Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân lớp 6 trường THCS Độc Lập

Câu 1: 2 đ

a. Tích cực, tự giác là gì ?

b. Cho 2 ví dụ về tính tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội

Câu 2 : Em hãy phân biệt giữa lịch sự và tế nhị (2 đ )

Câu 3 : Em hãy cho biết vì sao chúng ta cần phải sống chan hòa với mọi người ? Điều đó đem lại lợi ích gì ? cho ví dụ minh họa (2đ)

Câu 4: Bản thân mỗi người phải làm gì và có thái độ ra sao đối với thiên nhiên ? (2đ)

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân lớp 6 trường THCS Độc Lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cây lại mọc nhiều mà, lo gì! Hỏi : Em đồng ý với ý kiến của Hùng hay Cường Tại sao chúng ta cần bảo vệ rừng ? ---oOo--- ĐÁP ÁN MÔN GDCD 6 ĐỀ 1 Phần I : Lý thuyết ( 8 điểm ) Câu 1 : 2 điểm Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện (0,5đ) Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, giám sát (0,5đ) Cho 2 ví dụ (mỗi ví dụ đúng 0,5đ) Câu 2: 2 điểm Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc (1đ) Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử, thể hiện là người có hiểu biết, có văn hóa (1đ) Câu 3 : 2 điểm Chúng ta cần phải sống chan hòa với mọi người vì sống chan hòa sẽ được mọi người giúp đỡ, quý mến, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp (1,5đ) Cho ví dụ minh họa (0,5đ) Câu 4 : 2 điểm Ý thức của con người với thiên nhiên : Phải bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên Tuyên tryền và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện việc bảo vệ và giữ gìn đó Sống gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên Phần II : Bài tập tình huống ( 2 điểm ) Em đồng ý với ý kiến của bạn Hùng (0,5đ ) Giải thích (1,5đ ) : chúng ta cần phải bảo vệ rừng vì rừng là nguồn tai nguyên quý giá (cung cấp gỗ, các loại động – thực vật, cung cấp khí oxi) ngoài ra rừng còn là lực lượng ngăn lũ lụt hữu hiệu nhất. bảo vệ rừng chính là bảo vệ cho cuộc sống chúng ta PHÒNG GD - ĐT QUẬN PHÚ NHUẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 TRƯỜNG THCS ĐỘC LẬP (Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 : Phần I : Lý thuyết ( 8 điểm ) Câu 1 : Em hãy nêu 4 lợi ích của thiên nhiên đối với đời sống của con người. những lợi ích đó có phải là vô tận hay không ? Vì sao ? ( 3đ) Câu 2 : Thế nào là sống chan hòa với mọi người (1đ ) Câu 3 : Em hãy cho biết 4 biểu hiện lịch sự, tế nhị và 4 hành vi không lịch sự, tế nhị (2đ) Câu 4 : Tại sao phải tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội (2đ) Phần II : Bài tập tình huống ( 2 điểm ) Trong lớp 6A có bạn Ngọc là con một gia đình giàu có lại luôn tỏ ra kênh kiệu, không muốn chơi với ai và cũng không ai muốn chơi với bạn ấy. không như bạn Ngọc, bạn Nga cũng là con nhà giàu nhưng tốt lắm, luôn sống hòa hợp, thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong cuộc sống Hỏi : Theo em thì hành động của 2 bạn ai đúng, ai sai ? Nếu là bạn Ngọc em sẽ khuyên bạn như thế nào ? ---oOo--- ĐÁP ÁN MÔN GDCD 6 ĐỀ 2 Phần I : Lý thuyết ( 8 điểm ) Câu 1 : (3điểm) 4 ích lợi của thiên nhiên (mỗi ý đúng 0,25đ) Rừng : cung cấp các tài nguyên như gỗ, động – thực vật, oxi, chắn lũ Cho cảnh đẹp Æ có thể phát triển di lịch mang lại lợi ích kinh tế cho con người Biển cung cấp nguồn khoáng sản, hải sản Các con sông cung cấp nước để con người tưới tiêu, làm thủy lợi Những ích lợi này không phải là vô tận (0,5đ) Nếu con người cứ tiếp tục khai thác một cách bừa bãi thì đến một lúc nào đó những