Đề tài Biện pháp nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt tập thể lớp 5

Trong trường tiểu học, giáo viên vừa là người giảng dạy các môn học theo quy định trong chương trình vừa là người chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hướng dẫn học sinh tham gia các mặt hoạt động trong nhà trường nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về các mặt: đức, trí, thể, mĩ góp phần vào chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

doc17 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2694 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biện pháp nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt tập thể lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt tập thể, giáo viên cần thay đổi hình thức sinh hoạt, tránh sự đơn điệu, nhàm chán. a) Sinh hoạt trong lớp: - Tùy theo chương trình nội dung sinh hoạt mà giáo viên sắp xếp bàn ghế trong lớp cho phù hợp: + Bố trí theo lớp học bình thường. + Bố trí vòng tròn hoặc chữ U. * Lồng ghép giáo dục các nội dung liên quan đến kiến thức các môn học, các kiến thức xã hội cần giáo dục cho học sinh. b) Sinh hoạt ngoài trời: Khi tổ chức sinh hoạt ngoài trời, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tập trung theo nhiều đội hình như hàng ngang, hàng dọc, chữ U, vòng tròn sao cho phù hợp với nội dung hoạt động múa hát, trò chơi, .... * Lồng ghép giáo dục các nội dung liên quan đến kiến thức về Đội: múa hát tập thể, kĩ năng đội viên, ... 1.5. Giải pháp 5: Các nội dung giáo dục lồng ghép. Chương trình giáo dục lồng ghép được xây dựng dựa trên các nội dung tích hợp trong các môn học chính khóa được quy định trong chương trình. Cụ thể: + Tấm gương về Bác Hồ. + An toàn giao thông. + Nâng cao nhận thức về chất thải rắn. + Ứng phó với biến đổi khí hậu. + Bảo vệ tài nguyên môi trường biển, hải đảo. + Tiết kiệm năng lượng điện, nước. + Bảo vệ môi trường. + Kỹ năng sống. + Kiến thức về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Chương trình giáo dục lồng ghép còn được xây dựng theo từng chủ điểm tháng nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về chủ điểm đó. Giáo viên có thể kết hợp các nội dung giáo dục lồng ghép với từng chủ điểm tháng phù hợp với yêu cầu về nội dung giáo dục. * Nội dung giáo dục được lồng ghép trong từng tháng: + Tháng 9: An toàn giao thông. + Tháng 10: Bảo vệ môi trường. + Tháng 11: Tôn sư trọng đạo. + Tháng 12: Kĩ năng sống (Kĩ năng giao tiếp). + Tháng 1: Nâng cao nhận thức về chất thải rắn. + Tháng 2: Tiết kiệm năng lượng điện, nước. + Tháng 3: Giáo dục kiến thức về Đoàn, Đội. + Tháng 4: Ứng phó với biến đổi khí hậu. + Tháng 5: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Tùy theo tình hình của học sinh, giáo viên có thể bổ sung thêm những nội dung cần thiết liên quan đến việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách, kĩ năng sống, ... góp phần vào hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao hơn. 1.6. Giải pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin là một phương tiện góp phần vào việc nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Vì vậy, trong quá trình tiến hành tổ chức giờ sinh hoạt tập thể muốn tạo được không khí sôi nổi, gây thêm sự hứng thú cho học sinh, giáo viên nên có kế hoạch thiết kế một số nội dung có ứng dụng công nghệ thông tin. Chẳng hạn: + Trò chơi thư giãn. + Bài tập trắc nghiệm. + Rung chuông vàng. + Đuổi hình bắt chữ. + Đoán ô chữ. + Giới thiệu những tấm gương tốt cần giáo dục học sinh. + Giới thiệu những bài hát, những câu chuyện kể liên quan đến nội dung cần giáo dục học sinh. + Giới thiệu những hình ảnh về Bác Hồ; những hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. + Giới thiệu những hình ảnh liên quan đến các chương trình giáo dục lồng ghép: biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, ... + Giới thiệu những hình ảnh liên quan đến các chương trình rèn luyện đội viên, múa hát tập thể, ... 