Nội dung
Lời giới thiệu
Mục lục
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔCHỨC HỌC TẬP HIỆU QUẢ
Tổchức học tập truyền thống
Làm việc trước lớp
Làm việc độc lập
Phương pháp tổchức học tập hiệu quả: phương pháp xây dựng
Sựkhác biệt trong lớp học
Những sựkhác biệt giữa học sinh
Các nguyên tắc cơbản trong việc tổchức học tập dựa trên sựkhác biệt của học sinh
Các mức độkhác nhau trong việc tổchức học tập dựa trên sựkhác biệt của học sinh
Các nguyên tắc phân biệt học tập cơbản
Các hình thức tổchức học tập
Làm việc nhóm
Làm việc theo cặp
Làm việc cá nhân
Thiết kếtài liệu học tập và phiếu học tập có khảnăng phân biệt
Chuẩn bịcác nhiệm vụkhiến học sinh luôn bận rộn
Các giai đoạn của giáo dục dựa trên nguyên tắc xây dựng
Các loại bài giảng gợi ý
Các loại nhiệm vụ
Tổchức học tập hợp tác
Học tập dựa trên giải quyết vấn đề
Thảo luận hợp tác
Dùng đóng kịch nhưmột phương pháp dạy học
Học tập hợp tác của Kagan
Dựán dạy học
So sánh phương pháp dạy học truyền thống với dạy học xây dựng
Yêu cầu vềcon người
Quan điểm của giáo viên
Quan điểm của học sinh
Vấn đềvềkiểm tra và đánh giá
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương trình Partners in Learning, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ve (lưu) lại các ảnh gốc, hoặc giáo
viên có thể cho các em in ra nếu không muốn các em dùng Internet trong tiết học.
• Phiên bản 1
Trong Paint, học sinh thay đổi hoặc chỉnh sửa ảnh để người khác khó nhận ra được những
bức ảnh đó (ví dụ: làm cho cái mũi to hơn, cho thêm kính và bộ ria vào, v.v…)
60
Sau đó, giáo viên sẽ chia học sinh thành từng cặp và, các em sẽ phải đưa ảnh đó cho bạn
cùng nhóm để học sinh đó đoán ra người trong ảnh là ai. Khi học sinh đã đoán ra, cả hai
sẽ cùng nhìn lại bức ảnh gốc và bức ảnh đã được chỉnh sửa và liệt kê sự khác biệt giữa
hai bức ảnh này.
• Phiên bản 2
Chia học sinh thành từng cặp – cả hai em sẽ chỉnh sửa ảnh như trong phiên bản 1, nhưng
không cho bạn cùng nhóm xem. Một em sẽ miêu tả cho bạn cùng nhóm để em đó đoán ai
là người trong bức ảnh. Nếu em kia không đoán được trong một khoảng thời gian nhất
định (ví dụ trong 3 phút), hai em sẽ hoán đổi vị trí và tiếp tục trò chơi. Em nào đoán
chính xác được tên của nhân vật trong ảnh sẽ là người thắng cuộc.
Nếu không em nào đoán đúng, cả hai em sẽ cùng xem lại ảnh và so sánh với các ảnh gốc.
• Phiên bản 3
Chia học sinh thành từng cặp - cả hai em sẽ cùng dùng các bức ảnh. Một em chỉnh sửa
ảnh trên Paint và hướng dẫn bạn cùng nhóm chỉnh sửa ảnh bằng tiếng Pháp. Em kia sẽ
chỉnh sửa ảnh theo hướng dẫn và có thể hỏi các câu hỏi (bằng tiếng Pháp) nếu cần thiết.
Cuối cùng, cả hai em so sánh hai phiên bản ảnh đã được sửa đổi và cùng thảo luận xem
chúng giống hoặc khác so với ảnh gốc.
• Phiên bản 4
Học sinh có thể tìm thấy rất nhiều hình ảnh tại trang web
Các em cũng có thể chỉnh sửa, in hoặc gửi ảnh cho nhau qua email.
Phần mềm đề xuất:
Để tìm ảnh: Internet Explorer
Để chỉnh sửa ảnh: Paint
Siêu thị trực tuyến của tôi
Học sinh tìm những website siêu thị trực tuyến trên mạng. Sau đó, các em lập một danh
sách những mặt hàng và những ngành hàng các siêu thị đó cung cấp.
Giáo viên chia các em thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ tự thiết kế siêu thị trực tuyến
của mình. Các em sẽ dùng Paint hoặc thanh công cụ Vẽ trong Word để thiết kế mặt bằng
và cách bố trí gian hàng trong siêu thị. Các em cũng sẽ tự thiết kế tờ rơi quảng cáo hoặc
trang web riêng cho siêu thị.
61
Sau đó, các em sẽ phải lên kế hoạch một tiết mục quảng cáo trực tiếp cho siêu thị trực
tuyến của nhóm và biểu diễn trước cả lớp (trong tiết mục đó các em sẽ phải đưa ra thiết
kế gian hàng và tờ rơi quảng cáo/trang web riêng).
