Thực hiện chỉ thị 40/TW của Ban Bí thư về việc nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ quản lý và Giáo viên trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Đồng thời để thực hiện thắng lợi sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước đòi hỏi mọi người chúng ta phải thực hiện nhiều yêu cầu mới, nhiệm vụ mới. Trong đó nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng đó là việc đào tạo nhân sự, vì trong mọi lĩnh vực yếu tố con người luôn là yếu tố quyết định.
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài 5 biện pháp của lãnh đạo nhà trường giúp xây dựng ý thức tham gia phong trào tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên trong nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiểu biết và sự phỏt triển trớ tuệ nhất định. Đú chớnh là người cú học thức.
Kiến thức chuyờn mụn chỉ đem lại cho mỗi người một phạm vi kiến thức và những thúi quen làm việc nhất định. Cũn kiến thức chung mang lại cho mỗi chỳng ta một thế giới quan rộng lớn, đầy đủ, nú làm cho con người hiểu những mặt khỏc nhau của cuộc sống. Cả hai loại kiến thức này đều cần thiết và cú sự tương tỏc bổ sung lẫn nhau giỳp con người ngày càng phỏt triển trỡnh độ nhận thức, mở rộng kiến thức.
Sự quan tõm đến cỏc vấn đề của cuộc sống xó hội, đến cỏc hiện tượng của cuộc sống, đến những thành tựu trong cỏc lĩnh vực khoa học, kinh tế, chớnh trị v.v… đang dần hỡnh thành và phỏt triển nơi mọi người.
Hiện nay, đa số tự đỏp ứng nhu cầu trỡnh độ văn húa cho mỡnh bằng những phương phỏp khỏc nhau. Tất cả những phương phỏp ấy chung qui lại cú thể gọi là phương phỏp tự học.
Nội dung, biện phỏp thực hiện cỏc giải phỏp của đề tài:
Để xõy dựng ý thực tự học trong giỏo viờn tụi đó thực hiện như sau:
. Giỳp giỏo viờn xỏc định ý nghĩa, giỏ trị và sự cần thiết của việc nõng cao trỡnh độ bản thõn trong giai đoạn hiện nay:
Qua cỏc buổi thảo luận chuyờn mụn giỳp giỏo viờn nhận thức được việc học tập nõng cao trỡnh độ bản thõn trong giai đoạn hiện nay là việc làm hết sức cần thiết, vỡ khi trỡnh độ được nõng cao thỡ nhận thức bản thõn về mọi phương diện cũng được nõng cao. Qua đú, cỏch nhỡn, cỏch đỏnh giỏ, chọn lựa, giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống sẽ mang tớnh khỏch quan, chớnh xỏc hơn và đú là cơ sở giỳp ta giải quyết tốt mọi việc.
. Xỏc định mục tiờu cụ thể cần đạt (về mụn học hoặc vấn đề nào đú)
Làm việc gỡ cũng phải xỏc định mục tiờu, mục tiờu càng cụ thể chừng nào thỡ tỉ lệ thành cụng càng cao chừng nấy.
Một kế hoạch bài dạy nếu được chuẩn bị tốt, xỏc định đỳng mục tiờu cần đạt qua bài học xem như đó thành cụng phõn 50%, phần cũn lại tựy thuộc vào nghệ thuật thể hiện của giỏo viờn khi đứng lớp.
Do vậy, giỏo viờn phải xỏc định rừ ràng mục tiờu học tập của mỡnh trong từng giai đoạn là gỡ để lập kế hoạch học tập cho hợp lý.
Vớ dụ: Giỏo viờn cần thống kờ xem ở thời điểm này bản thõn cần nghiờn cứu, học tập mụn học nào, vấn đề nào? Mỗi mụn học, mỗi vấn đề dự kiến sẽ học tập nghiờn cứu trong thời gian bao lõu? Cần tài liệu bổ trợ gỡ từ sỏch, từ băng đĩa? Cần trao đổi với những ai trong quỏ trỡnh học tập? Kinh phớ học tập…
Qua đú phấn đấu thực hiện để đạt mục tiờu đề ra trong từng giai đoạn học tập.
