Chuyên đề : Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh

1. Mục tiêu chương trình môn Tự nhiên và Xã hội các lớp 1, 2, 3

Môn Tự nhiên và Xã hội (TN-XH) các lớp 1, 2, 3 nhằm giúp học sinh (HS):

• Có một số kiến thức cơ bản, ban đầu về:

- Con người và sức khỏe (cơ thể người, cách giữ vệ sinh cơ thể và phòng tránh bệnh tật, tai nạn)

- Một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội.

• Bước đầu hình thành và phát triển những kĩ năng:

- Tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, ứng xử hợp lí trong đời sống để phòng chống một số bệnh tật và tai nạn.

- Quan sát, nhận xét, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, biết cahcs diễn đạt những hiểu biết của mình về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiện và xã hội.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề : Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận biết trên sơ đồ; vai trò của từng cơ quan trong hoạt động tiêu hóa); ăn sạch, uống sạch, phòng nhiễm giun. Chủ đề: Xã hội Gia đình: Công việc của các thành viên trong gia đình; cách bảo quản và sử dụng mộ số đồ dùng trong nhà; giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở và khu vệ sinh, chuồng gia súc; an toàn khi ở nhà (phòng tránh ngộ độc). Trường học: Các thành viên trong nhà trường và công việc của họ; cơ sở vật chất của nhà trường; giữ vệ sinh trường học; an toàn khi ở trường. Huyện hoặc quận nơi đang sống: Cảnh quan tự nhiên; nghề chính của nhân dân; các đường giao thông, các phương tiện giao thông, một số biển báo giao thông; an toàn giao thông (quy tắc đi những phương tiện giao thông công cộng). Chủ đề: Tự nhiên Thực vật và động vật: Một số cây cối và một số con vật sống trên mặt đất, dưới nước, trên không. Bầu trời ban ngày và ban đêm: Mặt Trời, cách tìm phương hướng bằng Mặt Trời; Mặt Trăng và các vì sao. PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC MÔN TN – XH: Như đã trình bày ở phần trên, GV phải có cách tiếp tiếp cận mới, cách dạy mới, tạo nên một không khí học tập nhẹ nhàng, vui tươi, tránh cho HS cách học vẹt, loại bỏ cách dạy áp đặt, cứng nhắc một chiều. Các phương pháp thường dùng là: quan sát, động não, đóng vai, thảo luận, tham quan, giảng giải … GV cần hướng dẫn HS biết cách quan sát, nêu thắc mắc, tìm tòi, phát hiện những kiến thức mới về tự nhiên và xã hội phù hợp với lứa tuổi của các em. GV cũng cần tăng cường tổ chức những hoạt động thực hành để HS biết cách thực hiện những hành vi có lợi cho sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Sau đây là những gợi ý cụ thể về việc áp dụng một số phương pháp dạy – học để dạy môn TN – XH nhằm phát huy tính tích cực học tập của HS. Phương pháp quan sát: Phương pháp quan sát là gì? Phương pháp quan sát được dùng để dạy HS cách sử dụng các giác quan trước hết là cơ quan thị giác để tri giác trực tiếp, có mục đích các đối tượng trong tự nhiên mà không có sự can thiệp vào các quá trình diễn biến của các hiện tượng hoặc sự vật đó. Phương pháp quan sát được vận dụng trong môn TN-XH như thế nào? Phương pháp quan sát được sử dụng phổ biến trong các tiết học môn TN-XH. HS quan sát chủ yếu là để nhận biết hình dạng, đặc điểm bên ngoài của cơ thể người, của một số cây xanh, một số động vật; hoặc để nhận biết các hiện tượng đang diễn ra trong môi trường tự nhiên, trong cuộc sống hằng ngày. Mục tiêu quan sát phải đơn giản, phù hợp với đặc điểm nhận thưc và tư duy hình tượng của HS. Trong quá trình quan sát, GV cần đặt ra các câu hỏi ngắn và rõ ràng để hướng dẫn HS tập trung vào các kiến thức cần tìm kiếm. GV có thể tổ chức cho HS quan sát ở trong lớp hay ngoài lớp (sân trường, vườn trường, các địa điểm xung quanh trường …) Cách tiến hành Xác định mục đích quan