Câu 1:
a/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
+ mực nước biển, lọ mực, cỏ mực, khăng khăng một mực.
+ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh.
+ rúc rích, thì thào, ào ào, tí tách.
b/ Tìm cặp từ, ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa điền vào chỗ trống dưới đây để hoàn thành các thành ngữ:
+ bóc. cắn + . được.thấy.
+ tay. tay .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3221 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề giao lưu học sinh giỏi lớp 5 Môn: Tiếng Việt Trường Tiểu Học Điện Biên 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỆN BIÊN 2
ĐỀ GIAO LƯU HSG LỚP 5
Môn: TIẾNG VIỆT ( Thời gian làm bài 60 phút )
Câu 1:
a/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
+ mực nước biển, lọ mực, cỏ mực, khăng khăng một mực.
+ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh.
+ rúc rích, thì thào, ào ào, tí tách.
b/ Tìm cặp từ, ngữ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa điền vào chỗ trống dưới đây để hoàn thành các thành ngữ:
+ bóc.... cắn + ......... được........thấy.
+ tay............... tay ..............
Câu 2: Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“...(1) Ngày qua trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. (2) Thảo quả chín dần. (3) Dưới đáy rừng tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. (4) Rừng ngập hương thơm. (5) Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
(6) Rừng say ngây và ấm nóng. (7) Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.”
a/ Đoạn văn trên trích trong bài ................. của.........................................................
b/ Câu đơn có nhiều vị ngữ là câu số ..............
c/ Ghi ra các danh từ, động từ, tính từ có trong đoạn văn:
d/ Đoạn văn trên thuộc thể loại văn miêu tả hay kể chuyện? Vì sao?
Câu 3: Cho khổ thơ sau:
“ Câu hát căng buồm với gió khơi Mặt trời đội biển nhô màu mới
Đoàn thuyền chạy đua với mặt trời Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”.
“Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận
Khổ thơ trên có gì hay? Bằng cảm nhận của mình, em hãy viết lại cái hay của đoạn thơ bằng một đoạn văn ngắn khoảng 15 dòng.
Câu 4: Em yêu nhất cảnh vật nào trên quê hương mình? Hãy viết bài văn miêu tả ngắn (khoảng 20-25 dòng) nhằm bộc lộ tình cảm của em với cảnh đó.
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỆN BIÊN 2
ĐỀ GIAO LƯU HSG LỚP 5
Môn: TOÁN ( Thời gian làm bài 60 phút )
Bài 1: Tìm tất cả các số có 3 chữ số sao cho nếu đem mỗi số cộng với 543 thì được số có 3 chữ số giống nhau?
Bài 2: Cho là số tự nhiên có hai chữ số biết rằng số chia hết cho 9, chia cho 5 dư 3. Tìm các chữ số a, b.
Bài 3: Nhân dịp khai trương cửa hàng điện máy, cửa hàng bán mỗi máy giặt hạ giá 10%. Tuy nhiên cửa hàng vẫn còn lãi 8% so với giá nhập vào. Hỏi, nếu cửa hàng bán đúng giá máy giặt thì được lãi bao nhiêu phần trăm?
Bài 4: Với ba mảnh bìa trên đó viết các số 23, 79, và , người ta ghép chúng thành các số có sáu chữ số khác nhau có thể được. Rồi tính tổng của tất cả các số này được 2 989 896. Tìm .
Bài 5: Mua 2 quả trứng gà và 3 quả trứng vịt hết 16 000 đồng. Mua 5 quả trứng gà và 6 quả trứng vịt hết 35 500 đồng. Tính giá tiền mỗi quả trứng gà và mỗi quả trứng vịt.
Bài 6: Một chồng ống nước bằng nhựa xếp thành hình tam giác. Hãy tính tổng số ống nước đã xếp biết rằng hàng ống nước cuối cùng là 20 ống.
Bài 7: Cúp Tiger 98 có 4 đội lọt vào vòng bán kết : Việt Nam, Singapor, Thái Lan và Inđônêxia. Trước khi vào đấu vòng bán kết ba bạn Dũng, Quang, Tuấn dự đoán như sau
Dũng : Singapor nhì, còn Thái Lan ba.
Quang : Việt Nam nhì, còn Thái Lan tư.
Tuấn : Singapor nhất và Inđônêxia nhì.
Kết quả mỗi bạn dự đoán đúng một đội và sai một đội. Hỏi mỗi đội đã đạt giải mấy ?
Bài 8: Có bao nhiêu số có bốn chữ số, trong đó mỗi số không có hai chữ số nào giống nhau ?
