Dạy học dự án là một hình th ức dạy học vừa có tính hợp tác, vừa có tính thực tiễn 
cao. Tuy nhiên, việc đưa dạy học dự án vào dạy học ở bậc đại học cũng như ở phổ thông 
còn gặp không ít khó khăn. Bài viết này trình bày một cách hệ thống những vấn đề cơ bản 
nhất về Dạy học dự án: khái niệm, phân loại, cấu trúc, đặc điểm, tác dụng, ưu nhược điểm, 
cách tiến hành, đánh giá và những bài học kinhnghiệm để thành công
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1686 | Lượt tải: 1
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy học dự án – Từ lí luận đến thực tiễn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6. Những hạn chế và khó khăn của 
dạy học dự án 
6.1. Hạn chế 
- Dạy học dự án đòi hỏi nhiều thời 
gian. Đây là trở ngại lớn nhất, nếu không 
được bố trí thời gian hoặc giáo viên 
không có sự linh hoạt thì buộc những 
người thực hiện phải làm việc ngoài giờ. 
Điều này lí giải tại sao một phương pháp 
dạy học có nhiều ưu điểm như dạy học 
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Trịnh Văn Biều và tgk 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
 9
dự án lại rất khó đi vào thực tiễn dạy học 
ở nước ta. 
- Không thể áp dụng dạy học dự án 
tràn lan mà chỉ có thể áp dụng với những 
nội dung nhất định trong những điều kiện 
cho phép. Dạy học dự án không thể thay 
thế phương pháp thuyết trình trong việc 
truyền thụ những tri thức lý thuyết hay 
việc thông báo thông tin. 
- Dạy học dự án đòi hỏi có sự chuẩn 
bị và lên kế hoạch thật chu đáo thì mới 
lôi cuốn được người học tham gia một 
cách tích cực. 
- Hoạt động thực hành, thực tiễn khi 
thực hiện dạy học dự án đòi hỏi phương 
tiện vật chất và tài chính phù hợp. 
- Dạy học dự án khó áp dụng ở cả 
bậc đại học cũng như trung học, tiểu học. 
6.2. Những khó khăn khi dạy học dự án 
 Người học thường gặp khó khăn 
khi: 
- Xác định một dự án, thiết kế các 
hoạt động và lựa chọn phương pháp thích 
hợp. 
- Thiết lập mục tiêu rõ ràng cho các 
giai đoạn khác nhau của dự án. 
- Tiến hành điều tra, tìm những câu 
hỏi để thu thập thông tin một cách khoa 
học. 
- Quản lý thời gian, giữ đúng thời 
hạn cho từng công việc và khi kết thúc dự 
án. 
- Phối hợp và hợp tác trong nhóm. 
 Giáo viên thường gặp khó khăn 
khi: 
- Muốn hiểu đúng và đầy đủ về dạy 
học dự án. 
- Thiết kế một dự án vừa gắn với nội 
dung dạy học vừa gắn với thực tiễn đời 
sống. 
- Tổ chức thực hiện, theo dõi dự án, 
giám sát tiến độ, quản lý lớp học. 
- Đưa ra phản hồi và hỗ trợ khi cần 
thiết. 
- Sử dụng công nghệ thông tin để hỗ 
trợ dự án. 
- Thiết kế các tiêu chí đánh giá cho 
một dự án cụ thể. 
7. Cách tiến hành 
7.1. Các bước trong dạy học dự án 
Để dạy học theo dự án, cần thực 
hiện các bước sau đây: 
Bước 1: Chọn đề tài, chia nhóm 
- Tìm trong chương trình học tập các 
nội dung cơ bản có liên quan hoặc có thể 
ứng dụng vào thực tế. 
- Phát hiện những gì tương ứng đã và 
đang xảy ra trong cuộc sống. Chú ý vào 
những vấn đề lớn mà xã hội và thế giới 
đang quan tâm. 
- Giáo viên phân chia lớp học thành 
các nhóm, hướng dẫn người học đề xuất, 
xác định tên đề tài. Đó là một dự án chứa 
đựng một nhiệm vụ cần giải quyết, phù 
hợp với các em, trong đó có sự liên hệ 
nội dung học tập với hoàn cảnh thực tiễn 
đời sống xã hội. Giáo viên cũng có thể 
giới thiệu một số hướng đề tài để người 
học lựa chọn. 
