Đề kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2012 – 2013 môn thi: Giáo dục công dân lớp 6

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- Nêu được thế nào là lễ độ.

- Nêu được các biểu hiện cụ thể của sống chan hòa với mọi người.

- Nêu được thế nào là yêu thiên nhiên.

- Nêu được thế nào là biết ơn.

- Nêu được thế nào là tiết kiệm.

- Giải thích được ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật.

- Hiểu được thế nào mục đích học tập đúng đắn của học sinh.

2. Kĩ năng:

- Biết nhận xét, đánh giá tính tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội của bản thân và của mọi người.

- Biết vận động anh chị em, bạn bè tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

- Biết rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức đã học.

 

doc7 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2012 – 2013 môn thi: Giáo dục công dân lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG VĂN TRƯỜNG PTCS SẢNG TỦNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 MÔN THI: GDCD LỚP 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Nêu được thế nào là lễ độ. - Nêu được các biểu hiện cụ thể của sống chan hòa với mọi người. - Nêu được thế nào là yêu thiên nhiên. - Nêu được thế nào là biết ơn. - Nêu được thế nào là tiết kiệm. - Giải thích được ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật. - Hiểu được thế nào mục đích học tập đúng đắn của học sinh. 2. Kĩ năng: - Biết nhận xét, đánh giá tính tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội của bản thân và của mọi người. - Biết vận động anh chị em, bạn bè tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. - Biết rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực đạo đức đã học. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, tôn trọng kỉ luật và tôn trọng những người biết chấp hành tốt kỉ luật. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức đề kiểm tra: Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG VĂN TRƯỜNG PTCS SẢNG TỦNG MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Tên chủ đề (Chương, bài) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Nhận thức thấp Nhận thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Siêng năng, kiên trì. - Hiểu được thế nào là siêng năng. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 0,25 2,5 % 2. Tiết kiệm - Nêu được thế nào là tiết kiệm - Hiểu trái với tiết kiệm là gì.Cho VD trái với tiết kiệm. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1(ý 1 câu 1) 1 10 % 1(ý 2 câu 1) 2 10 % 1 3 20 % 3. Lễ độ. Biết được biểu hiện của lễ độ. Biết được biểu hiện trái với lễ độ Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 0,25 2,5 % 2 0,5 5 % 4. Tôn trọng kỉ luật Biết biểu hiện của tôn trọng kỉ luật Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 0,25 2,5 % 5. Biết ơn Nhận biết biểu hiện của lòng biết ơn. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 0,25 2,5 % 6. Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. Nhận biết biểu hiện của yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 0,25 2,5 % 7. Sống chan hòa với mọi người. Biết những biểu hiện của sống chan hòa với mọi người. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 0,25 2,5 % 8. Tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. Biết tự nhận xét về tính tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 3 30 % 1 3 30 % 9. Mục đích học tập của học sinh. Biết được biểu hiện mục đích học tập đúng đắn của học sinh. Nêu được mục đích học tập của học sinh là gì. Hiểu nhiệm vụ của học sinh để thực hiện mục đích học tập của bản thân. