Đạo đức: Bảo vệ môi trường

 - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.

 - Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi BVMT.

 - Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng

v KNS:Kĩ năng bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. Rèn Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường.

v GDMT : Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS.

v SDNL – TK : BVMT là giữ cho môi trường trong lành, sống thân thiện với môi trường; duy trì, bảo vệ v sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cc nguồn ti nguyn thin nhin. Đồng tình ủng hộ những hnh vi BVMT l gĩp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng.

 

docx5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức PPCT : 30 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( KNS - GDMT : TP – TKNL: TP ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT. - Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi BVMT. - Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng KNS:Kĩ năng bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. Rèn Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường. GDMT : Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS. SDNL – TK : BVMT là giữ cho mơi trường trong lành, sống thân thiện với mơi trường; duy trì, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đồng tình ủng hộ những hành vi BVMT là gĩp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. - Những việc HS cần làm để BVMT ở nhà, ở lớp học, trường học và nơi cộng cộng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng luật lệ an toàn giao thông. - Để hạn chế tai nạn giao thông chúng ta phải làm gì ? - GV nhận xét 3. Bài mới: a. Khám phá. - GV cần giải thích cho HS hiểu môi trường là gì? GV nêu câu hỏi: Em đã nhận được gì từ môi trường? GV kết luận: Môi trường rất cấn thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường? b. Kết nối Hoạt động 1: Trao đổi ý kiến - Cho HS ngồi thành vòng tròn. - GV kết luận : Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống con người . Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ? Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm (Thông tin trang 43,44, SGK ) - Chia nhóm Tình trạng mơi trường hiện nay như thế nào? - Tại sao mơi trường ơ nhiểm nặng như vậy? - Những hiện tượng trên ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người? - Em cĩ thể làm gì để gĩp phần bảo vệ mơi trường? - GV kết luận: + Đất bị xói mòn: Diện tích đất trồng trọt sẽ giảm, thiếu lương thực, sẽ dẫn đến nghèo đói . + Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh. + Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra; giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú; gây xói mòn, đất bị bạc màu. -HS đọc phần ghi nhớ. 3. Thực hành / luyện tập. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân ( bài tập 1) - Giao nhiệm vụ và yêu cầu bài tập 1 . Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá. - GV nhận xét. *SDNL – TK : BVMT là giữ cho mơi trường trong lành, sống thân thiện với mơi trường; duy trì, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đồng tình ủng hộ những hành vi BVMT là gĩp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. TIẾT 2 Hoạt động 4: Tập làm “Nhà tiên tri” (bài tập 2) GV chia HS thành các nhóm GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm & đưa ra đáp án đúng: Các loại cá, tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng & thu nhập của con người sau này. Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người & làm ô nhiễm đất & nguồn nước. Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dữ trự… Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết đ) Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn) e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. Hoạt động 5: Bày tỏ ý kiến của em (bài tập 3) GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 GV yêu cầu HS giải thích lí do Hoạt động 6: Xử lí tình huống (bài tập 4) GV chia HS thành các nhóm GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm & đưa ra những cách xử lí có thể như sau: Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác Đề nghị giảm âm thanh Tham gia thu nhặt phế liệu & dọn sạch đường làng Hoạt động 7: Dự án “Tình nguyện xanh” GV chia HS thành 3 nhóm + Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại & cách giải quyết + Nhóm 2: Tương tự nhưng đối với môi trường trường học + Nhóm 3: Tương tự nhưng đối với môi trường lớp học GV nhận xét kết quả làm việc của mỗi nhóm 4. Vận dụng - Hãy nhìn quanh lớp và cho biết hôm nay lớp mình vệ sinh ntn? - Theo em những rác đó do đâu mà có? - Các em cứ tưởng tượng nếu các lớp đều có chút rác như thế này thì nhiều lớp học sẽ ntn? *BVMT: Chúng ta cần phải giữ gìn vệ sinh mơi trường khơng chỉ ở nhà, ở trường mà cịn cà ở nơi cơng cộng. - Các nhóm tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương. Về nhà chuẩn bị bài sau: Dành cho địa phương. -Nhận xét tiết học Tôn trọng luật giao thông - Thực hiện luật giao thông Mỗi HS trả lời một ý (không được nói trùng lắp ý kiến của nhau) - Nhóm đọc và thảo luận về các sự kiện đã nêu trong SGK - Đại diện từng nhóm lên trình bày. -Mơi trường hiên nay bị ơ nhiểm nặng ( Mơi trường nước, khơng khí,..) - Do con người tàn phá mơi trường như: chặt phá đốt rừng, làm rẫy, lấy củi, gỗ, đốt than, đổ nước thải bừa bài ra mơi trường, vứt rác bừa bãi,.... - Sạt lở núi, lũ quét, gây nguy hiểm cho con người và sản xuất.Nhiều người mắc bệnh do sống trong mơi trường bị ơ nhiểm, do sử dụng thực phẩm kém an tồn,... - Khơng vứt rác bừa bãi ra đường, sơng, suối ao, hồ, biển,...Dọn vệ sinh xung quanh nhà ở sạch sẽ, vận động mọi người khơng chặt phá đốt rừng,... - Đọc và giải thích phần ghi nhớ. - HS bày tỏ ý kiến đánh giá . Các việc làm bảo vệ môi trường : (b) , (c) , (d) , (g) . + Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a). + Giết , mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt , vứt xác xúc vật ra đường , khu chuồng trai gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước (d) , (e) , (h). Mỗi nhóm nhận 1 tình huống để thảo luận & bàn cách giải quyết Từng nhóm trình bày kết quả làm việc Các nhóm khác nghe & bổ sung ý kiến + Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành + Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối + Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước HS giải thích lí do & thảo luận chung cả lớp Từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận & tìm cách xử lí Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận (có thể bằng đóng vai) Từng nhóm thảo luận Từng nhóm trình bày kết quả làm việc Các nhóm khác bổ sung ý kiến - Lớp mình hôm nay ....... . - Còn có một vài mẩu giấy vụn ,....... - Do một số bạn ở lớp vứt ra …. - Hs đứng dây và nhặt rác cho vào thùng rác của lớp .

File đính kèm:

  • docxbao ve moi truong.docx
Giáo án liên quan