Lưu ý: + g(x) thường là nhị thức bậc nhất (ax+b) nhưng có một số trường hợp g(x) là tam thức bậc hai (ax2+bx+c), khi đó tuỳ theo từng bài ta có thể mạnh dạn đặt điều kiện cho rồi bình phương 2 vế đưa phương trìnhbất phương trình về dạng quen thuộc.
+ Chia đa thức tìm nghiệm: Phương trình có nghiệm x= thì chia vế trái cho cho x– ta được , tương tự cho bất phương trình.
* Phương trìnhbất phương trình bậc 3: Nếu nhẩm được 1 nghiệm thì việc giải theo hướng này là đúng, nếu không nhẩm được nghiệm thì ta có thể sử dụng phương pháp hàm số để giải tiếp và nếu phương pháp hàm số không được nữa thì ta phải quay lại sử dụng phương pháp khác.
* Phương trìnhbất phương trình bậc 4, lúc này ta phải nhẩm được 2 nghiệm thì việc giải phương trình theo hướng này mới đúng, còn nếu nhẩm được 1 nghiệm thì sử dụng như phương trìnhbất phương trình bậc 3 và nếu không ta phải chuyển sang hướng khác.
14 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phương trình-Bât phương trình-hệ phương trình vô tỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rình .
Bài 5: Giải phương trình .
Bài 6: Giải các phương trình sau:
1. 2.
3. 4.
5. 6.
7. . (HD:Bình phương rồi sử dụng dạng: A1+A2 = 0, với A1, A2 ).
Bài 7: Tìm m để phương trình sau có nghiệm: .
Bài 8: Tìm m sao cho phương trình: .
Có nghiệm.
Có hai nghiệm phân biệt.
Bài 9: Giải các bất phương trình sau:
a. .
b. .
c. .
Bài 10: Giải các phương trình:
a. . b. .
c. . d. .
e. .
II. Phương pháp đặt ẩn phụ:
Dạng 1: , đặt (lưu ý nếu n chẵn ta phải thêm điều kiện t ³ 0).
Ví dụ 1: Giải các phương trình: a. . b. .
HD: a. Đặt . ĐS: x=±5.
b. Đặt . ĐS: .
Ví dụ 2: Tìm m để phương trình sau có nghiệm: .
Giải
Đặt: .
Khi đó phương trình trở thành . Phương trình đã cho có nghiệm khi (*) có nghiệm hay .
Ví dụ 3: Tìm m để bất phương trình: , (1) có nghiệm.
Giải: Đặt . Nếu thì
BPT trở thành:
Khi đó ta có , với . Đặt , dùng đồ thị ta tìm được .
Dạng 2:
, đặt , bình phương hai vế để biểu diễn các đại lượng còn lại qua t.
Ví dụ 1: Cho phương trình .
a. Giải phương trình khi m=3.
b. Tìm m để phương trình đã cho có nghiệm.
Giải
Đặt: . Áp dụng bất đẳng thức Cauchy nên từ (*) ta có .
Phương trình đã cho trở thành t2-2t-9=-2m (1).
a. Với m=3 (1) Û t2-2t-3 Û t =3. Thay vào (*) ta được x=-3, x=6.
b. PT đã cho có nghiệm khi và chỉ khi (1) có nghiệm . Xét hàm số với , ta thấy f(t) là một hàm đb nên: với . Do vậy (1) có nghiệm khi và chỉ khi
Chú ý: Để tìm miền giá trị của t ta có 2 cách thương dùng như sau:
Cách 1: dùng BĐT như bài trên
2: dùng pp hàm số ( xem phần PP hàm số ).
Ví dụ 2: Giải phương trình .
HD: đặt: . ĐS: x=2, x=3.
Ví dụ 3: Giải bất phương trình .
HD: Đặt Þ .
Dạng 3:
, trong đó F(t) là một phương trình đẳng cấp bậc k.
TH1: Kiểm tra nghiệm với .
TH2: Giả sử chia hai vế phương trình cho và đặt .
