Thế kỷ XXI, thế kỷ của khoa học kĩthuật phát triển không ngừng. Yêu cầu chủ
nhân tương lai của thếkỷXXI phải là những con người có năng lực, trí tuệcao. Để
đào tạo những con người đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳmới, đó là nhiệm
vụcủa ngành giáo dục, trong đó bậc Tiểu học là bậc học đóng vai trò làm nền móng.
Nghịquyết TW II khoá VIII đã nêu rõ mục tiêu giáo dục tiểu học đến năm 2020 là
“Nâng cao chất lượng toàn diện bậc tiểu học”. Cùng với những môn học khác, môn
Toán ởtiểu học giữmột vịtrí hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách,
phát triển năng lực trí tuệcho học sinh. Nó trang bịcho học sinh những kiến thức cần
thiết nhằm phục vụ đời sống và phát triển của xã hội. Môn Toán ởlớp 1 và lớp 2 là cơ
sởban đầu có tính quyết định cho việc dạy học Toán sau này của học sinh
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13864 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Môn toán lớp 2 phương pháp dạy học các nội dung thực hành, luyện tập môn toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thiệu bài :
- GV giới thiệu : Tiết toán trước các em đã học bài
“Bảng trừ”. Hôm nay chúng ta sẽ học tiết toán bài
“Luyện tập”, qua tiết học toán này sẽ giúp các em
nắm được : Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi
20 để tính nhẩm, trừ có nhớ trong phạm vi 100, giải
toán về ít hơn. Biết tìm số hạng chưa biết.
- GV giới trực tiếp: Luyện tập.
- Viết bảng, gọi HS nối tiếp nhắc lại.
3.2. Thực hành : (pp thực hành, luyện tập)
* Bài 1. Tính nhẫm :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV nêu, các em hãy nhẩm ra kết quả rồi đọc lên,
GV chỉ vào phép tính, HS xung phong nhẩm ra kết
quả, HS nêu đúng, lớp sẽ tự vỗ tay…
18 – 9 = 16 - 8= 14 – 7 = 17 – 9 =
15 – 8= 15 - 7 = 13 – 5 = 12 – 8 =
17 – 7 = 14 - 6= 12 – 4 = 16 – 6 =
16 – 6= 13 - 5 = 11 – 3 = 14 – 5 =
12 – 3= 12 - 4 = 10 – 2 = 11 – 3 =
- Hát vui
- Học bài : “Bảng trừ”.
- Đọc theo yêu cầu.
- 4 HS lần lượt lên làm bảng lớp,
HS đem tập lên để GV kiểm tra bài
làm dặn về nhà; lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- Nhận xét.
- Chú ý.
- Lắng nghe.
- Nối tiếp nhắc lại.
- Đọc : Tính nhẩm
- Lắng nghe
Le Quoc Kich - Truong Tieu hoc Nga Nam 1
Trường Tiểu học Ngã năm 1 Giáo viên thực hiện : Lê Quốc Kịch
Tổ khối : 2
Không được sao chép. 11
- GV viết kết quả lên bảng.
- GV nhận xét, tuyên dương tinh thần học tập của
HS.
- Cho các em đọc lại các bài làm đúng.
* Bài 2. Đặt tính rồi tính :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Hỏi : Đặt tính là yêu cầu các em viết phép tính như
thế nào để tính ?
- Khi đặt tính, các em cần chú ý điều gì ?
a. 35 - 8 63 - 5
b. 72 - 34 94 - 36
- Cho HS làm lần lượt từng bài vào bảng con, gọi
lần lượt 4 em lên làm bảng lớp.
- GV nhận xét bài làm ở bảng con.
- GV nhận xét bài làm ở bảng lớp, ghi điểm.
- Cho các em đọc lại cách tính bài đầu, các bài còn
lại cho HS đọc trơn.
* Bài 3. Tìm x :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Số 8 được gọi là thành phần gì ?
- x được gọi là thành phần gì ?
- Số 42 được gọi là thành phần gì ?
- Gọi 1 HS nhắc lại quy tắc tìm số hạng ?
- Cho HS làm câu b theo nhóm 2, làm vào phiếu
học tập.
b. 8 + x = 42
- Gọi 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
Đáp án :
8 + x = 42
x = 42 - 8
x = 34
* Bài 4. Thùng to có 45kg đường, thùng bé có ít
hơn thùng to 6kg đường. Hỏi thùng bé có bao
nhiêu ki-lô-gam đường ?
- Gọi HS đọc bài toán
- Đặt câu hỏi cho các em tìm hiểu bài toán :
+ Bài toán cho ta biết gì ?
+ Bài toán hỏi ta điều gì ?
- HS nhẩm
- Cả lớp đọc.
- Đọc : Đặt tính rồi tính.
- Viết phép tính dọc.
- Viết số hàng đơn vị thẳng cột số
hàng đơn vị, số ở hàng chục
thẳng cột hàng chục…
- Làm bảng con
- Nhận xét.
- Nhận xét.
