Đề kiểm tra chất lượng cuối học kì I năm học: 2011 - 2012 môn thi: Tiếng Việt 4

 Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ướcđược bay lên bầu trời . Có lần , ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim . Kết quả , ông bị ngã gãy chân . Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi :

“ Vì sao quả bong không có cánh mà vẫn bay được ? ”

 Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách . Nghĩ ra điều gì , ông lại hì hục làm thí nghiệm , có khi đến hàng trăm lần .

 Có người bạn hỏi :

- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?

 Xi-ôn-cốp-xki cười :

- Có gì đâu , mình chỉ tiết kiệm thôi .

 Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông . Qua nhiều lần thí nghiệm , ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại . Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ . Không nản chí , ông tiếp tục đi sâu vào lý thuyết bay trong không gian . Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên , sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng , trở thành một phương tiện bay tới các vì sao

 

doc9 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng cuối học kì I năm học: 2011 - 2012 môn thi: Tiếng Việt 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phương tiện bay lên các vì sao . Cả 3 ý trên đều đúng Câu 3 : Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thành công là gì ? Ông thành công vì ông có ước mơ chinh phục các vì sao . Ông có nghị lực , quyết tâm thực hiện mơ ước . Ông thành công vì ông muốn mình trở thành người tài giỏi . Ý a và b đúng . Cả 3 ý a,b,c đều đúng . Câu 4 : Để thực hiện được ước mơ đó , Xi-ôn-cốp-xki phải mất bao nhiêu thời gian ? a. Hơn bốn mươi năm . b. Bốn mươi năm c. Bốn mươi lăm năm Câu 5 : Từ “ dại dột ” là : a. Danh từ b. Động từ c. Tính từ Câu 6 : Xác định vị ngữ trong câu kể dưới đây : Qua nhiều lần thí nghiệm , ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại . Câu 7 : Đặt 1 câu kể nói về người . Câu 8 : Câu nào dưới đây là câu hỏi để tự hỏi mình ? Mình đã làm thí nghiệm này rồi chưa nhỉ ? Vì sao quả bong không có cánh mà vẫn bay được ? Làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ? II. ĐỌC THÀNH TIẾNG : 5 điểm Học sinh đọc một đoạn văn và trả lời 1 câu hỏi của bài Tập đọc đã học ở tuần 11 đến tuần 17 ĐỀ KIEÅM TRA CHAÁT LÖÔÏNG CUỐI HỌC KÌ I NAÊM HOÏC : 2011 - 2012 MOÂN THI : TIEÁNG VIEÄT 4 ( VIẾT ) NGAØY THI : 19/12/2011- TG : 60 phút I. CHÍNH TẢ : Bài viết : Cánh diều tuổi thơ Ban đêm , trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn . Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà . Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ . Có cái gì cứ cháy lên , cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi . Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng .Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin : “Bay đi diều ơi ! Bay đi ! ” Cánh diều tuổi ngọc ngà mang theo nỗi khát khao của tôi . II. TẬP LÀM VĂN Đề bài : Tả chiếc cặp của em mang đi học hằng ngày . HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT(VIẾT) - LỚP 4 I Chính tả: 5 điểm. Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 5 điểm. Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai - lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định) trừ 0,5 điểm. * Lưu ý: Nếu viết hoa không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn bị trừ 1 điểm toàn bài. II. Tập làm văn: 5 điểm 1/ Yêu cầu của đề: a. Thể loại: Văn miêu tả ( tả chiếc cặp ) b. Nội dung : Tả bao quát và chi tiết từng bộ phận của chiếc cặp . Ích lợi của chiếc cặp . c. Hình thức: Viết bài văn khoảng 12 câu trở lên theo trình tự bài văn tả đồ vật đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài theo đúng yêu cầu. 2/ Biểu điểm: Điểm 5:Bài viết đạt cả ba yêu cầu của đề. Mắc