Phần mềm đề xuất:
Để tìm thông tin: Internet Explorer
Để tạo file: Word, Publisher
Để tạo trang web: FrontPage
Bạn thuộc chòm sao gì?
Mục đích: Giúp học sinh học các tính từ
Học sinh sẽ truy cập các trang web sau để tìm hiểu về chòm sao của mỗi em.
Sau đó, các em sẽ lập ra 2 danh sách các tính từ: 1 danh sách tính từ tích cực và 1 danh
sách tính từ tiêu cực. Nếu có từ nào không hiểu, các em có thể tra từ điển hoặc hỏi giáo
viên.
• Phiên bản 1
Khi học sinh đã hoàn thành danh sách từ, các em sẽ chọn những tính từ mà thực sự đúng
với tính cách của mình. Sau đó, các em viết các tính từ đó cùng tên của mình vào một tờ
giấy, và nộp cho giáo viên.
Giáo viên chọn một tờ giấy ngấu nhiên và đọc các tính từ trong tờ giấy đó. Dựa trên các
tính từ giáo viên đọc, học sinh sẽ phải đoán tờ giấy đó là của ai. Em nào là người đầu tiên
đoán chính xác sẽ được quyền đọc tờ giấy tiếp theo.
• Phiên bản 2
Học sinh viết các tính từ thực sự đúng với tính cách của mình vào một tờ giấy, nhưng
không viết tên của các em trên đó. Sau đó, các em sẽ chuyền các tờ giấy đó quanh lớp
học và đọc các tính từ trên mỗi tờ giấy. Từng em một sẽ tự đoán tờ giấy mình có trên tay
thuộc về ai và viết tên người đó ở mặt sau tờ giấy, sau đó chuyển cho em kế tiếp. Sau khi
mỗi em đều đã được xem tất cả các tờ giấy, các em nhìn lại từng tờ và thảo luận xem
những dự đoán của các em là đúng hay sai.
62
• Phiên bản 3
Học sinh viết các tính từ thực sự đúng với tính cách của mình vào một tờ giấy, nhưng
không viết tên của các em trên đó.
Mỗi em sẽ được phát một tờ giấy. Các em sẽ đọc các tính từ trong tờ giấy đó, đi vòng
quanh lớp để tìm người sở hữu tờ giấy đó bằng cách hỏi những học sinh khác. Khi một
học sinh đã tìm được người sở hữu tờ giấy đó, em đó sẽ được phép ngồi xuống (nhưng
các em khác vẫn có quyền hỏi em đó). Trò chơi kết thúc khi cả lớp đều ngồi xuống.
Phần mềm đề xuất:
Để tìm thông tin: Internet Explorer
Để tạo file: Word (Tốt nhất là nên để các em đánh máy các tính từ và in trên giấy để học sinh
không nhẫn được nét chữ của nhau).
Ngày lễ thú vị
Mục đích: Giúp các em biết thêm về các ngày lễ truyền thống, và nâng cao nhận
thức về các nền văn hóa khác
Học sinh phỏng vấn gia đình và người thân để tìm hiểu những truyền thống đi kèm với
những ngày lễ (ví dụ như sinh nhật, Giáng sinh, lễ Phục sinh, v.v…). Trên lớp, giáo viên
sẽ chia các em thành từng nhóm nhỏ và chia sẻ những khám phá của mình với cả nhóm.
Sau đó, các em sẽ thu thập và lên danh sách những truyền thống phổ biến nhất, rồi làm
một bài viết hoặc một bài phát biểu ngắn về các truyền thống liên quan đến một ngày lễ
của nước mình.
Sau đó, các em chọn một quốc gia nói cùng thứ tiếng mà các em đang học, và tìm hiểu về
những truyền thống của họ qua sách vở, báo chí, Internet, v.v… Dựa trên những thông
tin đó, các em sẽ chuẩn bị một số câu đố thú vị để so sánh các nền văn hóa và những
truyền thống khác nhau. Sau đó, mỗi nhóm sẽ phải giải những câu đố của nhóm khác.
Website tham khảo
Phần mềm đề xuất:
Để tìm thông tin: Internet Explorer
Để tạo file: Word
63
Lễ hội địa phương
Học sinh tìm hiểu về những lễ hội địa phương để có khái niệm tốt hơn về những lễ hội lớn
qua Internet.
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em sẽ làm việc theo nhóm để thảo luận các công việc
cần thiết để tổ chức một lễ hội. Các em cũng sẽ chọn 1 chủ đề cho 1 lễ hội địa phương (có
thể là 1 lễ hội của trường) và vai trò của từng em trong lễ hội này.
Các em sẽ thảo luận về lễ hội này và tự làm poster, tờ rơi, băng-rôn, và quảng cáo trên TV và
đài phát thanh để quảng bá cho lễ hội này.
Dần dần, các em có thể tổ chức cả một lễ hội cho toàn trường.
