Đạo đức: Quan tâm giúp đỡ bạn

1. Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu được:

 - Biểu hiện được quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với các bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.

 - Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè xung quanh.

 - Quyền không bị đối xử với trẻ em.

2. Thái độ tình cảm

 - Yêu mến quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh

 - Đồng tình, noi gương với những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn bè.

3. Hành vi

 - Có hành vi quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2930 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Quan tâm giúp đỡ bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm 2004 ĐẠO ĐỨC: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được: - Biểu hiện được quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với các bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. - Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè xung quanh. - Quyền không bị đối xử với trẻ em. 2. Thái độ tình cảm - Yêu mến quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh - Đồng tình, noi gương với những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn bè. 3. Hành vi - Có hành vi quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. II. Chuẩn bị: - Giấy khổ to, bút viết. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 * Hoạt động 1: Xử lý tình huống Nêu tình huống: Hôm nay Hà bị ốm không đi học được. Nếu là bạn của Hà em sẽ làm gì ? - Yêu cầu học sinh xử lý và gọi học sinh khác nhận xét. * Kết luận: Khi trong lớp có bạn bị ốm các em nay đến thăm hoặc cử đại diện đến thăm và giúp bạn hoàn thành bài học của ngày nghỉ đó. Như vậy là biết quan tâm giúp bạn. - Mỗi ngày chúng ta cần phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè xung quanh. Như vậy thế mới là bạn tốt và được các bạn yêu mến. * Hoạt động 2: - Nhận xét các biểu hiện của quan tâm giúp đỡ bạn. - Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra cách giải quyết cho tình huống sau: + Hạnh học rất kém toán. Tổng kết điểm cuối kì lần nào tổ của Hạnh cũng đứng cuối lớp về học tập. Các bạn trong tổ phê bình bạn. Theo em: 1. Các bạn trong tổ làm thế đúng hay sai ? Vì sao ? 2. Để giúp Hạnh tổ của bạn và lớp bạn phải làm gì ? * Giáo viên kết luận: Quan tâm giúp đỡ bạn có nghĩa là trong lúc bạn gặp khó khăn ta cần phải quan tâm giúp đỡ để bạn vượt qua khỏi. * Hoạt động 3: - Sự cần thiết của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè Hỏi: Khi quan tâm giúp đỡ bạn em cảm thấy như thế nào ? Kết luận: Quan tâm giúp đỡ bạn là điều cần thiết và nên làm đối với các em. Khi các em quan tâm đến bạn thì các bạn sẽ yêu quý, quan tâm và giúp đỡ lại khi em khó khăn đau ốm….. Dặn dò: Yêu cầu học sinh chuẩn bị 1 câu chuyện về quan tâm giúp đỡ bạn. - Thảo luận nhóm đôi và nêu cách xử lý. * Cách xử lý đúng là: + Đến thăm bạn + Mang vở cho bạn mượn để chép bài và giảng cho bạn những chỗ không hiểu - Thực hiện yêu cầu của giáo viên - Các nhóm thảo luận và đưa ra cách giải quyết cho tình huống của giáo viên. - Các bạn trong tổ làm thế là sai. Mặc dù Hạnh có lỗi nhưng các bạn cũng không nên vì thế mà vội vàng phê bình Hạnh. Nếu phê bình mạnh quá làm cho Hạnh buồn, chán nản. Cách tốt nhất là phải giúp đỡ Hạnh. - Để giúp Hạnh nâng cao kết quả học tập, nhất là môn Toán các bạn trong tổ nên kết hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm và với cả lớp để phân công bạn kèm cặp Hạnh. Có như thế Hạnh mới bớt mặc cảm và cố gắng học tập được. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả. - Trao đổi, nhận xét bổ sung giữa các nhóm - Học sinh trả lời theo vốn hiểu biết và suy nghĩ của từng cá nhân. VD: Khi quan tâm giúp đỡ bạn em cảm thấy rất vui sướng hạnh phúc. + Khi quan tâm giúp đỡ bạn em cảm thấy mình lớn lên nhiều. + Khi quan tâm giúp đỡ bạn em cảm thấy rất tự hào. * Học sinh trao đổi nhận xét bổ sung Đạo đức : THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I I Mục tiêu: - Hs có hành vi ứng xữ tốt -Làm tốt những việc đã học trong 10 tuần - Luyện thói quen ,kĩ năng , làm việc đúng giờ .... - GDHS thấy được bổm phận và trách nhiệm của người HS. II Đồ dùng : Bảng phụ , phiếu học tập III Các hoạt động dạy học : 1Khởi động : Múa :con gà trống 2 Bài mới : Giới thiệu thực hành và ghi đề Hoạt động của GV HĐ1:HS làm việc theo nhóm và đánh giá đúng hành vi của mình Chọn tình huống đúng MT: HS tìm và đánh dấu nhân vào tình huống đúng GV treo bảng phụ + Biết nhận lỗi và sữa lỗi giúp em mau tiến bộ: + Không nhận lỗi vì sợ bạn cười . + Nhận lỗi nhưng không chữa . +Phớt lờ khi nghe người khác nhắc nhỡ cho mình . + Chỉ nhận lổi khi người khác biết lỗi của mình . + Biết nhận lổi và sửa lổi cả khi người khác chưa biết mình có lỗi ? KL: Khi có lổi cần biết nhận và sữa lỗi cả khi mọi người biết và chưa biết HĐ2: MT: HS nhớ lại bài học và nhớ được hành vi của mình Tự luận : Gọn gàng ngăn nắp là trách nhiệm của mọi người vì? HĐ3: Sắm vai theo tình huống MT: HS diển đạt theo từnh vai CTH: Chia nhóm - GV theo giỏi giúp đỡ thêm cho em yếu : Bạn Lan vì thương mẹ nên làm nhiều công việc nặng nhọc quá sức mình em hãy cho bạn một lời khuyên KL: Khuyên bạn làm việc vừa sức ...... 3 Củng cố: Dặn dò : GV đánh giá hành vi của HS thể hiện qua bài học Hoạt động của GV Học sinh làm việc theo nhóm chọn được tình huống đúng Nêu trước lớp HS thảo luận nhóm 2 em nêu được : Làm việc vừa sức làm cho cuộc sống ấm no là trách nhiệm của mọi người ..... HS nêu trước lớp ..... HS sắm vai theo nhóm : 5 phút + Các nhóm biểu diển + Các nhóm khác bổ sung Các nhóm thi dua đóng vai - Nhóm 2 bạn biẻu diển trước lớp Bài sau : Quan tâm giúp đỡ bạn

File đính kèm:

  • docDDtuan11.doc
Giáo án liên quan