Phía sau làng tôi có một con sông lớn chảy qua . Bốn mùa sông đầy nước . Mùa hè , sông đỏ lựng phù sa với những con lũ dâng đầy . Mùa thu , mùa đông , những bãi cát non nổi lên , dân làng tôi thường xới đất , trỉa đỗ , tra ngô , kịp gieo trồng một vụ trước khi những con lũ năm sau đổ về .
Tôi yêu con sông vì nhiều lẽ , trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất , đó là những cánh buồm . Có những ngày nắng đẹp trời trong , những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng . Có cánh màu nâu như màu áo của mẹ tôi . Có cánh màu trắng như màu áo chị tôi . Có cánh màu xám bạc như màu áo bố tôi suốt ngày vất vả trên cánh đồng . Những cánh buồm đi như rong chơi , nhưng thực ra nó đang đẩy con thuyền chở đầy hàng hoá . Từ bờ tre làng , tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi . Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy chúng tôi . Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi đến chốn , về đến nơi , mọi ngả mọi miền, cần cù , nhẫn nại , suốt năm , suốt tháng , bất kể ngày đêm .
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng cuối kì I năm học : 2009 – 2010 môn thi : Tiếng Biệt ( đọc hiểu ) - Lớp 5 thời gian : 20 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI KI I
NĂM HỌC : 2009 – 2010
MÔN THI : TIẾNG VIỆT ( ĐỌC HIỂU ) - LỚP 5
NGÀY THI : - THỜI GIAN : 20 phút
Trường Tiểu học Long Hòa
Số báo danh : . . . . . . . . . . . . . .
Chữ ký giám thị 1
Chữ ký giám thị 2
Số của mỗi bài ( 1-35 )
( do giám thị ghi )
Số mật mã
Điểm
Nhận xét
Chữ ký GK
Số mật mã
Đọc to :
Câu hỏi :
Điểm chung :
I. Đọc thầm bài văn sau và khoanh tròn vào chữ đứng trước câu mà em cho là đúng nhất .
Phía sau làng tôi có một con sông lớn chảy qua . Bốn mùa sông đầy nước . Mùa hè , sông đỏ lựng phù sa với những con lũ dâng đầy . Mùa thu , mùa đông , những bãi cát non nổi lên , dân làng tôi thường xới đất , trỉa đỗ , tra ngô , kịp gieo trồng một vụ trước khi những con lũ năm sau đổ về .
Tôi yêu con sông vì nhiều lẽ , trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất , đó là những cánh buồm . Có những ngày nắng đẹp trời trong , những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng . Có cánh màu nâu như màu áo của mẹ tôi . Có cánh màu trắng như màu áo chị tôi . Có cánh màu xám bạc như màu áo bố tôi suốt ngày vất vả trên cánh đồng . Những cánh buồm đi như rong chơi , nhưng thực ra nó đang đẩy con thuyền chở đầy hàng hoá . Từ bờ tre làng , tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi . Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy chúng tôi . Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi đến chốn , về đến nơi , mọi ngả mọi miền, cần cù , nhẫn nại , suốt năm , suốt tháng , bất kể ngày đêm .
Những cánh buồm chung thuỷ cùng con người , vượt qua bao sóng nước , thời gian . Đến nay , đã có những con tàu to lớn , có thể vượt biển khơi . Nhưng những cánh buồm vẫn sống cùng sông nước và con người .
Câu 1 : Chọn tên nào cho bài văn ?
Làng tôi
Những cánh buồm
Quê hương
Câu 2 : Suốt bốn mùa , dòng sông có đặc điểm gì ?
Nước sông đầy ắp .
Những con lũ dâng đầy .
Dòng sông đỏ lựng phù sa .
Những bãi cát non nổi lên .
Học sinh không được viết vào khung này
Câu 3 : Màu sắc của những cánh buồm được tác giả so sánh với ai ?
Màu sắc của những ngày nắng đẹp trời .
Màu áo của những người lao động vất vả trên cánh đồng .
Màu áo của những người thân trong gia đình .
Câu 4 : câu văn nào trong bài tả đúng 1 cánh buồm ?
Những cánh buồm đi như rong chơi
Lá buồm căng như ngược người khổng lồ .
Những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng .
Câu 5 : Vì sao tác giả nói những cánh buồm chung thuỷ cùng con người ?
Vì những cánh buồm đẩy thuyền lên ngược về xuôi, giúp đỡ con người .
Vì những cánh buồm gắn bó với con người từ bao đời .
c. Vì những cánh buồm quanh năm , suốt tháng cần cù , chăm chỉ như con người .
Câu 6 : Trong bài văn có mấy từ đồng nghĩa với từ “ to lớn”
Một từ . Đó là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
Hai từ . Đó là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
Ba từ . Đó là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
Câu 7: Trong c âu : “ Từ bờ tre làng , tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi .” có mấy cặp từ trái nghĩa ?
Một cặp từ . Đó là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
Hai cặp từ . Đó là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
Ba cặp từ . Đó là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .
Câu 8 : Từ “ trong ” ở cụm từ phấp phới trong gió v à từ “ trong ” ở cụm từ nắng đẹp trời trong có quan hệ như thế nào ?