. Phõn tớch cỏc điều kiện thuận lợi và khú khăn của bản thõn để phỏt huy và vượt qua khi tiến hành tự học.
Mỗi người đều cú những điều kiện thuận lợi – khú khăn khỏc nhau do hoàn cảnh cỏ nhõn khỏc nhau. Vỡ vậy tựy hoàn cảnh từng người để phõn tớch cỏc điều kiện đú nhằm sắp xếp thời gian học tập cho hợp lý.
Ngoài ra, mỗi người cú một tớnh cỏch khỏc nhau, nờn cỏch học của mọi người cũng khỏc nhau (cú người học tốt nhất vào buổi sỏng, cú người làm việc hiệu quả vào ban đờm…), tuy nhiờn cần tham khảo cỏch học của nhiều người để chọn cho mỡnh một cỏch học phự hợp và hiệu quả nhất.
Một hiện tượng tõm lý thường thấy trong quỏ trỡnh tự học là một số người khi gặp khú khăn trong việc tự học thường tỏ ra chỏn nản, dễ buụng xuụi, bỏ cuộc và đưa ra nhiều lý do biện minh cho sự bỏ cuộc là: “Thời của chỳng ta đó qua rồi!” “Khụng cũn sức để học nữa!” hoặc “Đầu úc đó chai sạn”…
Thực ra việc tự học luụn là việc khú khăn chứ khụng đơn giản, tuy nhiờn đó cú biết bao nhiờu người thành cụng nhờ sự tự học. Vỡ vậy ta cần phải tự tin vào sức mỡnh, tin vào việc mỡnh đang làm để phấn đấu đạt được mục tiờu đề ra.
. Ban Giỏm hiệu phải làm gương trong việc tự học, tự nghiờn cứu:
Trong mọi thời điểm, Ban Giỏm hiệu phải là người đi đầu trong việc tự học để làm gương cho mọi người, thường xuyờn nghiờn cứu để nắm bắt thụng tin, cập nhật kiến thức thời sự, chớnh trị, kinh tế của khu vực, của đất nước.
Đặc biệt Ban Giỏm hiệu phải chỳ trọng đến việc nghiờn cứu nắm vững tài liệu chuyờn mụn nghiệp vụ để cú hướng chỉ đạo thực hiện đỳng đắn cỏc chủ trương của ngành, để cải tiến nõng cao trỡnh độ quản lý chuyờn mụn cũng như khả năng tỏc nghiệp trong cỏc hoạt động Sư phạm.
. Tạo điều kiện cho giỏo viờn tự học – tự rốn nõng cao tay nghề
Ban Giỏm hiệu luụn chỳ ý tạo điều kiện thuận lợi cho giỏo viờn tự học hoặc tham gia học tập cỏc lớp Bồi dưỡng nõng cao trỡnh độ văn húa, trỡnh độ chuyờn mụn. Động viờn giỏo viờn tham gia cỏc lớp từ xa đào tạo trờn chuẩn, thường xuyờn cập nhật kiến thức qua sỏch bỏo và cỏc nguồn thụng tin khỏc trong cuộc sống.
Khi xỏc định được mục đớch của việc tự học cần tuõn theo cỏc nguyờn tắc sau:
Nguyờn tắc thứ nhất:
Phải bắt tay vào việc tự học khụng phải bằng sỏch vở mà phải bắt đầu từ cuộc sống. Vỡ cuộc sống bao giờ cũng dạy cho chỳng ta nhiều hơn bất cứ loại sỏch vở nào. Sỏch chẳng qua chỉ là phương tiện giỳp chỳng ta đạt được mục đớch. Khụng nờn kiểm nghiệm thực tế bằng những lý luận trong sỏch mà phải làm ngược lại.
Nguyờn tắc thứ hai:
Phải biết nhỡn cỏc hiện tượng trong cuộc sống từ nhiều mặt.
