Chương trình ngoại khoá văn hóa ứng xử trong trường học (tiết 15)

I/- Mục tiu

Học xong chủ đề này, HS có khả năng:

- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của văn hóa ứng xử ở trường học

- Biết ứng xử cĩ văn hóa với thầy, với bạn, với các cán bộ nhân viên nhà trường, với khách đến thăm trường

- Đồng tình, ủng hộ những hnh vi ứng xử cĩ văn hóa ở trường

II/- Tài liệu và phương tiện

- Một số tình huống để thảo luận và đóng vai

- Giấy to, bút dạ để ghi ý kiến thảo luận nhĩm

- Giấy A4 để chơi trị chơi “Tìm bạn”

- Các bài thơ, bài hát về công ơn thầy cô giáo và về tình bạn

- Mỗi học sinh chuẩn bị một phong bì cĩ đề r tn mình ở mặt đằng sau để chơi trị chơi “Tặng lời khen cho bạn”.

III/- Gợi ý các hoạt động

Khởi động: Trị chơi “Tìm bạn”

Cách chơi: Mỗi học sinh có một tờ A4, trên đó có chia thành 7 ô, theo quy ước:

- Ơ thứ nhất: bạn cĩ cng họ với mình

- Ơ thứ hai: Bạn cĩ cng thng sinh với mình

- Ơ thứ ba: bạn cĩ cng chiều cao với mình

- Ơ thứ 4: bạn cĩ cng chiều di cnh tay với mình

- Ô thứ 5: bạn cùng thích một món ăn giống mình

- Ơ thứ 6: bạn cng thích một mơn thể thao hoặc nghệ thuật giống mình

- Ô thứ 7: bạn có nụ cười đáng yêu

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương trình ngoại khoá văn hóa ứng xử trong trường học (tiết 15), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2010 Lớp 7a1..7a2. CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHOÁ VĂN HĨA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 15) I/- Mục tiêu Học xong chủ đề này, HS cĩ khả năng: - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của văn hĩa ứng xử ở trường học - Biết ứng xử cĩ văn hĩa với thầy, với bạn, với các cán bộ nhân viên nhà trường, với khách đến thăm trường - Đồng tình, ủng hộ những hành vi ứng xử cĩ văn hĩa ở trường II/- Tài liệu và phương tiện - Một số tình huống để thảo luận và đĩng vai - Giấy to, bút dạ để ghi ý kiến thảo luận nhĩm - Giấy A4 để chơi trị chơi “Tìm bạn” - Các bài thơ, bài hát về cơng ơn thầy cơ giáo và về tình bạn - Mỗi học sinh chuẩn bị một phong bì cĩ đề rõ tên mình ở mặt đằng sau để chơi trị chơi “Tặng lời khen cho bạn”. III/- Gợi ý các hoạt động Khởi động: Trị chơi “Tìm bạn” Cách chơi: Mỗi học sinh cĩ một tờ A4, trên đĩ cĩ chia thành 7 ơ, theo quy ước: - Ơ thứ nhất: bạn cĩ cùng họ với mình - Ơ thứ hai: Bạn cĩ cùng tháng sinh với mình - Ơ thứ ba: bạn cĩ cùng chiều cao với mình - Ơ thứ 4: bạn cĩ cùng chiều dài cánh tay với mình - Ơ thứ 5: bạn cùng thích một mĩn ăn giống mình - Ơ thứ 6: bạn cùng thích một mơn thể thao hoặc nghệ thuật giống mình - Ơ thứ 7: bạn cĩ nụ cười đáng yêu Trong thời gian khoảng 15-20 phút, học sinh phải đi quanh lớp và tìm các bạn cĩ những điểm chung với mình và đề nghị bạn kí tên vào từng ơ. Sau đĩ, giáo viên sẽ yêu cầu một vài học sinh đếm và thơng báo số chữ kí mình đã xin được. Thảo luận lớp sau khi chơi: - Em nghĩ gì về trị chơi vừa rồi ? Giáo viên kết luận: Xung quanh chúng ta đều là bạn bè. Cĩ bạn giống ta ở điểm này, cĩ bạn giống chúng ta ở điểm khác. Vậy, chúng ta cần phải cư xử như thế nào đối với bạn bè và các thầy cơ giáo ở trường ? HOẠT ĐỘNG CỦA GV+HS NỘI DUNG HĐ 1: Phân tích trường hợp điển hình Cách tiến hành: Giáo viên chia nhĩm và phân cơng cho nhĩm thảo luận, phân tích trường hợp: Trường hợp 1: Trong giờ kiểm tra Tốn, Thành khơng làm được bài nên cầu cứu Long, bạn ngồi bên cạnh cho mình xem bài nhưng Long khơng đồng ý. Giờ ra chơi, Thành mắng Long là đồ tồi và xúi mấy bạn cùng lớp khơng chơi với