1. Giúp H hiểu
- Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật
- Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật
- Trẻ em khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng , có quyền được hỗ trợ và giúp đỡ
2. Giúp H có những việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tùy theo khả năng
3. H có thái độ thông cảm , không phân biệt đối xử với người khuyết tật .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6350 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Giúp đỡ người khuyết tật ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?&@
ĐẠO ĐỨC
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT ( Tiết 1 )
I.MỤC TIÊU
1. Giúp H hiểu
- Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật
- Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật
- Trẻ em khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng , có quyền được hỗ trợ và giúp đỡ
2. Giúp H có những việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tùy theo khả năng
3. H có thái độ thông cảm , không phân biệt đối xử với người khuyết tật .
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo án điện tử
- VBT Đạo đức
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
A. BÀI MỚI
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 1 – 2’ )
- Cho H quan sát tranh về người khuyết tật ( hiệu ứng )
- Tranh vẽ gì ?
- Những người bị thiếu hụt một phần cơ thể hoặc trí tuệ đó là những người khuyết tật . Họ rất cần sự giúp đỡ của chúng ta . Vậy ở lứa tuổi của mình , chúng ta có thể làm được những gì để giúp đỡ họ ? Cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài 13 “ Giúp đỡ những người khuyết tật ” / SBT Đạo đức – 48
Hoạt động 2 : Phân tích tranh
Mục tiêu : Giúp H nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật
Cách tiến hành :
- Cho H quan sát tranh ( hiệu ứng )
- Bức tranh vẽ gì ?
G : Vậy việc làm của các bạn H đã giúp được gì cho bạn bị khuyết tật ấy ? Để tìm hiểu điều này , cô và các em cùng trả lời câu hỏi b) cùa bài tập 1/48 .
- Yêu cầu H đọc câu hỏi phần b)
- Yêu cầu H trả lời câu hỏi
G : Ai trong chúng ta cũng thích được đến trường để học tập , vui chơi và gặp gỡ bạn bè . Những bạn nhỏ khuyết tật cũng vậy . Các bạn H đã giúp người bạn bị khuyết tật được đi học , được thực hiện quyền lợi học tập của mình . Vậy nếu em có mặt ở đó , em sẽ làm gì cho người bạn ấy?
-Yêu cầu H thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi phần c .
- Yêu cầu dãy bàn cử đại diện nhóm trả lời
- G kết luận chung : Chúng ta cần giúp đỡ các bạn bị khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền được đi học. Khi giúp bạn, chúng ta chú ý quan tâm , chia sẻ với bạn với thái độ thân thiện, niềm nở
Chuyển : Qua bài tập vừa rồi , các em đã đều biết giúp đỡ bạn nhỏ khuyết tật phải ngồi trên xe lăn . Đó là hành động rất đáng quý . Nhưng xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều những người bị khuyết tật khác nữa : khiếm thính , khiếm thị … Cuộc sống của họ thực sự rất vất vả . Vậy chúng ta sẽ làm gì để giúp đỡ họ ? Cô và các em cũng tìm hiểu qua BT.2 nhé !
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Giúp H hiểu được sự cần thiết và một số việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật .
Cách tiến hành :
-Yêu cầu H nêu yêu cầu BT.2
- Yêu cầu H thảo luận nhóm đôi và viết những việc em có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật .
- G yêu cầu H cử đại diện nhóm trình bày theo dãy
- G nhận xét chung
- Tuyên dương nhóm có nhiều việc làm giúp đỡ người khuyết tật
- Trong số những việc làm mà các nhóm vừa nêu , có nhắc đến hoạt động mua tăm tre và nuôi lợn siêu trọng . Đó là hoạt động các em được tham gia ở đâu ?
- Vậy những bạn nào đã mua tăm tre ủng hộ ủng hộ người khuyết tật ?
- G tuyên dương
- Vậy trong hoạt động nuôi lợn siêu trọng , lớp chúng ta đã quyên góp được bao nhiêu tiền ?
- Bạn nào ủng hộ được nhiều tiền nhất ?
- G tuyên dương
G : Như vậy các em đã đều biết giúp đỡ những người khuyết tật rồi đấy ! Vậy những người xung quanh chúng ta thì sao ? Cô sẽ cho cả lớp xem 1 đoạn phim hoạt hình để thấy họ đã giúp đỡ người khuyết tật như thế nào nhé.
-Phim : “ Cuộc gặp gỡ may mắn ” ( hiệu ứng )
- Khai thác nội dung phim :
+ Vì sao bà cụ bị ngã ?
+ Bà được ai giúp đỡ ?
+ Nếu không có anh thanh niên , bà sẽ ra sao ?