Bài 9: Cho dãy số: 1945,1946,1947,…, 1999, 2000. Hỏi:
- Dãy số đó có bao nhiêu số chẵn?
- Dãy số đó có bao nhiêu số không có chữ số 5?
Bài 10: Cho hình thang ABCD ( đáy lớn DC, đáy nhỏ AB), đường cao 3,6 m, diện tích 29,34 m2 và đáy lớn hơn đáy nhỏ 7,5m.
a.Tính độ dài mỗi đáy của hình thang
b.Kéo dài hai cạnh DA, CB cắt nhau tại E. Biết AD = DE .Tính diện tích tam giác EAB?
Bài 11: Để phục vụ cho hội nghị quốc tế, ban tổ chức đã huy động 30 cán bộ phiên dịch tiếng Anh, 25 cán bộ phiên dịch tiếng Pháp, trong đó 12 cán bộ phiên dịch được cả 2 thứ tiếng Anh và Pháp. Hỏi Ban tổ chức đã huy động tất cả bao nhiêu cán bộ phiên dịch cho hội nghị đó.
Bài 12: Trong cuộc thi đố vui để học về An toàn giao thông, nếu trả lời đúng một câu tính 10 điểm, trả lời sai trừ 15 điểm. Kết quả bạn Huy trả lời hết 20 câu hỏi, đạt được 50 điểm. Hỏi bạn Huy đã trả lời được bao nhiêu câu đúng, bao nhiêu câu sai ?
Bài 13: Tự luận. Cho tam giác ABC có cạnh AC dài 6cm, trên cạnh BC lấy điểm E, sao cho EB = EC. BH là đường cao hạ từ đỉnh B của tam giác ABC và BH = 3cm. EH chia tam giác ABC thành hai phần và diện tích tứ giác ABEH gấp đôi diện tích tam giác CEH.
a/ Tính độ dài đoạn thẳng AH. b/ Tính diện tam giác AHE.
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỆN BIÊN 2
ĐỀ GIAO LƯU HSG LỚP 4 Môn: TOÁN ( Thời gian làm bài 60 phút )
Bài 1: Cho dãy số 14; 16; 18; ....; 94; 96 ; 98.
a/ Tính tổng giá trị của dãy số trên.
b/ Tìm số có giá trị lớn hơn trung bình cộng của dãy là 8.
Câu 2: Tìm số nhỏ nhất có bốn chữ số sao cho đem chia số đó cho 675 thì được số dư là số dư lớn nhất.
Câu 3: Tìm các phân số lớn hơn và khác với số tự nhiên, biết rằng nếu lấy mẫu số nhân với 2 và lấy tử số cộng với 2 thì giá trị phân số không thay đổi ?
Câu 4: Tìm số có 2 chữ số biết rằng nếu viết xen chữ số 0 vào giữa 2 chữ số của số đó thì ta được số mới bằng 7 lần số phải tìm.
Câu 5: Cã hai b×nh rçng cã søc chøa mét b×nh lµ 10 lÝt, b×nh kia lµ 16 lÝt. Hái cÇn lÊy ra Ýt nhÊt mÊy lÇn ®Ó ®îc 4 lÝt níc tõ mét b×nh kh¸c lín h¬n?
C©u 6: HiÖn nay tuæi mÑ gÊp 4 lÇn tuæi con. 5 n¨m n÷a tuæi mÑ chØ gÊp 3 lÇn tuæi con. TÝnh tuæi hiÖn nay cña mçi ngêi?
C©u 7: Mét m¶nh ®Êt h×nh vu«ng cã c¹nh 25 m. Ngêi ta chia m¶nh ®Êt ®ã däc theo mét c¹nh ta ®îc hai m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt cã tØ sè chu vi cña chóng lµ 2/ 3. TÝnh diÖn tÝch mçi m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt?
Câu 8: Kiên và Hiền cùng làm một công việc có thể hoàn thành trong 10 ngày. Sau 7 ngày cùng làm thì Kiên nghỉ việc. Hiền phải làm nốt phần việc còn lại trong 9 ngày. Hỏi nếu làm riêng thì mỗi người làm trong bao lâu ?
Câu 9: Thanh Vân mua 4 tập giấy và 3 quyển vở hết 43 500 đồng. Bình Nguyên mua 7 tập giấy và 6 quyển vở cùng loại hết 81 000 đồng. Tính giá tiền một tập giấy và một quyển vở?