Đó là một từ đồng nghĩa .
Đó là một từ nhiều nghĩa .
Đó là hai từ đồng âm .
Câu 9 : Trong câu “ Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực ng ười khổng lồ đẩy thuyền đi .” có mấy quan hệ từ ?
Một quan hệ từ
Hai quan hệ từ .
Ba quan hệ từ .
Câu 10 : C âu “ Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy chúng tôi .” tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nghệ thuật nào ?
a. Nh ân hoá
b. Ẩn dụ
c. So sánh
------------------ Hết ---------------------------
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC : 2009 – 2010
MÔN : TIẾNG VIỆT ( ĐỌC TO ) - LỚP 5
NGÀY : THỜI GIAN :
Học sinh một đoạn văn và trả lời câu hỏi ở một trong các bài tập đọc đã học từ tuần 14 đến tuần 16
Ghi chú : Giáo viên viết tên bài tập đọc vào phiếu cho học sinh bốc thăm .
CAÙCH ÑAÙNH GIAÙ , CHO ÑIEÅM PHAÀN ÑOÏC TO
* Ñoïc ñuùng tieáng , ñuùng töø : 1 ñieåm
( Ñoïc sai töø 2 ñeán 4 tieáng : 0,5 ñieåm ; ñoïc sai töø 5 tieáng trôû leân : 0 ñieåm )
* Ngaét nghæ hôi ñuùng ôû caùc daáu caâu , caùc cuïm töø roõ nghóa : 1 ñieåm
( Ngaét nghæ hôi khoâng ñuùng töø 2 ñeán 3 choã : 0,5 ñieåm ; Ngaét nghæ hôi khoâng ñuùng töø 4 choã trôû leân : 0 ñieåm )
* Gioïng ñoïc böôùc ñaàu coù bieåu caûm : 1 ñieåm
( Gioïng ñoïc chöa theå hieän roõ tính bieåu caûm : 0,5 ñieåm ; gioïng ñoïc khoâng theå hieän tính bieåu caûm : 0,5 ñieåm )
* Toác ñoä ñoïc ñaït yeâu caàu ( khoâng quaù 1 phuùt ) : 1 ñieåm
( Ñoïc töø treân 1 phuùt ñeán 2 phuùt : 0,5 ñieåm ; ñoïc quaù 2 phuùt : 0 ñieåm )
* Traû lôøi ñuùng yù caâu hoûi do giaùo vieân neâu : 1 ñieåm
( Traû lôøi chöa ñuû yù hoaëc dieãn ñaït chöa roõ raøng : 0,5 ñieåm ; traû lôøi sai hoaëc khoâng traû lôøi ñöôïc : 0 ñieåm )
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC : 2009 – 2010
MÔN : TIẾNG VIỆT ( ĐỌC TO ) - LỚP 5
NGÀY : THỜI GIAN :
I. CHÍNH TẢ :
Bài : Chuyện một khu vườn nhỏ ( Tiếgn Việt 5 – tập 1 - trang 102 )
Đoạn viết : Từ đầu . . . . . . . . nhọn hoắt .
II. TẬP LÀM VĂN
Đề bài : Tả hình dáng và tính tình của mẹ em .
ÑAÙNH GIAÙ , CHO ÑIEÅM MOÂN TIEÁNG VIEÄT ( PHAÀN VIEÁT )
I. CHÍNH TAÛ :
Baøi vieát khoâng maéc loãi chính taû , chöõ vieát roõ raøng , trình baøy ñuùng hình thöùc baøi chính taû : 5 ñieåm
Moãi loãi chính taû trong baøi vieát ( sai – laãn phuï aâm ñaàu hoaëc vaàn , thanh ; khoâng vieát hoa ñuùng quy ñònh ) tröø 0,5 ñieåm .
II. TAÄP LAØM VAÊN :
Baøi vieát phaûi ñaûm baûo caùc yeâu caàu sau thì ñaït 5 ñieåm :
* Vieát ñöôïc ñoaïn vaên mieâu taû ngöôøi ñuùng yeâu caàu ñaõ hoïc , ñoä daøi baøi vieát töø 15 caâu trôû leân ñuû caùc phaàn : ( 4 ñieåm )
- Môû baøi : Giôùi thieäu ñöôïc meï cuûa em
- Thaân baøi :
Taû hình daùng
Taû tính tình (thaùi ñoä , cöû chæ , caùch cö xöû vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh )
- Keát baøi : Neâu caûm nghó cuûa em veà meï thaân yeâu .
* Vieát caâu ñuùng ngöõ phaùp , duøng ñuùng töø , khoâng maéc quaù 5 loãi chính taû : 0, 5 ñieåm
* Chöõ vieát roõ raøng , trình baøy baøi vieát ñuùng yeâu caàu , saïch , ñeïp : 0,5 ñieåm
Tuyø theo möùc ñoä sai soùt veà yù , veà dieãn ñaït vaø chöõ vieát , coù theå cho caùc möùc ñieåm : 4,5 ; 4 ; 3,5 ; 3 ; 2,5 ; 2 ; 1,5 ; 1 ; 0,5 .
File đính kèm:
- De kiem tra cuoi HKI.doc