- Đọc theo yêu cầu GV.
- Đọc to
- Số hạng (đã biết)
- Số hạng (chưa biết).
- Gọi là tổng.
- Muốn tìm số hạng, ta lấy tổng
trừ đi số hạng kia.
- 2 HS cùng bàn thành một nhóm
- 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng
làm.
- Nhận xét.
- HS đọc, cá nhân, cả lớp.
+ Thùng to có 45kg đường.
+ Thùng bé có ít hơn thùng to
6kg đường.
- Hỏi thùng bé có bao nhiêu ki-lô-
gam đường ?
Le Quoc Kich - Truong Tieu hoc Nga Nam 1
Trường Tiểu học Ngã năm 1 Giáo viên thực hiện : Lê Quốc Kịch
Tổ khối : 2
Không được sao chép. 12
- HS nêu, GV ghi tóm tắt bài toán ở bảng. (GV có
thể tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.)
+ Để biết bài toán làm phép tính gì, các em dựa vào
từ ngữ nào trong bài toán ?
- Cho các em tự trình bày bài giải vào vở.
- GV bao quát lớp, giúp các em còn lúng túng.
Khuyến khích HS đặt lời giải theo cách mình thích…
- Gọi 1 em làm ở bảng lớp.
- GV chọn 1 số bài HS làm xong trước để chấm.
- Gọi HS nhận xét bài làm ở bảng, ghi điểm.
- GV đính bài giải ghi sẵn ở bảng phụ.
- GV và cả lớp nhận xét bài làm của bạn :
Bài giải :
Số ki-lô-gam đường thùng bé có là :
45 - 6 = 39 (kg)
Đáp số: 39 kg
3.3. Củng cố :
- Hôm nay học toán bài gì ?
- Cho đại diện mỗi tổ 1 HS lên bảng thi đua làm
toán nhanh : (yêu cầu: nhanh, đúng, trình bày đẹp.)
Đặt tính rồi tính :
- GV ghi sẵn 3 bài toán ở bảng lớp.
43 - 26 ; 35 - 18 ; 56 - 27
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV tuyên dương HS làm nhanh, đúng, trình bày
đẹp.
- GD HS khi làm toán phải tính toán cẩn thận, trình
bày sạch sẽ, ngồi học ngay ngắn…
3.4. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích
cực phát biểu (nêu tên cụ thể), nhắc nhở những HS
còn thụ động (không nêu tên cụ thể).
- Dặn các em về xem lại bài, làm các bài tập còn lại.
- Xem trước bài “100 trừ đi một số”.
- Dựa vào từ : “ít hơn”. Làm tính
trừ.
- HS làm vào vở.
- 1 HS lên làm.
- HS được chọn đem vở lên.
- Nhận xét.
- “Luyện tập.”
- Thi đua .
- Nhận xét
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
Le Quoc Kich - Truong Tieu hoc Nga Nam 1
Trường Tiểu học Ngã năm 1 Giáo viên thực hiện : Lê Quốc Kịch
Tổ khối : 2
Không được sao chép. 13
C. KẾT LUẬN :
I. KẾT QUẢ :
Qua quá trình vừa làm chuyên đề vừa áp dụng phương pháp dạy học vào thực tế
giảng dạy Toán 2, khối 2 chúng tôi đã thu được kết quả khả quan.
- Học sinh học tập rất tích cực, hứng thú, chủ động tham gia vào các hoạt động
của bài học, không khí lớp học sôi nổi, hào hứng. Giáo viên đóng vai trò là người tổ
chức điều khiển các hoạt động định hướng, gợi mở, dẫn dắt học sinh lĩnh hội kiến
thức.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 2 của trường vào năm 2013,
bằng đề của tổ khối chuyên môn, chúng tôi thu được kết quả như sau :
Lớp Số học sinh Giỏi Khá Trung bình Yếu
2A 35 20 6 6 3
2B 35 19 7 7 2
2C 31 17 6 9 3
2D 31 16 5 10 4
2E 33 14 5 12 4
Cả khối 165
86
(52,13%)
29
(17,57%)
44
(26,66%)
16
(9,69%)
Như vậy, với kết quả trên chúng tôi thấy rằng vẫn còn nhiều học sinh đạt điểm
trung bình, yếu.
- Sau khi áp dụng phương pháp dạy học các nội dung thực hành, luyện tập, một
cách linh hoạt, chúng tôi tiến hành khảo sát vào giữa HK1, năm 2013 và thu được kết
quả như sau :
Lớp Số học sinh Giỏi Khá Trung bình Yếu
2A 35 21 8 5 1
2B 35 20 9 5 1
2C 31 18 10 6 1
2D 31 17 12 5 1
2E 33 15 11 8 1
Cả khối
165
91
(55,15%)
41
(24,85%)
29
(17,57%)
4
(2,43%)
Le Quoc Kich - Truong Tieu hoc Nga Nam 1
Trường Tiểu học Ngã năm 1 Giáo viên thực hiện : Lê Quốc Kịch
Tổ khối : 2
Không được sao chép. 14
So sánh hai bảng kết quả trên, chúng tôi nhận thấy việc thực hiện nghiêm túc
phương pháp dạy học các nội dung thực hành, luyện tập một cách linh hoạt trong dạy
học Toán 2, cho thấy giờ dạy chất lượng hơn và kết quả học tập của học sinh tốt hơn.
