Trường tiểu học Long Hà C là một trong những trường có số học sinh dân tộc chiến tỷ lệ khá cao ( trên 50% ). Trong những năm vừa qua chất lượng giáo dục học sinh của đơn vị chỉ nhích dần từng bước nhỏ , chưa tương xứng với những gì mà Đảng , nhà nước và ngành đầu tư , quan tâm . Là người cán bộ quản lý phụ trách mảng chuyên môn của trường , bản thân luôn trăn trở một điều làm thế nào để cho trình độ giữa các em học sinh dân tộc thiểu số của trường có được những kiến thức tương đương với những học sinh khác còn lại , sau khi đã hoàn thành hết cùng một chương trình học
9 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3486 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biện pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc trường tiểu học long hà c, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân cho từng khối lớp . Chú ý đưa những giáo viên có trình độ tay nghề vững vàng vào đảm nhận giảng dạy các lớp có đa phần là học sinh dân tộc
- Tập trung mọi nguồn lực đầu tư vào công tác giảng dạy , cung cấp đầy đủ các trang thiết bị , đồ dùng học tập , tập vở sách giáo khoa . Từng bước cải tạo, nâng dần cơ sở vật chất , bàn ghế , bảng đen … Cải tạo khuôn viên thông thoáng, xanh , sạch đẹp tạo nguồn cảm hứng thích thú cho học sinh vui chơi ,học tập .
- Xây dựng mạng lưới chuyên môn từ tổ đến trường , hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của hiệu phó chuyên môn , mạng lưới này giúp hiệu phó chuyên môn giải quyết những vấn đề, những khó khăn , trở ngại mà giáo viên mắc phải trong quá trình giảng dạy .
- Phân bổ chất lượng , chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm của từng lớp , tránh để xảy ra tình trạng so bì lớp cao, lớp thấp . Làm cho mọi giáo viên nhận thấy rõ được các mặt chỉ tiêu thi đua mà lớp mình phụ trách là phù hợp .
- Có kế hoạch tổ chức các chuyên đề , các buổi sinh hoạt chuyên môn phù hợp với đặc điểm tình hình của tổ chuyên môn , của đơn vị , nhằm tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao được kiến thức , kinh nghiệm , bản lĩnh trong quá trình giảng dạy . Thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy theo phương pháp mới ,lấy học sinh làm trung tâm , giáo viên là người gợi mở , hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi khám phá , tự rút ra những cái mới trong kiến thức bài học .
- Bước đầu động viên , khuyến khích cán bộ, giáo viên trong đơn vị tự học tiếng dân tộc và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nó là chìa khóa trong việc nâng dần chất lượng giảng dạy vùng đồng bào dân tộc trong những năm tiếp theo .
- Hằng tháng hoặc vào các ngày chủ điểm trong năm học , chuyên môn phối hợp cùng với Đoàn , Đội tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa với những nội dung phong phú , phù hợp với tất cả các đối tượng , trong những buổi sinh hoạt như vậy nó đã giúp các học sinh dân tộc hăng hái , tích cực , tự tin hơn trong việc học , điều này là đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị .
- Tăng cường công tác kiểm tra trên lớp , kiểm tra định kỳ , kiểm tra thường xuyên đối với giáo viên , học sinh để có biện pháp nhắc nhở uốn nắn , sửa chữa kịp thời những khuyết điểm dù nhỏ nhất mà gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục . Phối hợp với Công Đoàn tuyên truyền vân động giáo viên thực hiện tốt chỉ tiêu được giao từ đầu năm . Đánh giá thống kê chất lượng học sinh hàng kỳ , qua đó có biện pháp khắc phục kịp thời.
- Tuyên dương , khen thưởng thật kịp thời , đúng người , đúng thời điểm nhằm kích thích tính thi đua của giáo viên và học sinh trong năm học .
2/ Về phía giáo viên chủ nhiêm lớp :
- Tích cực tham gia công tác xoá mù chữ phổ cập giáo dục tại địa phương , qua đó nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn và cũng là góp phần vào việc nâng cao giáo dục của lớp của trường mình trong năm học này và những năm học tiếp theo .
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của mình đối với học sinh mình phụ ttrách giảng dạy , từng bước tự nâng cao chất lượng giờ dạy . Chịu khó đầu tư vào bài soạn , chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi lên lớp .
- Tập trung vào công tác dự giờ, thao giảng , sinh hoạt chuyên môn bàn , tìm biện pháp dạy học sao cho học sinh rễ hiểu nhất , tiếp thu nhanh nhất . Trong quá trình dạy học giáo viên tự học hỏi tìm tòi những sáng kiến , những phương pháp giảng dạy sao cho học sinh rễ lĩnh hội .
- Đổi mới cách đánh giá , nhận xét học sinh , cần đánh giá một cách công bằng chính xác , đúng quy định . Động viên , khuyến khích , khen thưởng kịp thời các em có thành tích tốt trong học tập cũng như các phong trào .Tránh trê trách học sinh làm cho các em mặc cảm mỗi khi giáo viên kiểm tra .
- Giáo viên dạy các lớp có đa số học sinh dân tộc tự lập kế hoạch học tiếng dân tộc để thuận lợi trong quá trình truyền đạt kiến thức đến học sinh . Cũng là để tiện lợi trong việc vận động, giao tiếp với phụ huynh học sinh .
