- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
- Nêu được những việc cần làm phù hơp với lứa tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
KNS:-KN đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động BVMT ở nh, ở trường.
-BVMT: Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc nhở bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường ) .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6547 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Bài : Bảo vệ môi trường ( Tiết 1 – 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức:
Bài : BẢO VỆ MƠI TRƯỜNG
( TIẾT 1 – 2)
MỤC TIÊU
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
- Nêu được những việc cần làm phù hơp với lứa tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
KNS:-KN đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động BVMT ở nhà, ở trường.
-BVMT: Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc nhở bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường ) .
II- CHUẨN BỊ
GV: Phiếu học tập
HS: Vở BT, SGK
CÁC HOẠT ĐỢNG CHÍNH
TIẾT 1
Hoạt đợng của giáo viên
Hoạt đợng của học sinh
Ởn định lớp
Kiểm tra bài cũ: Tơn trọng luật giao thơng. H1: Vì sao phải tơn trọng luật giao thơng?
H2: Em phải làm gì để tham gia giao thơng
an toàn?
Nhận xét, cho điểm
Bài mới:
A/ Khám phá:
Em hiểu môi trường bao gồm những yếu tố nào?
-Em có nhận xét gì về môi trường sống ở gia đình, địa phương nơi em ở?
GVKL: Môi trường bao gồm các yếu tố:Nước , không khí,đất, khoáng sản…nhưng ngày nay môi trường đang dần bị huỷ hoại gây bất lợi cho sức khoẻ con người chúng ta.Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường các em cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay: bảo vệ môi trường.
B/ KẾT NỐI
HĐ1: Tìm hiểu thơng tin ( trang 43-44 SGK)
Chia nhóm: Theo tở( 4 nhóm)
Yêu cầu: Dựa vào ngờn thơng tin đã thu thập được ( Nhiệm vụ đã được giao về nhà) và các thơng tin trong SGK hãy nhận xét về mơi trường mà chúng ta đang sớng
Kết luận:Mơi trường sớng đang bị đe dọa, đang bị ơ nhiễm( ơ nhiễm nước, khơng khí, đất,...), tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt…
- Theo em mơi trường ở tình trạng như vậy là do nguyên nhân nào?
Kết luận: Hiện nay mơi trường đang bị ơ nhiễm trầm trọng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Khai thác tài nguyên bừa bãi, sử dụng khơng hợp lý…
+ Đất bị xói mòn : Diện tích đất trồng trọt sẽ giảm, thiếu lương thực , sẽ dẫn đến nghèo đói .
+ Dầu đổ vào đại dương : gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh.
+ Rừng bị thu hẹp : lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra ; giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú ; gây xói mòn, đất bị bạc màu.
HĐ2: Trò chơi “ Nếu… thì” với chủ đề BVMT + Phổ biến luật chơi:Lớp chia làm 2 đội. Mỗi lượt chơi, đội 1 đưa ra vế “Nếu”, đợi 2 đưa ra vế “thì” tương ứng. VD: Nếu chặt phá rừng bừa bãi thì sẽ làm xói mòn đất và gây ra lũ lụt. Lượt tiếp theo sẽ đởi vị trí, đợi 2 đưa ra vế “nếu” và đợi 1 đưa ra vế “thì”.Mỡi câu trả lời đúng sẽ được 1 bơng hoa. Sau 5 phút đợi nào được nhiều bơng hoa nhất sẽ là đợi chiến thắng.
+ Tở chức cho lớp chơi
+ Tởng kết, khen thưởng.
C/ Thực hành
HĐ3: BT1 SGK ( Làm việc cá nhân)
Trả lời: Các việc làm bảo vệ MT:
Các việc làm ảnh hưởng xấu đến MT:
GV kết luận: Các việc làm tán thành:b,c,đ,g
HĐ4: Liên hệ thực tiễn ( Thảo luận nhóm)
Chia nhóm: Theo tở ( 4 nhóm)
YC: Tìm hiểu mơi trường xung quanh lớp học và trường học của em.
d/ Vận dụng
Em biết được gì qua tiết học hôm nay?
Em cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?
GVKL: chúng ta cần tích cực bảo vệ môi trường sống luôn sạch đẹpNhận xét tiết học.Dặn HS chuẩn bị cho tiết 2 thực hành.
hát
2 Hs lên bảng trả lời
Trả lời cá nhân
Nước , không khí,đất, khoáng sản….
