PHẦN A: MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Sự phát triển như vũ bảo của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành giáo dục, việc vận dụng CNTT vào quá trình quản lý và giảng dạy đã đem lại một hiệu quả thật tích cực : Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, chuyên môn nhẹ nhàng và khoa học. Hoà nhập với xu thế chung của thời đại, nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học, trong những năm qua trường TH Gio Quang đã áp dụng những ứng dụng của công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng dạy nhằm đổi mới quá trình quản lý và phương pháp dạy học
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động của nhà trường về chính quyền, chuyên môn, công đoàn, chi đoàn, đội, hội CMHS...
Hiệu trưởng thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn phòng thu thập những thông tin về giáo viên để cập nhật kịp thời vào hồ sơ cá nhân trong chương trình quản lý cán bộ. Sử dụng những hiệu quả của chương trình để nhanh chóng phục vụ công tác thống kê, báo cáo theo yêu cầu của Sở, của Phòng....Ngoài ra, bộ phận văn phòng cũng thường xuyên truy cập WEBSITE của PGD để kịp thời nắm bắt những văn bản chỉ đạo, kế hoạch, các hoạt động theo lịch công tác của PGD để BGH, các bộ phận trong nhà trường chủ động thực hiện công việc của mình.
Hiệu trưởng thường xuyên chỉ đạo các bộ phận truy cập mạng internet để lấy những thông tin cần thiết, phục vụ cho nhu cầu của nhà trường: ý nghĩa của các ngày lễ kỷ niệm trong tháng, tranh ảnh phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, thực hiện tuyên truyền cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Đối với các bộ phận trong nhà trường như: TV-TB, tài chính – kế toán, Công đoàn, Chi đoàn, Đội cũng đẩy mạnh việc vận ứng dụng CNTT vào quá trình thực hiện công việc để tiết kiệm được thời gian mà hiệu quả lại tích cực (Soạn thảo văn bản, kế hoạch hoạt động, thể hiện chứng từ, sổ sách...) Nhận thức được những tiện ích mà CNTT đã mang lại trong công việc, các bộ phận như : Công đoàn, Đoàn TNCS HCM và Đội TNTP HCM là những bộ phận chủ động và thường xuyên UDCNTT vào quá trình công tác và đã đạt được những hiệu quả nhất định.
Đối với công đoàn: Việc tổ chức tuyên truyền tuyên huấn GDCTTT cho đội ngũ thường được triển khai và phổ biến dưới dạng trình chiếu: tổ chức tìm hiểu nhân các ngày lễ như : 20/10, 08/03, 20/11
Đối với chi đoàn: Thường xuyên truy cập mạng inter để lấy những hình ảnh và thông tin về Bác Hồ, tìm hiểu thông tin về gương anh hùng qua các thời kỳ, tổ chức đố vui bằng hình thức câu hỏi trắc nghiệm qua các slide nhân kỷ niệm ngày truyền thống thành lập Đoàn TNCSHCM 26/3 và nhiều hoạt động khác.
Đối với hoạt động Đội: Được sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng, TPT Đội vừa là thành viên tham gia quản trị website của trường, vừa thường xuyên tra cứu vào các trang WEBSITE trên mạng để lấy những thông tin thực hiện cho công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh: Tìm hiểu về ý nghĩa của các ngày lễ kỷ niệm trong tháng để sinh hoạt với học sinh vào thứ hai hàng tuần.
2. Công tác chỉ đạo và quản lý UDCNTT vào hoạt động giảng dạy:
Ngay từ đầu tháng 8 hàng năm, nhà trường đã triển khai việc thực hiện nâng cao hiệu quả trong việc UDCNTT vào quá trình giảng dạy cho toàn thể giáo viên trong nhà trường. Qua các chuyên đề, giáo viên nòng cốt cùng BGH nhà trường đã hướng dẫn giáo viên thực hành một số kỹ năng ứng dụng CNTT vào giảng dạy như: chèn hình ảnh, âm thanh, cắt đoạn phim, tạo những hiệu ứng liên kết các slide, cách truy cập vào các trang website để lấy thông tin, hình ảnh, đoạn phim... cần thiết để phục vụ cho việc soạn giảng GAĐT. Qua các tiết thao giảng, giáo viên đã mạnh dạn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, những kinh nghiệm trong quá trình soạn- dạy GAĐT để giáo viên toàn trường cùng trao đổi góp ý đúc rút kinh nghiệm.