Long. Câu hỏi thảo luận: - Em cĩ nhận xét gì về cách ứng xử của Thành ? - Nếu em là Long, em sẽ làm gì ? Sau khi HS thảo luận hết các trường hợp, giáo viên kết luận chung và HS ghi tập. - Kính trọng, biết ơn, quan tâm và cư xử lễ phép với các thầy cơ giáo cũng như với các cán bộ, nhân viên của trường - Đồn kết, thân ái, tơn trọng, hợp tác, giúp đỡ bạn bè - Kính trọng, lễ phép và vui vẻ, cởi mở với khách đến thăm trường - Cĩ trách nhiệm với cơng việc của lớp, của trường - Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp; đúng giờ trong các sinh hoạt chung. Trường hợp 2: Học kỳ II năm nay, lớp 7G cĩ thêm một bạn học sinh mới chuyển từ địa phương khác về. Bạn học sinh mới cĩ tên là Mơ, vĩc người nhỏ bé, dáng đi hơi gù và cĩ giọng địa phương rất nặng. Thấy vậy, một số bạn trong lớp thường trêu chọc, bắt chước dáng đi, giọng nĩi của Mơ, làm cho em rất ngại phát biểu trong giờ học cũng như đi lại, trị chuyện với các học sinh khác trong lớp. Câu hỏi thảo luận: - Theo em, việc làm của các bạn trong tình huống trên đã ảnh hưởng đến Mơ như thế nào ? - Nếu em là một thành viên của lớp, em cĩ thể làm gì ? Trường hợp 3: Giờ ra chơi, một số bạn nam ở lớp 7A thường tụ tập rất đơng ở hành lang lớp học, cố tình chắn đường khơng cho các bạn nữ đi qua để xuống dưới sân trường. Câu hỏi thảo luận: - Em cĩ nhận xét gì về việc làm của các bạn ? - Nếu em cĩ mặt ở đĩ, em sẽ làm gì ? Trường hợp 4: Nhân dịp Giáng sinh, lớp 7B tổ chức Lễ hội hĩa trang. Do khéo tay nên Cương được phân cơng đến sớm trang trí hội trường. Nhưng sắp đến giờ khai mạc Cương mới đến. Khi các bạn hỏi lí do, Cương chỉ đáp gọn lỏn: Tớ mệt ! Câu hỏi thảo luận: - Em cĩ nhận xét gì về thái độ và việc làm của Cương ? Thái độ và việc làm đĩ thể hiện điều gì ? - Nếu em là bạn của Cương, em cĩ thể khuyên bạn như thế nào ? Trường hợp 5: Nghe tin cơ Hiền, cơ giáo dạy lớp hồi năm ngối bị ốm nặng, các bạn học sinh lớp 7C rủ nhau vào bệnh viện thăm cơ. Riêng bạn Phương khơng đi và bảo: Cơ ấy bây giờ cĩ dạy lớp mình nữa đâu; mới lại trước đây mình đâu phải là học sinh “cưng” của cơ ấy ! Câu hỏi thảo luận: - Em cĩ đồng ý với lời nĩi và việc làm của bạn Phương khơng ? - Nếu em là bạn của Phương, em cĩ thể nĩi gì với Phương ? Trường hợp 6: Hơm nay, trường THCS Hồng Quang cĩ một đồn khách Quốc tế đến thăm. Giờ ra chơi, một số bạn học sinh tị mị đứng xúm quanh các vị khách, nhưng khi họ hỏi chuyện và mời đứng vào chụp ảnh chung thì cười xấu hổ, nấp sau lưng bạn khác. Câu hỏi thảo luận: - Em cĩ nhận xét gì về cách ứng xử của các bạn HS đĩ ? - Theo em, các bạn nên ứng xử như thế nào với khách đến thăm trường ? Dặn dị: Chuẩn bị học các bài sau để thi HKI Bài 8 Bài 9 Bài 10 Bài 11 Tuần sau tiếp tục học ngoại khĩa cùng chủ đề trên. Tìm hiểu các phần sau: đĩng vai các tình huống sau: Tình huống 1: Nam đã hứa với Tân – bạn học cùng lớp hơm nay mang sách cho bạn mượn. Nhưng sáng nay vội đi học, Nam quên mất lời hứa với bạn. Khi Tân hỏi, Nam mới nhớ ra Nam cần ứng xử thế nào ? Tình huống 2: Giờ ra chơi, Thanh và mấy bạn chơi đuổi nhau ở sân trường, chẳng may va phải một bạn gái, làm chiếc hộp bút bạn đang cầm văng xuống đất. Thanh và các bạn nên làm gì ? Vì sao ? Tình huống 3: Sắp đến 20 tháng 11, các bạn lớp 7H muốn tổ chức chúc mừng các thầy cơ giáo mà chưa biết nên tổ chức như thế nào để thể hiện được tình cảm kính trọng, yêu mến và biết ơn của các bạn đối với các thầy cơ Theo em các bạn lớp 7H nên tổ chức như thế nào ?

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc