Chuyên đề Tình yêu thương bao la của bác hồ dành cho thiếu niên nhi đồng

 A.MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 Giỳp cho học sinh:

* Kiến thức: Học sinh hiểu được Bác Hồ là một tấm gương sáng về tỡnh yờu thương con người nhất là tỡnh thương yờu bao la dành cho thiếu nhi cũng như tỡnh cảm mà thiếu nhi dành cho Bỏc.

* Kỹ năng: Học sinh nhận biết được những biểu hiện về tỡnh yờu thương con người từ đó biết rèn luyện bản thân để trở thành những con người có tấm lũng nhõn ỏi thành con ngoan trũ giỏi, chỏu ngoan Bỏc Hồ.

* Thái độ: Có thái độ yêu quí, trân trọng, cảm phục Bác Hồ.

B. CHUẨN BỊ:

-GV: Máy chiếu, truyện kể, tranh ảnh, băng tư liệu về tỡnh cảm của Bỏc Hồ với thiếu nhi.

-HS: Sưu tầm những câu chuyện, câu thơ, lời dạy của Bác Hồ.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2022 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Tình yêu thương bao la của bác hồ dành cho thiếu niên nhi đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úi về tỡnh yờu thương của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi và thiếu nhi dành cho Bỏc. - GV: Đỳng vậy! Hiếm cú ở đõu trờn thế giới này lại cú được một tỡnh cảm đặt biệt như tỡnh cảm mà Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi và thiếu nhi dành cho Bỏc. Đỳng như lời của bài hỏt, cũng là lời mà Bác Hồ đã từng khẳng định: “ Ai yờu nhi đồng bằng Bỏc Hồ Chớ Minh, ai yờu Bỏc Hồ Chớ Minh hơn chỳng em nhi đồng”. Để hiểu sâu sắc về tình cảm thiêng liêng ấy, chúng ta cùng đến với bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tỡm hiểu tư liệu. - GV chiếu cỏc bức ảnh và tranh vẽ: + Ảnh : Bỏc Hồ bún cơm cho em bộ dõn tộc tại chiến khu Việt Bắc. ? Quan sỏt bức ảnh 1và tranh vẽ 1, em thấy điều gỡ? - HS: Bỏc Hồ cho em bộ ăn và tắm cho cỏc em. - GV nhận xột cõu trả lời của HS. - GV kể Hồi ở Việt Bắc, một buổi sỏng, Bỏc Hồ thấy một nhúm em nhỏ đang chơi đựa. Nhỡn cỏc em, Bỏc biết ngay là chỳng khụng được chăm súc chu đỏo vỡ bố mẹ bận việc. Bỏc đó tập hợp cỏc chỏu lại và đưa chỳng ra khe nước gần đú, Bác đã tự tay tắm cho từng chỏu. Qua cõu chuyện này, ớt ai cú thể nghĩ rằng người chăm lo cho cỏc chỏu từ việc ăn, việc ở ấy lại là mụt vị chủ tịch nước mà cứ ngỡ rằng đú là một người ụng hiền từ đang chăm súc đàn chỏu thơ. - GV tiếp tục chiếu cõu chuyện: “ Cỏc em sạch và ngoan thật”: “ Đầu năm 1967, Bỏc Hồ về thăm tỉnh Thỏi Bỡnh. Cỏc em thiếu nhi xúm Dõn Chủ hỏt vang bài “Giải phúng Miền Nam” đún Bỏc. Bỏc hỏi: - Cỏc chỏu cú ngoan khụng ? - Thưa Bỏc, cú ạ ! Cỏc chỏu trả lời. - Các cháu ăn có sạch không ? - Thưa Bác, có ạ ! - Cỏc chỏu cú võng lời cha mẹ khụng ? - Thưa Bỏc cú ạ ! - Chỡa tay cho Bỏc xem nào ? Những bàn tay xinh xắn chỡa ra trước mắt cho Bỏc xem. Bỏc gật đầu hài lũng lắm vỡ thấy cuộc sống của cỏc chỏu ở nụng thụn đó dần