nguồn tài nguyên sẽ bị cạn kiệt(1,5đ) Câu 2 : (1điểm) Sống chan hòa là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ich Câu 3 : (2 điểm) 4 Biểu hiện lịch sự, tế nhị (mỗi ý đúng 0,25đ) Biết lắng nghe người khác nói Biết nói cảm ơn khi được giúp đỡ và xin lỗi khi sai phạm Nói năng nhẹ nhàng, từ tốn Biết nhường nhịn người khác 4 Hành vi không lịch sự tế nhị (mỗi ý đúng 0,25đ) Thái độ cục cằn, thô lỗ Nói năng trống không Quát mắng người khác Không biết cảm ơn và xin lỗi Câu 4 : (2 điểm) Vì tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ giúp ta mở rộng hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được những kĩ năng cần thiết của bản thân ; sẽ góp phần xây dựng quan hệ tập thể, tình cảm thân ái với mọi người xung quanh, sẽ được mọi người yêu quý Phần II : Bài tập tình huống ( 2 điểm ) Hành động của Ngọc là sai, bạn Nga đúng (1đ) Nếu là bạn Ngọc em sẽ khuyên bạn nên vui vẻ, hòa nhã với mọi người, giúp đỡ mọi người khi có thể, có như vậy thì bạn mới được mọi người yêu quý và giúp đỡ (1đ) PHÒNG GD - ĐT QUẬN PHÚ NHUẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 TRƯỜNG THCS ĐỘC LẬP (Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề) ĐỀ 3 : Phần I : Lý thuyết (8 điểm) Câu 1 : Em hiểu thiên nhiên là gì ? (1đ) Câu 2 : Em hãy cho biết những hành vi thể hiện thái độ tích cực, tự giác trong học tập, trong hoạt động tập thể, trong hoạt động xã hội (3đ) Câu 3 : Ñeå reøn luyeän loái soáng chan hoøa vôùi moïi ngöôøi, hoïc sinh caàn phaûi laøm gì ? (2đ) Câu 4 : Người lịch sự tế nhị thể hiện như thế nào? (2đ) Phần II : Bài tập tình huống (2 điểm) Đại và Công rủ nhau đi xem phim. Công thì ngồi im, chăm chú xem còn Đại thì thỉnh thoảng lại nói to lên, cố làm ra vẻ hiểu biết. Thấy thế Công khuyên Đại không nên nói thế trong rạp nhưng Đại vẫn không nghe và cho rằng đó là quyền của mình nơi công cộng Hỏi : Em có nhận xét gì về hành vi của Đại ? hành vi của Công ? (1đ) Em có thể khuyên Đại như thế nào? (1đ) ---oOo--- ĐÁP ÁN MÔN GDCD 6 ĐỀ 3 Phần I : Lý thuyết (8 điểm) Câu 1 : 1 điểm Thiên nhiên bao gồm : nước, không khí, sông, suối, cây xanh, bầu trời, đồi núi Câu 2 : 3 điểm Haønh vi theå hieän thaùi ñoä tích cöïc, töï giaùc trong hoïc taäp : (mỗi ý đúng 0,25đ) Sieâng naêng hoïc baøi, laøm baøi. Thöïc hieän ñuùng keá hoaïch, thôøi gian hoïc taäp maø mình ñaõ ñaët ra. Coá gaéng hoïc taäp, khoâng ngöøng trau doài kieán thöùc. Kieân trì, nhaãn naïi, quyeát taâm, khoâng boû cuoäc khi gaëp nhöõng baøi toaùn khoù. Haønh vi theå hieän thaùi ñoä tích cöïc, töï giaùc trong hoaït ñoäng taäp theå (1đ) Chuû ñoäng tham gia caùc phong traøo (vaên ngheä, TDTT, ...) cuûa tröôøng, caùc hoaït ñoäng cuûa lôùp. Sieâng naêng giuùp ñôõ caùc baïn yeáu keùm moät caùch nhieät tình. Tham gia caùc buoåi sinh hoaït taäp theå (sinh hoaït Ñoaøn-Ñoäi, hoïp nhoùm, hoïp lôùp, ...) Tham gia caùc caâu laïc boä hoïc taäp. Haønh vi theå hieän thaùi ñoä tích cöïc, töï giaùc trong hoaït ñoäng xaõ hoäi : (1đ) Höôûng öùng phong traøo giuùp ñôõ ñoàng baøo bò thieân tai. Ñi thaêm caùc baø meï VN anh huøng, caùc thöông binh lieät só. Baûo veä moâi tröôøng soáng : khoâng xaû raùc, chaêm soùc, giöõ gìn caây xanh nôi coâng coäng, ... Câu 3 : 2 điểm Ñeå reøn luyeän loái soáng chan hoøa vôùi moïi ngöôøi, hoïc sinh caàn phaûi laøm : Ñoaøn keát, nhöôøng nhòn, hôïp taùc vôùi caùc baïn trong moïi hoaït ñoäng. Bieát quan taâm, giuùp ñôõ moïi ngöôøi. Bieát laéng nghe yù kieán cuûa moïi ngöôøi. Maïnh daïn ñaáu tranh vôùi nhöõng vieäc laøm