Bước 2: Xây dựng đề cương dự án 
- Giáo viên hướng dẫn người học xác 
định mục đích, nhiệm vụ, cách tiến hành, 
kế hoạch thực hiện dự án; xác định 
những công việc cần làm, thời gian dự 
kiến, vật liệu, kinh phí… 
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Số 28 năm 2011 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
 10
- Xác định mục tiêu học tập cụ thể 
bằng cách dựa vào chuẩn kiến thức và kĩ 
năng của bài học/chương trình, những kĩ 
năng tư duy bậc cao cần đạt được. 
- Việc xây dựng đề cương cho một 
dự án là công việc hết sức quan trọng vì 
nó mang tính định hướng hành động cho 
cả quá trình thực hiện, thu thập kết quả 
và đánh giá dự án. 
Bước 3: Thực hiện dự án 
- Các nhóm phân công nhiệm vụ cho 
mỗi thành viên. 
- Các thành viên trong nhóm thực 
hiện kế hoạch đã đề ra. Khi thực hiện dự 
án, các hoạt động trí tuệ và hoạt động 
thực hành, thực tiễn xen kẽ và tác động 
qua lại với nhau; kết quả là tạo ra sản 
phẩm của dự án. 
- Học viên thu thập dữ liệu từ nhiều 
nguồn khác nhau rồi tổng hợp, phân tích 
và tích lũy kiến thức thu được qua quá 
trình làm việc. Như vậy, các kiến thức 
mà người học tích lũy được thử nghiệm 
qua thực tiễn. 
Bước 4: Thu thập kết quả 
- Kết quả thực hiện dự án có thể 
được viết dưới dạng dạng ấn phẩm (bản 
tin, báo, áp phích, thu hoạch, báo cáo…) 
và có thể được trình bày trên Power 
Point, hoặc thiết kế thành trang Web… 
- Tất cả học viên cần được tạo điều 
kiện để trình bày kết quả cùng với kiến 
thức mới mà họ đã tích lũy thông qua dự 
án (theo nhóm hoặc cá nhân). 
- Sản phẩm của dự án có thể được 
trình bày giữa các nhóm người học, giới 
thiệu trước lớp, trong trường hay ngoài 
xã hội. 
Bước 5: Đánh giá dự án, rút kinh nghiệm 
- Giáo viên và người học đánh giá 
quá trình thực hiện và kết quả dự án dựa 
trên những sản phẩm thu được, tính khúc 
chiết và hợp lý trong cách thức trình bày 
của các em. 
- Giáo viên hướng dẫn người học rút 
ra những kinh nghiệm cho việc thực hiện 
các dự án tiếp theo. 
- Kết quả dự án có thể được đánh giá 
từ bên ngoài. 
7.2. Xây dựng đề cương cho một dự án 
Một bản dự án có các phần chính 
như sau: 
TÊN DỰ ÁN 
I. Tổng quan 
- Mục tiêu của dự án 
- Người thực hiện 
- Các chuyên gia, cố vấn, tổ chức phối hợp 
thực hiện 
- Phạm vi nghiên cứu dự án 
- Thời gian 
II. Nội dung dự án 
1. Lí do hình thành dự án 
2. Nhiệm vụ của dự án 
3. Điều kiện thực hiện dự án 
- Nguồn lực 
- Các thiết bị và cơ sở vật chất 
- Tài chính 
4. Tổ chức thực hiện 
- Chia nhóm 
- Thực hiện các công việc được giao 
- Thu thập số liệu, báo cáo kết quả 
- Đánh giá sản phẩm 
- Kế hoạch thực hiện theo thời gian 
5. Sản phẩm của dự án 
- Danh mục các sản phẩm dự kiến 
- Tiêu chí đánh giá sản phẩm 
III. Phụ lục 
- Các tài liệu học tập và tham khảo 
- Bài học liên quan đến dự án 
- Câu hỏi định hướng người học khi thực 
hiện và rút ra những kết luận từ dự án. 
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Trịnh Văn Biều và tgk 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
 11
7.3. Những bài học kinh nghiệm để 
dạy học dự án thành công 
- Việc phân chia các bước trong dạy 
học dự án chỉ có tính tương đối. Trong 
thực tế chúng có thể xen kẽ và thâm nhập 
lẫn nhau. 
- Giáo viên phải phác họa trước các ý 
tưởng cơ bản của dự án. Nếu không bám 
sát vào mục tiêu dạy học, mục đích của 
dự án sẽ mơ hồ và kết quả học tập có thể 
bị hiểu sai. 
- Hãy để cho nội dung đào tạo định 
hướng việc lựa chọn và thiết kế dự án. 