thay đổi. Cỏc em sạch và ngoan thật. Bỏc Hồ lấy kẹo chia cho cỏc chỏu rồi lại tiếp tục đi. ? Trong cõu chuyện Bỏc Hồ đó hỏi cỏc em thiếu nhi về những sự việc gỡ? - HS: Bỏc hỏi cỏc chỏu cú ngoan khụng, ăn cú sạch khụng. ? Qua những lời hỏi ấy cho thấy Bỏc Hồ quan tõm tới cỏc em ở những khớa cạnh nào? - HS: Bỏc quan tõm tới đạo đức và sức khoẻ của cỏc em. GV: Là chủ tịch nước, Bỏc Hồ bận trăm cụng nghỡn việc, vậy mà Bỏc vẫn quan tõm tới đạo đức và sức khoẻ của cỏc em. Những cử chỉ õn cần ấy làm chỳng ta cảm động biết bao. - GV hướng học sinh chỳ ý bức tranh 2 và chiếu trớch đoạn bức thư Bỏc Hồ gửi học sinh T9/ 1945. “Hơn 80 năm trời nụ lệ, làm cho nước nhà yếu hốn. Giờ đõy chỳng ta phải xõy dựng lại cơ đồ mà tổ tiờn ta để lại cho chỳng ta. Làm sao cho nước ta theo kịp cỏc nước trờn hoàn cầu.Trong cụng cuộc đú nước nhà trụng đợi ở cỏc chỏu rất nhiềuNon sụng Việt Nam cú được vẻ vang hay khụng, dõn tộc Việt Nam cú bước tới đài vinh quang để sỏnh vai với cỏc cường quốc, năm chõu được hay khụng? Đú là nhờ một phần lớn ở cụng học tập của cỏc chỏu” (Trớch: “ Thư Bỏc Hồ gửi cho học sinh nhõn ngày khai trường đầu tiờn của nước Việt Nam DCCH” - 9/ 1945) - GV dẫn : Trước khi tỡm hiểu nội dung bức thư, chỳng ta hóy ngược dũng thời gian trở về bối cảnh đất nước ta năm 1945. Năm ấy cỏch mạng vừa giành được chớnh quyền. Chỳng ta phải đối mặt với rất nhiều khú khăn. Nhưng ý thức được tầm quan trọng của việc giỏo dục, Bỏc vẫn dành thời gian viết thư cho cỏc chỏu và yờu cầu nha giỏo dục tiến hành khai giảng năm học mới năm học đầu tiờn của nước Việt Nam dõn chủ cộng hoà. ? Trong bức thư Bỏc Hồ đó nhắn nhủ điều gỡ với cỏc chỏu? - HS: Bỏc mong cỏc chỏu ra sức học tập để bảo vệ và xõy dựng đất nước. - GV nhận xột cõu trả lời của HS. -GV: Cứ mỗi dịp tết trung thu và khai giảng năm học mới, Bỏc Hồ đều viết thư gửi cỏc chỏu. Trong bức thư đầu tiờn này, chỳng ta thấy được ở Bỏc Hồ một tầm nhỡn sõu rộng. Người đó phỏt hiện và chỉ ra vai trũ của thiếu nhi trong sự nghiệp bảo vệ và xõy dựng đất nước . Đú là một sự nhỡn nhận đỳng đắn của Bỏc với cương vị là người đứng đầu nhà nước. -GV dẫn dắt và chuyển sang phần II. *Hoạt động 2: Xây dựng thành nội dung bài học. ? Dựa vào sự hiểu biết của mỡnh và thụng qua phần tỡm hiểu những tư liệu trờn, em cú nhận xột gỡ về tỡnh cảm Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi? - HS: Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi. GV: Là chủ tịch nước, Bác Hồ gánh vác trách nhiệm to lớn của dân tộc. Người phải giải quyết rất nhiều việc quan trọng, nên Bác có rất ít thời gian của riêng mình. Vậy mà người vẫn dành sự quan tâm đến các cháu thiếu niên nhi đồng. Có thể nói Bác Hồ chính là một tấm gương sáng về tình yêu thương dành cho thiếu nhi. - GV mở rộng: Bác Hồ đã từng căn dặn: " Đào tạo thế hệ trẻ là