Đề cương thi học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn

docx4 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương thi học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG THI HỌC KỲ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI: 8 NĂM HỌC 2019 – 2020 Câu 1: a) Thế nào là tôn trọng người khác? b) Có ý kiến cho rằng: “Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình”. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? Trả lời: *Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm chất và lợi ích của người khác ; thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người. * Không đồng tình với ý kiến đó. Vì : + Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. + Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. Câu 2: So sánh sự khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật? Học sinh có cần tôn trọng pháp luật và kỉ luật không? Vì sao? b. Hãy nêu 4 biểu hiện của người học sinh thể hiện tính kỉ luật trong nhà trường. Trả lời: * So sánh sự khác nhau giữa pháp luật và kỉ luật: Pháp luật Kỉ luật - Là các quy tắc xử sự - Quy định, quy ước của một cộng chung ; đồng, tập thể ; - Có tính bắt buộc ; - Do cơ quan, tập thể, tổ chức đề ra ; - Đảm bảo thực hiện bằng - Đảm bảo hành động thống nhất, chặt biện pháp giáo dục, thuyết chẽ. phục, cưỡng chế. * HS cần có tính kỉ luật và tôn trọng pháp luật. Vì : - Giúp m￿i ngư￿i có m￿t chu￿n m￿c chung đ￿ rèn luy￿n và th￿ng nh￿t hành đ￿ng; - Xác đ￿nh trách nhi￿m và quy￿n l￿i c￿a m￿i ngư￿i; - T￿o đi￿u ki￿n cho cá nhân và xã h￿i phát tri￿n theo m￿t hư￿ng chun - M￿i cá nhân HS bi￿t th￿c hi￿n t￿t k￿ lu￿t thì n￿i quy nhà trư￿ng s￿ đư￿c th￿c hi￿n t￿t, n￿ n￿p h￿c t￿p s￿ đ￿t đư￿c k￿t qu￿ t￿t, có ch￿t lư￿ng. - HS bi￿t tôn tr￿ng pháp lu￿t s￿ góp ph￿n làm cho xã h￿i bình yên, có tr￿t t￿, k￿ cương. *Nêu đúng 2 biểu hiện của người HS thể hiện tính kỉ luật trong trường. ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... Câu 3: Theo em, vì sao phải Tự lập ? Nêu 4 việc làm thể hiện sự tự lập của em. Trả lời: Theo em, cần phải tự lập vì: - Tự lập giúp ta xử lí mọi việc một cách độc lập, không dựa dẫm, phụ thuộc vào ai cả. - Ta sẽ dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống. - Người biết tự lập còn được mọi người yêu mến, tín nhiệm, ngưỡng mộ và kính trọng. Bốn việc làm thể hiện sự tự lập của em: - Tự giác học bài, không cần ba mẹ nhắc. - Những công việc nhỏ như nấu cơm, quét nhà, giặt giũ em đều lượng sức làm, không cần nhờ người lớn. - Mâu thuẫn vặt vãnh giữa bạn bè xảy ra, em sẽ tự giải quyết lấy, không phải hễ gì cũng báo người lớn. - Không ỷ lại vào sự giúp đỡ, lòng tốt của bạn bè mà dựa dẫm, mượn chép bài bạn, không phấn đấu hơn nũa trong học tập. Câu 4: Theo em, học sinh có cần chuẩn bị, rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo không ? Những biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo trong học tập như thế nào ? Trả lời: Học sinh cần rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo. - Đây là yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; - Tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thiết thực; - Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân được hoàn thiện; - Chất lượng và hiệu quả học tập, lao động không ngừng được nâng cao. Những biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo trong học tập: - Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội quy, kế hoạch học tập, rèn luyện của người học sinh để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốtề. - Tự giác học, làm bài, đọc thêm tài liệu, không đợi ai nhắc nhở, đốn đốc. - Nhiệt tình tham gia các công việc ở nhà, ở trường, ở cộng đồng theo sự phân công của tổ chức. - Có thái độ nghiêm khắc, quyết tâm sửa chữa lối sống tự do cá nhân, thiếu trách nhiệm, cẩu thả, ngại khó, sống buông thả, lười suy nghĩ, uể oải trong học tập, lao động... Câu 5: Trong buổi thảo luận về lao động tự giác và sáng tạo, Loan đã phát biểu như sau: “Chỉ có thể rèn luyện tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất chí tuệ do bẩm sinh di truyền mà có”. - Em có đồng ý với ý kiến của Loan không? Vì sao? Trả lời: Em không đồng tình với quan điểm đó Vì: sự sáng tạo trong học tập, trong lao động và các hoạt động khác cũng phải từ sự rèn luyện trong học tập lao động và bản thân tự tìm tòi, rút kinh nghiệm những gì đã làm để từ đó sáng tạo ra những cái mới, phương pháp mới, tất nhiên tố chất trí tuệ, yếu tố bẩm sinh di truyền là rất quan trọng. Câu 6: Theo em, tính kỉ luật của học sinh được biểu hiện như thế nào trong học tập, trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà và ở cộng đồng? Trả lời: Trong học tập: + Tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, đều đặn, làm bài tập đầy đủ, không quay cóp, không sử dụng tài liệu khi thi cử, kiểm tra... + Tự giác lập kế hoạch bồi dưỡng, học hỏi để đạt mục tiêu kế hoạch học tập, không để thầy cô, bố mẹ phải đôn đốc nhắc nhở, phải phiền long vì sự chểnh mảng trong học tập của mình. - Trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà và cộng đồng: + Tự giác hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp đỡ bố mẹ, có trách nhiệm với công việc chung + Có cuộc sống lành mạnh, thực hiện tốt luật giao thông, tránh xa các tệ nạn xã hội, như c￿ m￿c, ma túy, m￿i dâm, t￿ t￿p đàn đúm vô ích, chơi game... Câu 7: Tình huống Lớp 8A và lớp 8B ở cạnh nhau. Giờ ra chơi các em hai lớp nô đùa, xô đẩy nhau ngoài hành lang. Hai bạn học sinh lớp 8A và 8B đẩy nhau ngã vào cánh cửa sổ, ô kính bị vỡ. Thấy vậy hai bạn bỏ chạy không nhận lỗi về mình. a. Hai bạn học sinh lớp 8A và 8B vi phạm lỗi gì? Vì sao? b. Nhà trường sẽ xử lý hành vi của hai bạn như thế nào? Nếu em là các bạn em sẽ làm gì? Trả lời: ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... Câu 8: Tình huống: Bạn Bình bị ốm, phải mời bác sĩ tới khám bệnh. Khám bệnh xong bác sĩ kết luận và kê đơn thuốc kèm theo lời dặn một ngày uống thuốc hai lẫn, mỗi lần một viên trước bữa ăn chính. Tuy nhiên Bình đã uống thuốc ba lần một ngày, mỗi lần uống hai viên. Hương hỏi Bình tại sao không uống theo lời dặn của bác sĩ. Bình cười: “Uống theo đơn của bác sĩ là không sáng tạo và lâu khỏi bệnh, uống nhiều thuốc sẽ nhanh khỏi bệnh hơn” a. Em có đồng ý với Bình không? Tại sao? b. Nếu là Hương thì em sẽ nói gì với Bình? Trả lời: ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. Câu 9: Hãy cho ý kiến nhận xét của em về các nội dung sau: a. Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, mặc dù phải trải qua nhiều gian khổ, khó khăn. b. Tự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người tin cậy khi khó khăn c. Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, mặc dù phải trải qua nhiều gian khổ, khó khăn. d. Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxde_cuong_thi_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_20.docx