không quá 3 lỗi chính tả . Biết sử dụng các từ ngữ, hình ảnh so sánh nêu bật được những nét tiêu biểu về chiếc cặp . Diễn đạt câu văn chân thực, biểu cảm. Điểm 4-4,5: Bài viết đạt cả 3 yêu cầu của đề nhưng chữ viết chưa đẹp, mắc không quá 6 lỗi chính tả . Biết sử dụng các từ ngữ, hình ảnh so sánh nêu bật được những nét tiêu biểu về chiếc cặp. Diễn đạt câu văn chân thực, biểu cảm. Điểm 3-3,5: Bài viết đạt yêu câu a,b, còn có chỗ chưa hợp lí ở yêu cầu c. Mắc không quá 6 lỗi chính tả . Điểm 2-2,5: Bài viết đạt yêu cầu a, chưa đảm bảo yêu cầu b,c. Diễn đạt ý còn vụng, có ý chưa chân thực. Chữ viết cẩu thả. Mắc không quá 10 lỗi chính tả . Điểm: 1-1,5: Bài làm chưa đạt yêu cầu b,c, ý c còn diễn đạt lủng củng, viết lan man. Không trọng tâm. Mắc quá nhiều lỗi chính tả . TRƯỜNG TH LONG HÒA Số báo danh : . . . . . . . . . . . . . . Phòng : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ĐỀ KIEÅM TRA CHAÁT LÖÔÏNG CUỐI HỌC KÌ I NAÊM HOÏC : 2011 - 2012 MOÂN THI : TIEÁNG VIEÄT ( VIẾT ) NGAØY THI : 19/12/2011- TG : 60 phút Điểm CT : .. TLV : .. Lời nhận xét của GK Chữ ký GT Chữ ký GK 1. 2. I. CHÍNH TẢ : Bài viết : II. TẬP LÀM VĂN Đề bài : HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT(VIẾT) - LỚP 4 I Chính tả: 5 điểm. Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 5 điểm. Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai - lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định) trừ 0,5 điểm. * Lưu ý: Nếu viết hoa không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn bị trừ 1 điểm toàn bài. II. Tập làm văn: 5 điểm 1/ Yêu cầu của đề: a. Thể loại: Văn miêu tả ( tả chiếc cặp ) b. Nội dung : Tả bao quát và chi tiết từng bộ phận của chiếc cặp . Ích lợi của chiếc cặp . c. Hình thức: Viết bài văn khoảng 12 câu trở lên theo trình tự bài văn tả đồ vật đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài theo đúng yêu cầu. 2/ Biểu điểm: Điểm 5:Bài viết đạt cả ba yêu cầu của đề. Mắc không quá 3 lỗi chính tả . Biết sử dụng các từ ngữ, hình ảnh so sánh nêu bật được những nét tiêu biểu về chiếc cặp . Diễn đạt câu văn chân thực, biểu cảm. Điểm 4-4,5: Bài viết đạt cả 3 yêu cầu của đề nhưng chữ viết chưa đẹp, mắc không quá 6 lỗi chính tả . Biết sử dụng các từ ngữ, hình ảnh so sánh nêu bật được những nét tiêu biểu về chiếc cặp. Diễn đạt câu văn chân thực, biểu cảm. Điểm 3-3,5: Bài viết đạt yêu câu a,b, còn có chỗ chưa hợp lí ở yêu cầu c. Mắc không quá 6 lỗi chính tả . Điểm 2-2,5: Bài viết đạt yêu cầu a, chưa đảm bảo yêu cầu b,c. Diễn đạt ý còn vụng, có ý chưa chân thực. Chữ viết cẩu thả. Mắc không quá 10 lỗi chính tả . Điểm: 1-1,5: Bài làm chưa đạt yêu cầu b,c, ý c còn diễn đạt lủng củng, viết lan man. Không trọng tâm. Mắc quá nhiều lỗi chính tả . ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM PHẦN ĐỌC HIỂU KTĐK CUỐI HỌC KÌ I - LỚP 4 Câu 1 : ý b ( 0,5 điềm ) Câu 2 : ý d ( 0,5 điềm ) Câu 3 : ý d ( 0,75 điềm ) Câu 4: ý a ( 0,75 điềm ) Câu 5 : ý c ( 0,5 điềm ) Câu 6 : VN : đã tìm ra cách chế biến khí cầu bay bằng kim loại ( 0,75 điềm ) Câu 7 : Đặt đúng yêu cầu tính 0,75 điềm Nếu chữ cái đầu không viết hoa hoặc cuối câu thiếu dấu chấm thì trừ 0,25 điểm Câu 8 : ý a ( 0,5 điềm ) NỘI DUNG CÂU HỎI PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG – LỚP 4 Học sinh đọc một đoạn văn và trả lời 1 câu hỏi của bài Tập đọc đã học ở tuần 11 đến tuần 17 Bài 1 : Chú Đất Nung ( trang 134 ) Câu hỏi : Câu 1 : Chú Đất Nung có những đồ chơi gì ? Chú Đất Nung có những đồ chơi : Chú bé đất , chàng kị sĩ , nàng công chúa . Câu 2 : Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì ? Chú bé Đất tìm đường đi ra cánh đồng và gặp trời đổ mưa , chú ngấm nước , rét quá . Câu 3 : Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành chú Đất Nung ? vì chú muốn được xông pha và làm được nhiều việc có ích. Bài 2 : Ông