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5 % 1 (ý 1 câu 2) 1 10 % 1 (ý 2 câu 2) 1 10 % 2 2,25 22,5% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 7 3,5 35 % 3 2,5 25% 2 4 40% 8 10 100% PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG VĂN TRƯỜNG PTCS SẢNG TỦNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 MÔN THI: GDCD LỚP 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề). I. TRẮC NGHIỆM: (2 điểm) * Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Hành vi nào sau đây trái với lễ độ: (0,25 điểm) A. Lan gặp cô giáo cũ không chào. B. Đi học về An luôn chào hỏi bố mẹ. C. Nam rất lễ phép với người lớn tuổi. D. Trước khi đi đâu Tuấn đều xin phép bố, mẹ. Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây là sống chan hòa với mọi người? (0,25 điểm) A. Không đóng góp ý kiến cho tập thể. B. Luôn cởi mở, chia sẻ với mọi người. C. Chiều theo ý mọi người để không mất lòng ai. D. Xa lánh mọi người. Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên: (0,25 điểm) A. Nam rất thích tắm nước mưa. B. Đầu năm, cả nhà Lan đi hái lộc C. Tâm rất thích chăm sóc cây trong vườn. D. Tú thường vứt rác xuống sông. Câu 4: Trong những việc làm sau, việc làm nào biểu hiện mục đích học tập đúng đắn của học sinh: (0,25 điểm) A. Học tập vì tương lai bản thân gắn với tương lai dân tộc. B. Học tập chỉ vì điểm số. C. Học tập để sau này có việc làm sung sướng cho bản thân. D. Học để khỏi thua kém bạn bè. * Hãy nối các hành vi ở cột A với các chuẩn mực đạo đức ở cột B sao cho đúng: (1 điểm) A B 1. Biết ơn. A. Sáng nào Lan cũng dậy sớm học bài 2.Tôn trọng kỉ luật. B. Nga cùng các bạn đến thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ. 3. Lễ độ. C. Trước khi đi đâu Quân đều xin phép cha mẹ. 4. Siêng năng. D. Trời mưa to, Lan vẫn cố gắng đến lớp đúng giờ II. TỰ LUẬN: Câu 1: Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm? Trái với tiết kiệm là gì? Hãy nêu 2 ví dụ trái với tiết kiệm. (3 điểm) Câu 2: Mục đích học tập của học sinh là gì? Là học sinh em cần thực hiện những nhiệm vụ gì để thực hiện mục đích học tập của mình. (2 điểm) Câu 3:Tình huống:(3 điểm) Lan là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng Lan không tham gia các hoat động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. a) Em có nhận xét gì về hành vi của Lan? b) Nếu là bạn của Lan em sẽ làm gì? PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG VĂN TRƯỜNG PTCS SẢNG TỦNG ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 MÔN THI: GDCD LỚP 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề). I. TRẮC NGHIỆM: (2 điểm) Câu 1: A – 0,25 điểm Câu 2: B – 0,25 điểm Câu 3: C – 0,25 điểm Câu 4: A – 0,25 điểm * Nối các hành vi ở cột A với các chuẩn mực đạo đức ở cột B sao cho đúng: (Nối đúng mỗi ý 0,25 điểm) 1 B 2 D 3 C 4 A II. TỰ LUẬN: (8 điểm) Câu 1: (3 điểm) - Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. (1điểm) - Trái với tiết kiệm là hoang phí, sử dụng của cải, thời gian, sức lực quá mức cần thiết. (1điểm) - VD: ăn chơi tiêu xài, tổ chức sinh nhật linh đình...(1 điểm) Câu 2: (2 điểm) - Học sinh cần phải nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt; đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc XHCN. (1 điểm) - Nhiệm vụ của học sinh: (1 điểm) + Phải có ý chí, nghị lực , tự giác, sáng tạo trong học tập. + Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt. + Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học. + Tránh lối học vẹt, học không đồng đều các môn.... Câu 3: Tình huống:(3 điểm) - Nhận xét (1,5đ) + Hành vi của Lan là không đúng, là ích kỉ. + Bổn phận của học sinh là phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của bản thân. + Nếu ai cũng làm như Lan thì mọi hoạt động của lớp sẽ bị ngưng trệ. - Nếu là bạn của Lan, em sẽ (1,5đ) + Khuyên Lan nên tham gia các hoạt động của lớp của trường. + Giải thích để Lan hiểu lợi ích của việc tham gia các hoạt động tập thể như: mở mang hiểu biết, xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè... + Cùng các bạn trong lớp vận động và tạo cơ hội để Lan tham gia các hoạt động của lớp.

File đính kèm:

  • docDE KT HK I Lop 6 MA TRAN Chuan.doc