Câu 1: Cho các từ: thay đổi, xanh thẳm, mơ màng, nặng nề, đục ngầu, buồn vui, tẻ nhạt, lạnh lùng, hả hê.
a. Tìm từ ghép trong các từ trên.
b. Xếp các từ ghép ( đã tìm được ở câu a) vào 2 nhóm: từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại.
Câu 2: Đọc đoạn văn sau:
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
( Theo Thanh Tịnh)
a. Tìm những câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn trên.
b. Dùng gạch chéo để tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của từng câu tìm được.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề giao lưu hsg môn tiếng việt - Lớp 4 năm học 2012 - 2013 Trường Tiểu học Đông Hải 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT TP THANH HÓA
TRƯỜNG TH ĐÔNG HẢI 1
ĐỀ GIAO LƯU HSG MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4
NĂM HỌC 2012 - 2013
Câu 1: Cho các từ: thay đổi, xanh thẳm, mơ màng, nặng nề, đục ngầu, buồn vui, tẻ nhạt, lạnh lùng, hả hê.
Tìm từ ghép trong các từ trên.
Xếp các từ ghép ( đã tìm được ở câu a) vào 2 nhóm: từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại.
Câu 2: Đọc đoạn văn sau:
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
( Theo Thanh Tịnh)
Tìm những câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn trên.
Dùng gạch chéo để tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của từng câu tìm được.
Câu 3: Bác Hồ kính yêu đã từng viết về các cháu thiếu nhi như sau:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan.
Em hiểu câu thơ trên như thế nào? Qua đó, em biết được tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi ra sao?
Câu 4: Mùa xuân đem đến cho ta bao sắc màu của những loài hoa đẹp. Hãy miêu tả một cây hoa thường nở vào dịp tết Tết trên quên hương em.
ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
NĂM HỌC 2012 - 2013
Câu 1: ( 5đ)
( 2,5đ) Các từ ghép: thay đổi, xanh thẳm, đục ngầu, buồn vui, tẻ nhạt.
( Mỗi từ đúng được 0,5đ)
(2,5đ) ( Xếp mỗi từ đúng được 0,5đ)
Từ ghép có nghĩa tổng hợp Từ ghép có nghĩa phân loại
thay đổi, buồn vui, tẻ nhạt xanh thẳm, đục ngầu
Câu 2 ( 5đ)
a. Các câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn là:
- Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
- Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
b. ............mẹ tôi// âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
CN VN
Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới//bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
câu a ( 2đ) Tìm đúng 1 câu được 1đ
câu b ( 3đ) Mỗi câu đúng được 1,5đ
Câu 3 ( 5đ)
- Học sinh viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh, hợp lý. 1đ
- Viết đúng và nổi bật trọng tâm yêu cầu của đề bài. 3đ
( mỗi ý được 1đ)
+ Trẻ em thật trong sáng, ngây thơ và đáng yêu, giống như “ búp trên cành” đang độ lớn lên đầy sức sống và hứa hẹn tương lai đẹp đẽ.
+ Trẻ em biết ăn, ngủ điều độ, biết học hành chăm chỉ được coi là ngoan ngoãn.
+ Tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi tràn đầy yêu thương và quý mến.
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, giàu cảm xúc. 1đ
Câu 4: ( 15đ)
- Bài văn có bố cục 3 phần hợp lý: mở bài, thân bài, kết bài. 2đ
- Phần thân bài:
+ Tả từng bộ phận của cây hoa ( vẻ đẹp, màu sắc, hương thơm). 5đ
+ Nêu bật được vẻ đẹp riêng, hấp dẫn. 2đ
+ Tả một vài yếu tố liên quan đến cây hoa ( nắng, gió, chim chóc, ong bướm...). 2đ
- Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, viết văn giàu hình ảnh, cảm xúc. 2đ
- Bài viết trình bày sạch, đẹp, chữ viết đẹp, rõ ràng. 2đ.
File đính kèm:
- de giao luu(3).doc