Tỉ lệ học sinh giỏi tăng lên từ 52,13% lên 55,15%; tỉ lệ học sinh khá tăng lên từ
17,57% lên 24,85%; tỉ lệ học sinh trung bình giảm từ 126,66% xuống còn 17,57%;
tỉ lệ học sinh yếu giảm từ 9,69% xuống còn 2,43%.
II. BÀI HỌC :
1. Lập kế hoạch bài học :
- Để có được tiết dạy Toán đạt hiệu quả cao, người giáo viên phải có bài soạn
tốt. Bởi thế giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung chương trình và mức độ yêu cầu của
bài. Từ đó có kế hoạch bài học chu đáo thể hiện rõ từng hoạt động học tập, có chốt
kiến thức sau mỗi hoạt động, mỗi bài. Dự kiến sai lầm học sinh thường mắc phải, để
sửa sai kip thời cho từng học sinh. Sự chuẩn bị bài chu đáo, kĩ lưỡng giúp người thầy
thêm tự tin khi lên lớp.
2. Tổ chức hoạt động lên lớp :
- Giáo viên cần khéo léo sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học các hình
thức dạy học như dạy học cá nhân, theo nhóm, tổ chức tốt các trò chơi học tập để dẫn
dắt học sinh để các em tự phát hiện, tự giải quyết nhiệm vụ của bài, tự chiếm lĩnh kiến
thức mới cũng như qua tiết thực hành, luyện tập HS sẽ khắc sâu kiến thức bài học…
- Xây dựng tốt nề nếp học toán cho học sinh, luôn động viên khuyến khích học
sinh trong các hoạt động học tập, luôn quan tâm đến mọi đối tượng học sinh. Căn cứ
vào đặc điểm lớp học để lựa chọn phương pháp, biện pháp và hình thức tổ chức dạy
học cho phù hợp.
3 . Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả :
- Sự chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học trước mỗi tiết học và biết lựa chọn từng
đồ dùng hợp lí vào các tiết dạy, làm nên thành công của tiết dạy. Kết hợp sử dụng đồ
dùng dạy học hiện đại (khuyến khích sử dụng) trong dạy học toán, để các tiết dạy sinh
động hơn, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
- Về học sinh :
+ Có đầy đủ đồ dùng học tập và luôn có sự chuẩn bị đầy đủ chu đáo, đồ dùng
học toán trước mỗi tiết học.
+ Thao tác đồ dùng thành thạo, chính xác góp phần vào việc hình thành kiến
thức mới và khắc sâu bài tốt hơn.
4. Tích cực tham gia hoạt động trong tổ nhóm chuyên môn :
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn 1 ít
nhất là 1 tháng/một lần có chất lượng, học hỏi các tổ nhóm chuyên môn khác trong
nhà trường để nâng cao tay nghề.
- Ngoài ra việc thăm lớp, dự giờ lên các tiết khó ở tổ chuyên môn hay dự các
chuyên đề trong trường, cũng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất là giảng
dạy dạy Toán 2.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề “Phương pháp dạy học các nội dung thực
hành, luyện tập” chúng tôi đã tìm đọc và tham khảo các tài liệu dạy học của bộ môn,
cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp.
Le Quoc Kich - Truong Tieu hoc Nga Nam 1
Trường Tiểu học Ngã năm 1 Giáo viên thực hiện : Lê Quốc Kịch
Tổ khối : 2
Không được sao chép. 15
Tuy kết quả có khả quan, nhưng chuyên đề không tránh khỏi những khiếm
khuyết. Chúng tôi rất mong có sự đóng góp ý kiến xây dựng chuyên đề, của BGH nhà
trường, các đồng nghiệp để chuyên đề mang tính khả thi hơn.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn !
III. TÀI LIỆU THAM KHẢO :
1. Sách giáo khoa Toán 2 : Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam - Đỗ Đình Hoan
(Chủ biên) - Nguyến Áng - Đỗ Tiến Đạt - Đỗ Trung Hiệu - Đào Thái Lai.
2. Sách Giáo Viên : Nhà Xuất Bản Giáo Dục - Đỗ Đình Hoan (Chủ biên) -
Nguyến Áng - Đỗ Tiến Đạt - Đỗ Trung Hiệu.
Ngã Năm, ngày 23 tháng 11 năm 2013
BGH Tổ trưởng khối 2 Người thực hiện
Lê Quốc Kịch
Le Quoc Kich - Truong Tieu hoc Nga Nam 1
File đính kèm:
- Chuyen de 2Phuong phap day hoc cac noi dung thuc hanh luyen tap mon Toanlop 2doc.pdf