Dựa vào mục đích, mục tiêu và chuẩn 
kiến thức, kĩ năng; giáo viên sẽ lựa chọn 
các bài học cần ưu tiên trong chương 
trình. Khi thiết kế dự án, phải chắc chắn 
rằng việc lập kế hoạch hành động sẽ giúp 
cho người học xác định được mục tiêu 
học tập dự kiến. 
- Giáo viên nên luôn nhớ rằng mình 
là người hướng dẫn và hỗ trợ, không làm 
thay mà là tạo điều kiện cho học viên làm 
việc. 
- Giáo viên cần đặt câu hỏi cho người 
học suy nghĩ và thử thách họ. Nên lựa 
chọn những câu hỏi định hướng một cách 
cẩn thận để người học tiếp thu được 
những kiến thức cần thiết trong chương 
trình. 
- Hãy nhớ kiểm tra những kỹ năng 
cần thiết, kiểm tra tư duy của học viên. 
Việc kiểm tra và tự kiểm tra, điều chỉnh 
cần được thực hiện kịp thời trong tất cả 
giai đoạn của dự án. 
- Trong suốt dự án, nên tạo nhiều cơ 
hội để đánh giá và kiểm soát sự tiến bộ 
của học viên. Sau mỗi dự án cần đánh giá 
và rút kinh nghiệm nghiêm túc cho lần 
sau có kết quả tốt hơn. 
8. Đánh giá dự án 
8.1. Các yêu cầu bắt buộc phải đạt 
được với một dự án 
- Dự án phải gắn với nội dung dạy 
học của chương trình. 
- Dự án phải gắn với thực tiễn đời 
sống. 
- Thiết kế được các hoạt động (việc 
làm) cụ thể cho người học. 
- Qua hoạt động của dự án người học 
tiếp thu được kiến thức của môn học. 
- Có tính khả thi (phù hợp với điều 
kiện thực tế và năng lực của người học). 
- Có các sản phẩm cụ thể. 
8.2. Các tiêu chí đánh giá 
Để đánh giá một dự án, có thể dựa 
vào 10 tiêu chí trong bảng dưới đây. Mỗi 
tiêu chí cho điểm từ 1 đến 5. Dự án đạt 
loại tốt khi có tổng điểm từ 40-50; khá: 
30-40; đạt: 25-30; không đạt: dưới 25. 
Điểm 
STT Tiêu chí 
1 2 3 4 5 
Ghi chú 
1 Những kiến thức, kĩ năng thu 
được sau dự án 
2 Lượng kiến thức gắn với môn học trong dự án 
3 Tạo điều kiện cho mọi thành viên tham gia 
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TP HCM Số 28 năm 2011 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
 12
4 Chỉ rõ những công việc người học cần làm 
5 Tính hấp dẫn với người học của dự án 
6 Phù hợp với điều kiện thực tế 
7 Phù hợp với năng lực của người học 
8 Áp dụng công nghệ thông tin 
9 Sản phẩm có tính khoa học 
10 Sản phẩm có tính thực tiễn, thiết thực 
8.3. Một dự án tốt 
1. Nhiệm vụ của dự án phù hợp với khả năng thực hiện của người học. 
2. Dự án tập trung vào những nội dung học tập quan trọng, cốt lõi của chương trình. 
3. Các nhiệm vụ của dự án kích thích được cảm hứng, say mê của người học. 
4. Người học được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để thực hiện công việc có chất 
lượng tốt. 
5. Phát huy tối đa năng lực cá nhân của người học khi họ đảm nhận những vai 
trò khác nhau và hợp tác làm việc trong các nhóm. 
6. Dự án phải gắn với đời sống thực tế của người học. Người học có điều kiện 
để tiếp xúc với những đối tượng thực tế, các nguồn lực cộng đồng, tham khảo các 
chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu. 
7. Kết quả của dự án được thể hiện kết tinh trong sản phẩm của người học. 
Ngay từ khi triển khai dự án, các kết quả dự kiến phải được làm rõ và luôn được rà soát 
nhiều lần. 
8. Người học có điều kiện thể hiện sự hiểu biết của mình thông qua báo cáo và 
sản phẩm. 
9. Dự án có các hình thức đánh giá đa dạng và thường xuyên. 
10. Dự án có sự tham gia của công nghệ hiện đại. Người học được tiếp cận với 
nhiều công nghệ khác nhau để hỗ trợ việc phát triển kỹ năng tư duy và tạo ra sản phẩm 
có chất lượng tốt. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Nguyễn Văn Cường (2006), Một số vấn đề chung về đổi mới PPDH ở trường THPT 
– dự án phát triển GDTHPT. 
2.  
3.  
4.  
            File đính kèm:
Day hoc du an  tu li luan den thuc tien(1).pdf