việc làm rất quan trọng và cần thiết". Vì thế lúc sinh thời người luôn chăm lo dạy bảo các cháu. Còn trước lúc đi xa, trong di chúc để lại Bác vẫn không quên: "Tôi để lại muôn vàn tình thương yêu cho các cháu thiếu niên và nhi đồng". Tình yêu thương ấy quả thật không thể nói hết bằng lời. - Giáo viên dùng câu hỏi thảo luận: ? Em hãy cho biết tình cảm đối với thiếu nhi đã được Bác Hồ thể hiện qua những việc làm cụ thể nào? - HS thảo luận theo nhúm - Sau 1 phỳt đại diện nhúm trả lời. - GVnhận xột và giỳp HS khỏi quỏt những biểu hiện về tình yêu thương mà Bác đã dành cho thiếu nhi . Tình yêu thương của Bác Hồ không phải chỉ dành riêng cho thiếu nhi Việt Nam mà nó còn vượt biên giới để đến với thiếu nhi quốc tế. ? ở Tiểu học, em đã được nghe cô giáo kể những câu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi quốc tế, đó là câu chuyện nào vậy? - HS trả lời. - GV nhận xét. - GV mở rộng: Đến đây chúng ta đều cảm nhận tình yêu thương mà Bác Hồ dành cho thiếu nhi. Vậy ngoài thiếu nhi, Bác Hồ còn dành tình yêu thương của mình cho những ai? Cả lớp hãy lắng nghe bài hát sau đây. - GV mở đoạn băng tư liệu lồng bài hát: "Bác Hồ một tình yêu bao la". ? Qua đoạn băng, em thấy Bác đã dành tình yêu thương của mình cho những ai? - HS: Bác thương các cụ già, em nhỏ, người chiến sĩ, đoàn dân công - GV nhận xét. - GV: Bài hát đã cho ta thấy tấm lòng nhân ái bao la của Bác Hồ. Tình cảm ấy chính là tình yêu thương con người, bởi đó là sự lo lắng quan tâm, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Đỳng như nhà thơ Tố Hữu đó viết về Bỏc : “Bỏc ơi tim Bỏc mờnh mụng thế ễm cả non sụng mọi kiếp người” ? Vậy theoem mọi người núi chung và thiếu nhi núi riờng sẽ có tình cảm như thế nào với Bác - HS: Rất yêu quý, kính trọng Bác. - GVchiếu đoạn phim minh hoạ tỡnh cảm của thiếu nhi dành cho Bỏc ? đ Như vậy, tất cả mọi người đều yờu quớ Bỏc, thế cũn tỡnh cảm của em với Bỏc ra sao? - HS: tự bộc lộ. - GV nhận xét và chuyển ý. ? Qua sự tìm hiểu trên, em thấy mình đã học tập được ở Bác phẩm chất đạo đức nào ? - HS: Em học tập được ở Bác tình yêu thương con người. Để Tình yêu thương thực sự có ý nghĩa thì không nên chỉ dừng lại ở những lời nói mà phải được thể hiện bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Trong cuộc sống, nếu như chúng ra biết yêu thương người khác thì sẽ nhận được tình yêu thương của tất cả mọi người, vì vậy, cô mong các em hãy mở rộng lòng yêu thương của mình để cuộc sống trở lên tươi đẹp hơn. - GV dẫn dắt và chuyển sang phần III. * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập - Bài tập 1: Yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài độc lập . - GV cung cấp: Năm học 2008 - 2009 vừa qua, trường THCS Cần Kiệm có hơn 80 bạn học sinh giỏi cấp trường, 16 học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh giỏi cấp thành phố. Thành tích của các bạn ấy thực sự là những bông hoa rực rỡ để báo công dâng Bác. - Bài tập 2: - HS kể. - GV nhận xét và liên hệ: Năm học vừa qua, chúng ta hưởng ứng cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ do huyện đoàn tổ chức, ở trường ta có bạn Kiều Văn Khuê đi thi và đã được giải ba. - GV phổ biến luận chơi ở bài tập 3 và đặt tên cho 2 đội. - GV theo dõi các đội chơi, nhận xột và trao phần thưởng cho đội thắng cuộc. I.Tìm hiểu tư liệu: 1.Quan sát ảnh và tranh vẽ: 2. Truyện đọc: “ Các em sạch và ngoan thật”. 3. Thư Bác Hồ gửi cho học sinh: II.Nội dung bài học: - Bác Hồ là một tấm gương sáng về tình yêu thương cho thiếu nhi - Bác quan tâm đến việc ăn, ở, học hành, tương lai của các cháu. - ý nghĩa về tình yêu thương của Bác Hồ: Bác Hồ để lại bài học sâu sắc về tình yêu thương con người, nhất là tình yêu thương dành cho thiếu nhi. III. Bài tập: - Bài tập 1: Để thể hiện sự yêu quí, kính trọng của mình với Bác Hồ, nhiều bạn học sinh đã nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Em biết những tấm gương cháu ngoan Bác Hồ nào trong trương, trong lớp chúng ta? Hãy kể về bạn ấy để cả lớp cùng nghe? - Bài tập 2: Hãy kể diễn cảm một câu chuyện về tỡnh thương yờu của Bác Hồ với thiếu nhi hoặc thi ếu nhi với Bỏc em biết và yêu thích? - Bài tập 3: Nghe ca khúc đoán tên bài hát: Đoạn băng gồm 5 ca khúc viết về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và thiếu nhi dành cho Bác sau khi nghe ca khúc, các đội sẽ đoán tên mỗi bài hát. Đội nào đoán đúng tên bài hát sẽ được 10 điểm. Đội nào được nhiều điểm sẽ thắng trong trò chơi này và sẽ nhận được một phần quà rất thú vị. Chúc các đội may mắn! ị GV chốt toàn bài: Các em ạ! Chúng ta thật hạnh phúc vì là thiếu nhi Việt Nam, thật tự hào vì là con cháu Bác Hồ. Cho dù giờ đây Bác đã đi xa nhưng những lời dạy bảo chan chứa tình yêu thương của người vẫn còn đó như nhắc nhở, khích lệ chúng ta hãy cố gắng hơn. Trước khi kết thúc bài học hôm nay cô mong và chúc các em luôn ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. D. Củng cố- Hướng dẫn về nhà: GV khái quát kiến thức toàn bài. 1. Củng cố: ? Sau bài học hôm nay em cảm nhận được điều gì ở Bác Hồ kính yêu. - HS: Bác Hồ có một tình yêu thương bao la đối với tất cả mọi người, nhất là thiếu niên, nhi đồng. ? Sau khi học bài này, em dự định mình sẽ phấn đấu những gì để xứng đáng với sự mong đợi của Bác kính yêu? - HS tự bộc lộ. - GV nhận xét câu trả lời của học sinh. 2. Hướng dẫn hoc ở nhà: - Tiếp tục sưu tầm các bài thơ, bài hát về Bác Hồ với thiếu nhi. - Nhõn dịp kỉ niệm1000 năm Thăng Long - Hà Nội và sau khi học bài hụm nay em hóy tập vẽ tranh theo trí tưởng tượng của em về Bác.

File đính kèm:

  • docChuyen de Tinh yeu thuong bao la cua Bac Ho danh cho thieu nien nhi dong.doc