- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm , giúp đỡ hàng tháng xóm giềng .
- Biết quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng KN lắng nghe tích cực, Kn hợp tác.Kn đảm nhận trách nhiệm. Kn giao tiếp
- Giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng, quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
** Hs khá giỏi : Biết ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8506 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (Tiết 1 + 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 19 tháng 11 năm 2013
Đạo đức
Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (Tiết 1 + 2)
( KNS)
TIEÁT 14
I/ MỤC TIÊU :
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm , giúp đỡ hàng tháng xóm giềng .
- Biết quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng KN lắng nghe tích cực, Kn hợp tác.Kn đảm nhận trách nhiệm. Kn giao tiếp
- Giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng, quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
** Hs khá giỏi : Biết ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng .
II/ CHUAÅN BÒ :
-Giáo viên : tranh minh hoạ bài, bảng phụ.
-Học sinh : vở bài tập đạo đức, thẻ Đ – S.
-Gỉang giải, hỏi đáp, phân tích
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Ổn định: Hát
Bài cũ: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường(Tiết 2)
Gọi 1 HS lên xử lí tình huống: Nếu em là HS khá của lớp, em sẽ làm gì khi trong lớp có một số bạn yếu.
GV nhận xét.
Bài mới: Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng
TIẾT 1:
a)Khám phá:
Các em ai cũng có hàng xóm láng giềng đúng không?
Vậy các em đã bao giờ giúp đỡ hàng xóm làm những việc gì chưa?
+Em cảm thấy như thế nào sau khi giúp đỡ hàng xóm?
Gv chốt ý - GTB
b) Kết nối:
Hoạt động 1: Phân tích truyện “Chị Thuỷ của em”
(KN lắng nghe tích cực, Kn hợp tác)
Gv đưa tranh cho hs quan sát và hỏi:
- Nội dung tranh vẽ gì?
- Gv kể chuyện (có minh hoạ tranh)
- Yêu cầu hs đọc lại chuyện
-Gv hỏi:
-Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
-Gia đình Thuỷ có quan hệ như thế nào đối với gia đình Viên?
-Hs thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi:
-Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thuỷ
-Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà
-Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thuỷ
-Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì?
-Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
Gv chốt: Ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông, giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần quan tam, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm vừa sức
Hoạt động 2 : Đặt tên tranh(Kn đảm nhận trách nhiệm)
Gv cho hs mở SGK và đọc yêu cầu BT2
Gv chia lớp thành 4 nhóm (mỗi tổ 1 nhóm) Giao nhiệm vụ cho hs
Mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ quan sát để tìm hiểu nội dung 1 bức tranh và đặt tên cho bức tranh đóGv nhận xét, bổ sung, kết luận bức tranh
Gv hỏi: trong các bức tranh trên, em thấy việc làm của các bạn trong những tranh nào là thể hiện Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng riềng
Còn việc làm trong tranh 2 thì sao?
Gv chốt: các em cần học tập những việc làm tốt của các bạn trong tranh 1, 2, 3 và rút kinh nghiệm những việc làm chưa tốt của các bạn trong tranh 2
Gv hỏi thêm
Ngoài những việc làm trên, em đã làm được những việc gì rồi để giúp đỡ hàng xóm láng riềng
Gv khen ngợi động viên hs
c)Thực hành:
* Hoạt động 3: Liên hệ bản thân.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận cặp đôi, ghi lại những công việc mà bạn đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng của mình.
- Gv nhận xét, kết luận.
TIẾT 2:
c) Thực hành (tt)
Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến(Kn giao tiếp)
Gv cho hs đọc yêu cầu BT3
Gv đính bảng phụ ghi sẵn các ý kiến
Giải nghĩa câu a, b
Tắt lửa tối đèn: lúc khó khăn hoạn nạn
Đèn nhà ai mấy rạng:
Yêu cầu hs làm vở
Sửa bài qua bảng Đ, S qua trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
Y kiến tán thành – bảng Đ
Y kiến không tán thành – bảng S
Phân vân: không giơ thẻ
Đội nào ít bạn phạm luật thì thắng cuộc
Gv nhận xét trò chơi
Chốt ý: Hàng xóm láng giềng cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau dù còn nhỏ tuổi các em cũng cần biết làm các việc vừa sức mình để giúp đỡ hàng xóm láng giềng
* Hoạt động 5: Tìm hiểu chuyện “ Tình làng nghĩa xóm”.
- Gv kể câu chuyện “ Tình làng nghĩa xóm” – Nguyễn Vân Anh – TP Nam Định.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận theo 2 câu hỏi:
Em hiểu “ Tình làng nghĩa xóm” được thể hiện trong câu chuyện này như thế nào?
Em rút ra được bài học gì cho mình qua câu chuyện trên ?
Ở khu phố, em đã làm gì để góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng xóm, láng giềng của mình?
- Gv nhận xét, chốt lại:
=> Mỗi người không thể sống xa gia đình, xa hàng xóm, láng giềng. Cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng để thắt chặt hơn mối quan hệ tình cảm tốt đẹp này.
d) Vận dụng:
+ Nêu những việc cần làm để giúp đỡ hàng xóm láng giềng ?
- HS thực hiện những việc làm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm cụ thể.
GV nhận xét tiết học.
- Sưu tầm ca dao tục ngữ về chủ đề trên
- Chuẩn bị : bài : Biết ơn thương binh liệt sĩ
- HS trả lời
Hs trả lời
- Hs đọc lại chuyện
- Hs nêu
Các nhóm thảo luận trong 3 phút
Đại diện nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung
Cần quan tâm giúp đỡ hàng xóm.
Vì hàng xóm láng giềng là những người sống gần gũi và bên cạnh gia đình em…
Vì khi được giúp đỡ thì khó khăn của họ sẽ vơi đi và tình làng nghĩa xóm sẽ thêm gắn bó…
Các nhóm lên bốc thăm tranh
Thảo luận
Đại diện từng nhóm lên trình bày
Các nhóm khác bổ sung, đặt tên khác cho tranh
Tranh 1, 3 , 4
Chưa tốt vì các bạn đá bóng là làm ồn, ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng
Hs phát biểu
- Hs đọc yêu cầu BT3
-Hs thảo luận nhóm đôi.
3 – 4 cặp lên phát biểu.
Hs nghe, nhận xét, bày tỏ ý kiến của mình.
Hs làm việc cá nhân
Hs lựa chọn giơ thẻ Đ, S
Giải thích lí do vì sao lại tán thành, không tán thành
Hs nhắc lại ý kiến đúng
Hs lắng nghe
-Một Hs đọc lại.
-Hs thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
-Cả lớp nhận xét.
-1- 2 Hs nhắc lại.
- Hs nêu và về nhà thực hiện
File đính kèm:
- bai Quan tam hang xom lang gieng.docx