Đề kiểm tra môn Vật Lí Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2011-2012

Bước 1: Xác định mục đích của đề kiểm tra

a/Phạm vi kiến thức: Từ tiết 1 đến tiết 17 theo PPCT.

b/Mục đích:

Học sinh: Biết, hiểu và vận dung kiến thức từ bài 1- 16 chương 1: Quang học và chương 2: Âm học.

Giáo viên: nắm được kiến thức của học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học.

Bước 2: Xác định hình thức đề kiểm tra: Tự luận 100%.

Bước 3: Thiết lập ma trận đề kiểm tra

1. Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Vật Lí Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18; Tiết 18. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN VẬT LÝ 7 Năm học: 2011-2012 Bước 1: Xác định mục đích của đề kiểm tra a/Phạm vi kiến thức: Từ tiết 1 đến tiết 17 theo PPCT. b/Mục đích: Học sinh: Biết, hiểu và vận dung kiến thức từ bài 1- 16 chương 1: Quang học và chương 2: Âm học. Giáo viên: nắm được kiến thức của học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học. Bước 2: Xác định hình thức đề kiểm tra: Tự luận 100%. Bước 3: Thiết lập ma trận đề kiểm tra Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Nội dung Tổng số tiết Lí thuyết Tỉ lệ T.số của chương T. số của bài KT Câu LT Câu VD Tỉ lệ % Điểm số LT VD LT VD LT VD Sự truyền thẳng ánh sáng 3 3 2.1 0.9 70.0 30.0 13.1 5.6 0.7 0.3 18.75 2 đ Phản xạ ánh sáng 3 2 1.4 1.6 46.7 53.3 8.8 10.0 0.4 0.5 18.75 2 đ Gương cầu 3 2 1.4 1.6 46.7 53.3 8.8 10.0 0.4 0.5 18.75 2 đ Âm học 7 6 4.2 2.8 60.0 40.0 26.3 17.5 1.3 0.9 43.75 4 đ Tổng 16 13 9.1 6.9 56.9 43.1 56.9 43.1 5 100 10 đ 2. Ma trận. Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng MĐ thấp MĐ cao Sự truyền thẳng của ánh sáng Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng Biểu diễn được đường truyền của ánh sáng Số câu 0.5c 0.5c 1c Số điểm 1đ 1đ 2đ Sự phản xạ ánh sáng Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương. Số câu 0.5c 0.5c 1c Số điểm 1đ 1đ 2đ Gương cầu Các tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi, cầu lõm Số câu 1c 1c Số điểm 2đ 2đ Nguồn âm Âm truyền qua được những môi trường nào và Nêu được một số môi trường truyền âm Vận dụng tốc độ truyền âm trong các môi trường để làm bài tập đơn giản Số câu 1c 1c 2c Số điểm 2đ 2đ 4đ Tổng 2c; 4đ 1.5c; 3đ 1.5c; 3đ 5c; 10 đ 4. Nội dung đề kiểm tra: Câu 1: Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng. Tia sáng được biểu diễn như thế nào? (2đ) Câu 2: a/ Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng .(1đ) S . M N I b/ Trên hình bên vẽ một tia tới SI chiếu lên một gương phẳng MN. Hãy vẽ tia phản xạ IR (dựa vào tính chất ảnh) (1đ) Câu 3:Trình bày các tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi, cầu lõm. (2đ) Câu 4: a/ Âm truyền qua được những môi trường nào và không truyền được qua những môi trường nào? (1đ) b/ So sánh vận tốc truyền âm trong các chất Rắn, lỏng, khí. (1đ) Câu 5: Để đo độ sâu của biển người ta phát ra một sóng siêu âm có vận tốc v = 1500m/s, sau 2,2 giây người ta nhận được tín hiệu truyền trở lại. Tính độ sâu của đáy biển. (2đ) 5. Hướng dẫn chấm và đáp án: Câu 1: Định luật: “Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường thẳng. S I Biểu diễn tia sáng: Bằng một đường thẳng có mũi tên chỉ hướng 1 0.5 0.5 S . M N I R S’ Câu 2: ĐL phản xạ AS: Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới. Góc phản xạ bằng góc tới. 1 1 Câu 3: Tính chất của ảnh: Gương cầu lồi: Ảnh ảo nhỏ hơn vật; Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước. Gương cầu lõm: Ảnh lớn hơn vật; Chùm tia tới song song thì chùm tia phản xạ hội tụ và ngược lại, Chùm tia tới phân kì thích hợp thì chùm tia phản xạ song song. 1 1 Câu 4: Âm truyền qua được các môi trường như chất rắn, lỏng, khí không truyền được qua chân không. Chất rắn truyền âm lớn hơn chất lỏng và chất khí. 0.5 0.5 Câu 5: v = 1500 m/s t = 2,2s s = ? Giải: Độ sâu của biển là: = 1500 x 1,1 = 1650 m Đs: 1650 m 0.5 0.5 1.5 0.5 6. Kiểm tra lại việc biên soạn đề:

File đính kèm:

  • dockt li 7 T18.doc