Chương trình Partners in Learning

Nội dung

Lời giới thiệu

Mục lục

I. CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔCHỨC HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Tổchức học tập truyền thống

Làm việc trước lớp

Làm việc độc lập

Phương pháp tổchức học tập hiệu quả: phương pháp xây dựng

Sựkhác biệt trong lớp học

Những sựkhác biệt giữa học sinh

Các nguyên tắc cơbản trong việc tổchức học tập dựa trên sựkhác biệt của học sinh

Các mức độkhác nhau trong việc tổchức học tập dựa trên sựkhác biệt của học sinh

Các nguyên tắc phân biệt học tập cơbản

Các hình thức tổchức học tập

Làm việc nhóm

Làm việc theo cặp

Làm việc cá nhân

Thiết kếtài liệu học tập và phiếu học tập có khảnăng phân biệt

Chuẩn bịcác nhiệm vụkhiến học sinh luôn bận rộn

Các giai đoạn của giáo dục dựa trên nguyên tắc xây dựng

Các loại bài giảng gợi ý

Các loại nhiệm vụ

Tổchức học tập hợp tác

Học tập dựa trên giải quyết vấn đề

Thảo luận hợp tác

Dùng đóng kịch nhưmột phương pháp dạy học

Học tập hợp tác của Kagan

Dựán dạy học

So sánh phương pháp dạy học truyền thống với dạy học xây dựng

Yêu cầu vềcon người

Quan điểm của giáo viên

Quan điểm của học sinh

Vấn đềvềkiểm tra và đánh giá

pdf65 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương trình Partners in Learning, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ve (lưu) lại các ảnh gốc, hoặc giáo viên có thể cho các em in ra nếu không muốn các em dùng Internet trong tiết học. • Phiên bản 1 Trong Paint, học sinh thay đổi hoặc chỉnh sửa ảnh để người khác khó nhận ra được những bức ảnh đó (ví dụ: làm cho cái mũi to hơn, cho thêm kính và bộ ria vào, v.v…) 60 Sau đó, giáo viên sẽ chia học sinh thành từng cặp và, các em sẽ phải đưa ảnh đó cho bạn cùng nhóm để học sinh đó đoán ra người trong ảnh là ai. Khi học sinh đã đoán ra, cả hai sẽ cùng nhìn lại bức ảnh gốc và bức ảnh đã được chỉnh sửa và liệt kê sự khác biệt giữa hai bức ảnh này. • Phiên bản 2 Chia học sinh thành từng cặp – cả hai em sẽ chỉnh sửa ảnh như trong phiên bản 1, nhưng không cho bạn cùng nhóm xem. Một em sẽ miêu tả cho bạn cùng nhóm để em đó đoán ai là người trong bức ảnh. Nếu em kia không đoán được trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ trong 3 phút), hai em sẽ hoán đổi vị trí và tiếp tục trò chơi. Em nào đoán chính xác được tên của nhân vật trong ảnh sẽ là người thắng cuộc. Nếu không em nào đoán đúng, cả hai em sẽ cùng xem lại ảnh và so sánh với các ảnh gốc. • Phiên bản 3 Chia học sinh thành từng cặp - cả hai em sẽ cùng dùng các bức ảnh. Một em chỉnh sửa ảnh trên Paint và hướng dẫn bạn cùng nhóm chỉnh sửa ảnh bằng tiếng Pháp. Em kia sẽ chỉnh sửa ảnh theo hướng dẫn và có thể hỏi các câu hỏi (bằng tiếng Pháp) nếu cần thiết. Cuối cùng, cả hai em so sánh hai phiên bản ảnh đã được sửa đổi và cùng thảo luận xem chúng giống hoặc khác so với ảnh gốc. • Phiên bản 4 Học sinh có thể tìm thấy rất nhiều hình ảnh tại trang web Các em cũng có thể chỉnh sửa, in hoặc gửi ảnh cho nhau qua email. Phần mềm đề xuất: Để tìm ảnh: Internet Explorer Để chỉnh sửa ảnh: Paint Siêu thị trực tuyến của tôi Học sinh tìm những website siêu thị trực tuyến trên mạng. Sau đó, các em lập một danh sách những mặt hàng và những ngành hàng các siêu thị đó cung cấp. Giáo viên chia các em thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ tự thiết kế siêu thị trực tuyến của mình. Các em sẽ dùng Paint hoặc thanh công cụ Vẽ trong Word để thiết kế mặt bằng và cách bố trí gian hàng trong siêu thị. Các em cũng sẽ tự thiết kế tờ rơi quảng cáo hoặc trang web riêng cho siêu thị. 61 Sau đó, các em sẽ phải lên kế hoạch một tiết mục quảng cáo trực tiếp cho siêu thị trực tuyến của nhóm và biểu diễn trước cả lớp (trong tiết mục đó các em sẽ phải đưa ra thiết kế gian