Bµi 10: Lan cã mét sè nh·n vë. Lan tÆng Mai 1/2 sè nh·n vë vµ 1chiÕc. Lan tÆng Hoµ 1/2 sè nh·n vë cßn l¹i vµ 2 chiÕc. Lan tÆng Nga 1/2 sè nh·n vë cßn l¹i sau 2 lÇn vµ 3 chiÕc. Cuèi cïng Lan cßn l¹i 6 chݪc cho Minh. Hái Lan cã tÊt c¶ bao nhiªu nh·n vë, vµ tÆng mçi b¹n bao nhiªu nh·n vë.
Bài 11: Trong một tháng nào đó có 3 ngày thứ năm trùng vào ngày chẵn. Hỏi ngày 26 tháng đó là ngày thứ mấy trong tuần?
Bài 12: Có hai rổ cam, nếu thêm vào rổ thứ nhất 4 quả thì sau đó số cam ở hai rổ bằng nhau, nếu thêm 24 quả cam vào rổ thứ nhất thì sau đó số cam ở rổ thứ nhất gấp 3 lần số cam ở rổ thứ hai. Hỏi lúc đầu mỗi rổ có bao nhiêu quả cam?
Câu 13: Tự luận. Một gia đình có 2 người con và một thửa đất hình chữ nhật có chiều rộng 20m, chiều dài gấp 2 lần chiều rộng. Nay chia thửa đất đó thành hai mảnh hình chữ nhật nhỏ có tỉ số diện tích là để cho người con thứ hai phần nhỏ hơn và người con cả phần lớn hơn. Hỏi có mấy cách chia? Theo em nên chia theo cách nào? Tại sao?
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỆN BIÊN 2
ĐỀ GIAO LƯU HSG LỚP 4
Môn: TIẾNG VIỆT ( Thời gian làm bài: 60 phút )
Câu 1: Đọc đoạn trích sau, rồi thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới đây :
“...Cô Mùa Xuân xinh tươi đang lướt nhẹ trên cánh đồng. Đó là một cô gái dịu dàng, tươi tắn, ăn mặc giống y như cô Tấm trong đêm hội thử hài thuở nào, Cô mặc yếm thắm, một bộ áo mớ ba màu hoàng yến, chiếc quần màu nhiễu điều, thắt lưng màu hoa hiên. Tay cô ngoắc một chiếc lẵng đầy màu sắc rực rỡ. Cô lướt đi trên cánh đồng, người nhẹ bỗng, nghiêng nghiêng về phía trước...”
Theo Trần Hoài Dương
a/ Tìm chủ ngữ, vị ngữ của hai câu sau :
Cô Mùa Xuân xinh tươi đang lướt nhẹ trên cánh đồng.
Tay cô ngoắc một chiếc lẵng đầy màu sắc rực rỡ.
b/ Tìm các từ cùng kiểu cấu tạo với từ ăn mặc. Trọng tâm nghĩa của các từ này nằm ở tiếng nào?
c/ Hình ảnh “ Cô Mùa Xuân xinh tươi ” là hình ảnh so sánh, ẩn dụ hay nhân hoá ?
Câu 2:
a/ Cho đoạn văn sau: “... Hãy can đảm lên, hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường! Hãy coi sự ngu dốt là thù địch...”
“Những tấm lòng cao cả “ Edmondo De Amicis
Em hãy cho biết vì sao tác giả dùng chấm cảm để kết thúc câu thứ hai (Sách vở…chiến trường!)? Nếu dùng dấu chấm để kết thúc câu này thì ý nghĩa của câu có gì khác ?
b/ Viết lại đoạn văn sau và đặt dấu chấm, dấu phẩy cho đúng chỗ :
“ Mặt trăng tròn to và đỏ từ từ lên ở chân trời sau rặng tre đen của làng xa mấy sợi mây còn vắt ngang qua mỗi lúc một mảnh dần rồi đứt hẳn trên quãng đồng rộng cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại thoang thoảng mùi hương thơm mát.”
(Thạch Lam )
Câu 3: Nghĩ về nơi dòng sông chảy ra biển, trong bài Cửa sông, nhà thơ Quang Huy viết : “Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng… nhớ một vùng núi non”.
Em hãy chỉ rõ những hình ảnh nhân hoá được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên và nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó .
Câu 4: Ngày xửa ngày xưa có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Một hôm, người mẹ bị ốm nặng và chỉ khát khao được ăn một trái táo thơm ngon. Người con đã ra đi. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cuối cùng anh đã mang được trái táo trở về biếu mẹ.
Dựa vào lời tóm tắt trên, em hãy tưởng tượng và viết lại diễn biến câu chuyện đi tìm trái táo của người con hiếu thảo đó.
File đính kèm:
- de giao luu(6).doc