Đề kiểm tra chất lượng môn Sinh học Lớp 8 - Học kì I

 

I, Mục tiêu:

1, Kiến thức

- nắm được cấu tạo của bộ xương người thích nghi với dáng đi thắng đứng đi bằng hai chân.

- Nắm được cấu tạo chức hệ tuần hoàn ,hệ hô hấp ,hệ tiêu hóa

2, Kỹ năng :

- rèn kĩ năng ,phân tích ,tổng hợp,so sánh ,kĩ năng vận kiến thức ào thực tiễn.

3, Thái độ :

- có ý thức trong việc rèn luyên bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cơ thể phong chống bệnh tật.

II, Ma trận hai chiều:

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng môn Sinh học Lớp 8 - Học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I MÔN SINH HỌC LỚP 8 Thời gian:45p I, Mục tiêu: 1, Kiến thức - nắm được cấu tạo của bộ xương người thích nghi với dáng đi thắng đứng đi bằng hai chân. - Nắm được cấu tạo chức hệ tuần hoàn ,hệ hô hấp ,hệ tiêu hóa. 2, Kỹ năng : - rèn kĩ năng ,phân tích ,tổng hợp,so sánh ,kĩ năng vận kiến thức ào thực tiễn. 3, Thái độ : - có ý thức trong việc rèn luyên bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cơ thể phong chống bệnh tật. II, Ma trận hai chiều: Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Vận động C1 2 1 2 Tuần hoàn C2 2 1 2 Hô hấp C3 3 C5 1 2 4 Tiêu hóa C4 2 1 2 Tổng 1 3 2 4 1 2 1 1 5 10 III, Câu hỏi: Câu 1 (2đ) hãy phân tích những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng đI bằng 2 hai chân? Câu 2: dựa vào chu kỳ co dãn của tim có thể tính được số nhịp tim trong một phút không? Hãy minh họa cho điều đó. Câu 3: Hô hấp ở cơ thể người và thỏ có gì giống và khác nhau? Câu 4: Hãy chứng minh ruột non là bộ phận quan trọng nhất trong hoạt động tiêu hóa thức ăn của cơ thể? Câu 5 Tại sao khi ra đường ,lao động vệ sinh phải đeo khẩu trang? IV, Đáp án Câu 1: (2đ) - tỉ lệ sọ não lớn hơn mặt (0,5) +Diện tích khớp xương sụn cột sống lùi về phía trước giữ cho vị trí cân bằng trên cổ trong tư thế đứng thẳng -Cột sống có 4chỗ cong thích nghi với tư thế đứng thẳng .(0,5) + Tác dụng như lò so giảm chấn động khi chay nhảy . + Các đôt sống cong ở 4 chỗ khác nhau giúp cơ thể đứng thẳng +lồng ngực nở rộng ra hai bên -khớp xương bàn tay linh hoạt (0,5) . +Đặc điểm ngón cáI đối diện với 4 ngón kia cử động linh động -Xương-chân (0,5) +xương chậu nở rộng + Xương đùi to khỏe +Xương bàn chân hình vòm +Xương gót nở về phía sau Câu 2: (2đ) - có thể căn cứ vào chu kỳ co dãn của tim để tính được số nhịp tim trong 1 phút như sau: -Mỗi chu kỳ tim có thời gian là 0,8 giây và tim hoạt động liên tục . như vậy trong 1 phút (1đ) thì số nhịp tim bằng số chu kì tim ở người bình thường là: 60 giây = 75 nhịp/phút (1đ) 0,8 giây Câu3 (3đ) -Giống nhau:cúng gồm các giai đoạn thông khí ở phổi.trao đổi khí ở phổi và trao đổi khí ở tế bào. _ Sự trao đổi khí ở phổi và tế bào cúng theo cơ chế khuyết tán từ nơI có nồng cao tới nơI có nồng đọ thấp.(1đ) *Khác nhau: ở thỏ,sự thông khí ở phội chủ yếu do hoạt đọng của cơ hoành và lồng ngực,do bị ép giữa 2 chi csneen không dãn nở về phía 2 bên (1đ) - ở người sự thông khí ở phổi do nhiều cơ phối hợp hơn và lồng ngực dãn phía 2 bên (1đ) Câu 4: (2đ) A (1đ),ruột non là phần quan trọng nhất trong hoạt động tiêu hóa thức ăn của cơ thể , thể hiện ở 2 hoạt động sau: *ruột non là nơI xay ra quá trình tiêu hóa thức awntrieetj để nhất : -Về mặt hóa học sự tiêu hóa thức awntaij miệng và dạ dầy rất yếu và nhất là không tạo ra các sản phẩm đơn giản nhất. - Sang đến ruột non toàn bộ chất dinh dưỡng