Đề cương ôn tập giữa kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

doc2 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 08/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập giữa kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 Năm học : 2018 – 2019 I. PHẠM VI ÔN TẬP: 1. Truyện (đoạn trích), thơ : Tên tác phẩm Thể Nội dung Đặc sắc nghệ thuật Tác giả loại Bài học Truyện Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ Miêu tả loài vật sinh đường đời nhưng tính tình kiêu căng, xốc nổi . Trò đùa ngỗ động, sử dụng phép đầu tiên nghịch của Dế Mèn đã gây nên cái chết thảm nhân hóa, kể chuyện (Trích “Dế thương cho Dế Choắt và Dế Mèn hối hận rút ra theo ngôi thứ nhất tự Mèn phiêu bài học đường đời cho mình. nhiên hấp dẫn, ngôn lưu kí”) ngữ chính xác giàu -Tô Hoài tính tạo hình. Sông nước Truyện - Thiên nhiên Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng Miêu tả từ bao quát Cà Mau vĩ đầy sức sống hoang dã đến cụ thể thông qua (Trích “Đất - Cuộc sống nơi đây tấp nập, trù phú, độc đáo. vốn hiểu biết phong rừng phương phú của tác giả Nam”) -Đoàn Giỏi Bức tranh Truyện Tình cảm trong sáng hồn nhiên và lòng nhân hậu Kể chuyện theo ngôi của em gái ngắn. ở cô em gái có tài năng hội họa đã giúp cho thứ nhất và miêu tả tôi. người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình. chân thực, sinh động (Trích từ tập diễn biến tâm lí truyện ngắn nhân vật. “Con dế ma”) -Tạ Duy Anh Vượt thác Truyện -Bài văn miêu tả hành trình vượt thác của con Nghệ thuật tả cảnh, (Trích từ dài thuyền trên sông Thu Bồn làm nổi bật vẻ hùng tả người từ điểm truyện dài dũng và sức mạnh của con người lao động trên nhìn trên con thuyền “Quê nội”) nền cảnh thiên nhiên rộng lớn hùng vĩ . theo hành trình vượt -Võ Quảng thác rất tự nhiện, sinh động. Đêm nay Bác Thơ Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, Sử dụng thể thơ năm không ngủ. năm rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân, đồng chữ, có nhiều vần -Minh Huệ chữ thời thể hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của liền thích hợp với lối người chiến sĩ đối với lãnh tụ. kể chuyện, kết hợp miêu tả, kể với biểu cảm, có nhiều chi tiết giản dị, chân thực và cảm động. 2. Định hướng ôn tập cụ thể: - Nắm được tên văn bản, tác giả, thể loại, nội dung và nghệ thuật. - Nắm được nhân vật chính và nêu phẩm chất, đặc điểm, tính cách nhân vật qua các chi tiết, đoạn truyện cụ thể. - Học thuộc thơ, nắm tên tác giả, thể thơ. - Xác định, nêu tác dụng của một số phép tu từ đặc sắc được sử dụng trong các văn bản 3. Gợi ý một số bài tập luyện tập : Câu 1: Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới : Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng - Cháu đi liên lạc Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà ! a. Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai ? Đối tượng nói đến trong đoạn thơ là ai ? Người đó có đặc điểm nổi bật nào về tính cách ? b. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích ? c. Trong đoạn thơ tác giả đã sử dụng phép tu từ gì ? Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ đó ? Câu 2: a. Qua văn bản Bài học đường đời đầu tiên em thấy Dế Mèn là nhân vật có tính cách ra sao ? b. Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau cái chết của Dế Choắt là gì ? c. Qua văn bản Bài học đường đời đầu tiên em rút ra được bài học gì cho bản thân ? d. Qua văn bản Sông nước Cà Mau, em hiểu được gì về thiên nhiên và cuộc sống của con người nơi đây? e. Con người lao động trong bài Vượt thác có những nét đẹp nào? Câu 3: Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Đôi cánh tôi trước kia ngắn hủn hoẳn , bây giờ đã thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoap như hai lưỡi liềm máy làm việc” a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai ? Đoạn văn nói về sự việc gì ? Phương thức biểu đạt chính? Nhân vật tôi trong đoạn trích là ai ? Kể như vậy là kể theo ngôi thứ mấy ? b. Đặc điểm của nhân vật trong đoạn trích trên ? c. Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ? Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ? Câu4: a. Đặc điểm tính cách các nhân vật Dế Mèn, Kiều Phương, người anh trai ? b. Qua văn bản Bức tranh của em gái tôi, hãy trả lời các câu hỏi sau: - Phần hạn chế của nhân vật người anh là gì? - Bài học rút ra từ nhân vật người anh? Từ nhân vật người em? Câu 5 : Viết đoạn văn ngắn trình bày những suy nghĩ của em về nhân vật mà em thích

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_giua_ki_ii_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2018_2019_t.doc