Trạng thả diều ( trang 104 ) Câu hỏi : Câu 1 : Những chi tiết nào nói lên sự thông minh của Nguyễn Hiền ? Chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường . Chú có thể học thuộc hai mươi trang sách mà vẫu có thì giờ chơi diều . Câu 2 : Nguyễn Hiền ham học và chịu khó như thế nào ? Nhà nghèo chú phải bỏ học. Ban ngày đi chăn trâu , chú đứng bên ngoài lớp nghe giảng nhờ . Tối mượn vở về học . Câu 3 : Vì sao chú bé Hiền được gọi là «  ông Trạng thả diều » ? vì Hiền đỗ Trạng nguyên ở tuổi 13 , khi vẫn còn là một chú bé ham thích chơi diều . Bài 3 : Vẽ trứng ( trang 120 ) Câu hỏi : Câu 1 : Vì sao những ngày đầu học vẽ , cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? .....vì suốt mười mấy ngày đầu , cậu bé vẽ hết quả trứng này đến quả trứng khác . Câu 2 : Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ nhiều trứng để làm gì ? ..... để học trò biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ, miêu tả trên giấy vẽ thật chính xác . Câu 3 : Lê-ô-nác-đô thành đạt như thế nào ? Lê-ô-nác-đô đã trở thành nhà danh họa kiệt xuất , tác phẩm của ông được trưng bày ở nhiều bảo tàng lớn trên thế giới . ..... Bài 4 : Văn hay chữ tốt ( trang 129 ) Câu hỏi : Câu 1 : Vì sao Cao Bá Quát thường bị thầy cho điểm kém ? .....vì chữ viết của ông xấu dù bài văn ông rất hay . Câu 2 : Sự việc gì xảy ra đã làm cao Bá Quát phải ân hận ? Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ quá xấu quan đọc không được nên thét lính đuổi bà cụ ra khỏi huyện đường , khiến bà cụ không giải được nỗi oan . Câu 3 : Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào ? .... Sáng sáng , ông cầm que vạch lên cột nhà luyện viết chữ . Buổi tối , ông luyện viết xong mười trang mới đi ngủ . Ông mượn sách những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu . Ông kiên trì luyện tập suốt mấy năm trời . HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN ĐỌC TIẾNG LỚP 4 NĂM HỌC : 2011-2012 I. Đọc thành tiếng (5 điểm) : * Ñoïc ñuùng tieáng , ñuùng töø : 1 ñieåm ( Ñoïc sai töø 2 ñeán 4 tieáng : 0,5 ñieåm ; ñoïc sai töø 5 tieáng trôû leân : 0 ñieåm ) * Ngaét nghæ hôi ñuùng ôû caùc daáu caâu , caùc cuïm töø roõ nghóa : 1 ñieåm ( Ngaét nghæ hôi khoâng ñuùng töø 2 ñeán 3 choã : 0,5 ñieåm ; Ngaét nghæ hôi khoâng ñuùng töø 4 choã trôû leân : 0 ñieåm ) * Gioïng ñoïc böôùc ñaàu coù bieåu caûm : 1 ñieåm ( Gioïng ñoïc chöa theå hieän roõ tính bieåu caûm : 0,5 ñieåm ; gioïng ñoïc khoâng theå hieän tính bieåu caûm : 0,5 ñieåm ) * Toác ñoä ñoïc ñaït yeâu caàu ( khoâng quaù 1 phuùt ) : 1 ñieåm ( Ñoïc töø treân 1 phuùt ñeán 2 phuùt : 0,5 ñieåm ; ñoïc quaù 2 phuùt : 0 ñieåm ) * Traû lôøi ñuùng yù caâu hoûi do giaùo vieân neâu : 1 ñieåm ( Traû lôøi chöa ñuû yù hoaëc dieãn ñaït chöa roõ raøng : 0,5 ñieåm ; traû lôøi sai hoaëc khoâng traû lôøi ñöôïc : 0 ñieåm ) HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN ĐỌC TIẾNG LỚP 4 NĂM HỌC : 2011-2012 I. Đọc thành tiếng (5 điểm) : * Ñoïc ñuùng tieáng , ñuùng töø : 1 ñieåm ( Ñoïc sai töø 2 ñeán 4 tieáng : 0,5 ñieåm ; ñoïc sai töø 5 tieáng trôû leân : 0 ñieåm ) * Ngaét nghæ hôi ñuùng ôû caùc daáu caâu , caùc cuïm töø roõ nghóa : 1 ñieåm ( Ngaét nghæ hôi khoâng ñuùng töø 2 ñeán 3 choã : 0,5 ñieåm ; Ngaét nghæ hôi khoâng ñuùng töø 4 choã trôû leân : 0 ñieåm ) * Gioïng ñoïc böôùc ñaàu coù bieåu caûm : 1 ñieåm ( Gioïng ñoïc chöa theå hieän roõ tính bieåu caûm : 0,5 ñieåm ; gioïng ñoïc khoâng theå hieän tính bieåu caûm : 0,5 ñieåm ) * Toác ñoä ñoïc ñaït yeâu caàu ( khoâng quaù 1 phuùt ) : 1 ñieåm ( Ñoïc töø treân 1 phuùt ñeán 2 phuùt : 0,5 ñieåm ; ñoïc quaù 2 phuùt : 0 ñieåm ) * Traû lôøi ñuùng yù caâu hoûi do giaùo vieân neâu : 1 ñieåm ( Traû lôøi chöa ñuû yù hoaëc dieãn ñaït chöa roõ raøng : 0,5 ñieåm ; traû lôøi sai hoaëc khoâng traû lôøi ñöôïc : 0 ñieåm )

File đính kèm:

  • docDe KT.doc