Đề cương ôn tập học kỳ 1 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kỳ 1 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ GDCD: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ 1, LỚP 11
Bài 1:
- Trình bày khái niệm “sản xuất của cải vật chất”, phân biệt với “sản xuất của cải tinh
thần”, Lấy được ví dụ về SXCCVC.
- Làm sáng tỏ được “Sản xuất CCVC là cơ sở tồn tại của xã hội”, “SXCCVC quyết
định mọi hoạt động đời sống xã hội”, “sản xuất CCVC là yếu tố quyết định toàn bộ sự vận
động của đời sống xã hội”
- Hiểu được nội hàm khái niệm “sức lao động”, phân biệt với khái niệm “lao động”,
phân biệt được “lao động’ và ‘hoạt động”
- Hiểu được khái niệm “đối tượng lao động”, lấy được ví dụ về 2 loại đối tượng lao
động.
- Phân biệt được “tư liệu lao động” với “đối tượng lao động”, lấy được ví dụ về 3 loại
“đối tượng lao động”.
- Phân biệt được 2 khái niêm “tư liệu lao động’ và “tư liệu sản xuất”.
- Hiểu được nội hàm khái niệm “phát triển kinh tế”, nêu được ý nghĩa cơ bản của
PTKT.
- Giải thích được một số nhận thức mới hiện nay về vai trò cảu doanh nhân, doanh
nghiệp, nhà phát minh, sáng chế đối với xã hội.
Bài 2:
- Khái niệm hàng hóa, phân biệt sản phẩm là hàng hóa và không phải hàng hóa, thấy
được bước tiến từ sản xuất để dùng sang sản xuất để bán.
- Nêu được 2 thuộc tính hàng hàng và lấy thí dụ về chúng; thấy được vai trò con người
trong việc phát hiện tính phong phú, đa dạng về giá trị sử dụng của hàng hóa trong việc
nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ tại nguyên, môi trường ;
- Phân biệt được 2 khái niệm “giá trị” và “giá trị trao đổi’; “giá trị cá biệt” và “giá trị
xã hội”; “thời gian lao động cá biệt” và “thời gian lao động xã hội”
- Tiền tệ ra đời là kết quả phát triển lâu dài của SX và trao đổi HH và của các hình thái
giá trị. Nhận biết được các hình thái giá trị qua các ví dụ.
- Nêu được chức năng của tiền, phân biệt, lấy được ví dụ về chức năng của tiền, nhận
biết được các biểu hiện hoạt động của tiền hiện nay.
- Giả thích được một số vấn đề thực tiễn đang diễn ra liên quan đến sản xuất trao đổi,
mua bán, xuất nhập khẩu mà giáo viên nêu lên.
- Thị trường là gì, nêu các loại thị trường chủ yếu hiện nay, các yếu tố tạo nên thị
trường, các quan hệ thị trường.
- Nêu các chức năng của thị trường, lấy ví dụ thực tế,
- Giả thích một số tình huống: Vì sao phải quản lý thị trường, chống buôn lậu, vì sao
phải phát triển thị trường, vì sao phải luôn luôn tiếp cận thị trường., thị trường được phát
triển theo những phương thức nào, vì sao doanh nghiệp phải thường xuyên cải tiến sản
phẩm ,
Bài 3:
-Nêu nội dung quy luật giá trị và biểu hiện quy luật trong sản xuât, lưu thông, phân
biệt được các trường hợp đúng, sai quy luật.
- Nêu các tác động quy luật giá trị, hiểu được nội dung các tác động đó, lấy được ví dụ.
- Thấy được tính 2 mặt các tác động và vai trò của các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà
nước trong việc vận dụng các tác động theo hướng phát triển, khắc phục các hạn chế của
kinh tế thị trường.
- Giải thích, giải quyết được một số tình huống thực tiễn kinh tế hiện nay đang diễn
ra.. Bài 4:
- Cạnh tranh là gì, vì sao có cạnh tranh, cạnh tranh nhằm mục đích gì, cạnh tranh sẽ tác
động như thế nào đến kinh tế.
- Phân biệt được các hành vi cạnh tranh và không phải cạnh tranh do GV nêu ra, nhận
biết được cạnh tranh đang diễn ra như thế nào trên một số hoạt động kinh tế đất nước.
Bài 5:
- Thế nào là cung, cầu, nêu và lấy ví dụ về mối quan hệ cung cầu, chỉ ra vai trò mối
quan hệ đó trong sản xuất, kinh doanh.
- vận dụng cung cầu trong sản xuất, đời sống như thế nào,
- Để phát hiện tình hình cung, cầu đúng phải căn cứ vào các yếu tố nào.
Bài 6:
- Hiểu thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nêu nội dung cơ bản CNH,HDH hiện
nay, lấy ví dụ,
- Nội dung của PTLLSX và con đường phát triển LLSX, con đường nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực, lấy ví dụ, trình bày thực trạng, thuận lợi, khó khăn.
- Thái độ , trách nhiệm công dân, của bản thân. Giải quyết một số bài tập tình huống
thực tiễn.
Bài 7:
- Thế nào là TPKT, vì sao có nhiều TPKT,
- Tính chất sở hữu, hình thức tồn tại, vai trò vị trí, chủ trương chính sách đối với các
TPKT
- Nêu được một số vấn đề cụ thế của các TPKT hiện nay
-Thấy được vai trò của kinh tế tư nhân, của khởi nghiệp kinh doanh và vinh dự, trách
nhiệm của công dân trong khởi nghiệp kinh doanh, bồi dưỡng khát vọng làm giàu, làm chủ ề
kinh tế.
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ky_1_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam_ho.doc