Đề cương ôn tập Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn
 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7 – GIỮA KỲ II
 Năm học 2018 - 2019
 1. CHỦ ĐỀ 1: Tục ngữ: 
 Khái niệm Chủ đề Nội dung Nghệ thuật
 Những câu nói dân gian Tục ngữ về Truyền đạt những Ngắn gọn, hàm xúc, 
 ngắn gọn, ổn định, có nhịp thiên nhiên và kinh nghiệm quý báu giàu hình ảnh, lập 
 điệu, hình ảnh, thể hiện lao động sản của nhân dân trong luận chặt chẽ
 những kinh nghiệm của xuất việc quan sát các hiện - Thường gieo vần 
 nhân dân về mọi mặt (tự tượng thiên nhiên, lao lưng
 nhiên, lao động sản xuất, động sản suất. - Các vế đối xứng 
 xã hội), được nhân dân vận nhau
 dụng vào đời sống, suy 
 nghĩ và lời ăn tiếng nói Tục ngữ về con Tôn vinh giá trị con -Sử dụng cách diễn 
 hằng ngày. người và xã người, đưa ra nhận xét, đạt ngắn gọn, cô dúc.
 hội lời khuyên về những -Sử dụng các phép so 
 phẩm chất và lối sống sánh, ẩn dụ, điệp từ, 
 mà con người cần phải điệp ngữ, đối, 
 có. - Tạo vần, nhịp cho 
 câu văn dễ nhớ, dễ 
 vận dụng.
 2. CHỦ ĐỀ 2: Các văn bản nghị luận hiện đại:
ST Tên Đề tài Luận điểm Phương Nghệ thuật Nội dung
T bài-Tác nghị pháp lập 
 giả luận luận
 Tinh Tinh Dân ta có một Chứng Luận điểm ngắn Bài văn đã làm sáng 
 thần thần lòng nồng minh gọn, lập luận tỏ chân lí: “ Dân ta có 
 yêu yêu nàn yêu nước. chặt chẽ, dẫn một lòng nồng nàn 
 nước nước Đó là một chứng toàn diện, yêu nước. Đó là 
 của của truyền thống tiêu biểu, thuyết truyền thống quí báu 
1 nhân dân tộc quý báu của phục. Bài văn là của ta”. Truyền thống 
 dân ta Việt ta. một mẫu mực về này cần được phát 
 (Hồ Chí Nam. lập luận, bố cục, huy trong hoàn cảnh 
 Minh) cách dẫn chứng lịch sử mới để bảo vệ 
 của thể văn nghị đất nước.
 luận
 Đức Đức Bác giản dị Chứng Dẫn chứng cụ Giản dị là đức tính 
 tính tính trong mọi minh thể, xác thực, nổi bật ở Bác Hồ: 
 giản dị giản dị phương diện: (kết hợp toàn diện, kết giản dị trong đời 
2 của Bác của bữa cơm (ăn), với giải hợp chứng sống, trong quan hệ 
 Hồ cái nhà (ở), thích và minh, giải thích, với mọi người, trong Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn
 (Phạm Bác lối sống, cách bình bình luận. Lời lời nói và bài viết. Ở 
 Văn Hồ. nói, viết. Sự luận) văn giản dị, giàu Bác, sự giản dị hòa 
 Đồng) giản dị ấy đi cảm xúc. hợp với đời sống tinh 
 liền với sự thần phong phú, với 
 phong phú tư tưởng và tình cảm 
 rộng lớn về cao đẹp.
 đời sống tinh 
 thần ở Bác.
 Ý nghĩa Nguồn gốc Giải thích Luận điểm rõ Nguồn gốc cốt yếu 
 văn Văn của văn (kết hợp ràng,luận chứng của văn chương là 
 chương chươn chương là ở với bình minh bạch, đầy tình cảm, là lòng vị 
 (Hoài g và ý tình thương luận) sức thuyết phục tha. Văn chương là 
3 Thanh) nghĩa người, -Diễn đạt bằng hình ảnh của sự sống 
 của nó thương muôn lời văn giản dị, muôn hình vạn trạng 
 đối với loài, muôn giàu hình ảnh, và sáng tạo ra sự 
 con vật. Văn cảm xúc sống, gây những tình 
 người chương hình cảm không có, luyện 
 dung và sáng những tình cảm sẵn 
 tạo ra sự có. Đời sống tinh thần 
 sống, nuôi của nhân loại nếu 
 dưỡng và làm thiếu văn chương thì 
 giàu cho tình sẽ rất nghèo nàn.
 cảm con 
 người.
 3. CHỦ ĐỀ 3: Truyện ngắn hiện đại: 
 Số Tên bài Tác giả Nội dung Nghệ thuật
 TT
 - Giá trị hiện thực: Phản ánh sự đối - Kết hợp thành công 
 lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh hai phép nghệ thuật 
 mạng của nhân dân với cuộc sống của tương phản và tăng 
 Sống chết Phạm bọn quan lại mà kẻ đứng đầu là tên cấp. 
1 mặc bay Duy quan phủ “lòng lang dạ thú”. - Ngôn ngữ kể, tả 
 Tốn - Giá trị nhân đạo : ngắn gọn khắc họa 
 + Thể hiện niềm thương cảm của tác chân dung nhân vật 
 giả trước cuộc sống lầm than cơ cực sinh động
 của nhân dân do thiên tai 
 + Lên án thái độ vô trách nhiệm của 
 bọn cầm quyền trước tình cảnh, cuộc 
 sống “nghìn sầu muôn thảm” của nhân 
 dân.
 4.CHỦ ĐỀ 4: Văn bản nhật dụng.
 Tên văn bản Nội dung Nghệ thuật Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn
 Ca Huế là một hình thức - Viết theo thể bút kí
Ca Huế trên Sông Hương sinh hoạt văn hóa – âm nhạc - Sử dụng ngôn ngữ giàu 
 (Hà Ánh Minh) thanh lịch và tao nhã; một hình ảnh, giàu biểu cảm, 
 sản phẩm tinh thần đáng thấm đẫm chất thơ.
 trân trọng, cần được bảo tồn - Miêu tả âm thanh, cảnh 
 và phát triển. vật, con người sinh động.
 ➢ Yêu cầu:
1. Đọc và học thuộc phần tác giả, tác phẩm, nội dung của các văn bản nghị luận trên; 
nắm được đề tài nghị luận, luận điểm, phương pháp lập luận, đặc điểm nghệ thuật.
2. Học thuộc và nắm được khái niệm tục ngữ; nội dung và nghệ thuật từng câu tục 
ngữ theo các chủ đề: tục ngữ về thiên nhiên và lao động sán xuất; tục ngữ về con người 
và xã hội. 
3. Tóm tắt, nêu nội dung, nghệ thuật và đặc điểm của nhân vật chính trong truyện ngắn: 
Sống chết mặc bay 
4. Qua văn bản “ Đức tính giản dị của Bác Hồ”,em hãy viết một đoạn văn nói lên cảm 
nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác. Qua đó em rút ra bài học cho bản thân.
5. Viết đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em về tên quan phụ mẫu trong truyện ngắn Sống 
chết mặc bay củ Phạm Duy Tốn.
            File đính kèm:
 de_cuong_on_tap_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_truong_thcs.docx de_cuong_on_tap_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_truong_thcs.docx





