Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2006-2007 - Trường THCS Bàn Long
Chữ viết của học sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đặc biệt đối với học sinh tiểu học, việc xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp” có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì đây là những năm học đầu tiên đối với các em, nhà trường không chỉ giúp các em học viết và rèn luyện chữ viết: viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ nhằm tạo điều kiện cho các em ghi chép bài học của tất cả các môn học được tốt, mà còn thông qua rèn luyện chữ viết, giáo dục cho các em những phẩm chất đạo đức như: Tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Rèn chữ viết cho học sinh còn là dịp để học sinh trau dồi các kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, đồng thời có tác dụng thúc đẩy và phát huy vai trò của người giáo viên, động viên khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết và duy trì nền nếp thói quen tốt trong học tập của học sinh. Qua chữ viết, học sinh vừa thể hiện được nội dung thông tin vừa thể hiện được đặc điểm, tính cách của người viết đồng thời tạo được tình cảm đối với người đọc bởi người xưa đã có câu: “Nét chữ, nết người”. Mặc dù hiện nay, vào thời điểm công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, tác động không nhỏ tới đời sống mọi mặt của xã hội, có thể có nhiều người nghĩ không cần viết chữ đẹp vì đã có máy tính. Nhưng với những ý nghĩa giáo dục như đã nêu ở trên thì việc rèn chữ cho học sinh ngày càng trở nên cần thiết, nó đã góp phần vào việc duy trì phong trào “giữ vở sạch- viết chữ đẹp” hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.Chính vì lý do nêu trên “ Ban giám hiệu trường Tiểu học số 2 Kiến Giang đã chú trọng xây dựng nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh và sau nhiều năm học kiên trì thực hiện rèn chữ viết chúng tôi đã đúc rút ra được một số biện pháp có hiệu quả trong việc chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh góp phần duy trì giữ vững phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh tiểu học mà được các cấp trong ngành giáo dục phát động trong nhiều năm. Trong khuôn khổ của một đề tài sáng kiến kinh nghiệm tôi xin được trình bày nội dung giải pháp cụ thể như sau
Đề tài luyện chữ viết cho học sinh Tiểu học được giáo viên và các nhà quản lý trong ngành đã đề cập và đưa ra một số giải pháp thực hiện song các giải pháp chưa thật đầy đủ ( nhất là kĩ thuật để viết đúng đẹp chữ viết , biện pháp luyện chữ đẹp ) khi áp dụng vào thực tế chưa thật hiệu quả biểu hiện qua kết quả Ngày hội viết chữ đẹp trong năm học này ở một số trường) Nội dung của đề tài này “ Một số biện pháp luyện chữ đẹp cho học sinh nhằm góp phần duy trì giữ vững phong trào “ Giữ vở sạch- viết chữ đẹp”. Điểm mới của đề tài này là nêu các tiêu chí đánh giá vở sạch chữ đẹp , muốn thực hiện đạt kết quả về giữ vở sạch chữ đẹp của từng học sinh thì cần phải rèn chữ viết đẹp,cách giữ vở sạch. Để giúp cho học sinh làm được điều đó thì giáo viên phải nắm được điểm mấu chốt về cách rèn chữ viết cho học sinh và phương pháp rèn chữ viết để đạt hiệu quả. Ban giám hiệu thông qua việc nắm bắt thực tế qua dạy học trên lớp của giáo viên để tổ chức mở chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên những vấn đề còn yếu và thiếu giúp cho giáo viên có những kĩ năng cơ bản trong việc rèn chữ viết cho học sinh. Hy vọng rằng những biện pháp đưa ra trong đề tài này sẽ góp phần hữu ích cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên trong việc dạy và luyện chữ cho học sinh viết đúng, đẹp góp phần duy trì giữ vững phong trào “giữ vở sạch- chữ đẹp” ở các trường tiểu học trong toàn Huyện nói chung
File đính kèm:
- De kiem tra hoc ki 2 lop 9.doc