Ví dụ 1: Giải phương trình .
ĐK: .
Đặt . Phương trình trở thành .
Với t=2: Phương trình đã cho vô nghiệm.
Với : Phương trình đã cho có nghiệm .
Ví dụ 2: Giải phương trình .
Giải
ĐK: .
Bình phương hai vế:
Đặt phương trình trở thành .
Với t = 1: Phương trình đã cho có nghiệm .
Với : Phương trình đã cho có nghiệm .
Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm: .
Ví dụ 3: Tìm m để phương trình sau có nghiệm: .
HD: ĐK . Xét hai trường hợp x = 1 và x ≠ 1, Chia hai vế phương trình cho đặt . ĐS .
Dạng 4: (Đặt ẩn phụ không triệt để).
. Đặt , khi đó phương trình trở thành .
Ví dụ: Giải phương trình .
HD
Đặt .
(Phương pháp này có thể áp dụng cho các phương trình, bất phương trình lượng giác, mũ, logrit, )
Bài tập
Giải các phương trình sau:
1. ĐS: .
2. Đặt , ĐS: .
3. ĐS: .
4. Đặt , ĐS: .
Dạng 5: (Đặt ẩn phụ với hàm lượng giác).
Khi giải các phương trình, bất phương trình lượng giác chúng ta thường tìm mọi cách đặt ẩn phụ để chuyển về phương trình, bất phương trình đại số. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cách là ngược lại tỏ ra khá hiệu quả, bằng những tính chất của hàm lượng giác ta sẽ đưa các bài toán đại số về bài toán lượng giác và giải quyết bài toán lượng giác này.
Lưu ý vài tính chất cơ bản:
* . * .
* * .
Ví dụ 1: Giải phương trình .
Giải
ĐK . Đặt . Khi đó phương trình trở thành Ta tìm được: . Khi đó .
Nhận xét: * Nếu bài toán có tập xác định . Ta có thể nghĩ đến cách đặt hoặc đặt .
* Nếu ta có thể đặt .
Ví dụ 2: Giải phương trình .
HD: Đặt dưa về phương trình lượng giác . Để gải phương trình này ta lại đặt .
ĐS: .
Ví dụ 3: Giải phương trình . ĐS: .
Dạng 6: (Đặt ẩn phụ đưa về hệ phương trình).
* Khi gặp phương trình có dạng .
Đặt . Khi đó ta được hệ phương trình sau: . Giải hệ này tìm u, v rồi ta lại tìm x. Khi tìm x ta chỉ giải một trong hai phương trình hoặc .
Ví dụ 1: Giải phương trình: . ĐS: .
Ví dụ 2: Giải phương trình: . ĐS: .
Ví dụ 3: Giải phương trình: . ĐS: .
Ví dụ 4: Giải phương trình: . ĐS: .
Ví dụ 5: Giải phương trình: , đặt pt trở thành:
Ví dụ 6: Giải phương trình: , đặt
Ví dụ 7: Với giá trị nào của a thì phương trình: có nghiệm.
Đặt . Phương trình trở thành:
TH1: a = 0 hệ phương trình vô nghiệm.
TH2: , hệ phương trình trở thành . Hệ có nghiệm khi . Vậy phương trình có nghiệm khi .
* Khi gặp phương trình có dạng .
Đặt ta có hệ .
Ví dụ 1: Giải phương trình . ĐS: .
Ví dụ 2: Giải phương trình .
Giải
ĐK . .
Đặt . Ta được hệ phương trình . Giải thêm chút nữa ta được kết quả! ĐS: .
Chú ý: bài này không thể sử dụng phương pháp bình phương vì không nhẩm được nghiệm, nên ta phải biến đổi để xuất hiện những biểu thức giống nhau và từ đó ta đặt ẩn phụ.
Ví dụ 3: Giải phương trình . ĐS: .
Chú ý: Bài này có thể sử dụng phương pháp bình phương.
Bài tập:
Bài 1: Giải các phương trình sau:
1. 2.
3. 4. .