sát Trong một bài học không phải mọi kiến thức HS cần lĩnh hội đều được rút ra từ quan sát, vì vậy GV cần xác định rõ việc tổ chức cho HS quan sát nhằm đạt được mục tiêu kiến thức hay kĩ năng nào. Lựa chọn đối tượng quan sát Đối tượng quan sát có thể là các sự vật, hiện tượng, các mối quan hệ đang diễn ra trong môi trường tự nhiên hay xã hội hoặc các tranh ảnh, mô hình, sơ đồ diễn tả các sự vật, hiện tượng đó … Khi lựa chọn đối tượng quan sát, GV cần lựa chọn tối đa các vật thật. Ví dụ: Với thực vật, GV cần tổ chức cho HS quan sát các cây trồng trong sân trường, vườn trường hay trên đường phố … Khi không có điều kiện tiếp xúc với vật thật thì GV nên cho các em quan sát tranh ảnh, mô hình … Khi học về một số động vật, về cơ thể người hay về cuộc sống xã hội, GV nên phối hợp hướng dẫn HS quán sát các con vật thật, quan sát chính cơ thể các em và cuộc sống xung quang lẫn tranh ảnh hoặc sơ đồ. Khi quan sát vật thật, cuộc sống thật, HS hình thành được những biểu tượng sinh động, còn tranh ảnh hay sơ đồ thể hiện được sự vật, hiện tượng ở trạng thái tĩnh với sự khái quát cao. Điều đó rất có lợi cho sự phát triển tư duy của HS. Tổ chức Có thể tổ chức cho HS quan sát cá nhân, quan sát theo nhóm hay cả lớp tùy theo số đồ dùng học tập có được hoặc khả năng quản lí của GV và kĩ năng tự quản, làm việc hợp tác nhóm của HS (nhất là khi cho HS học ngoài lớp). Hướng dẫn Tùy theo mục đích và đối tượng quan sát, GV cần chỉ dẫn cho HS sử dụng nhiều giác quan để tri giác (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ, mũi ngửi …), để cảm nhận một cách đầy đủ các sự vật và hiện tượng. Trình tự tiến hành quan sát cũng rất quan trọng. Ví dụ: GV cần hướng dẫn các em bắt đầu bằng sự quan sát tổng thể chung rồi mới đi vào quan sát các bộ phận, chi tiêt; quan sát bên ngoài rồi mới đến bên trong … Dạy – học hợp tác trong nhóm nhỏ: Tại sao tổ chức cho HS học theo nhóm lại quan trọng? Việc tổ chức cho HS học tập theo nhóm là quan trọng kể cả đối với HS mới bắt đầu vào lớp 1 bởi nhiều lí do. Trước hết, nó cho phép HS có nhiều cơ hội hơn để diễn đạt và khám phá ý tưởng của chúng, mở rộng suy nghĩ, hiểu biết và rèn luyện kĩ năng nói. Nó cũng cho phép HS có cơ hội để học hỏi từ các bạn, phát huy vai trò trách nhiệm, điều đó làm phát triển những kĩ năng xã hội và hình thành tính cách của trẻ. Tổ chức cho HS học theo nhóm như thế nào? Một bài học của môn TN – XH thường được chia thành 3 giai đoạn (phần) chính: + Giới thiệu bài; + Phát triển bài ( có từ 2 đến 3 hoạt đông); + Kết luận/ củng cố. Có 4 cách tổ chức cho HS học tập được sử dụng trong bài học của môn TN – XH: + Từng cá nhân (dùng cho một số hoạt động ở phần phát triển bài hoặc củng cố); + Theo cặp (cũng dùng cho một số hoạt động ở phần phát triển bài); + Theo nhóm nhỏ từ 3 đến nhiều nhất là 6 HS ( cũng dùng cho một số hoạt động ở phần phát triển bài); + Cả lớp ( dùng trong phần giới thiệu bài, giới thiệu từng hoạt động và phần kết luận mỗi hoạt động hay cả bài). GV cần biết cách chia nhóm, thay đổi HS trong nhóm một cách ngẫu nhiên hoặc chia nhóm theo sở thích hoặc theo trình độ, bởi vì HS có cơ hội để tham gia vào các nhóm khác nhau với các bạn khác nhau trong lớp để chia sẻ kinh nghiệm với các bạn. GV cần chỉ dẫn cho HS biết vai trò, công việc của từng em trong nhóm một cách rõ ràng cặn kẽ, chi tiết; từ nhóm trưởng đến các thành viên, ai cũng có thể nhắc lại nhiệm vụ mình sẽ phải làm gì trước khi nhóm bắt đầu làm việc. Có như vậy các nhóm mới hoạt động tốt. Dạy – học hợp tác theo nhóm nhỏ bao gồm những bước nào? Dạy – học hợp tác trong nhóm nhỏ bao gồm các bước sau: Chuẩn bị + Tổ chức các nhóm; + Giao nhiệm vụ cho từng nhóm ( có thể cụ thể tới từng HS); + Hướng dẫn cách làm việc của nhóm (có thể thông qua việc bồi dưỡng các nhóm trưởng). Làm việc theo nhóm + Từng cá nhân làm việc độc lập, theo sự phân công của nhóm. Ví dụ: Các cá nhân phải quan sát kĩ một bức tranh, một mẫu hay thực hiện một nhiệm vụ nào đó. (Bước này có thể không xảy ra. Các thành viên trong nhóm có thể cùng làm việc chung hoặc thảo luận nhóm luôn). + Tập hợp các kết quả làm việc của từng cá nhân để thành sản phẩm chung của nhóm hoặc thảo luận về những gì từng cá nhân đã quan sát được. Việc thảo luận nhóm phải thực sự có sự tham gia của mọi thành viên, thể hiện: Các em phải nói với nhau; Nghe lẫn nhau; Đáp lại điều bạn khác nói; Đưa ra ý kiến riêng của mình. + Các nhóm có thể đi lại trong lớp để quan sát kết quả của nhóm ban. Các hoạt động này giúp HS học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các nhóm. (Bước này có thể không xảy ra khi GV chuyển sang làm việc chung cả lớp luôn). + Trong quá trình các nhóm hoạt động GV cần theo dõi và hướng dẫn, uốn nắn kịp thời. Làm việc chung cả lớp + Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo kết quả. + Các nhóm khác bổ sung, góp ý … + GV kết luận. Trò chơi học tập: Thế nào là trò chơi học tập? Trò chơi có nội dung gắn với hoạt động học tập của HS Vai trò của trò chơi học tập Trong dạy học nói chung, môn TN – XH nói riêng, việc tổ chức các trò chơi học tập cho HS vào bất cứ phần nào của bài học đều rất quan trọng, vì các lí do sau đây: Làm thay đổi hình thức học tập; Làm không khí trong lớp được thỏa mái, dễ chịu hơn; Làm quá trình học tập trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn; HS thấy vui, nhanh nhẹn, cởi mở hơn; HS tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực hơn; HS được củng cố và hệ thống hóa kiến thức. Các yêu cầu của trò chơi học tập Các trò chơi phải thú vị để HS thích được tham gia; Phải thu hút được đa số (hay tất cả) HS tham gia; Các trò chơi phải đơn giản, dễ thực hiện; Các trò chơi không được tốn nhiều thời gian, sức lực để không ảnh hưởng đến các hoạt động tiếp theo của tiết học hoặc ảnh hưởng đến tiết học khác. Quan trọng hơn, trò chơi phải gắn với mục đích học tập, không đơn thuần là giải trí. Cách xây dựng một trò chơi học tập GV có thể tổ chức mọi hoạt động học tập trở thành trò chơi bằng cách vận dụng các nhân tố cơ bản của trò chơi: Phải có tính thi đua giữa các cá nhân và các nhóm; Có quy định về sự thưởng, “phạt”; Có cách chơi rõ ràng (bao gồm cả thời gian); Có cách tính điểm. Cách tổ chức một trò chơi Giới thiệu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, thời gian chơi và phổ biến luật chơi; Cho HS chơi thử (nếu cần); Chơi thật; Nhận xét kết quả của trò chơi ( có thể “thưởng” hoặc “phạt” người thắng hoặc người thua), nhận xét thái độ của người tham dự và rút kinh nghiệm. Kết thúc: GV hỏi xem HS đã học được những gì qua trò chơi hoặc GV tổng kết lại những gì cần học được qua trò chơi này. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TN – XH Quan điểm đánh giá Việc đánh giá kết quả học tập môn TN – XH cần quan tâm đến các mặt kiến thức, kĩ năng và thái độ theo mục tiêu cụ thể của môn học đã được trình bày ở phần trên. Mục đích của việc đánh giá là nhằm uốn nắn những sai sót về kiến thức, kĩ năng và phát hiện những khó khăn của HS trong quá trình học tập, vì vậy GV phải chú trọng đến việc đánh giá bằng lời nhận xét cụ thể. Bên cạnh đó cần tạo điều kiện cho HS tự đánh giá lẫn nhau thông qua các hoạt động học tập cá nhân, học nhóm. Hình thức đánh giá có thể sử dụng là: vấn đáp, trả lời câu hỏi trắc nghiệm hoặc câu hỏi mở… Đánh giá thường xuyên hằng ngày bằng cách quan sát, nhận xét thái độ học tập của HS trong tiết học một cách kịp thời.

File đính kèm:

  • docChuyen de TNXH lop 2 nam 2011.doc
Giáo án liên quan