Đề cương ôn thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG ÔN THI HỌC KỲ I ( năm học 2019 – 2020 )
MÔN : NGỮ VĂN 9
I / CẤU TRÚC ĐỀ :
1. Phần câu hỏi ( 5- 6 điểm) :
- Thuộc lòng- thông hiểu (2- 3 điểm )
- Vận dụng : Viết đoạn văn nghị luận xã hội ( 2-3 điểm )
2. Phần tự luận – vận dụng cao ( 4- 5 điểm ) : Tập làm văn
Văn kể chuyện
II / NỘI DUNG : Kiến thức học kỳ I ( không giới hạn nội dung )
1 / Phần Văn- thông hiểu : (dữ liệu có thể lấy ở các văn bản đọc thêm, giảm tải, văn bản
ngoài SGK ) Có thể hỏi một số dạng :
- Cho đoạn văn, đoạn thơ (có hoặc không có trong SGK, có thể tích hợp với các
môn học khác ) : hỏi nội dung, ý nghĩa ( kết hợp phát hiện các yếu tố ngữ pháp,
viết đoạn văn ngắn trình bày ý kiến , quan điểm về một vấn đề có liên quan tới
đoạn trích, đặt nhan đề )
- HS coi kỹ những chú thích quan trọng trong SGK
- Chép thuộc lòng thơ , điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn trích, nắm
nội dung – nghệ thuật ( chép thơ phải đáp ứng yêu cầu đề bài, có tên tác phẩm, tác
giả)
- Truyện : nắm đặc điểm nhân vật, tình huống truyện, hiểu nhan đề, thuộc dẫn
chứng tiêu biểu , nắm nội dung – nghệ thuật ,
2 / Phần Tiếng Việt :
Ôn luyện bài tập các bài đã học từ tuần 1 đến tuần 15 ( dữ liệu có thể lấy ở các văn
bản đọc thêm, giảm tải thậm chí không có trong sách giáo khoa)
- Các phương châm hội thoại
- Xưng hô trong hội thoại
- Cách dẫn trực tiếp, gián tiếp
- Sự phát triển của từ vựng
- Thuật ngữ
- Trau dồi vốn từ
- Tổng kết từ vựng, ngữ pháp ( phép tu từ )
3 / Phần nghị luận xã hội :
* Về hình thức : HS viết đoạn văn khoảng 10 câu ( có mở đoạn, phát triển đoạn, kết
đoạn )
- Có luận điểm rõ ràng
- Lập luận chặt chẽ, diễn ý sáng rõ
- Có dẫn chứng ( danh ngôn, người thật việc thật )
- Tránh dùng văn kể, văn nói
- Dùng từ, viết câu đúng
* Về nội dung : không có giới hạn. Một số vấn đề cần lưu ý :
- Các vấn đề liên quan tới kỹ năng sống : tự tin, tự lập , tự trọng , tự học, biết ước
mơ ; rèn luyện những đức tính, phẩm chất tốt đẹp
- Các vấn đề liên quan tới gia đình., nhà trường
- Các vấn đề liên quan tới thực tế cuộc sống ( VD : môi trường, giao tiếp, ứng xử,
giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, sự biến đổi của thời tiết, khí hậu, nghiện điện
thoại, facebook, )
4 / Phần tập làm văn :Kể chuyện có kết hợp miêu tả, độc thoại, độc thoại nội tâm, đối thoại,
yếu tố nghị luận.( câu chuyện cảm động, có ý nghĩa sâu sắc )
- Câu chuyện đã nghe, đã đọc
- Câu chuyện của bản thân
* Lưu ý : HS cần phải nắm vững bố cục của bài văn kể chuyện :
1/ Mở bài:
- Dẫn dắt giới thiệu câu chuyện
- Giới thiệu câu chuyện
2/ Thân bài:
- Kể lại câu chuyện :
+ Câu chuyện phải đáp ứng yêu cầu đề bài
+ Diễn biến câu chuyện tự nhiên, hợp lý
+ Có kết hợp biểu cảm, đối thoại, độc thoại, miêu tả, miêu tả nội tâm,
yếu tố nghị luận
- Suy ngẫm từ câu chuyện ( bài học sâu sắc rút ra được )
3/ Kết bài:
Ấn tượng mà câu chuyện để lại
RẤT MONG CÁC EM ÔN TẬP KỸ, RÈN LUYỆN TỐT.
CHÚC CÁC EM ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI HỌC KỲ I !
Thầy cô nhóm văn 9
File đính kèm:
de_cuong_on_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019_2020.doc