Bài 2: Giải cácbất phương trình sau:
1. 2.
3. 4. .
Bài 3: Giải các phương trình sau:
1. 2.
3. 4.
5. (đặt ).
III. Phương pháp hàm số
Các tính chất:
Tính chất 1: Nếu hàm f tăng (hoặc giảm) trên khoảng (a;b) thì phương trình f(x)=k (kÎR) có không quá một nghiệm trong khoảng (a;b).
Tính chất 2: Nếu hàm f tăng (hoặc giảm) trên khoảng (a;b) thì "u, v Î(a,b) ta có .
Tính chất 3: Nếu hàm f tăng và g là hàm hằng hoặc giảm trong khoảng (a;b) thì phương trình f(x)=g(x) có nhiều nhất một nghiệm thuộc khoảng (a;b).
Định lý Lagrange: Cho hàm số F(x) liên tục trên đoạn [a;b] và tồn tại F'(x) trên khoảng (a;b) thì :. Khi áp dụng giải phương trình: nếu có F(b) – F(a) = 0 thì có nghiệm thuộc (a;b).
Định lý Rôn: Nếu hàm số y=f(x) lồi hoăc lõm trên miền D thì phương trình f(x)=0 sẽ không có quá hai nghiệm thuộc D.
Từ các tính chất trên ta có 3 phương án biến đổi như sau:
Phương án 1: Biến đổi phương trình về dạng: f(x) = k, nhẩm một nghiệm rồi chứng minh f(x) đồng biến (nghịch biến) suy ra phương trình có nghiệm duy nhất.
Phương án 2: Biến đổi phương trình về dạng: f(x) = g(x), nhẩm một nghiệm rồi dùng lập luận khẳng định f(x) đồng biến còn g(x) nghịch biến hoặc hàm hằng suy ra phương trình có nghiệm duy nhất.
Phương án 3: Biến đổi phương trình về dạng: f(u) = f(v) chứng minh f(x) đơn điệu khi đó ta có: u = v.
Ví dụ: Giải phương trình:
ĐK: . Đặt . Miền xác định: , .
Do đó hàm số đồng biến với , nên phương trình nếu có nghiệm thì đó là nghiệm duy nhất. Thấy là nghiệm của phương trình.
Đối với phương trình chứa tham số ta thực hiện như sau:
Xét phương trình f(x,m) = g(m), (1)
B1: Lập luận số nghiệm phương trình (1) là số giao điểm của đồ thị (C ): y = f(x,m) và đường thẳng
d: y = g(m).
B2: Lập bảng biến thiên cho hàm số y = f(x,m)
B3: Kết luận: * phương trình có nghiệm: .
* phương trình có k nghiệm: d cắt (C) tại k điểm.
* phương trình vô nghiệm khi: d không cắt (C ) .
Ví dụ 1: Tìm m để phương trình: có nghiệm.
TXĐ: R
Xét hs: , Df = R,
(v.nghiệm)
Mặt khác: f’(0) = 1 > 0 suy ra y’ > 0 nên hàm số đồng biến.
Giới hạn:
BBT: x
y’ +
y 1
-1
Vậy phương trình có nghiệm khi và chỉ khi -1 < m < 1.
Chú ý: Trong bài toán trên nếu không thực hiện việc xác định giới hạn hàm số, rất có thể chúng ta ngộ nhận tập giá trị của hàm số là R và dẩn đến việc kết luận sai lầm rằng phương trình có nghiệm với mọi m. Do đó việc tìm giới hạn trong bài toán khảo sát là rất cần thiết để tìm ra tập giá trị.
Ví dụ 2: Tìm m để bất phương trình sau có nghiệm: , ĐK:
, xét hs . . và f(3) = .
BBT:
x 3 5
y’ + 0 -
y y(5)
0
Vậy bất phương trình có nghiệm
Ví dụ 3: Tìm m để phương trình: có nghiệm.
Giải: ĐK:
xét hs . Miền xác định:
Nhận xét: Hàm số đồng biến trên D.
Hàm số đồng biến trên D.