2. Khả năng áp dụng: 2.1. Thời gian áp dụng có hiệu quả: - Trong năm học 2012 – 2013, bản thân tôi đã vận dụng các giải pháp trên vào việc giáo dục học sinh thông qua giờ sinh hoạt tập thể đã đạt được hiệu quả cao về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. - Tiếp tục phát triển và vận dụng có hiệu quả trong năm học 2013 – 2014. 2.2. Khả năng thay thế giải pháp hiện có: - Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn diện. - Tạo được môi trường giáo dục thân thiện, không khí lớp học thoải mái, học sinh tham gia tích cực và hứng thú. - Qua các chương trình giáo dục lồng ghép hình thành nhân cách, tính tập thể, kĩ năng sống, kĩ năng thực hành, vốn hiểu biết về xã hội, .. cho học sinh. 2.3. Khả năng áp dụng ở đơn vị hoặc trong ngành: - Áp dụng rộng rãi ở tất cả các khối lớp trong đơn vị trường. - Có thể nhân rộng ra ở các trường tiểu học trong huyện. 3. Lợi ích kinh tế - xã hội: 3.1. Lợi ích đối với quá trình giáo dục: - Góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh một cách toàn diện: đức, trí, thể mĩ; hình thành kĩ năng sống, kĩ năng hoạt động tập thể, tính tự quản; giúp học sinh hiểu biết về Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước và con người Việt Nam. - Xây dựng được nề nếp sinh hoạt, tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực của mình trong mọi lĩnh vực. Từ đó, giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho học sinh tham gia các phong trào đạt hiệu quả cao. - Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, 3.2. Tính năng kĩ thuật, chất lượng, hiệu quả sử dụng: - Học sinh hứng thú tham gia giờ sinh hoạt tập thể. - Học sinh có sự chuyển biến rõ rệt về tính tự quản; biết phối hợp giữa lí thuyết với thực hành, giữa học tập, sinh hoạt và rèn luyện, giữa suy nghĩ và hành động. - Phát huy tinh thần đoàn kết, tính tập thể, gắn bó giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt. - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của lớp góp phần vào mục tiêu chung của nha trường. ö Kết quả thực hiện: * Năm học 2012 – 2013: - Học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh (lớp đạt 100%). - Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sinh hoạt tập thể tốt. - Học sinh tham gia các phong trào đạt kết quả: + Thi VCĐ (cấp trường): 2 giải (III, KK) + Thi văn nghệ (cấp trường): Giải II + Thi Kể chuyện (cấp trường): Giải III + Thi TDTT: Cấp trường: Giải III Cấp huyện: Giải KK + Thi Olympic Anh văn: Cấp trường: 2 giải (KK) Cấp huyện: 2 giải III Cấp tỉnh: 2 giải (III, KK) * Năm học 2013 – 2014: - Học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh (lớp đạt 100%). - Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sinh hoạt tập thể tốt. - Học sinh tham gia các phong trào đạt kết quả: + Thi VCĐ (cấp trường): 1 giải III + Thi Olympic Anh văn, Toán (cấp trường) 3.3. Tác động đến học sinh: - Thay đổi nhận thức của học sinh về ý thức tự giác, tinh thần tập thể, rèn luyện đạo đức trong mọi hoạt động. - Góp phần nâng cao chất lượng học tập các môn học trong chương trình. PHẦN C: KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện, tôi nhận thấy đề tài mang tính thực tế cao, có khả năng vận dụng ở tất cả các khối lớp ở trường tiểu học và tiếp tục phát huy hiệu quả trong những năm học sau. Với những kinh nghiệm của bản thân có thể giúp giáo viên trong trường vận dụng vào việc tổ chức giờ sinh hoạt tập thể của lớp đạt hiệu quả cao góp phần vào việc nâng cao chất lượng toàn diện thực hiện mục tiêu chung của nhà trường. I. Những điều kiện, kinh nghiệm áp dụng giải pháp: * Để áp dụng các giải pháp trên đạt hiệu quả cần lưu ý: - Xây dựng Ban cán sự lớp có tinh thần trách nhiệm và có khă năng điều khiển hoạt động tập thể tốt. