Đề cương ôn tập học kì I môn Sinh học Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - - Trường THPT Trần Văn Quan
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Sinh học Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - - Trường THPT Trần Văn Quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – BAN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
MÔN: SINH HỌC KHỐI 11 (NĂM HỌC 2019 – 2020)
* Cấu trúc bài kiểm tra học kì I gồm 2 phần:
- Phần trắc nghiệm : 4đ
- Phần tự luận : 6đ
NỘI DUNG ÔN TẬP
I- Phần trắc nghiệm: 16 câu/ 4đ
Chương I: Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật (bài 4, 8,9,12 ) theo nội dung
trắc nghiệm giáo viên đã ôn tập theo từng bài.
Nội dung cần lưu ý:
Bài Nội dung Số câu
4 I. Nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu 4
II. Nguyên tố đại lượng, nguyên tố vi lượng: dạng hấp thụ
8 I. Vai trò của quang hợp
II. Cơ quan quang hợp, bào quan quang hợp, hệ sắc tố quang 4
hợp.
9 I. Thực vật C3
II. Thực vật C4 4
III. Thực vật CAM
Cần chú ý bảng so sánh trong pha tối của 3 nhóm thực vật.
12 I. Thí nghiệm hình 12.1, khái niệm, vai trò của hô hấp ở thực
vật. 4
II. Các con đường hô hấp ở thực vật
III. Hô hấp sáng
II- Phần tự luận: học thuộc 5đ
2- Chương II: Cảm ứng ở thực vật
Câu 1: Nêu khái niệm hướng động. Phân biệt hướng động dương và hướng động âm?
- Hướng động: là hình thức phản ứng của cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích từ một
hướng xác định.
- Phân biệt:
+ Hướng động dương: vận động sinh trưởng theo hướng hướng tới nguồn kích thích.
+ Hướng động âm: vận động sinh trưởng theo hướng tránh xa nguồn kích thích
Câu 2: Nêu khái niệm ứng động. Phân biệt ứng động sinh trưởng và ứng động không
sinh trưởng.
1 - Ứng động là hình thức phản ứng của cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích
không định hướng.
- Phân biệt
+ Ứng động sinh trưởng: Liên quan đến sự lớn lên và phân chia tế bào.
+ Ứng động không sinh trưởng: Không liên quan đến sự lớn lên và phân chia tế bào.
Câu 3: Đánh dấu X vào ô đúng.
VD Hướng động Ứng động
1. Cây nắp ấm bắt sâu bọ.
2. Lá cây trinh nữ khép lại khi có va
chạm.
3. Ngọn cây hướng về phía có ánh sáng.
4. Hoa mười giờ nở vào khoảng 10h sáng
nếu nhiệt độ thích hợp.
5. Rễ cây tránh nơi có ánh sáng.
6. Hoa bồ công anh nở lúc sáng, cụp lại
lúc chạng vạng tối hoặc ánh sáng yếu.
7. Hoa nghệ tây và hoa tulip nở và cụp lại
do biến đổi của nhiệt độ.
8. Hoa hướng dương quay về phía có ánh
sáng mặt trời.
9. Cây gọng vó bắt ruồi.
10. Tế bào khí khổng mở.
3- Chương III: Sinh trưởng phát triển ở thực vật:
Câu 4: Sinh trưởng sơ cấp ở thực vật là gì? Xảy ra ở loại thực vật nào?
- Sinh trưởng sơ cấp ở thực vật là sự sinh trưởng làm tăng chiều dài của thân và rễ
do hoạt động của mô phân sinh đỉnh.
- Xảy ra ở thực vật Một lá mầm và Hai lá mầm
Câu 5: Sinh trưởng thứ cấp ở thực vật là gì? Xảy ra ở loại thực vật nào?
- Sinh trưởng thứ cấp ở thực vật là sự sinh trưởng làm tăng chiều ngang (đường
kính) của thân và rễ do hoạt động của mô phân sinh bên.
- Xảy ra ở thực vật Hai lá mầm
Câu 6: Hoocmon thực vật là gì? Nêu đặc điểm chung của chúng?
- Hoocmon thực vật là các chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng điều
tiết các hoạt động sống của cây.
- Đặc điểm chung:
+ Được tạo ra ở nơi này nhưng gây ra phản ứng ở một nơi khác.
+ Trong cây, hoocmon được vận chuyển theo mạch gỗ và mạch rây.
2 + Với nồng độ rất thấp gây ra những biến đổi mạnh trong cơ thể.
+ Tính chuyên hóa thấp hơn so với hoocmon động vật bậc cao.
Câu 7: Trình bày nơi tổng hợp chủ yếu, tác động sinh lí ở mức cơ thể và một số ứng
dụng thực tiễn trong nông nghiệp của hoocmon Auxin (AIA)?
Nơi tổng hợp chủ yếu Đỉnh ngọn, đỉnh cành.
Gây hiện tượng ứng động, hướng động.
Tác động sinh lí ở mức cơ Kích thích sự nảy mầm của hạt, chồi.
thể Kích thích ra rễ phụ.
Thể hiện tính ưu thế đỉnh.
Ứng dụng thực tiễn trong Kích thích ra rễ ở cành giâm, cành chiết.
nông nghiệp Tăng tỉ lệ thụ quả (cà chua..)
Tạo quả không hạt (dâu tây..)
Nuôi cấy mô, tế bào thực vật.
Diệt cỏ.
Câu 8: Trình bày nơi tổng hợp chủ yếu, tác động sinh lí ở mức cơ thể và một vài ứng
dụng thực tiễn trong nông nghiệp của hoocmon Giberelin (GA)?
Nơi tổng hợp chủ yếu Lá, rễ
Kích thích sự nảy mầm của hạt, chồi.
Tác động sinh lí ở mức cơ Kích thích thân, lóng vươn dài
thể Kích thích ra hoa, tạo quả.
Ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính.
Ứng dụng thực tiễn trong Kích thích sự nảy mầm của hạt, chồi, củ (khoai tây)
nông nghiệp Kích thích sinh trưởng chiều cao của cây ( cây lấy sợi...)
Tạo quả không hạt (nho...)
Tăng sinh khối đối với cây ăn lá (bắp cải...)
Kích thích ra hoa, tạo quả trái vụ.
3 Câu 9: Đánh dấu X vào ô đúng.
Auxin Giberelin Axit Etilen Xitokinin
abxixic
1.Làm chậm quá trình già của tế
bào
2.Gây đóng khí khổng
3.Hoạt động trong phản ứng
hướng sáng
4. Có thể làm cho cây ngày dài ra
hoa trong điều kiện ngày ngắn
5. Thúc quả chóng chín, rụng lá.
6.Tăng tốc độ phân giải tinh bột
thành đường
7. Kích thích ra rễ phụ
8. Kích thích thân, lóng vươn
dài.
9. Loại bỏ hiện tượng sinh con
10. Kích thích hình thành chồi
trong nuôi cấy mô, tế bào thực
vật.
III- Phần nâng cao: vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng trong thực tế 1đ: Bài 34, 35.
4
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_sinh_hoc_lop_11_nam_hoc_2019_20.docx