BGH cũng có sự đầu tư về điều kiện trang thiết bị kỹ thuật cao để giáo viên có những điều kiện thuận lợi khi giảng dạy GAĐT như mua sắm máy chiếu máy ảnh kỷ thuật số, máy tính xách tay để phục vụ cho việc giảng dạy, động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên tích cực giảng dạy GAĐT với những nội dung bài phù hợp. ngoài ra, BGH còn xây dựng kế hoạch đầu tư cho các giáo viên nòng cốt tại các tổ khối để phát triển phong trào giảng dạy GAĐT tại trường đồng thời cử CBGV tham gia các lớp tập huấn do ngành tổ chức như: Tham gia lớp học khởi đầu Intel, phương pháp nhóm, kỷ thuật dạy học hợp tác động viên CBGV tích cực học tập nâng cao trình độ về Tin học, đến nay có trên 90% CBGV có bằng A tin học trở lên, các giáo viên còn lại đều có tinh thần học hỏi đồng nghiệp để từng bước hoàn thiện kỹ năng sử dụng vi tính và thực hiện GAĐT.
Kết quả thực hiện giảng dạy GAĐT:
Từ đầu năm học 2008 – 2009 đến nay, toàn trường đã thực hiện được 48 giáo án điện tử giảng dạy tại tất cả các khối lớp. Đa số GV đã ứng dụng CNTT một cách nhuần nhuyễn, các GAĐT có chất lượng cao, góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh, làm tăng hiệu quả trong hoạt động dạy học.
Giáo viên đã có sự chọn lựa các bài dạy với những nội dung phù hợp để đầu tư giảng dạy bằng GAĐT. Qua những tiết dạy này, giáo viên phát huy tối đa những ưu thế trong việc UDCNTT vào giảng dạy, tạo cho lớp học thật sự sinh động với những hiệu quả về âm thanh , hình ảnh, mà giảng dạy bằng GAĐT mới tạo được những hiệu quả tích cực này.
VD : Một số bài TNXH, đạo đức, lịch sử, địa lý, khoa học và các bài toán có yếu tố hình học... đã được giáo viên các khối lớp thực hiện soạn giảng bằng GAĐT.Kết quả:
Thống kê các tiết giảng dạy GAĐT từ đầu năm học 2007 – 2008 đến hiện tại:
NĂM HỌC
SỐ TIẾT DẠY GAĐT
GV THỰC HIỆN
GHI CHÚ
2008 -2009
5/19
Tạ Kiều Oanh
Nguyễn Thu Hằng
Lê Thu Huyền
Đặng Thị Khánh
Trần Thùy Linh
Có 1 tiết thi GVDG cấp tỉnh.
2009 – 2010
10/19
Kiều Oanh, Thu Hằng, Thu Huyền,Đặng Khánh, T.Linh, Hiền, Huệ, Phước,Chung,Hoa
Có 4 tiết thi GVDG, 4 tiết chuyên đề
2010 -2011
17/20
Kiều Oanh, Thu Hằng, Thu Huyền, Đặng Khánh, T.Linh, Hiền,Huệ,Phước,Chung, A.Khánh, Lịch, Trang, N.Linh, Thu Hà, Thái Hà, Phương, L. Huyền
Có 4 tiết thi GVDG, 3 tiết chuyên đề
3. Vận dụng CNTT vào công tác GDCTTT và các hoạt động phong trào tại trường:
BGH, Công đoàn, Chi đoàn, Đội TNTP và các bộ phận thường xuyên truy cập trên mạng để lấy thông tin, tư liệu phục vụ cho công tác GDchính trị tư tưởng để giáo viên và học sinh hiểu rõ ý nghĩa các ngày lễ kỷ niệm trong năm như : 02/09, 20/11, 22/12, 03/02, 08/03, 26/03 Đây chính là nguồn thông tin khổng lồ có ích, chính xác và lý thú, hỗ trợ đắc lực cho công tác GDCTTT trong nhà trường. Có thể nói rằng chính hệ thống internet là công cụ thúc đẩy sự phát triển việc vận dụng CNTT vào các hoạt động chung của nhà trường. làm cho các hoạt động trở nên thuận lợi và đạt được các hiệu quả như mong muốn.