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong Ban cán sự lớp về các mặt hoạt động. - Giáo viên chuẩn bị nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng và phù hợp với chủ điểm từng tháng. - Giáo viên dự kiến các đối tượng học sinh tham gia các phong trào ngay từ đầu năm học để có kế hoạch bồi dưỡng thông qua các hoạt động trong giờ sinh hoạt tập thể. - Tiêu chí đánh giá học sinh thông qua tất cả những biểu hiện của học sinh ở các mặt hoạt động. - Giáo viên theo dõi và đề ra biện pháp giáo dục học sinh phù hợp với từng đối tượng trogn lớp. - Tạo môi trường thân thiện, không khí sôi nổi, vui tươi; thay đổi hình thức sinh hoạt giúp học sinh tham gia các hoạt động trong nhà trường một cách tích cực. II. Những triển vọng trong việc vận dụng và phát triển giải pháp: * Khi tổ chức giờ sinh hoạt tập thể giáo viên cần chú ý: - Nội dung sinh hoạt được xây dựng dựa trên kế hoạch chung của nhà trường, phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình gắn liền với chủ điểm của từng tháng và chương trình giáo dục lồng ghép của các chuyên đề đã được triển khai. - Tạo không khí lớp học sôi nổi, môi trường giáo dục thân thiện gây hứng thú cho học sinh. - Các kiến thức cần củng cố nên đưa dưới nhiều hình thức thi đua khác nhau để thu hút học sinh tham gia. - Thường xuyên thay đổi hình thức sinh hoạt để tránh sự nhàm chán, đơn điệu. - Chú ý động viên, khuyến khích, khen ngợi, tuyên dương những học sinh tiêu biểu làm gương cho cả lớp noi theo; hạn chế hình thức cảnh cáo nên có biện pháp giáo dục nhẹ nhàng, hiệu quả. - Vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh điều khiển giờ sinh hoạt là quan trọng nên giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung sinh hoạt. III. Những đề xuất, kiến nghị: 1. Đối với nhà trường: - Có kế hoạch chỉ đạo sâu sát trong công tác giáo dục học sinh thông qua giờ sinh hoạt tập thể. - Giúp giáo viên trong việc đề ra nhiều biện pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả của giờ sinh hoạt tập thể. 2. Đối với giáo viên: - Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục toàn diện học sinh thông qua nhiều hoạt động trong nhà trường dưới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt tập thể. - Vận dụng và bổ sung thêm nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt tập thể. - Thực hiện thường xuyên trong quá trình giảng dạy. Người viết Vũ Thị Minh Hương PHỤ LỤC HÌNH ẢNH MINH HỌA NỘI DUNG GIÁO DỤC LỒNG GHÉP I. Giới thiệu về Bác Hồ: (1890 – 1969) 1/ Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911) Bến cảng Nhà Rồng – nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước Tàu Đô đốc La-tu-sơ Tờ-rê-vin 2/ Bác Hồ trong ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930) 3/ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn (2/9/1945) Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Quảng trường Ba Đình - Hà Nội (2/9/1945) 4/ Bác Hồ ở chiến dịch Biên giới 1950 5/ Bác Hồ với thiếu nhi II. Bảo vệ môi trường: Giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp Bảo vệ môi trường biển III. Phong cảnh đất nước: Vườn quốc gia Bái Tử Long Vịnh Hạ Long Sông Hương – Huế Hồ Xuân Hương – Đà Lạt Bãi biển Nha Trang Bãi biển Vũng Tàu IV. Giới thiệu về Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh: Huy hiệu Đội TNTP Hồ Chí Minh Kế hoạch nhỏ Tinh thần vượt khó Giúp nhau cùng tiến bộ

File đính kèm:

  • docSKKN MINH HUONG.doc