I. MỤC TIÊU :
1 Kiến thức: Giúp học sinh hiểu.
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước và dân tộc Việt Nam.
- Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ.
2. Thái độ:
- Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
- Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”. Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực hiện được điều đó.
3 Hành vi: Luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2115 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Kính yêu Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2005
Đạo đức
KÍNH YÊU BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU :
1 Kiến thức: Giúp học sinh hiểu.
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước và dân tộc Việt Nam.
- Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ.
2. Thái độ:
- Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
- Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”. Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực hiện được điều đó.
3 Hành vi: Luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đặc biệt là về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
Giấy khổ to, bút viết bảng để học sinh học nhóm.
Năm điều Bác Hồ dạy
Vở bài tập đạo đức 3, NXB Giáo dục.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
A. KIỂM TRA BÀI CŨ Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
B. GIỚI THIÊU BÀI MỚI : Kính yêu Bác Hồ
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.
2.
3.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
- Chia thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát các bức ảnh trang 2 vở bài tập đạo đức 3 tìm hiểu nội dung và đặt tên phù hợp cho từng bức ảnh đó.
- GV thu kết quả thảo luận.
- Nhận xét, bổ sung ý kiến của các nhóm.
- Yêu cầu: Thảo luận cả lớp để tìm hiểu thêm về Bác theo những câu hỏi gợi ý sau:
1. Bác sinh ngày, tháng, năm nào?
2. Quê Bác ở đâu?
3. Em còn biết tên gọi nào khác của Bác Hồ?
4. Bác Hồ đã có công lao to lớn như thế nào với dân tộc ta?
5. Tình cảm của Bác Hồdành cho các chúa thiếu nhi như thế nào?
Kết luận: Bác Hồ Chí Minh lúc nhỏ là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày 19- 5- 1890. quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bác hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta và là người có công rất lớn đối với đất nước, với dân tộc ta. Bác là vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việ Nam, là người đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước ta- nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2- 9- 1945. trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ đã mang nhiều tên gọi như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Aùi Quốc, Hồ Chí Minh, anh Ba, Ôâng Ké, . . . .
- Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác hồ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. Bác Hồ cũng luôn quan tâm và yêu quý các cháu thiếu nhi.
Hoạt động 2: Phân tích truyện “Các cháu vào đây với Bác”.
- Kể truyện:” Các cháu vào đây với Bác “ ( vở bài tập đạo đức 3).
- Yêu cầu thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau:
1. Qua câu truyện, em thấy tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác Hồ như thế nào?
2. Em thấy tình cảm của Bác Hồ với các cháu tiếu nhi như thế nào?
Kết luận: Bác rất yêu quý các cháu thiếu nhi, Bác luôn dành cho các cháu những tình cảm tốt đẹp. Ngược lại, các cháu thiếu nhi cũng luôn kính yêu Bác, yêu quý Bác.
Hoạt động 3: Thảo luận cặp đội:
- Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi ghi ra giấy các việc cần làm của thiếu nhi để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu năm điều Bác Hồ dạy.
- Năm điều Bác Hồ dạy dành cho ai?
- Những ai đã thực hiện được theo năm điều Bác Hồ dạy và đã thực hiện như thế nào?
- Nhận xét tuyên dương những học sinh đã thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy. Nhắc nhở học sinh cả lớp noi theo những học sinh ngoan như thế.
- Tiến hành quan sát từng bức tranh và thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Câu trả lời đúng:
Aûnh 1:
- Nội dung: Bác Hồ đón các cháu thiếu nhi thăm Phủ Chủ Tịch.
- Đặt tên: Các cháu thiếu nhi thăm Bác ở Phủ Chủ tịch.
Aûnh 2:
- Nội dung: Bác đang cùng các cháu thiếu nhi múa hát.
- Đặt tên: Bác Hồ vui múa cùng các cháu thiếu nhi.
Aûnh 3:
- Nội dung: Bác Hồ bế và hôn cháu thiếu nhi.
- Đặt tên: Bác Hồ và cháu thiếu nhi/ Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh.
Aûnh 4:
- Nội dung: Bác đang chia kẹo cho các cháu thiếu nhi.
- Đặt tên: Bác Hồ chia kẹo cho các cháu thiếu nhi.
- Các nhóm khác lắng nghe. Bổ sung sửa chữa cho nhóm bạn.
- 3 đến 4 học sinh trả lời.
- HS khác chú ý lắng nghe, bổ sung.
- theo dõi ghi nhớ.
- HS cả lớp chú ý lắng nghe.
- Một HS đọc lại truyện.
- 3 đến 4 HS trả lời
- HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét bổ sung.
Câu trả lời đúng:
1. Các cháu thiếu nhi trong câu truyện rất kính yêu Bác Hồ. Điều này được thể hiện ở chi tiết: khi vừa nhìn thấy Bác, các cháu đã vui sướng và cùng reo lên.
2. Bác Hồ cũng rất yêu quý các cháu thiếu nhi. Bác đón các cháu, vui vẻ quây quần bên các cháu, dắt các cháu ra vườn chơi, chia kẹo, căn dặn các cháu, ôm hôn các cháu . . .
- Thảo luận cặp đôi:
- 2 đến 3 đôi HS đọc những công việc mà thiếu nhi cần làm.
- Dành cho thiếu nhi.
- 2 đến 3 HS đọc năm điều Bác Hồ dạy.
- 3 đến 4 HS trả lời, lấy ví dụ cụ thể của bản thân.
- Chú ý lắng nghe.
IV
CỦNG CỐ-DẶN DÒ
- Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào? Quê Bác ở đâu?
- Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ em phải làm gì?
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài cho giờ sau thực hành.
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Dao duc 3 tuan 1 3 cot.doc