quý. Ưu điểm – hạn chế. Ưu điểm: - Phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng động của HS. - Giúp HS mạnh dạn, tự tin chiếm lĩnh tri thức, biết tìm tòi, thắc mắc và có nhu cầu được giải đáp từ đó nâng cao nhận thức của mình. - Hình thành kỹ năng sống, nhân cách sống cho các em. - Các em yêu thích môi trường xung quanh, biết tự nhận xét về môi trường xung quanh, ham thích tham gia các hoạt động học tập. Hạn chế: - Đòi hỏi người giáo viên mất nhiều thời gian lên kế hoạch và tổ chức, giáo viên phải luôn kiên trì, theo dõi thường xuyên những thay đổi, những biểu hiện của các em để đánh giá chính xác các em đã tiến bộ hay chưa, nếu chưa thì tiếp tục tìm hiểu và lên kế hoạch rèn luyện tiếp cho HS đó. - GV phải thật linh hoạt, nhạy bén để tuyên dương, nhắc nhở động viên kịp thời từng đối tượng HS. V. PHẠM VI ÁP DỤNG –³— Tùy tình hình, đặc điểm từng khối lớp mà ta đều có thể áp dụng việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp một cách linh họat, hiệu quả. Cụ thể, tôi đang áp dụng hình thức giáo dục này cho lớp tôi đang trực tiếp giảng dạy -Lớp Một 2. VI. KẾT LUẬN. –³— Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hình thức hoạt động đa dạng, phong phú nhằm mục đích giáo dục và hình thành những kỹ năng sống cơ bản cho HS. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thật sự cần thiết, quan trọng trong kế hoạch giáo dục vì nó tạo ra điều kiện môi trường thống nhất với quá trình dạy học, để tìm năng của mỗi cá nhân có cơ hội bộc lộ nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực của mình. Hầu hết các HS của tôi đều yêu thích hoạt động ngoài giờ lên lớp vì nó giúp các em vừa học, vừa chơi cùng các bạn rất vui, tạo ra hứng thú học tập và làm các em trở nên mạnh dạn hơn trước tập thể…. Tất cả các hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp từ cấp trường, lớp, nhóm ... đều là những môi trường tốt để các em tự khám phá mình và những điều thú vị từ môi trường xung quanh, giúp các em phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm….. –³— ***Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO CHẤM SKKN. –³—

File đính kèm:

  • docSKKN(8).doc