Đề tài Biết chia sẻ những khó khăn với người thân trong gia đình

I. Mục tiêu :

HS hiểu :

 - Cần giúp đỡ người thân trong gia đình khi có những khó khăn.

 - Ý nghĩa của việc chia sẻ những khó khăn cùng người thân.

 - Biết cảm thông chia sẻ những khó khăn cùng người thân trong những tình huống cụ thể , biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp người thân.

 - Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ những khó khăn với người thân trong gia đình.

II. Đồ dùng dạy học :

- Phiếu học tập.

- Các câu chuyện , bài thơ , bài hát tấm gương ca dao tục ngữ về sự cảm thông , chia sẻ những khó khăn với người thân.

- Cây hoa để chơi trò chơi Hái hoa dân chủ.

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biết chia sẻ những khó khăn với người thân trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức ( T 34 ) : DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG. Đề bài : BIẾT CHIA SẺ NHỮNG KHÓ KHĂN VỚI NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu : HS hiểu : - Cần giúp đỡ người thân trong gia đình khi có những khó khăn. - Ý nghĩa của việc chia sẻ những khó khăn cùng người thân. - Biết cảm thông chia sẻ những khó khăn cùng người thân trong những tình huống cụ thể , biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp người thân. - Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ những khó khăn với người thân trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu học tập. - Các câu chuyện , bài thơ , bài hát tấm gương ca dao tục ngữ về sự cảm thông , chia sẻ những khó khăn với người thân. - Cây hoa để chơi trò chơi Hái hoa dân chủ. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ : - Kể các tệ nạn xã hội thường xảy ra ? - Để phòng chống các tệ nạn xã hội các em phải làm gì ? GV nhận xét B. Bài mới : * Hoạt động 1 : Thảo luận phân tích tình huống - GV yêu cầu HS quan sát tranh tình huống và cho biết nội dung tranh - GV giới thiệu tình huống : Đã hai ngày nay các bạn học sinh lớp 4 không thấy bạn Hoàng đến lớp . Đến giờ sinh hoạt của lớp , cô giáo buồn rầu báo tin : Mẹ bạn Hoàng lớp ta ốm đã lâu , nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thông nên bạn phải nghỉ học . Nếu em là bạn cùng lớp với Hoàng em sẽ làm gì để giúp đỡ bố mẹ ? - Khi người thân trong gia đình gặp chuyện không may , em cần phải giúp đỡ bằng những việc làm phù hợp với khả năng để người thân có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn *Hoạt động 2 : Đóng vai 1.GV chia nhóm , yêu cầu các nhóm HS xây dựng kịch bản và đóng vai một trong các tình huống - Chăm sóc cha , mẹ , anh chị em khi ốm đau - Giúp đỡ việc nhà cho cha mẹ khi cha mẹ bận đi làm 2. HS cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm. 3.Giáo viên: Khi người thân có chuyện buồn , cần an ủi , động viên và giúp đỡ bằng những việc làm phù hợp với khả năng *Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ GV lần lượt đọc từng ý kiến , HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành , không tán thành . a)Chia sẻ vui buồn cùng người thân làm cho tình cảm gia đình thêm gắn bó , thân thiết. b) Niềm vui nỗi buồn là của riêng mỗi người , không nên chia sẻ với ai. c) Niềm vui sẽ được nhân lên , nỗi buồn sẽ được vơi đi nếu được cảm thông chia sẻ. d) Người không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của người thân thì không phải là người tốt. 2.Thảo luận về lí do HS có thái độ tán thành , không tán thành đối với từng ý kiến. Củng cố : Trò chơi phóng viên. GỢI Ý : - Vì sao cần quan tâm chia sẻ những khó khăn với người thân ? - Cần làm gì khi người thân gặp khó khăn ? - Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ khó khăn cùng người thân ? - Bạn hãy hát một bài hát hoặc đọc thơ , ca dao ,, tục ngữ về chủ đề tình cảm gia đình Kết luận chung : Khi người thân có chuyện vui buồn , em cần chia sẻ để niềm vui được nhân lên , nỗi buồn được vơi đi C. Củng cố , dặn dò : - Quan tâm chia sẻ vui buồn với người thân trong gia đình . - Bài sau : Ôn tập thực hành kĩ năng cuối kì 2 và cuối năm - 2 HS trả lời - HS quan sát tranh ,thảo luận nhóm 4 và trình bày Các nhóm xây dựng kịch bản và đóng vai HS dùng thẻ hoa và nêu ý kiến về thái độ tán thành hay không tán thành . - HS thảo luận nhóm đôi. Các HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học - HS trả lời.

File đính kèm:

  • doc34.doc
Giáo án liên quan