HS tự nêu
Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bở sung
Lắng nghe
Học sinh trả lời, nhận xét, bở sung
Lắng nghe
2 đợi lắng nghe luật chơi.
Tiến hành chơi.
Cả lớp làm vào vở BT
HS giơ thẻ bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành, phân vân
Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bở sung.
Môi trường đang bị ô nhiễm, một số việc làm để BVMT
HS tự nêu
TIẾT 2
Hoạt đợng của giáo viên
Hoạt đợng của học sinh
1 Ởn định lớp
Hát bài : “ Em yêu trường em”
2 Kiểm tra bài cũ: Bảo vệ mơi trường( T1)
H1: Vì sao mơi trường bị ơ nhiễm?
H2: Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ mơi trường?
Nhận xét, cho điểm
3. Bài mới : Tiếp tục hướng dẫn HS thực hành
HĐ1: Tập làm nhà tiên tri (BT2, trang 44 SGK)
Yêu cầu: Dự đoán điều gì sẽ xãy ra với mơi trường, với con người nếu:
Dùng điện, chất nở để đánh bắt tơm cá.
Sử dụng thuớc bảo vệ thực vật khơng đúng quy định.
Đớt phá rừng.
Chất thải nhà máy chưa được xử lí đở xuớng sơng hờ.
Quá nhiều ơ tơ, xe máy chạy trong thành phớ.
Các nhà máy hóa chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguờn nước.
GV Nhận xét
HĐ2: Bày tỏ ý kiến (BT3, trang SGK)
Yêu cầu: Bày tỏ thái đợ với các ý kiến sau và giả thích lí do
Chỉ bảo vệ các loài vật có ích.
Việc phá rừng ở các nước khác khơng liên quan gì đến cuợc sớng của em.
Tiết kiệm điện, nước và các đờ dùng là 1 biện pháp bảo vệ mơi trường.
Sử dụng, chế biến lại các vật cũ là 1 cách bảo vệ mơi trường.
Bảo vệ mơi trường là trách nhiệm của mỡi người.
Gv Nhận xét, kết luận các việc làm đúng: g,c,d
HĐ3: Xử lí tình huớng (BT4, SGK)
Em sẽ làm gì trong các tình huớng sau:
Mẹ đặt bếp than trong phòng ở để đun nấu.
Anh trai mở nhạc quá to.
Lớp em tở chức thu nhặt phế liệu và vệ sinh đường phớ.
Nhận xét.
HĐ4: Kể chuyện hoặc vẽ tranh về chủ đề : BVMT
Cho HS vẽ lên giấy
Nhận xét, tuyên dương những Hs vẽ đẹp, đúng chủ đề.
d/ Vận dụng:
Em biết được gì qua tiết học hôm nay?
Em cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở lớp, ở nhà, ở địa phương?GV kết luận: mỗi người dân cần tích cực bảo vệ môi trườngNhận xét tiết học.Dặn HS chuẩn bị cho tiết tiếp theo
Hát tập thể
2 Hs lên bảng trả lời
Chia nhóm: Theo tở (4 nhóm)
Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bở sung
+ Các loại tơm cá bị tiêu diệt, trở nên cạn kiệt, ảnh hưởng đến thu nhập con người sau này
+ Làm ơ nhiễm đất và nguờn nước, thực phẩm khơng an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe con người
+ Gây xói mòn đất, lũ lụt
+ Làm ơ nhiễm nguờn nước
+ Làm ơ nhiễm khơng khí( bui, tiếng ờn), gây tắc đường
+ Làm ơ nhiễm nguờn nước, khơng khí
Lắng nghe.
Hs thảo luận theo nhóm đơi
Học sinh thảo luận, trình bày ý kiến
HĐ cá nhân
Hs suy nghĩ, trả lời
+ Em sẽ bảo mẹ đừng làm như vậy vì khói than rất đợc có thể ảnh hưởng đến SK và nấu ở trong phòng ở sẽ làm phòng bị bẩn.
+ Em sẽ bảo anh mở nhạc nhỏ lại để khơng ảnh hưởng đến những người xung quanh.
+ Em sẽ tích cực tham gia.
Hs vẽ vào giấy, sau đó trình bày ý tưởng của mình
Một số việc làm để BVMT
HS tự nêu
File đính kèm:
- dao duc bai 1.docx