Phần mềm đề xuất:
Để tìm thông tin: Internet Explorer
Để tạo file: Word
Để tạo các file trình chiếu: Powerpoint
Để tạo các đoạn phim từ hình ảnh và video: Movie Maker 2
(Windows Movie Maker 2.1 là một chương trình của Windows XP Service XP Service Pack
2)
64
Hóa học
Các chất bảo quản thực phẩm
Càng ngày, chúng ta càng nhận thêm nhiều thông tin về những chất bảo quản thực phẩm
được dùng trong những sản phẩm mà chúng ta vẫn thường sử dụng. Bạn có thể bảo học sinh
mang đến một thanh sô-cô-la hoặc một thức uống mà các em vẫn hay sử dụng, rồi cùng tìm
trên Internet xem các thành phần của sản phẩm đó là gì. Những sản phẩm có chứa E300,
E407, E492 trong thành phần thực chất là gì?
Mô hình phân tử
Khi học về hóa sinh chúng ta sẽ gặp rất nhiều phân tử thú vị đáng để tìm hiểu thêm. Chúng
ta có thể tìm hiểu từng phân tử một và phân tích chúng dưới mọi góc độ. Chúng ta sẽ tìm
thấy rất nhiều mô hình quay xung quanh và mô hình 3D trên mạng Internet, và cả lớp có thể
cùng phân tích những mô hình này. Bạn có thể sẽ cần đến chương trình chạy file đặc biệt (có
thể tải từ trên Internet về), để xem một số mô hình.
Trò chơi
Ở đường link dưới đây bạn có thể tìm thấy 20 trò chơi thuộc nhiều chủ đề khác nhau, từ hợp
chất ion, ion đa phức, bản tuần hoàn, pH ở nhiều dạng như câu đố, bài kiểm tra, trò chơi kéo
thả, hangman, v.v…). Đây là những trò chơi tiếng Anh, tuy nhiên, rất nhiều trò chơi chỉ yêu
cầu trình độ tiếng Anh sơ cấp.
Lưu ý: Trang web nói trên có nhiều trò chơi ở nhiều môn học khác như Lý, Địa, Thiên văn
học, tiếng Anh, v.v….
Công nghệ thông tin
Video giới thiệu cho ngày Họp phụ huynh
Hãy làm một video clip giới thiệu về lớp bạn với phần mềm Windows Movie Maker 2. Giáo
viên hướng dẫn các em học sinh trong lớp viết một số thông tin về các em, rồi cùng tập dượt.
Sau đó, giao viên ghi lại phần giới thiệu của mỗi em (từ 5-10 giây) và tạo một video clip
trong đó có sử dụng một số hiệu ứng hình ảnh. Phụ huynh có thể xem video clip này trên
màn hình máy tính hoặc qua máy chiếu.
Phần mềm đề xuất:
Để tạo các đoạn phim từ hình ảnh và video: Movie Maker 2
(Windows Movie Maker 2.1 là một chương trình của Windows XP Service XP Service Pack
2)
65
Dạy học có thể sẽ rất hứng thú và vui vẻ. Cuốn sách này giúp giáo viên lôi cuốn và kích
thích học sinh trở nên chủ động và có khả năng tự học suốt đời.
Một giáo viên hiện đại cần phải có một thái độ xây dựng và có khả năng vận dụng các
phương pháp dạy học sáng tạo, các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại và chương trình
vi tính sẵn có để hỗ trợ việc dạy học trên lớp.
Bộ sách này cung cấp rất nhiều ví dụ vế các chủ đề sinh học biển, nhật thực, triển lãm
Uffizi, các phương tiện truyền thông, logic của trò dò mìn, phản ứng dây chuyền, một câu
chuyện về vật tổ, các mô hình nguyên tử…. Bạn có thể minh họa các chủ đề này bằng các
bức ảnh kỳ lạ, các slide trình chiếu sinh động và các chương trình mô phỏng.
Bạn có thể giao nhiệm vụ cho học sinh đi chụp ảnh hoặc sưu tầm thông tin từ Internet để
tạo hoặc trang trí trang web. Bạn có thể yêu cầu họ sử dụng các phép đo, ghi chép lại kết
quả bằng biểu bảng, và vẽ đồ thị để minh họa các qui trình.
Tôi rất khuyến khích tất cả các bạn giáo viên đồng nghiệp mạnh dạn sử dụng các công
nghệ và chương trình hiện đại trong lớp học của mình.
Edit Somogvi
Giáo viên IT
Trường THPT Thương mại Vásárhelyi, Budapest
Bộ sưu tập những ý tưởng này thực sự có thể giúp bạn biến những nội dung buồn tẻ nhất
trong chương trình giảng dạy trở nên sinh động, cuốn hút, và dễ hiểu.
Tôi thấy việc học sinh tham gia vào chuẩn bị cho bài trình bày rất có lợi, như vậy họ sẽ
chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức.
Gyorgy Fuchs
Giáo viên lịch sử
Trường Phổ thông Jedlik Asnyos Grammar, Budapest
File đính kèm:
- Phuong phap day hoc cac mon co ung dung CNTT.pdf