Lý luận trong sỏch khỏc thực tế vỡ nú phiến diện hơn thực tế. Thực tế dẫn con người đến sự va chạm trực tiếp với cuộc sống, qua thực hành giỳp ta nắm bắt vấn đề một cỏch triệt để và nhớ lõu hơn.
Nguyờn tắc thứ ba:
Khi tiến hành tự học, phải cố gắng thực hiện đỳng lịch học đó sắp xếp. Phải kiờn trỡ trong suốt quỏ trỡnh học tập, mạnh dạn trao đổi, chia sẻ với người khỏc về những vấn đề chưa hiểu rừ, chưa nắm bắt được.
Kết quả:
Qua từng năm học, với cỏch thực hiện như trờn, tụi nhận thấy ý thức tự học – tự nghiờn cứu của giỏo viờn tiến bộ rất nhiều so với những năm học trước, thể hiện nơi sự quan tõm cập nhật kiến thức cuộc sống hàng ngày, kiến thức chuyờn mụn qua cỏc phương tiện thụng tin như bỏo đài, tài liệu tham khảo và đặc biệt trờn mạng Internet. Giỏo viờn đó tớch cực tham gia đăng ký theo học cỏc lớp đào tạo từ xa nhằm chuyờn mụn húa nghề nghiệp và nõng cao trỡnh độ bản thõn.
Kết quả cụ thể như sau:
Số lượt GV mượn sỏch bỡnh quõn trong 1 thỏng
Sỏch Nghiệp vụ
Tạp chớ
Giỏo dục, nhật bỏo tin tức thời sự …
Sỏch tham khảo khoa học khỏc, truyện…
Đầu năm
269 lượt
126 lượt
95 lượt
48 lượt
Thỏng 2/2012
418 lượt
152 lượt
190 lượt
76 lượt
Số lượt mượn sỏch tăng lờn cho thấy ý thức tự học nõng cao trỡnh độ của giỏo viờn đó được nõng cao hơn.
Thống kờ sau 5 năm học, sau khi được Ban Giỏm hiệu động viờn tạo ý thức tự học – tự rốn, số giỏo viờn tham gia học tập nõng cao trỡnh độ đó tăng lờn rất đỏng kể, cụ thể như sau:
Năm học
Tổng số
GV
THSP
CĐSP
ĐHSP
Tỉ lệ
trờn chuẩn
2007-2008
15
15
0
0
0
2008-2009
16
8
2
6
50%
2009-2010
24
11
4
9
54.2%
2010-2011
28
8
4
16
71.4%
2011-2012
35
8
6
21
77.1%
Ở năm học 2007-2008 chưa cú giỏo viờn đạt trỡnh độ trờn chuẩn và chỉ cú xxx giỏo viờn trỡnh độ xxx tham gia cỏc lớp xxxx chiếm tỉ lệ 33.3% số giỏo viờn tham gia đào tạo trờn chuẩn.
Đến năm học 2011-2012 (sau 5 năm) đó cú xxx giỏo viờn đạt trỡnh độ trờn chuẩn chiếm tỉ lệ xxx số giỏo viờn cũn lại (xxx giỏo viờn và cả xxx giỏo viờn trỡnh độ ) cũng đang theo học cỏc lớp xxx tại trườngxxxx.
Ngoài ra, Ban Giỏm hiệu luụn khuyến khớch giỏo viờn tham gia học cỏc lớp Tin học cơ bản, mua mỏy vi tớnh để sử dụng trong việc soạn giảng, dạy học, tự học và tỡm kiếm thụng tin trờn mạng Internet.