+ Khi giúp bà cụ , anh thanh niên có thái độ gì ?
-G kết luận : Nhờ anh thanh niên mà bà cụ được về nhà an toàn . Không những anh giúp được bà cụ mà ngay cả bản thân anh cũng nhận được một món quà quý giá.Trong cuộc sống, hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ người khuyết tật với khả năng của mình ,luôn chú ý thật lễ phép , tận tình chu đáo , không nên có những hành vi xa lánh không tôn trọng họ .
Chuyển : Chúng ta cùng làm tiếp BT.3 để biết rõ hơn những việc nên làm và không nên làm khi giúp đỡ người khuyết tật .
Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu : Giúp H có thái độ đúng đắn đối với việc giúp đỡ người khuyết tật .
Cách tiến hành :
- Đọc thầm yêu cầu BT.3
- BT.3 yêu cầu gì ?
- Đó là những ý kiến gì ?
- G đưa ra từng ý kiến , yêu cầu H bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình
- G hỏi thêm lý do đồng tình hay không đồng tình .
- Chú ý giải nghĩa từ :
+ thương binh : là những người bị thương do chiến đầu hoặc phục vụ cho chiến đấu trong thời kì chiến tranh
+ quyền trẻ em : là những lợi ích mà trẻ em được hưởng : học hành , vui chơi tham gia vào các hoạt động cộng đồng dành cho trẻ em.
G kết luận : Giúp đỡ người khuyết tật là việc mọi người nên làm để góp phần làm bớt đi những khó khăn, thiệt thòi của họ. Không phân biệt đối xử đối với người khuyết tật. Giúp đỡ người khuyết tật với thái độ tôn trọng, lễ phép, thân thiện, chu đáo
B. CỦNG CỐ - DẶN DÒ ( 5’ )
- Cho H xem phim tư liệu về hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng .
- Khai thác phim :
+ Nhận vật nào xuất hiện trong đoạn phim vừa xem ?
+ Anh là người như thế nào ?
+ Anh đã đạt được danh hiệu gì ?
- Qua đoạn phim em cảm nhận thế nào về những người khuyết tật như anh Nguyễn Công Hùng ?
-Anh rất có ý chí nghị lực và lòng quyết tâm vượt qua khó khăn để đạt được ước mơ của mình . Không chỉ có anh , xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều bạn nhỏ như thế ( hiệu ứng )
- Cho H quan sát tranh ảnh tư liệu
Những người khuyết tật – cơ thể họ không hoàn hảo như chúng ta nhưng họ luôn biết vươn lên , vượt qua mọi khó khăn . Cô mong qua bài học này , chúng ta sẽ luôn luôn biết giúp đỡ , chia sẻ , và yêu quý cảm thông những người khuyết tật ở xung quanh chúng ta nhé !
-H quan sát
- Khiếm thị , khiếm thính
-H lắng nghe
- H quan sát tranh
- Vẽ các bạn H đang đẩy xe , cầm cặp sách cho một bạn bị khuyết tật , các bạn nói chuyện cười đùa với người bạn bị khuyết tật rất vui vẻ .
-1 H đọc câu hỏi phần b
- Giúp bạn đi học đỡ vất vả , giúp bạn vui hơn , không thấy buồn vì sự thiệt thòi của mình
- H thảo luận theo nhóm bàn
- Cầm cặp giúp bạn
Đẩy xe cho bạn
Trò chuyện cùng bạn
-H lắng nghe
-1 H nêu yêu cầu
- H thảo luận theo nhóm đôi và nêu ý kiến của mình
- H trình bày kết quả thảo luận :
+ Giúp người mù qua đường
+ Mua tăm tre
+ Nuôi lợn siêu trọng
+ Đẩy xe giúp bạn bị khuyết tật
+ Vui chơi cùng các bạn khuyết tật
-H lắng nghe
-Được tham gia ở trường .
-H giơ tay
-H trả lời
- H trả lời
-H lắng nghe
-H xem phim
- Vì bà bị mù – bà là người khuyết tật
- Được 1 anh thanh niên giúp đỡ
- Không về nhà được
- Lễ phép , kính trọng
- Cả lớp đọc thầm
- H nêu yêu cầu
- 1 H đọc các ý kiến
- H giơ tay nếu đồng tình , không giơ tay nếu không đồng tình
- H trả lời
-H lắng nghe
+ Anh Nguyễn Công Hùng
+Bị khuyết tật
+Hiệp sĩ CNTT
-H tự nêu cảm nhận của mình
- H quan sát tranh
- H lắng nghe
Giáo viên hướng dẫn
File đính kèm:
- Giup do nguoi khuyet tat tiet 1 .doc