trong thức ăn đều được các enzim tiêu hóa của dịch tụy , rịch ruột và dịch mật biến đổi mạnh và tạo ra cac chất đơn giản nhất : + Gluxit tạo thành các đường đơn + protein tạo thành các axit amin *Lipit tạo thành các axit béo và Glixezin B (1đ): Ruột non là nơI xây ra hấp thụ chất dinh dưỡng Docaaus tạo phức tạp có lớp niêm mạc rất nhiều nếp gấp chữa hệ thống các lông ruột dầy đặc ,cùng kích thước rất dày của ruột non ,ruột non còn có hoạt động hấp thụ dướng chất sau tiêu hóa để nuôI cơ thể . Câu 5(1đ) Mật độ khói bụi trên đường phố nhiều khi quá lớn .Vượt quá khả năng là sạch của đường dẫn khí của hệ hô hấp , bởi vậy phải đeo khẩu trang chống bụi khi đi đường và khi lao động vệ sinh. Người ra đề HÀ KIM LINH ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II MÔN SINH 8 Thời gian :45p I Mục tiêu : 1 Kiến thức : -Hs nắm được các hình thức vệ sinh cơ thể và lượng dinh dưỡng cho cơ thể .Từ đó biết lập khẩu phần thức ăn hợp lý -Nắm được quá trình hình thành hệ thần kinh trong cơ thể người . -Tầm quan trọng của hooc môn trong cơ thể người trong quá trình sinh lí của cơ thể người -HS biết tác hại khi có thai ở tuổi vị thành niên . 2, Kĩ năng: - Rèn KN khái quát tộng hợp kiến thức -Vận dụng kiến thức vào hiệu biết thực tế 3, Thái độ : - nắm dược tác hại và biết cách phòng tránh các tác hại đối vơi cơ thể II, Ma trân đề Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Bài tiết C1 1 1 1 Thần kinh và giác quan C3 3 C2 2đ 2 5 Nội tiết C4 2đ 1 2 Sinh sản C5 2 1 2 Tổng 1 3 2 4 1 2 1 1 5 10 III, Câu hỏi : Câu 1 : lam thế để có thói quen sống khoa học Câu 2: Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện? Câu 3: Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiêu ánh sáng ,không nên năm đọc sách,không nên đọc sách trên tàu xe? Câu 4: Hãy nêu tính chất và vai trò của hooc môn .Từ đó xác định rõ tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với môi trường bên trong của cơ thể ? Câu 5: Điều gì sẽ xẩy ra khi có thai ở tuổi vị thành niên? * IV, Đáp án Câu 1: (1đ) -Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu -Khẩu phần ăn uống hợp li +Không ăn quá nhiều Pro tê in,quá mặn ,quá chua +Không ăn thức ăn ôi thiu và nhiễm chất độc hại +Uống đủ nước -Đi tiểu đúng lúc ,không nên nhịn tiểu lâu (0,5) Câu 2(2đ) Phản xạ không điều kiện Phản xạ có điều kiện -phản xạ không điều kiện là phản xạ ,sinh ra đã có ,không cần phải học tập .(1đ) Phản xạ ó điều kiện là phản xạ được hinh thành trong đời sống cá thể ,là kết quả của quá trình học tập ,rèn luện (1đ) Câu 3(3đ) -Đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng ,thủy tinh thể mất dần khả năng đàn hồi luôn ở trạng thái phồng nhiều ,độ hội tụ lớn ,ảnh của vật ở trước mạng lưới nên nhình không rõ .(1đ) -Nằm đọc sách khoảng cách giữa mặt và sách không ổn định là cho măt phải điều tiết nhiều .(1đ) - Đọc sách trên tàu xe khoàng cách giữa sách và mắt luôn thay đỏi nên mắt phải điều tiết nhiều (1đ) Câu 4(2đ) mỗi ý đúng cho 1đ -Tính chất của hooc môn : (các ý nhỏ đúng được 0,5đ) + Tính đặc hiệu + Có hoạt tính sinh học cao + Không mang tính đặc trưng cho loài -Vai trò của hooc môn : +Duy trì được tính ổn định của môi tr\ường bên trong +Điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường -Tầm quan trọng của tuyến nội tiết : +Tuyến nội tiết sản xuất các hooc môn chuyển theo đường máu đến các cơ quan đích là ảnh hưởng đến quá trình sinh lí đặc biệt đặc biệt quá