Sau 5 năm học, số GV cú mỏy tớnh và cú khả năng ứng dụng CNTT vào nghiờn cứu, tự học nõng cao trỡnh độ và giảng dạy như sau:
Năm học
Giỏo viờn
2007-2008
2008-2009
2009-2010
2010-2011
2011-2012
Cú trỡnh độ A Tin học
1/15
6.7
1/16
6.3
26/26
100
28/28
100
35/35
100
Cú mỏy vi tớnh để bàn
7/15
46.7
12/16
75.0
26/26
100
28/28
100
35/35
100
Cú Laptop
0
0
1/26
3.8
4/28
14.3
6/35
17.1
Kết nối mạng Internet
1/15
6.7
5/16
31.3
8/26
30.8
15/28
53.6
32/35
91.4
Được tập huấn soạn bài giảng điện tử
1/15
6.7
3/16
18.8
6/26
23.1
18/28
64.3
35/35
100
Số GV sử dụng giỏo ỏn soạn bằng vi tớnh
15/15
100
16/16
100
26/26
100
28/28
100
35/35
100
Số GV biết sử dụng bài giảng điện tử
1/15
6.7
2/16
12.5
7/26
26.9
18/28
64.3
35/35
100
Số GV cú khả năng soạn bài giảng điện tử
1/15
6.7
2/16
12.5
3/26
11.5
5/28
17.9
9/35
25.7
Bài học kinh nghiệm:
Để giỳp giỏo viờn cú ý thức tự học Ban Giỏm hiệu cần thường xuyờn trao đổi, giỳp giỏo viờn nhận thức được ý nghĩa, giỏ trị và tầm quan trọng của việc tự học tự rốn nõng cao trỡnh độ văn húa, trỡnh độ chuyờn mụn nghiệp vụ.
Phải giỳp giỏo viờn xỏc định đỳng đắn mục tiờu tự học của bản thõn.
Ban Giỏm hiệu và Cụng đoàn phải luụn quan tõm động viờn, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho giỏo viờn tham gia tự học.
Bản thõn Ban Giỏm hiệu và Cụng đoàn phải nờu gương trong việc tự học, tự rốn về mọi mặt.
Kết luận:
Hoạt động học tập là một hoạt động khụng cú điểm dừng, như cõu núi mang giỏ trị bất hủ của Lờ-nin : “Học – Học nữa – Học mói”.
Mọi người đều cú thể học ở mọi nơi, cú thể học trong mọi thời điểm tựy hoàn cảnh, cú thể học mọi thứ theo nhu cầu phỏt triển của chỳng ta… Bỏc Hồ chớnh là một mẫu gương tự học đỏng để chỳng ta noi theo.
Qua thời gian thực hiện những việc núi trờn, tập thể giỏo viờn trường tụi đó cú ý thức tốt hơn trong việc tham gia tự học - tự rốn. Đó mạnh dạn đăng ký tham gia học tập cỏc lớp từ xa, quan trọng hơn hết là toàn thể giỏo viờn đó tớch cực tham gia tự học để hoàn thành tốt Chương trỡnh Bồi dưỡng thường xuyờn chu kỳ III do Bộ GD&ĐT ban hành.
Trờn đõy là một số kinh nghiệm của bản thõn trong việc xõy dựng ý thức tự học nõng cao trỡnh độ giỏo viờn trong giai đoạn hiện tại.
Trong quỏ trỡnh thực hiện vẫn cũn nhiều thiếu sút nờn rất cần đến sự gúp ý, chia sẻ của cỏc cấp Lónh đạo.
Xin chõn thành cỏm ơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tự học như thế nào? (Tỏc giả : N. A. RUBANKIN - Anh Cụi dịch –
Nhà xuất bản TRẺ ).
Tõm lý học đại cương ( Tỏc giả: Nguyễn Quang Uẩn: chủ biờn –
Trần Hữu Luyến – Trần Quốc Thành – NXB Đại học Quốc gia Hà Nội)
Giỏo dục học đại cương (Tỏc giả : Nguyễn Sinh Huy – Nguyễn Văn Lờ - Nhà xuất bản Giỏo dục ).
4. Tài liệu hướng dẫn tự học BDTX chu kỳ III 2003-2007 (NXB Giỏo dục )
File đính kèm:
- 5 b phap cua LD nha truong giup XD y thuc tham gia ptrao tu hoc tu ncao trinh do c mon NV cua CB GV trong nha truong.doc