Đề cương ôn thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn

doc2 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG ÔN THI HỌC KỲ I ( năm học 2019 – 2020 ) MÔN : NGỮ VĂN 9 I / CẤU TRÚC ĐỀ : 1. Phần câu hỏi ( 5- 6 điểm) : - Thuộc lòng- thông hiểu (2- 3 điểm ) - Vận dụng : Viết đoạn văn nghị luận xã hội ( 2-3 điểm ) 2. Phần tự luận – vận dụng cao ( 4- 5 điểm ) : Tập làm văn Văn kể chuyện II / NỘI DUNG : Kiến thức học kỳ I ( không giới hạn nội dung ) 1 / Phần Văn- thông hiểu : (dữ liệu có thể lấy ở các văn bản đọc thêm, giảm tải, văn bản ngoài SGK ) Có thể hỏi một số dạng : - Cho đoạn văn, đoạn thơ (có hoặc không có trong SGK, có thể tích hợp với các môn học khác ) : hỏi nội dung, ý nghĩa ( kết hợp phát hiện các yếu tố ngữ pháp, viết đoạn văn ngắn trình bày ý kiến , quan điểm về một vấn đề có liên quan tới đoạn trích, đặt nhan đề ) - HS coi kỹ những chú thích quan trọng trong SGK - Chép thuộc lòng thơ , điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn trích, nắm nội dung – nghệ thuật ( chép thơ phải đáp ứng yêu cầu đề bài, có tên tác phẩm, tác giả) - Truyện : nắm đặc điểm nhân vật, tình huống truyện, hiểu nhan đề, thuộc dẫn chứng tiêu biểu , nắm nội dung – nghệ thuật , 2 / Phần Tiếng Việt : Ôn luyện bài tập các bài đã học từ tuần 1 đến tuần 15 ( dữ liệu có thể lấy ở các văn bản đọc thêm, giảm tải thậm chí không có trong sách giáo khoa) - Các phương châm hội thoại - Xưng hô trong hội thoại - Cách dẫn trực tiếp, gián tiếp - Sự phát triển của từ vựng - Thuật ngữ - Trau dồi vốn từ - Tổng kết từ vựng, ngữ pháp ( phép tu từ ) 3 / Phần nghị luận xã hội : * Về hình thức : HS viết đoạn văn khoảng 10 câu ( có mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn ) - Có luận điểm rõ ràng - Lập luận chặt chẽ, diễn ý sáng rõ - Có dẫn chứng ( danh ngôn, người thật việc thật ) - Tránh dùng văn kể, văn nói - Dùng từ, viết câu đúng * Về nội dung : không có giới hạn. Một số vấn đề cần lưu ý : - Các vấn đề liên quan tới kỹ năng sống : tự tin, tự lập , tự trọng , tự học, biết ước mơ ; rèn luyện những đức tính, phẩm chất tốt đẹp - Các vấn đề liên quan tới gia đình., nhà trường - Các vấn đề liên quan tới thực tế cuộc sống ( VD : môi trường, giao tiếp, ứng xử, giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, sự biến đổi của thời tiết, khí hậu, nghiện điện thoại, facebook, ) 4 / Phần tập làm văn :Kể chuyện có kết hợp miêu tả, độc thoại, độc thoại nội tâm, đối thoại, yếu tố nghị luận.( câu chuyện cảm động, có ý nghĩa sâu sắc ) - Câu chuyện đã nghe, đã đọc - Câu chuyện của bản thân * Lưu ý : HS cần phải nắm vững bố cục của bài văn kể chuyện : 1/ Mở bài: - Dẫn dắt giới thiệu câu chuyện - Giới thiệu câu chuyện 2/ Thân bài: - Kể lại câu chuyện : + Câu chuyện phải đáp ứng yêu cầu đề bài + Diễn biến câu chuyện tự nhiên, hợp lý + Có kết hợp biểu cảm, đối thoại, độc thoại, miêu tả, miêu tả nội tâm, yếu tố nghị luận - Suy ngẫm từ câu chuyện ( bài học sâu sắc rút ra được ) 3/ Kết bài: Ấn tượng mà câu chuyện để lại RẤT MONG CÁC EM ÔN TẬP KỸ, RÈN LUYỆN TỐT. CHÚC CÁC EM ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI HỌC KỲ I ! Thầy cô nhóm văn 9

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019_2020.doc