- Hs hiểu:Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết : Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quí trọng.
- Quí trọng những người thật thà, không tham của rơi.
*GD Hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
*GDKNS:Các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục:
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà.(Thảo luận nhóm –động não)
-Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.(Đóng vai –xử lí tình huống)
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3237 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Bài: tra lại của rơi (tiết 19 + 20), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19+20 Thứ hai ngày 14 tháng 1 năm 2013.
Đạo đức:
Bài: TRA LẠI CỦA RƠI (Tiết 19 + 20)
I.Mục tiêu:
- Hs hiểu:Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết : Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quí trọng.
- Quí trọng những người thật thà, không tham của rơi.
*GD Hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
*GDKNS:Các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục:
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà.(Thảo luận nhóm –động não)
-Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.(Đóng vai –xử lí tình huống)
II.Phương tiện dạy học:-Gv: Tranh, ảnh , đồ dùng cho sắm vai.
-Hs: Sách, vở BT.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Gv:
Hoạt động của Hs:
1.KTBC: (4’-5’)
-Nhận xét chung qua các bài đạo đức đã học trong Học kì I.
2.Bài mới:(25’-30’) Tiết 1
a.Khám phá:Gv cho Hs quan sát tranh và cho biết nội dung bức tranh.
-Gv giới thiệu bài -ghi đề.
b.Kết nối:
*Hoạt động 1: (13’-15’) Thảo luận phân tích tình huống.
-GD Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.(Đóng vai –xử lí tình huống).
-Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh.
-Giáo viên giới thiệu tình huống
-GV ghi bảng ý chính
- Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
-Hướng dẫn so sánh kết quả của các giải pháp.
*Kết luận : GV nêu.
C.Thực hành:
*Hoạt động 2 : (13’-15’)Bày tỏ thái độ.
-GD Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà.(Thảo luận nhóm –động não)
-GV cho học sinh làm phiếu.
-Hãy đánh dấu + vào c trước những ý kiến mà em tán thành.
-GV đọc từng ý kiến.
-Yêu cầu một số Hs giải thích lí do về thái độ đánh giá của mình đối với mỗi ý kiến.
*Kết luận : GV nêu
*Cho học sinh hát bài “Bà Còng đi chợ”
-Bạn Tôm bạn Tép trong bài có ngoan không ? Vì sao ?
*Gv giáo dục Hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
-Dặn Hs về ôn lại bài và thực hiện như bài học.
- Gv nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài:Trả lại của rơi /Tiết 2-Sưu tầm những tấm gương về thật thà tiết sau báo cáo.
****************************
Tiết 2
1.KTBC: (4’-5’) Cho học sinh làm phiếu.
-Đánh dấu x vào ô trống trước ý kiến mà em tán thành.
-Gv đánh giá.
*Hoạt động 3:(13’-15’) Đóng vai.
-Giáo viên chia nhóm .Giao cho mỗi nhóm đóng vai một tình huống
- Các bạn có đồng tình với cách ứng xử của các bạn vừa đóng vai không ? Vì sao ?
-Vì sao em làm như vậy khi nhặt được của rơi ?
-Khi thấy bạn không chịu trả lại của rơi cho người đánh mất, em sẽ làm gì ?
-Em có suy nghĩ gì khi được bạn trả lại đồ vật đã đánh mất ?-Em nghĩ gì khi nhận được lời khuyên của bạn ?
*Kết luận : GV nêu
C.Thực hành:
*Hoạt động 4:(13’-15’)Trình bày tư liệu.
-GV yêu cầu mỗi nhóm kể lại một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về trả lại của rơi.
-Gv nhận xét đưa ý kiến đúng.
-Khen những học sinh có hành vi trả lại của rơi.
-Khuyến khích HS noi gương tốt.
*Kết luận chung : GV nêu
d.Vận dụng :(4’-5’)
-Khi nhặt của rơi em phải làm gì?
-Giáo dục Hs học tập và làm theo tấm gương của Bác.
-Về nhà học bài và thực hiện như bài học.
-Chuẩn bị bài:Biết nói lời yêu cầu , đề nghị/Tiết 1(Quan sát trang /31 tìm hiểu bài bài tập 1,2,3)
-Gv nhận xét tiết học.
-Hs trả lời .
-Hs nhắc lại đề bài.
-Hs đóng vai xử lí tình huống.
-Hs quan sát – Nêu nội dung tranh.
-HS suy nghĩ, nêu cách giải quyết.
-Chia nhóm.
-Học sinh thảo luận nhóm về lí do lựa chọn giải pháp của mình.
- Đại diện nhóm báo cáo.
-Hs động não.
-HS làm phiếu.
-Nhận xét ,trao đổi bài bạn.
-HS giơ bìa tán thành, không tán thành. -Hs giải thích.
-Hs hát.
-HS TL
-Hs về ôn bài và thực hiện như bài học.
-Chuẩn bị bài ở T2.
*********************
-Học sinh làm phiếu.
-Hs nhắc lại.
-Chia nhóm, mỗi nhóm đóng vai theo tình huống.
-Các nhóm lên đóng vai.
-HS suy nghĩ, nêu cách giải quyết.
-Đại diện một số học sinh trình bày.
- Nêu nhận xét, cảm xúc qua các tư liệu trong truyện bạn kể.
-Vài em nhắc lại.
-HSTL
-Hs về học bài và thực hiện tốt như bài học.Chuẩn bị bài / 31.
*Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*******************************
File đính kèm:
- Bai 10 Tra lai cua roi tiet 1920.doc