trình trao đội chất ,quá trình chuyển hóa trong các cơ quan đó diến ra bình thường ,Đảm bảo tính ổn định của môi trường bên trong cơ thể . Câu 5(2đ) *Những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên là : -Mang thai ở tuổi này có nguy cơ tử vong cao vì : (1,5đ)(mỗi ý 0,5đ) +Dễ sẩy thai ,đẻ non . +Thiếu nhẹ cân ,khó nuôi rễ tử vong. +Nếu phải nạo thai dễ dẫn đến vô sinh vì dính tử cung tắc vòi trứng ,chửa ngài dạ con . -Có nguy cơ phải bỏ học ,Ảnh hưởng đế tiền đồ, sự nghiệp (0,5đ) Người ra đề: HÀ KIM LINH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN MÔN SINH LỚP 8 I, MỤC TIÊU: 1,Kiế thức - Nắm được cấu tạo cơ thể người từ cấp độ tế bào,đến cơ quan cơ thể .hiểu được thế nào là cung phản xạ -Nắm được cấu tạo và chức năng của hệ tuần hoàn Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dungj cao Tổng TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Khái quát về cơ thể n C1 2 C2 1 2 3 Tuần hoàn C3 2 1 2 Hô hấp C4 3 C5 2 2 5 Tổng 1 3 2 4 1 2 1 1 5 10 II, CÂU HỎI Câu 1:Tế bào có cấu tạo như thế nào? Hãy chứng minh tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể ? Câu 2 Em hãy lấy 1 vd về cng phản xạ và phân tích cung phản xạ đó? Câu 3: Hãy cho biết máu chạy trong mạch không bao giờ đông ,nêu ra khỏi mạch là đong ngay. Câu 4: Hô hấp là gì ? hô hấp có vai trò với cơ thể ? cho biết hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp? Câu 5: Hãy giải thích câu nói :chỉ cần ngừng thở 3-5 phút thì máu qua phội sẽ chặng có O2 để mà nhận. III, Đáp án Câu 1 Cấu tạo của tế bào gồm 3 phần: -Màng tế bào -Chất tế bào :Lưới nội chất ,ri bô xôm ti thể ,bộ máy gôn gi ,trung thể . Nhân :NST ,nhân con. Chứng minh tế bào sảy ra các hoạt động sống của cơ thể . +trao đội chất +lớn lên +Phân chia +Cảm ứng Câu 2 * Máu chảy không đông là do : -Tiêu cầu khi vận chuyển trong mạch va chạm vào thành mạch nhưng không vỡ nhơ mạch trơn nhẵn nên không giải phóng ezim để tạo thành sợi tơ máu .-trên thành mạch có chất chống đông do một loại bạch cầu tiết ra * máu khi chạy ra ngoài mạch đông ngay là do : - tiểu cầu khi ra ngoài va chạm vào bờ vết thương của thành mạch thô giáp nên bị phá hủy giải phóng enzim kết hợp với protein và can xi có trong huyết tương tạo thành sợi tơ máu đan lưới giữ lại các tế bào hồng cầu và bạch cầu đang vận chuyển ra ngoài tạo thành cúc máu đông . Câu 3: - Hô hấp là quá trình cung cấp O2 cho các tế bào cơ thể và thải CO2 ra ngoài môi trường . - Vai trò của hô hấp :nhờ có hô hấp mà O2 được lấy vào đẻ ô xi hóa các chất hữu cơ tạo ra năng lượng cần cho mọi hoạt động sống của cơ thể . - Khói thuốc lách]ã nhiều độc chất và có hai cho hệ hô hấp như sau: -CO2 chiếm chỗ của O2 trong trong hồng cầu ,làm choc ơ thể ở trạng thái O2 đặc biệt là khi cơ thể hoạt động mạnh -NO gây viêm ,sưng lớp niêm mạc ,cản trở trao đổi khí,có thể gây chết ở liều cao -Ni cô tin là tê liệt long dung rong phế quản ,giảm hiểu quả là sạch không khí ,có thể gây ung thư phổi. Câu 4 Trong 3-5 phút ngừng thở ,Không khí ở phổi cúng ngừng lưu thông ,nhưng tim không ngừng đập ,máu không ngừng lưu thông qua các mao mạch ở phổi ,trao đội khí ở phổi cũng không ngừng diễn ra ,) O2trong không khí ở phổi không ngừng khuếch tán vào máu và khí CO2 không ngừng khuếch tán ra.Bởi vậy ,nồng độ O2 trong không khí ở phổi hạ thấp tới mức không đủ áp lực để khuếch tán vào máu nữa. Người ra đề HÀ KIM LINH

File đính kèm:

  • docDE SINH 8.doc