Đề cương ôn tập Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7 – GIỮA KỲ II
Năm học 2018 - 2019
1. CHỦ ĐỀ 1: Tục ngữ:
Khái niệm Chủ đề Nội dung Nghệ thuật
Những câu nói dân gian Tục ngữ về Truyền đạt những Ngắn gọn, hàm xúc,
ngắn gọn, ổn định, có nhịp thiên nhiên và kinh nghiệm quý báu giàu hình ảnh, lập
điệu, hình ảnh, thể hiện lao động sản của nhân dân trong luận chặt chẽ
những kinh nghiệm của xuất việc quan sát các hiện - Thường gieo vần
nhân dân về mọi mặt (tự tượng thiên nhiên, lao lưng
nhiên, lao động sản xuất, động sản suất. - Các vế đối xứng
xã hội), được nhân dân vận nhau
dụng vào đời sống, suy
nghĩ và lời ăn tiếng nói Tục ngữ về con Tôn vinh giá trị con -Sử dụng cách diễn
hằng ngày. người và xã người, đưa ra nhận xét, đạt ngắn gọn, cô dúc.
hội lời khuyên về những -Sử dụng các phép so
phẩm chất và lối sống sánh, ẩn dụ, điệp từ,
mà con người cần phải điệp ngữ, đối,
có. - Tạo vần, nhịp cho
câu văn dễ nhớ, dễ
vận dụng.
2. CHỦ ĐỀ 2: Các văn bản nghị luận hiện đại:
ST Tên Đề tài Luận điểm Phương Nghệ thuật Nội dung
T bài-Tác nghị pháp lập
giả luận luận
Tinh Tinh Dân ta có một Chứng Luận điểm ngắn Bài văn đã làm sáng
thần thần lòng nồng minh gọn, lập luận tỏ chân lí: “ Dân ta có
yêu yêu nàn yêu nước. chặt chẽ, dẫn một lòng nồng nàn
nước nước Đó là một chứng toàn diện, yêu nước. Đó là
của của truyền thống tiêu biểu, thuyết truyền thống quí báu
1 nhân dân tộc quý báu của phục. Bài văn là của ta”. Truyền thống
dân ta Việt ta. một mẫu mực về này cần được phát
(Hồ Chí Nam. lập luận, bố cục, huy trong hoàn cảnh
Minh) cách dẫn chứng lịch sử mới để bảo vệ
của thể văn nghị đất nước.
luận
Đức Đức Bác giản dị Chứng Dẫn chứng cụ Giản dị là đức tính
tính tính trong mọi minh thể, xác thực, nổi bật ở Bác Hồ:
giản dị giản dị phương diện: (kết hợp toàn diện, kết giản dị trong đời
2 của Bác của bữa cơm (ăn), với giải hợp chứng sống, trong quan hệ
Hồ cái nhà (ở), thích và minh, giải thích, với mọi người, trong Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn
(Phạm Bác lối sống, cách bình bình luận. Lời lời nói và bài viết. Ở
Văn Hồ. nói, viết. Sự luận) văn giản dị, giàu Bác, sự giản dị hòa
Đồng) giản dị ấy đi cảm xúc. hợp với đời sống tinh
liền với sự thần phong phú, với
phong phú tư tưởng và tình cảm
rộng lớn về cao đẹp.
đời sống tinh
thần ở Bác.
Ý nghĩa Nguồn gốc Giải thích Luận điểm rõ Nguồn gốc cốt yếu
văn Văn của văn (kết hợp ràng,luận chứng của văn chương là
chương chươn chương là ở với bình minh bạch, đầy tình cảm, là lòng vị
(Hoài g và ý tình thương luận) sức thuyết phục tha. Văn chương là
3 Thanh) nghĩa người, -Diễn đạt bằng hình ảnh của sự sống
của nó thương muôn lời văn giản dị, muôn hình vạn trạng
đối với loài, muôn giàu hình ảnh, và sáng tạo ra sự
con vật. Văn cảm xúc sống, gây những tình
người chương hình cảm không có, luyện
dung và sáng những tình cảm sẵn
tạo ra sự có. Đời sống tinh thần
sống, nuôi của nhân loại nếu
dưỡng và làm thiếu văn chương thì
giàu cho tình sẽ rất nghèo nàn.
cảm con
người.
3. CHỦ ĐỀ 3: Truyện ngắn hiện đại:
Số Tên bài Tác giả Nội dung Nghệ thuật
TT
- Giá trị hiện thực: Phản ánh sự đối - Kết hợp thành công
lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh hai phép nghệ thuật
mạng của nhân dân với cuộc sống của tương phản và tăng
Sống chết Phạm bọn quan lại mà kẻ đứng đầu là tên cấp.
1 mặc bay Duy quan phủ “lòng lang dạ thú”. - Ngôn ngữ kể, tả
Tốn - Giá trị nhân đạo : ngắn gọn khắc họa
+ Thể hiện niềm thương cảm của tác chân dung nhân vật
giả trước cuộc sống lầm than cơ cực sinh động
của nhân dân do thiên tai
+ Lên án thái độ vô trách nhiệm của
bọn cầm quyền trước tình cảnh, cuộc
sống “nghìn sầu muôn thảm” của nhân
dân.
4.CHỦ ĐỀ 4: Văn bản nhật dụng.
Tên văn bản Nội dung Nghệ thuật Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn
Ca Huế là một hình thức - Viết theo thể bút kí
Ca Huế trên Sông Hương sinh hoạt văn hóa – âm nhạc - Sử dụng ngôn ngữ giàu
(Hà Ánh Minh) thanh lịch và tao nhã; một hình ảnh, giàu biểu cảm,
sản phẩm tinh thần đáng thấm đẫm chất thơ.
trân trọng, cần được bảo tồn - Miêu tả âm thanh, cảnh
và phát triển. vật, con người sinh động.
➢ Yêu cầu:
1. Đọc và học thuộc phần tác giả, tác phẩm, nội dung của các văn bản nghị luận trên;
nắm được đề tài nghị luận, luận điểm, phương pháp lập luận, đặc điểm nghệ thuật.
2. Học thuộc và nắm được khái niệm tục ngữ; nội dung và nghệ thuật từng câu tục
ngữ theo các chủ đề: tục ngữ về thiên nhiên và lao động sán xuất; tục ngữ về con người
và xã hội.
3. Tóm tắt, nêu nội dung, nghệ thuật và đặc điểm của nhân vật chính trong truyện ngắn:
Sống chết mặc bay
4. Qua văn bản “ Đức tính giản dị của Bác Hồ”,em hãy viết một đoạn văn nói lên cảm
nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác. Qua đó em rút ra bài học cho bản thân.
5. Viết đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em về tên quan phụ mẫu trong truyện ngắn Sống
chết mặc bay củ Phạm Duy Tốn.
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_truong_thcs.docx