- Thiếu nhi Thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Không phân biệt màu da ngôn ngữ
(trẻ em có quyền tự do kết bạn , quyền được mặc trang phục , sử dụng tiếng nói , chữ viết của dân tộc mình , được đới xử bình đẳng
* KN trình bày suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế.
KN ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế.
KN bình luận về vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức– Tiết 19 Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6TUAÀN 19
Thöù hai ngaøy 6 thaùng 1 naêm 2014
ÑAÏO ÑÖÙC– Tieát 19
ÑOAØN KEÁT VÔÙI THIEÁU NHI QUOÁC TEÁ
Thôøi gian döï kieán: 35 phuùt
I-Muïc tieâu
- Thieáu nhi Theá giôùi ñeàu laø anh em, baïn beø, caàn phaûi ñoaøn keát, giuùp ñôõ laãn nhau. Không phân biệt màu da ngôn ngữ …
(trẻ em có quyền tự do kết bạn , quyền được mặc trang phục , sử dụng tiếng nói , chữ viết của dân tộc mình , được đới xử bình đẳng
* KN trình bày suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế.
KN ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế.
KN bình luận về vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.
II- Phương tiện dạy học -Caùc baøi thô, baøi haùt, tranh aûnh noùi veà tình höõu nghò giöõa Thieáu nhi Vieät Nam vaø Thieáu Nhi Quoác teá
III-Tiến trình dạy học daïy hoïc:
1-Hoaït ñoäng 1: ( Nói về cảm xúc của mình)
a/ Mục tiêu: Thiếu nhi Thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, không phân biệt màu da, ngôn ngữ.
b/ Cách tiến hành:
-GV chia nhoùm, phaùt cho moãi nhoùm 1 vaøi böùc aûnh veà caùc hoaït ñoäng höõu nghò giöõa Thieáu nhi Vieät Nam vaø Thieáu nhi Quoác teá
Keát luaän: Giaùo vieân neâu- Du Lòch Theá giôùi
-Moãi nhoùm HS ñoùng vai HS moät soá nöôùc nhö: Laøo, Cam – Pu – Chia, Thaùi Lan, Trung Quoác, Nhaät Baûn, Nga, … ra chaøo muùa haùt vaø giôùi thieäu ñoâi neùt veà Vaên hoùa cuûa Daân toäc ñoù veà cuoäc soáng vaø hoïc taäp
-Qua phaàn trình baøy cuûa caùc nhoùm, em thaáy treû em caùc nöôùc coù nhöõng ñieåm gì gioáng nhau? Nhöõng söï gioáng nhau ñoù noùi leân ñieàu gì?
Keát luaän: Giaùo vieân neâu
2-Hoaït ñoäng 2: (Thaûo luaän nhoùm)
a/ Mục tiêu: Trẻ em có quyền tự do kết bạn, quyền được mặc tranh phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng.
b/ Cách tiến hành:
-GV chia nhoùm yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän lieät keâ nhöõng vieäc caùc em coù theå laøm ñeå theå hieän tình ñoaøn keát höõu nghò vôùi Thieáu nhi Quoác teá.
Keát luaän: Ñeå theå hieän tình höõu nghò ñoaøn keát, coù raát nhieàu caùch ….
-Giaùo vieân neâu caâu hoûi nhaèm giaùo duïc tinh thaàn ñoaøn keát giöõa thieáu nhi Vieät Nam vôùi thieáu nhi theá giôí
@TTHCM: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ.
-Nhaän xeùt giôø hoïc
IV-Phaàn boå sung:------------------------------------------------------------------- ____________________________________________________________
TÖÏ NHIEÂN XAÕ HOÄI –Tieát: 37- Trang:70
VEÄ SINH MOÂI TRÖÔØNG (TT)
Thôøi gian döï kieán: 35 phuùt
I-Muïc tieâu:
-Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi .Thực hiện đại tiểu tiện đúng nơi qui định .
*KN quan sát và xử lí các thông tinđể biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khoẻ con người.
KN quan sát , tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đén sức khoẻ con người.
KN quan sát , tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của nước bẩn, nước ô nhiễm ảnh hưởng tới sinh vật và sức khoẻ con người.
KN tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh mơi trường.
KN làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
KN ra quyết định: Nên và kgông nên làm gì để bảo vệ môi trường.
KN hợp tác: Hợp tác với mọi người xung quanh để bảo vệ môi trường.
II-Phương tiện dạy học -Caùc hình trang 70, 71 Saùch giaùo khoa
III-Tiến trình daïy hoïc:
1-Hoaït ñoäng 1: GT baøi -Giaùo vieân neâu
2-Hoaït ñoäng 2: Yeâu caàu HS quan saùt caùc hình trang 70, 71 SGK
-Yeâu caàu moät soá em noùi nhaän xeùt nhöõng gì quan saùt thaáy trong hình.
3-Hoaït ñoäng 3: Thaûo luaän
a/ Mục tiêu: Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. Thực hiện việc tiêu tiện đúng nơi qui định
b/ Cách tiến hành:
-Neâu taùc haïi cuûa ngöôøi vaø gia suùc phoùng ueá böøa baõi
-Lieân heä thöïc teá ôû ñòa phöông
-Caàn phaûi laøm gì ñeå traùnh nhöõng hieän töôïng treân?