III. KẾT QỦA THỰC HIỆN:
Có thể nói từ đầu năm học 2008 – 2009 đến nay, xác định được một trong những nội dung trọng tâm cần thực hiện trong hướng dẫn số 8232/BGDĐT-GDTH của BGD&ĐT đó là việc đổi mới phương pháp quản lý, tiếp tục khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng CNTT trong quá trình giảng dạy, trường TH Gio Quang đã có những bước chuyển biến khá tích cực. Việc vận dụng CNTT trong quản lý đã giúp cho BGH và các bộ phận trong nhà trường liên hệ và phối hợp nhịp nhàng hơn với nhau. Thông tin nhanh, chính xác, nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng đã phần nào giảm bớt cường độ lao động cho người QL và nhân viên văn phòng (Trang WEB của PGD, mạng internet).
Trong năm học 2010 – 2011 hầu như các hoạt động của nhà trường đều được cụ thể hóa thông qua website của trường. Đây là một nỗ lực đáng khích lệ của toàn thể đội ngũ. Hoạt động giảng dạy của nhà trường đều có sự đổi mới tích cực về phương pháp. Giáo viên đã chủ động đầu tư soạn giảng GAĐT với những tiết học thật sự lôi cuốn học sinh. Tất cả những hoạt động này đều đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu như trong suốt năm học 2008-2009 toàn trường chỉ có 05GAĐT được giảng dạy thì năm học 2010 – 2011 đã có 95%(24 tiết của 17/20 GV) các tiết thao giảng được dạy bằng GAĐT .Việc tổ chức các hoạt động GDCTTT cho đội ngũ GV và học sinh toàn trường cũng gặp nhiều thuận lợi: Đối với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhà trường đã thường xuyên truy cập để cung cấp cho giáo viên và học sinh những bài viết hay về Bác trên bản tin của Đội nhằm giáo dục học sinh hiểu biết về ý nghĩa các ngày lễ trong tháng cũng phần nào hiệu quả và nhẹ nhàng hơn do việc tìm kiếm các thông tin để sinh hoạt tương đối đơn giản nhưng lại đầy đủ về nội dung và ý nghĩa (truy cập và lấy thông tin trên internet).
Với những kết quả đã đạt được khi vận dụng CNTT trong thực tiễn đã chứng minh xu thế hội nhập của nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu và nhiệm vụ trong năm học 2010 – 2011. Với những nền tảng cơ bản này, nhà trường sẽ nổ lực không ngừng để phát huy hơn nữa vai trò của CNTT trong công tác quản lý và thực hiện nhiệmvụ chuyên môn. Bên cạnh đó nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng về nhận thức tư tưởng, kiến thức và kỹ năng cơ bản về CNTT cho đội ngũ để các bộ phận và các cá nhân có thể ứng dụng vào công việc của mình sao cho hiệu quả nhất.
IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
BGH cần truyền đạt tinh thần UDCNTT trong mọi hoạt động đến tất cả các thành viên trong HĐGD. Chứng minh cụ thể những hiệu quả mà UDCNTT mang lại trong quá trình công tác.
Hãy luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất. (địa điểm giảng dạy, phương tiện máy móc, nguồn tài nguyên)
Có kế hoạch đầu tư, bồi dưỡng để đội ngũ tự tin, mạnh dạn vận dụng UDCNTT trong công việc . ( Cử CBGV cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp quản lý, lãnh đạo tổ chức)
Nhân rộng các gương điển hình ứng CNTT trong giảng dạy, công tác, để đội ngũ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các tiết thao giảng, chuyên đề,
CBQL luôn là người bạn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ, học hỏi tất cả những thành viên trong nhà trường.
PHẦN C : KẾT LUẬN
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực. Hơn lúc nào, chúng ta cần chuẩn bị cho bản thân và tập thể một tinh thần cầu tiến và nhạy bén với cái mới. vận dụng linh hoạt, kích thích sự năng động, sáng tạo, bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho đội ngũ trong việc UDCNTT vào công tác là một thử thách và nhiệm vụ của người CBQL. Thực hiện tốt công tác này, chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập đồng thời củng cố và phát triển bền vững giáo dục Tiểu học trong tương lai.
Gio Quang,Tháng 04 năm 2011
Người viết
Trần Thị Lành
Đánh giá của HĐKH Trường
Xếp loại:
File đính kèm:
- SANG KIEN KINH NGHIEM(1).doc