Suy ra y = f(x) = h(x).g(x) là hàm đồng biến trên D. Vậy phương trình có nghiệm khi và chỉ khi
Ví dụ 4: Biện luận theo m số nghiệm phương trình:
Giải: Phương trình được viết lại dưới dạng:
Số nghiệm của phương trình là số giao điểm của (C): và đường thẳng: y = m.
Lập BBT :
x 1/3
y’ + 0 -
y
1
-1
KL: : phương trình vô nghiệm.
hoặc : phương trình có nghiệm duy nhất.
: phương trình có 2 nghiệm phân biệt.
Ví dụ 5: Tìm m để phương trình sau có nghiệm: , (1)
Giải: ĐK: . Đặt , lập BBT của t(x) với ta có
Khi đó phương trình (1) trở thành: t2 + t + 1 = m, lập bảng biến thiên của hàm số vế trái với từ đó kết luận: .
Bài tập:
Bài 1: Tìm m để các phương trình sau có nghiệm:
1..
2.
Bài 2. Giải các phương trình sau:
1.
2.
3.
Bài 3: Giải các bất phương trình sau.
1. 2. 2x< ( HD Chia 2 vế cho 2x)
Bài 4: Chứng minh bất đẳng thức.
Với
B. Hệ phương trình - hệ bất phương trình chứa căn.
1. Phương pháp biến đổi tương đương:
Ta thực hiện theo các bước sau:
B1: Đặt điều kiện (nếu có).
B2: Biến đổi về phương trình – bất phương trình - hệ phương trình đơn giản mà ta đã biết cách giải bằng cách: thế, khử biến...
B3: Kết luận. (chú ý điều kiện và sự biến đổi tương đương hay hệ quả)
Ví dụ 1: Giải hệ phương trình: .
Giải
Điều kiện: .
Bình phương 2 vế và trừ vế theo vế ta có: .
Thay x = y vào 1 trong 2 phương trình, giải ra ta được x = y = 11.
Ví dụ 2: Giải hệ bất phương trình:
Giải
Điều kiện: .
cộng vế theo vế ta được:
Ví dụ 3: Tìm m để hệ phương trình sau có nghiệm duy nhất:
Phải tìm m để (*) có đúng một nghiệm thoả: .
TH1: xét x = 1:
TH2: (*) có nghiệm kép :
TH3: (*) có 2 nghiệm :
Chú ý: Có thể dùng đồ thị đối với
Ví dụ 4: giải:
Giải: Cộng từng vế của 2 phương trình ta được: .
Ví dụ 5: Giải hệ phương trình:
Giải: ĐK: .
KQ: .
Bài tập: Giải các hệ: phương trình sau:
1. 2.
3. 4.
5. 6.
7. (a > 0) 8.
9. 10.
11.
Bài 2: Tìm a để hệ phương trình có 2 nghiệm:
Bài 3. Tìm m để hệ phương trình có nghiệm:
2. Phương pháp đặt ẩn phụ:
Ta thực hiện theo các bước sau:
B1: Điều kiện (nếu có).
B2: Lựa chọn ẩn phụ, tìm đk cho ẩn phụ
B3: Giải hệ nhận được, từ đó suy ra nghiệm x, y.
B4: Kiểm tra tính hợp lệ cho nghiệm từ đó kết luận.
Ví dụ 1: Giải hệ bất phương trình: điều kiện:
Đặt ĐK: , khi đó hệ được biến đổi về dạng:
Vậy nghịêm của hệ là cặp nghiệm (x;y) thoả:
Ví dụ 2: (ĐH Khối A – 2006) Giải hệ phương trình:
Điều kiện: . Đặt . Bình phương phương trình 2, thay ẩn phụ vào, giải tìm được t = 3. Giải thêm chút xíu nữa ta được nghiệm.
Bài tập: Giải các hệ phương trình sau:
1. 2.
3. 4.
5. 6.
-Hết-
File đính kèm:
- LTDH_2009_Pt-Bpt-Hpt_Vo_ty.doc