sai. Tích cöïc tham gia caùc hoaït ñoäng do nhaø tröôøng, Ñoäi toå chöùc. Câu 4 : 2 điểm Lịch sự, tế nhị thể hiện ở lời nói và hành vi giao tiếp, biểu hiện ở sự hiểu biết những phép tắc, những qui định của xã hội trong quan hệ người với người, thể hiện sự tôn trọng ngườI giao tiếp và người xung quanh (1,5đ) Lịch sự, tế nhị trong giao tiếp ứng xử thể hiện trình độ văn hóa, đạo đức của mỗi con người (0,5d) Phần II : Bài tập tình huống (2 điểm) Hành vi của Công là thể hiện sự lịch sự, tế nhị. Còn Đại không lịch sự, tế nhị (1đ) Khuyên Đại không nên nói to trong rạp như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến người khác và có thể bị bảo vệ rạp phim mời ra ngoài (1đ) PHÒNG GD - ĐT QUẬN PHÚ NHUẬN ĐỀ KIỂM TRA HK I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 TRƯỜNG THCS ĐỘC LẬP (Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề) ĐỀ 4 : Phần I : Lý thuyết (8 điểm) Câu 1 : Em biết được những việc làm nào gây hại cho thiên nhiên ? Cuộc sống của con người sẽ ra sao khi thiên nhiên bị tàn phá ? (2đ) Câu 2 : Em hãy cho biết cô sôû ñeå soáng chan hoøa vôùi moïi ngöôøi (2đ) Câu 3 : Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội mang lại lợi ích gì cho chúng ta (2đ) Câu 4 : So sánh sự giống và khác nhau của lịch sự, tế nhị (2đ) Phần II : Bài tập tình huống (2 điểm) Chuẩn bị cho ngày 20/11, Liên đội trường em chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ để biểu diễn chúc mừng các thầy cô giáo. Lớp em chọn được 5 bạn tham gia vào đội văn nghệ chung của trường, 4 bạn vui vẻ tham gia và tập rất nhiệt tình chỉ có Nhung thì từ chối, không tham gia. Ai cũng biết Nhung hát rất hay nhưng bạn ấy chỉ muốn hát tự do, không muốn tham gia vào đội văn nghệ vì sợ mất thời gian nghỉ ngơi và vui chơi của mình Hỏi : Theo em thì hành động của bạn Nhung là đúng hay sai ? Vì sao ? ---oOo--- ĐÁP ÁN MÔN GDCD 6 ĐỀ 4 Phần I : Lý thuyết (8 điểm) Câu 1 : 2 điểm Những việc làm nào gây hại cho thiên nhiên (mỗi ý đúng 0,25đ) Xả rác bừa bãi Thải các chất độc hại ra các con sông, kênh rạch, biển Thải các khí độc hại vào môi trường Chặt cây, phá rừng bừa bãi Cuộc sống con người sẽ khổ cực, thậm chí gây nguy hại đến tính mạng, ảnh hưởng đến nền kinh tế(1đ) Câu 2 : 2 điểm Cô sôû ñeå soáng chan hoøa vôùi moïi ngöôøi Chaân thaønh, bieát nhöôøng nhòn nhau; Thöông yeâu giuùp ñôõ nhau moät caùch aân caàn chu ñaùo; Trung thöïc, thaúng thaén, bieát nghó toát veà nhau; Khoâng giaáu doát, khoâng noùi xaáu nhau; Traùnh thoùi ích kyû, kieâu caêng, töï phuï; Traùnh lôïi duïng loøng toát cuûa nhau; Bieát ñaáu tranh vôùi nhöõng thieáu soùt cuûa nhau nhöng phaûi teá nhò ñeå baïn beø deã tieáp thu, traùnh tình traïng “chuyeän beù xeù ra to “. Câu 3 : 2 điểm Vì tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ giúp ta mở rộng hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện được những kĩ năng cần thiết của bản thân ; sẽ góp phần xây dựng quan hệ tập thể, tình cảm thân ái với mọi người xung quanh, sẽ được mọi người yêu quý Câu 4 : 2 điểm Giống nhau : đều là những hành vi dùng trong giao tiếp hàng ngày, thể hiện là người có văn hóa (0,5đ) Khác nhau : (1,5đ) Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc (0,75đ) Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử, thể hiện là người có hiểu biết, có văn hóa (0,75đ) Phần II : Bài tập tình huống (2 điểm) Hành động của bạn Nhung là sai (1đ) Cần phải tích cực tham gia các hoạt động chung của trường, lớp (1đ)

File đính kèm:

  • docDe thi hoc ky 1.doc