*Keát luaän: Giaùo vieân neâu
-GV chia nhoùm vaø yeâu caàu caùc em quan saùt hình 3, 4 trang 71 SGK vaø traû lôøi: Chæ vaø noùi teân töøng loaïi nhaø tieâu trong hình
NDTH Biển đảo: liên hệ với môi trường vùng biển ( đối với với HS vùng biên)
4-Hoaït ñoäng 4: Tích hợp BVMT - Thaûo luaän nhoùm
+ÔÛ ñòa phöông baïn thöôøng söû duïng loaïi nhaø tieâu naøo?
+Baïn vaø nhöõng ngöôøi trong gia ñình caàn laøm gì ñeå giöõ cho nhaø tieâu luoân saïch seõ?
-Ñoái vôùi vaät nuoâi thì caàn laøm gì ñeå phaân vaät nuoâi khoâng laøm oâ nhieãm moâi tröôøng?
*Keát luaän: Giaùo vieân neâu
IV-Phaàn boå sung:-------------HĐ 3 cá nhân---------------------------------------------- _________________________________________
TÖÏ NHIEÂN XAÕ HOÄI–Tieát: 38-Trang:72
VEÄ SINH MOÂI TRÖÔØNG (TT)
Thôøi gian döï kieán: 35 phuùt
I-Muïc tieâu:
-Nêu được tầm quan trọng của việc xử lí nước thải hợp vệ vệ sinh đối với đời sống con ngừoi và động vật , thực vật .
* KN quan sát và xử lí các thông tinđể biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khoẻ con người.
KN quan sát , tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đén sức khoẻ con người.
KN quan sát , tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của nước bẩn, nước ô nhiễm ảnh hưởng tới sinh vật và sức khoẻ con người.
KN tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh mơi trường.
KN làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
KN ra quyết định: Nên và kgông nên làm gì để bảo vệ môi trường.
KN hợp tác: Hợp tác với mọi người xung quanh để bảo vệ môi trường.
II-Phương tiện dạy học: -Caùc hình trang 72, 73 SGK
III-Tiến trình daïy hoïc:
1-Hoaït ñoäng 1: GT baøi -GV neâu muïc tieâu baøi hoïc
2-Hoaït ñoäng 2:
a/ Mục tiêu: Quan saùt tranh -Quan saùt hình 1, 2 trang 72 SGK theo nhoùm vaø traû lôøi:
b/ Cách tiến hành:
-Haõy noùi vaø nhaän xeùt nhöõng gì baïn nhìn thaáy trong hình?
-Theo baïn, haønh vi naøo ñuùng, haønh vi naøo sai?
-Hieän töôïng treân coù xaûy ra ôû nôi baïn sinh soáng khoâng?
-Goïi moät vaøi nhoùm trình baøy, nhoùm khaùc boå sung
-Trong nöôùc thaûi coù gì gaây haïi cho söùc khoûe cuûa con ngöôøi?
-Theo baïn caùc loaïi nöôùc thaûi cuûa gia ñình, beänh vieän, nhaø maùy … caàn cho chaûy ra ñaâu?
-Goïi moät soá nhoùm trình baøy
NDTH Biển đảo: liên hệ với môi trường vùng biển ( đối với với HS vùng biên)
-Keát luaän: Trong nöôùc thaûi coù chöùa nhieàu chaát baån, ñoäc haïi, caùc vi khuaån gaây beänh. Neáu ñeå nöôùc thaûi chöa xöû lyù thöôøng xuyeân chaûy vaøi ao,hoà, soâng ngoøi seõ laøm nguoàn nöôùc bò oâ nhieãm, laøm cheát caây coái vaø caùc sinh vaät soáng trong nöôùc
3-Hoaït ñoäng 3: Tích hợp BVMT
-Töøng caù nhaân haõy cho bieát ôû gia ñình hoaëc ôû ñòa phöông em thì nöôùc thaûi ñöôïc chaûy vaøo ñaâu? Theo em caùch xöû lyù nhö vaäy hôïp lyù chöa? Neâu caùch xöû lyù nhö ttheá naøo? Thaûo luaän veà caùch xöû lyù nöôùc thaûi hôïp veä sinh heá naøo thì hôïp veä sinh
-Quan saùt hình 3, 4 trang 73 SGK theo nhoùm vaø traû lôøi:
-Theo baïn, heä thoáng coáng naøo hôïp veä sinh? Taïi sao?
-Theo baïn, nöôùc thaûi coù caàn ñöôïc xöû lyù khoâng?
-Caùc nhoùm trình baøy keát quaû
-GV laáy ví duï cuï theå ñeå phaân tích cho caùc em thaáy nöôùc thaûi sinh hoaït, nöôùc thaûi coâng nghieäp coù aûnh höôûng tröïc tieáp ñeán söùc khoûe con ngöôøi
-Keát luaän: Vieäc xöû lí caùc loaïi nöôùc thaûi, nhaát laø nöôùc thaûi coâng nghieäp tröôùc khi ñoå vaøo heä thoáng thoaùt nöôùc chung laø caàn thieát
-Ñoïc baøi hoïc saùch giaùo khoa
-Vaän duïng caùc kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo cuoäc soáng haèng ngaøy
D-Phaàn boå sung:-----hs biết bảo vệ môi trường----------------------------------------
_____________________________________________________________
File đính kèm:
- t.19.3.doc