-Tạo bầu không khí vui tươi , hứng thú trong lớp học qua đó giáo viên giữ được sỹ số học sinh hàng ngày , điều này rất thuận lợi trong việc truyền đạt nội dung kiến thức bài dạy. Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm giáo viên tránh để xảy ra tình trạng học sinh chán nản , mặc cảm , sợ sệt mỗi khi vào lớp học.
- Uốn nắn , sữa chữa kịp thời những sai sót , những khiếm khuyết của học sinh, có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh cụ thể . Trong lớp học cần phân công tổ nhóm học tập để các em giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm không có giáo viên hoặc lúc học sinh học bài ở nhà .
- Phối hợp với cán bộ thôn sóc , gia đình phụ huynh học sinh để duy trì sĩ số học sinh hàng ngày trên lớp . Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp không để xảy ra trường hợp học sinh nghỉ học nhiều . Phối hợp , trao đổi thường xuyên với phụ huynh học sinh những vấn đề có liên quan đến quá trình học của con em họ , qua họ giáo viên sẽ nắm vững đặc điểm , hoàn cảnh của các em mà có phương pháp tiếp cận, giáo dục truyền đạt sao cho thật phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất .
- Tuyên truyền , vận động gia đình phụ huynh học sinh , làm cho họ thấy rõ được vai trò , tầm quan trọng của việc học văn hoá đối với đời sống hàng ngày . Qua đó động viên họ cho con em đi học đầy đủ cũng như không bắt các em lao động quá nhiều làm ảnh hưởng đến việc học của các em .
- Đối với giáo viên chủ nhiệm các lớp 1 , trong những ngày đầu tháng tám chú ý tập trung vào việc dạy tiếng phổ thông cho các em để các em tiếp thu bài được tốt hơn .
- Xây dựng lòng tin , tính tự lập trong học sinh . Từng bước hướng dẫn các em tự học ở nhà và chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp .
- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn bảo quản sách , vở , bút mực và các đồ dùng học tập khác .
V/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC :
- Trong năm qua , tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên trong đơn vị đã phấn đấu nỗ lực , cống hiến miệt mài , không biết mệt mõi , không tiếc sức người sức của, kết quả giáo dục học sinh dân tộc cuối năm mang lại rất đáng khích lệ . Ở các khối lớp cụ thể như sau :
Cuối năm
Giỏi
Khá ( Tiên tiến )
TB ( Còn lại )
Yếu
TS
%
DT
%
TS
%
DT
%
TS
%
DT
%
TS
%
DT
%
Lớp 4.5
Lớp 1.2.3
- Tỷ lệ lên lớp thẳng đạt như sau :
+ Lớp 1.2.3 : Tổng số ……………. % , Trong đó dân tộc …………… %
+ Lớp 4.5 : Tổng số ……………. % , Trong đó dân tộc …………… %
VI/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
- Sau một năm thực hiện chuyên đề này bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân và các đồng nghiệp như sau :
+ Đối với bản thân :
* Luôn cố gắng hết mình trong việc đầu tư , nghiên cứu vào công tác chuyên môn . Xác định rõ vị trí , vai trò trách nhiệm của bản thân đối với công việc , nhiệm vụ được giao . Tăng cường công tác quán lý, kiểm tra , đôn đốc nhắc nhở , góp ý đánh giá, xây dựng tiết dạy , giờ dạy có chất lượng . Quan tâm các những vấn đề có liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp , nắm được tâm tư của giáo viên từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời , hiệu quả hơn nữa .
* Làm tốt công tác phối kết với các đoàn thể trong đơn vị nhằm xây dựng môi trường giáo dục toàn diện . Xây dựng quy chế thi đua ngay từ đầu năm học , chú ý đến công tác vận động , phát động phong trào thi đua chào mừng các chủ điểm , ngày lễ trong năm .
+ Đối với giáo viên chủ nhiệm :
* Tập trung đầu tư vào công tác chủ nhiệm , đầu tư vào bài soạn , chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo trước khi lên lớp . Xây dựng nề nếp học tập của học sinh ngay từ đầu năm .
* Chịu khó nghiên cứu học hỏi , áp dụng các chuyên đề , phương pháp mới vào bài soạn bài dạy .
* Luôn tự học , tự rèn nhằm để nâng cao trình độ , văn hoá , trình độ chuyên môn nghiệp vụ .
- Qua việc thống kê chất lượng , kết quả giáo dục năm học 2004-2005 ,với cương vị , trách nhiệm vừa phụ trách chuyên môn của nhà trường vừa là người xây dựng , thực hiện đề tài này . Bản thân tôi rất vui mừng phấn khởi cho tập thể nhà trường và cũng là cho chính bản thân .
- Đề tài này dù có được đánh giá , xếp loại đạt kết quả hay không thì trong những năm tiếp theo ở đơn vị tôi sẽ mang đề tài này áp dụng , chỉ đạo cho tất cả cán bộ giáo viên trong trường thực hiện nghiêm túc , đầy đủ nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị trong các năm học sau .
Long Hà ngày 19/ 05/ 2005
Người viết
Lại Văn Pha .
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA TỔ.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HĐ KH NHÀ TRƯỜNG .
…………………………………………
TM/ BCH CÔNG ĐOÀN HIỆU TRƯỞNG
CHỦ TỊCH
XẾP LOẠI CỦA PHÒNG GD –ĐT
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Sangkienkinhnghiem .doc