hàng và tờ rơi quảng cáo/trang web riêng). Phần mềm đề xuất: Để tìm thông tin: Internet Explorer Để tạo file: Word, Publisher Để tạo trang web: FrontPage Bạn thuộc chòm sao gì? Mục đích: Giúp học sinh học các tính từ Học sinh sẽ truy cập các trang web sau để tìm hiểu về chòm sao của mỗi em. Sau đó, các em sẽ lập ra 2 danh sách các tính từ: 1 danh sách tính từ tích cực và 1 danh sách tính từ tiêu cực. Nếu có từ nào không hiểu, các em có thể tra từ điển hoặc hỏi giáo viên. • Phiên bản 1 Khi học sinh đã hoàn thành danh sách từ, các em sẽ chọn những tính từ mà thực sự đúng với tính cách của mình. Sau đó, các em viết các tính từ đó cùng tên của mình vào một tờ giấy, và nộp cho giáo viên. Giáo viên chọn một tờ giấy ngấu nhiên và đọc các tính từ trong tờ giấy đó. Dựa trên các tính từ giáo viên đọc, học sinh sẽ phải đoán tờ giấy đó là của ai. Em nào là người đầu tiên đoán chính xác sẽ được quyền đọc tờ giấy tiếp theo. • Phiên bản 2 Học sinh viết các tính từ thực sự đúng với tính cách của mình vào một tờ giấy, nhưng không viết tên của các em trên đó. Sau đó, các em sẽ chuyền các tờ giấy đó quanh lớp học và đọc các tính từ trên mỗi tờ giấy. Từng em một sẽ tự đoán tờ giấy mình có trên tay thuộc về ai và viết tên người đó ở mặt sau tờ giấy, sau đó chuyển cho em kế tiếp. Sau khi mỗi em đều đã được xem tất cả các tờ giấy, các em nhìn lại từng tờ và thảo luận xem những dự đoán của các em là đúng hay sai. 62 • Phiên bản 3 Học sinh viết các tính từ thực sự đúng với tính cách của mình vào một tờ giấy, nhưng không viết tên của các em trên đó. Mỗi em sẽ được phát một tờ giấy. Các em sẽ đọc các tính từ trong tờ giấy đó, đi vòng quanh lớp để tìm người sở hữu tờ giấy đó bằng cách hỏi những học sinh khác. Khi một học sinh đã tìm được người sở hữu tờ giấy đó, em đó sẽ được phép ngồi xuống (nhưng các em khác vẫn có quyền hỏi em đó). Trò chơi kết thúc khi cả lớp đều ngồi xuống. Phần mềm đề xuất: Để tìm thông tin: Internet Explorer Để tạo file: Word (Tốt nhất là nên để các em đánh máy các tính từ và in trên giấy để học sinh không nhẫn được nét chữ của nhau). Ngày lễ thú vị Mục đích: Giúp các em biết thêm về các ngày lễ truyền thống, và nâng cao nhận thức về các nền văn hóa khác Học sinh phỏng vấn gia đình và người thân để tìm hiểu những truyền thống đi kèm với những ngày lễ (ví dụ như sinh nhật, Giáng sinh, lễ Phục sinh, v.v…). Trên lớp, giáo viên sẽ chia các em thành từng nhóm nhỏ và chia sẻ những khám phá của mình với cả nhóm. Sau đó, các em sẽ thu thập và lên danh sách những truyền thống phổ biến nhất, rồi làm một bài viết hoặc một bài phát biểu ngắn về các truyền thống liên quan đến một ngày lễ của nước mình. Sau đó, các em chọn một quốc gia nói cùng thứ tiếng mà các em đang học, và tìm hiểu về những truyền thống của họ qua sách vở, báo chí, Internet, v.v… Dựa trên những thông tin đó, các em sẽ chuẩn bị một số câu đố thú vị để so sánh các nền văn hóa và những truyền thống khác nhau. Sau đó, mỗi nhóm sẽ phải giải những câu đố của nhóm khác. Website tham khảo Phần mềm đề xuất: Để tìm thông tin: Internet Explorer Để tạo file: Word 63 Lễ hội địa phương Học sinh tìm hiểu về những lễ hội địa phương để có khái niệm tốt hơn về những lễ hội lớn qua Internet. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em sẽ làm việc theo nhóm để thảo luận các công việc cần thiết để tổ chức một lễ hội. Các em cũng sẽ chọn 1 chủ đề cho 1 lễ hội địa phương (có thể là 1 lễ hội của trường) và vai trò của từng em trong lễ hội này. Các em sẽ thảo luận về lễ hội này và tự làm poster, tờ rơi, băng-rôn, và quảng cáo trên TV và đài phát thanh để quảng bá cho lễ hội này. Dần dần, các em có thể tổ chức cả một lễ hội cho toàn trường. Phần mềm đề xuất: Để tìm thông tin: Internet Explorer Để tạo file: Word Để tạo các file trình chiếu: Powerpoint Để tạo các đoạn phim từ hình ảnh và video: Movie Maker 2 (Windows Movie Maker 2.1 là một chương trình của Windows XP Service XP Service Pack 2) 64 Hóa học Các chất bảo quản thực phẩm Càng ngày, chúng ta càng nhận thêm nhiều thông tin về những chất bảo quản thực phẩm được dùng trong những sản phẩm mà chúng ta vẫn thường sử dụng. Bạn có thể bảo học sinh mang đến một thanh sô-cô-la hoặc một thức uống mà các em vẫn hay sử dụng, rồi cùng tìm trên Internet xem các thành phần của sản phẩm đó là gì. Những sản phẩm có chứa E300, E407, E492 trong thành phần thực chất là gì? Mô hình phân tử Khi học về hóa sinh chúng ta sẽ gặp rất nhiều phân tử thú vị đáng để tìm hiểu thêm. Chúng ta có thể tìm hiểu từng phân tử một và phân tích chúng dưới mọi góc độ. Chúng ta sẽ tìm thấy rất nhiều mô hình quay xung quanh và mô hình 3D trên mạng Internet, và cả lớp có thể cùng phân tích những mô hình này. Bạn có thể sẽ cần đến chương trình chạy file đặc biệt (có thể tải từ trên Internet về), để xem một số mô hình. Trò chơi Ở đường link dưới đây bạn có thể tìm thấy 20 trò chơi thuộc nhiều chủ đề khác nhau, từ hợp chất ion, ion đa phức, bản tuần hoàn, pH ở nhiều dạng như câu đố, bài kiểm tra, trò chơi kéo thả, hangman, v.v…). Đây là những trò chơi tiếng Anh, tuy nhiên, rất nhiều trò chơi chỉ yêu cầu trình độ tiếng Anh sơ cấp. Lưu ý: Trang web nói trên có nhiều trò chơi ở nhiều môn học khác như Lý, Địa, Thiên văn học, tiếng Anh, v.v…. Công nghệ thông tin Video giới thiệu cho ngày Họp phụ huynh Hãy làm một video clip giới thiệu về lớp bạn với phần mềm Windows Movie Maker 2. Giáo viên hướng dẫn các em học sinh trong lớp viết một số thông tin về các em, rồi cùng tập dượt. Sau đó, giao viên ghi lại phần giới thiệu của mỗi em (từ 5-10 giây) và tạo một video clip trong đó có sử dụng một số hiệu ứng hình ảnh. Phụ huynh có thể xem video clip này trên màn hình máy tính hoặc qua máy chiếu. Phần mềm đề xuất: Để tạo các đoạn phim từ hình ảnh và video: Movie Maker 2 (Windows Movie Maker 2.1 là một chương trình của Windows XP Service XP Service Pack 2) 65 Dạy học có thể sẽ rất hứng thú và vui vẻ. Cuốn sách này giúp giáo viên lôi cuốn và kích thích học sinh trở nên chủ động và có khả năng tự học suốt đời. Một giáo viên hiện đại cần phải có một thái độ xây dựng và có khả năng vận dụng các phương pháp dạy học sáng tạo, các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại và chương trình vi tính sẵn có để hỗ trợ việc dạy học trên lớp. Bộ sách này cung cấp rất nhiều ví dụ vế các chủ đề sinh học biển, nhật thực, triển lãm Uffizi, các phương tiện truyền thông, logic của trò dò mìn, phản ứng dây chuyền, một câu chuyện về vật tổ, các mô hình nguyên tử…. Bạn có thể minh họa các chủ đề này bằng các bức ảnh kỳ lạ, các slide trình chiếu sinh động và các chương trình mô phỏng. Bạn có thể giao nhiệm vụ cho học sinh đi chụp ảnh hoặc sưu tầm thông tin từ Internet để tạo hoặc trang trí trang web. Bạn có thể yêu cầu họ sử dụng các phép đo, ghi chép lại kết quả bằng biểu bảng, và vẽ đồ thị để minh họa các qui trình. Tôi rất khuyến khích tất cả các bạn giáo viên đồng nghiệp mạnh dạn sử dụng các công nghệ và chương trình hiện đại trong lớp học của mình. Edit Somogvi Giáo viên IT Trường THPT Thương mại Vásárhelyi, Budapest Bộ sưu tập những ý tưởng này thực sự có thể giúp bạn biến những nội dung buồn tẻ nhất trong chương trình giảng dạy trở nên sinh động, cuốn hút, và dễ hiểu. Tôi thấy việc học sinh tham gia vào chuẩn bị cho bài trình bày rất có lợi, như vậy họ sẽ chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. Gyorgy Fuchs Giáo viên lịch sử Trường Phổ thông Jedlik Asnyos Grammar, Budapest

File đính kèm:

  • pdfPhuong phap day hoc cac mon co ung dung CNTT.pdf
Giáo án liên quan