A/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu : Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
2. Kĩ năng:Rèn cho HS ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, biết làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
3. Thái độ: HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
B/ CHUẨN BỊ
1. GV: tranh ảnh, bài hát, bài thơ về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi.
2. HS:vở BT đạo đức , sưu tầm thơ, truyện về Bác Hồ
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1483 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Kính yêu Bác Hồ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
Tiết KÍNH YÊU BÁC HỒ (TIẾT 1)
MỤC TIÊU
Kiến thức: Giúp HS hiểu : Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
Kĩ năng:Rèn cho HS ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, biết làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
Thái độ: HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
CHUẨN BỊ
GV: tranh ảnh, bài hát, bài thơ về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi.
HS:vở BT đạo đức , sưu tầm thơ, truyện về Bác Hồ
CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Khởi động: (1’)
Bài cũ: (4’)
Nêu yêu cầu môn học, giới thiệu nội dung môn đạo đức 3.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
Bài hát vừa rồi hát về ai ?
Vậy Bác Hồ là ai ?. Vì sao thiếu niên nhi đồng lại yêu qúi Bác như vậy ?. Chúng ta sẽ hiểu rõ điều đó qua bài học đạo đức hôm nay : kính yêu Bác Hồ
GV giới thiệu, ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động: (28’)
HĐ1: (17’)
* MT: HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
GV chia nhóm, yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu nội dung và đặt tên cho 5 bức tranh.
GV đính tranh khi từng nhóm trình bày.
GV nhận xét.
Cả 4 bức tranh cùng nói lên nội dung gì ?
Nhìn vào tranh 1 em có thể nêu thêm những điều em biết về Bác Hồ không ?
GV có thể gợi ý:
Hồi nhỏ, lúc đi học Bác Hồ có tên là gì ?
Các em có biết sinh nhật Bác ngày nào không ?
Ai biết quê Bác ở đâu ?
GV chốt, chuyển ý.
HĐ2: kể chuyện (10’)
* MT: HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi đối với Bác và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
GV cho HS kể chuyện theo tranh
Yêu cầu thảo luận 2 câu hỏi :
Qua câu chuyện, em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào ?
Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
GV giới thiệu tên mới của câu chuyện : các cháu vào đây với Bác
GV chốt, chuyển ý.
HĐ3 : tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng (10’)
* MT: giúp HS hiểu và ghi nhớ 5 điều Bác HỒ dạy thiếu niên, nhi đồng.
GV yêu cầu mỗi HS đọc 1 điều Bác Hồ dạy
GV đính từng điều lên bảng.
Yêu cầu HS nêu những biểu hiện cụ thể của từng điều.
GV chốt, giáo dục : chúng ta đã hiểu rõ từng điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Vậy các em phải cố gắng ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành cháu ngoan Bác Hồ.
HĐ4 : Củng cố ( 3 ‘)
* MT: khắc sâu kiến thức.
GV yêu cầu HS xung phong đọc thơ, ca dao hoặc hát bài hát về Bác Hồ.
Nhận xét , tuyên dương .
Hát : ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
Bác Hồ.
* PP : trực quan, thảo luận, đàm thoại, giảng giải.
* HT:nhóm
5 nhóm bốc thăm để nhận tranh thảo luận
Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung, đặt tên khác và nêu lí do đặt tên (nếu có )
Tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại. Bác đã có công lao to lớn đối với đất nước ta.
Nguyễn Sinh Cung
19/5
Làng Sen – Kim Liên – Nam Đàn – Nghệ An.
* PP: kể chuyện, động não, đàm thoại
* HT: cá nhân, nhóm đôi
Câu chuyện: niềm vui bất ngờ.
HS lắng nghe
Hoạt động nhóm đôi, thảo luận , trình bày
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Các cháu thiếu nhi rất yêu qúi Bác Hồ, Bác Hồ cũng rất yêu qúi các cháu thiếu nhi.
Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy : siêng năng, chăm chỉ, học hành, giúp đỡ bạn….
* PP: đàm thoại, giảng giải
* HT: cá nhân
Lớp đọc 5 điều Bác Hồ dạy (cá nhân)
HS lần lượt nêu ý kiến
Lớp nhận xét, bổ sung.
* PP: thi đua
HS thi đua tiếp sức theo dãy .
Nhận xét .
5. Tổng kết : 2’
- Chuẩn bị :Sưu tầm các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ.
- GV nhận xét tiết học
File đính kèm:
- DAODUC1.doc